เทคนิค(car)
ผลงานระดับมาสเตอร์พีศ
อคูรา อาร์เอสเอกซ์ คันที่เห็นนี้ ไม่ได้เป็นรถต้นแบบ แต่เป็นผลงานที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของบริษัทที่มีชื่อเสียงในแต่ละด้าน บริษัทแรกทำเกี่ยวกับอุปกรณ์ตกแต่งนำเข้าอีกบริษัทเป็นยักษ์ใหญ่ด้านโมบายล์อีเลคทรอนิคส์ ทั้งสองบริษัทจับมือกัน ร่วมสร้างสรรค์ผลงานระดับมาสเตอร์พีศที่กล่าวถึงคือ WINGS WEST และ ALPINE ELECTRONICS แห่งสหรัฐอเมริกา
อาร์เอสเอกซ์ คันนี้ ทาง WINGS WEST ได้จัดการนำเอาชุดแต่งไวด์-บอดีมาลง รวมทั้งเสริมความเท่ด้วยสปอยเลอร์ท้ายแบบปีก 2 ชั้น เสริมความเป็นสปอร์ทด้วยล้อแมก 3 ชิ้น สีฟ้าโคนิกของเทคเวอร์คขนาด 19x8 พร้อมทั้งยางโตโย รุ่นโพรเซส T-1S ขนาด 235/35-19 และชุดระบบรองรับโหลดเตื้ยของ EIBACH ด้วยชุดล้อและยางทำให้ตัวรถดูกว้าง เพื่อให้หยุดรถได้ดั่งใจ จึงเลือกใช้ชุดดิสค์เบรคแบบคาลิเพอร์ 4 ลูกสูบของวิลวูด พร้อมทั้งจานโรเตอร์แบบเจาะรูลายขวาง และฝากระโปรงเดิมๆ จากโรงงานถูกยกออก แล้วนำเอาฝากระโปรงใหม่ที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์มาใส่แทน เพื่อให้ตัวรถมีน้ำหนักเบาขึ้น
เพื่อให้สมรรถนะของเครื่องยนต์ดีขึ้น จึงตกแต่งระบบท่อไอเสียเพิ่ม โดยใช้ของแมกนาโฟล ท่อร่วมไอดีของเออีเอมแบทเตอรีเยลเซลของออพทิมา ฝาปิดถังน้ำมันของดีซี สปอร์ทอัพเพอร์สตรัทบาร์ ถังไนตรัสคู่พร้อมท่อส่งแรงดันสูง หัวเกียร์ แป้นเหยียบ และพวงมาลัยของโมโม แม้แต่ฟีล์มกรองแสงยังเป็นแบบฟีล์มสีฟ้าของซันไดอัล วินโดว์ ทินทิง
แบทแมน แอนด์ โรบิน
ทางด้านภายนอกไม่เหลืออะไรให้ทำต่อได้อีกแล้ว มาถึงบทของ ALPINE เล่นบ้าง ทุกอย่างภายในตัวรถแปลงสภาพหมด ยกเว้นพรมปูพื้นรถ แผงบุหลังคาและสวิทช์บางตัว แผงหน้าปัดใหม่ทำขึ้นจากไม้ MDF ไฟเบอร์กลาสส์ และบอดีฟิลเตอร์ แผงหน้าปัดใหม่จะเป็นแบบลอยตัวเท่ากันทั้งสองด้าน ช่วยให้มองเห็นทัศนวิสัยด้านหน้ามากขึ้น กว้างขึ้น ติดตั้งเกจวัดต่างๆ บนแผงหน้าปัดใหม่โดยรวมกันเป็นกลุ่มไว้ตรงกลางเยื้องไปทางด้านซ้ายของคนขับ อีกปลายด้านหนึ่งของแผงหน้าปัดเป็นเกจวัดต่างๆ ทั้งเกจวัดแรงดันน้ำมัน แรงดันไนตรัส และโวลเทจ ด้านบนของแผงหน้าปัดแบบลอยตัว เป็นที่ยึดชุดลำโพงคอมโพเนนท์ ALPINE รุ่นSPX-F13M ที่มีทวีเตอร์ให้มาด้วย พร้อมทั้ง 5.1 ดอลบี ดิจิทอล โพรเซสเซอร์ แผงหน้าปัดทั้งหมดพ่นเป็นสีเงิน และมุกฟ้าอาร์คติค
เมื่อมองมาที่แผงคอนโซลกลางสีเงิน จะพบกับชุดเฮดยูนิท ALPINE รุ่น CDA-7995 ที่ประกบบน/ล่างเป็นแซนด์วิช ด้วยมอนิเตอร์ไวด์สกรีนขนาด 6.5" ของ ALPINE 2 ตัว รุ่นTME-M 760 เมื่อจอดรถจอตัวบนจะแสดงภาพได้จากทั้ง VDO/DVD หรือ X-BOXเกมส์ของไมโครซอฟท์ ในขณะที่จอฝาแฝดด้านล่างใช้เป็นจอสำหรับระบบนำทาง
ส่วนโค้งเว้าของแผงหน้าปัด และคอนโซลกลางรับไปจนถึงแผงประตู ทำขึ้นใหม่เพื่อใช้เป็นที่ติดตั้งชุดของลำโพง TYPE-R ใหม่ของ ALPINE รุ่น SPR-136 A เป็นชุดลำโพง 5 1/2" รายล้อมด้วยแผงไฟเบอร์กลาสส์หลากสี ด้านหน้าลำโพงไม่มีกริลล์หน้ากากแต่ปิดทับด้วย ABS แผงอครีลิคลายเลเซอร์-คัท 2 สี รองรับด้านในด้วยนีออนสีฟ้า ที่แผงประตูจะเห็นโลโก WING WEST และ ALPINE อย่างชัดเจน
รองรับคนขับ และผู้โดยสารด้วยเบาะหนังเย็บมือของคอบรา ที่ผสมกลมกลืนกันเป็นอย่างดีระหว่างสีฟ้า สีเงิน และสีดำ ทางด้านหลังของเบาะยังใช้สีเช่นเดียวกับตัวรถ พวงมาลัย และหัวเกียร์เป็นสีเงินของโมโม
เสริมความแข็งแรง
เพื่อไม่ให้ผิดหวัง การติดตั้งในช่วงหลังของรถจะต้องดีกว่า ช่างติดตั้งได้นำเอาเหล็กเหลี่ยมขนาด 1" มาเชื่อมติดกับแผ่นเหล็ก ก่อนที่จะแปะลงติดกับพื้นรถ ขั้นตอนนี้เสียเวลามาก แต่เพื่อการใช้งานที่ยาวนานก็ต้องยอม
เสาเสริมสำหรับแรคยึดแอมพ์ ติดตั้งไว้ข้างหลังเบาะหน้า และยังใช้เป็นที่ยึดเครื่องเล่นDVD 6 แผ่น ของ ALPINE รุ่น DHA-S 680 เสาถูกดัดให้มีรูปร่างเหมือนกับน้ำตกไหลเข้ามาในคอนโซลกลาง ข้างบน และข้างหลังเป็นแอมพ์ ALPINE 3 ชั้น ในแต่ละชั้นเป็นที่ติดตั้งโมโนแอมพ์ ACCU CLASS-D รุ่น MRD-M 500 ดูเหมือนน้ำไหลต่อเนื่องในช่วงหลังผ่านชั้นของแอมพ์แต่ละตัวที่รายล้อมด้วยสีฟ้า และท่อหลอดนีออน แอมพ์อื่นอีก 3 ตัว ที่เหลือติดตั้งไว้ข้างใต้ของโครงสร้างที่ทำขึ้นมาเป็นพิเศษ เป็นแอมพ์ 4 แชนแนล ของALPINE รุ่น MRF-F 340 2 ตัว และแอมพ์ รุ่น MRD-M 500 อีก 1 ตัว รวมแล้วแอมพ์ทั้ง 6 ตัว มีกำลังขับรวมกันถึง 3,000 วัตต์ ทำให้รถคันนี้เหมือนกับไนท์คลับเคลื่อนที่เลยทีเดียว
ระบบนำทาง DVD ของ ALPINE รุ่น NVE-N 852 A ทูเนอร์ รุ่น TUA-T 020 XMและ X-BOX วีดีโอเกมของไมโครซอฟท์ติดตั้งไว้ข้างใต้แรคแอมพ์ 3 ชั้นนี้ ข้างบนกล่องแอมพ์ขั้นบันได และส่วนที่เหลือของกระจกหลังเป็นตู้โครงสร้างไฟเบอร์กลาสส์ เพื่อยึดจอมอนิเตอร์ ALPINE รุ่น TME-M 760 3 ตัว โดยที่แต่ละตัวไว้ใช้กับเครื่อง เล่น DVD ระบบนำทาง และ X-BOX เกม
แรคแอมพ์ยังมีแผงไฟเบอร์กลาสส์ยาวถึง 6 ฟุต ที่ไว้ใช้เป็นที่ติดตั้งชุดคอมโพเนนท์TYPE-R ของ ALPINE สำหรับช่วงเรียร์ฟิลล์หลังด้วย จากแผงโอบหลังทั้ง 2 ด้านจะเห็นซับวูเฟอร์ขนาด 15" ของ ALPINE รุ่น SWR-1541D กำลังขับทั้งหมดจะเชื่อมต่อเข้ากับซับวูเฟอร์นี้ เพื่อให้แน่ใจว่ารถ อาร์เอสเอกซ์ คันนี้ สามารถเรียกฝูงชนให้มารายล้อมรอบรถได้ ทางด้านข้างแต่ละด้านของแรคแอมพ์ จะเป็นถังไนตรัสเอกซ์เพรสส์ 2 ถัง พ่นสีเดียวกับตัวรถ
สีฟ้าแห่งท้องทะเล
สิ่งที่น่าสังเกต คือ ความละเอียดในส่วนของสี ด้วยการใช้เทคนิคแอร์บรัชสีมุกฟ้าอาร์ทิคในแนวเรื่อง ร้านโนอาห์ ออฟ เกรท ฟลัด ในหาดนิวพอร์ท รัฐแคลิฟอร์เนียร์ ใช้เวลาเป็นอย่างมากกับการสร้างสรรค์งานสี ทางตัวถังด้านนอกของรถ ปืนพ่นทำการพ่นจากภายนอกไปจรดถึงภายในบางส่วน
เป้าหมายของรถคันนี้ คือ IASCA/HOT IMPORT NIGHT และงานอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย แต่เป้าหมายหลักจริงๆ ในการทำรถคันนี้ คือ เพื่อเปิดตัวเป็นครั้งแรกในงานCES ในลาสเวกัส เรียกความสนใจจากผู้ชมในงานมายังบูธ ALPINE งานนี้ต้องยกความดีความชอบให้กับ คริส ยาโต (CHRIS YATO) และสตีฟ บราวน์ (STEVE BROWN) สองนายช่างผู้อยู่เบื้องหลังรถคันนี้
ความร่วมมือระหว่าง WINGS WEST กับ ALPINE นี้ เคยเกิดขึ้นมาครั้งหนึ่งแล้ว เมื่อหลายปีที่ผ่านมา สำหรับ อาร์เอสเอกซ์ คันนี้ เป็นความร่วมมือครั้งที่ 4 แล้ว ต้องจับตาดูต่อไปว่าโครงการครั้งต่อๆ ไปจะเป็นอย่างไร มีเครื่องเสียงแบบใหม่ๆ อะไรมาลงบ้าง และจะมีเทคนิคในการติดตั้งใหม่ๆ อย่างไร ?
ภาพ
1 เบาะหนังคอบราที่ผสมสีเงิน ฟ้า และดำอย่างลงตัว
2 ชุดลำโพงรายล้อมด้วยแผงไฟเบอร์กลาสส์หลากสี
3 แผงหน้าปัดใหม่เป็นที่รวมของเกจวัดต่างๆ
4 มอนิเตอร์บนสำหรับ DVD ส่วนล่างสำหรับระบบนำทาง
5 แรคแอมพ์ 3 ชั้น รายล้อมด้วยสี และหลอดนีออน
6 อีกด้านของแรคแอมพ์สง่าด้วยตัวเชนเจอร์
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : www.caraudiomag.com
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/53617