บทความ

เปิดอก MR. GORDON TAYLOR


GENESIS ขุนพลเครื่องเสียงรถยนต์ระดับไฮเอนด์ ที่ได้รับความนิยม และประสบความสำเร็จอย่างสูงในประเทศอังกฤษ และทวีปยุโรป โดยเฉพาะสไตล์เสียงที่มีเอกลักษณ์คือน้ำเสียงนุ่มนวล ออกหวานเหมือนแอมพ์บ้าน ซึ่งเป็นที่ถูกอกถูกใจคอไฮเอนด์ และนักเล่นทุกระดับในครั้งนี้ทางทีมงาน คาร์ สเตริโอ ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ CAR AUDIO & ACCESSORIES ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย และMR. GORDON TAYLOR กรรมการผู้จัดการ GENESIS I.C.E. LTD. กันอีกครั้ง

ทางค่าย GENESIS ได้ออกแบบเพาเวอร์แอมพ์รุ่นใหม่คือ PROFILE แบบ 5.1แชนแนล เพื่อระบบ CAR AV เป็นพิเศษ สามารถนำไปขับลำโพงชุดหน้า ชุดหลัง เซนเตอร์ และซับวูเฟอร์ 1 ข้างซึ่งอัพเกรดขึ้นใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีของ GENESIS อย่างเช่นแอมพ์ PROFILE SUB ที่นำเข้ามาไว้ในชุดนี้ แต่เดิมมีกำลังขับเพียงแค่ 250 วัตต์ปัจจุบันได้เพิ่มกำลังขับขึ้นเป็น 350 วัตต์ โดยออกแบบวงจรชนิด CLASS T เป็นวงจรแอนาลอกที่ทำงานเหมือนกับ CLASS AB แต่มีชุดภาคจ่ายไฟ พร้อมกำลังไฟสำรองทำให้แอมพ์รุ่นนี้มีกำลังวัตต์ที่สูงขึ้น และแรงมากขึ้น โดยที่ตัวแอมพ์จะไม่เกิดความร้อนเนื่องจากการออกแบบภาคจ่ายไฟต่างๆ มีด้วยกัน 2 ชุด ที่ออกแบบขึ้นสำหรับวงจร CLASST ทำให้ได้กำลังขับสูงขึ้น ในขณะเดียวกันความร้อนก็ไม่สูง สามารถขับเล่นกับลำโพงกลาง/แหลม
และซับวูเฟอร์ได้ด้วยประสิทธิภาพที่สูงสุด

ส่วนรุ่น PROFILE SUB, PROFILE FIVE และ PROFILE 5.1 ได้ออกแบบให้มีช่องพัดลมที่ใหญ่ขึ้น และภายในได้ออกแบบให้มีทางบังคับให้อากาศไหลวนออกภายนอกได้รวดเร็ว ทำให้การถ่ายเท และระบายความร้อนมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งช่วยให้เครื่องไม่เกิดความร้อน เมื่อเล่นอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานๆ นอกจากนี้ยังสามารถขับลำโพงซับวูเฟอร์ได้ที่ 325 วัตต์ (ที่โหลด 2 โอห์ม) สำหรับรุ่น PROFILE FIVE เป็นแบบ CLASS AB นำไปขับเล่นกับลำโพงแยกชิ้นกลาง/แหลมได้ 4 แชนแนล และซับวูเฟอร์อีก 1 แชนแนล

ในด้านรูปลักษณ์ของ GENESIS เป็นเพาเวอร์แอมพ์ที่ออกแบบให้มีขนาดที่บาง และกะทัดรัดเมื่อเทียบกับบางยี่ห้อที่มีขนาดใหญ่โตกว่าเกือบ 1 เท่าตัว โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากปัจจุบันรถยุโรปที่ผลิตออกมา มีเนื้อที่ในการติดตั้งแอมพ์น้อยมาก รวมทั้งปัญหาในด้านความร้อนของแอมพ์จึงออกแบบให้มีขนาดเล็ก เพื่อที่จะติดตั้งได้ทั้งใต้เบาะ หรือบริเวณใต้หน้าปัด เพื่อให้ซ่อนเก็บได้ง่ายที่สุดโดยหันมาเน้นในด้านของพัดลมระบายความร้อนแทน ในขณะเดียวกันฮีทซิงค์ก็มีขนาดเล็กลงทำให้แอมพ์ระบายความร้อนได้ไม่เต็มที่

เนื่องจากความร้อนจะเกิดขึ้นเร็วกว่าฮีทซิงค์ที่มีขนาดใหญ่ จึงออกแบบโดยให้ระบายความร้อนด้วยวิธีอื่น เช่นออกแบบแผ่นอลูมิเนียมที่อยู่ด้านใต้เครื่อง เพื่อช่วยให้การระบายความร้อนทำได้ดียิ่งขึ้น เพราะปกติแอมพ์ทั่วไปแผงฮีทซิงค์จะครอบอยู่บริเวณด้านบน แต่ GENESIS จะอยู่ที่บริเวณด้านข้างส่วนด้านล่างของฮีทซิงค์จะระบายความร้อนเข้าที่แผงอลูมิเนียม โดยใช้พัดลมระบายออกไปและจะวางอุปกรณ์เฉพาะด้านล่างเพียงอย่างเดียว ส่วนด้านบนของเครื่องเป็นสเตนเลสส์ สตีลซึ่งสามารถระบายความร้อนได้ดีเช่นกัน โดยให้ความสำคัญที่พัดลม ออกแบบให้อากาศไหลเวียนทางเดียวเพื่อให้การระบายความร้อนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ในด้านของอุปกรณ์ภายในแอมพ์ชนิด CLASS T มีการคัดเกรดเป็นพิเศษ เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ใช้ภาคจ่ายไฟ 2 ชุด เพราะอีก 1 ชุด เป็นตัวสำรองกำลังไฟให้กับซับวูเฟอร์ สำหรับนโยบายด้านการตลาดในปี 2546จะเน้นดีเลอร์ชุดเดิม แต่ปรับกลยุทธ์ให้กระชับมากขึ้น เพื่อเน้นความเป็นภาพลักษณ์ และความพึงพอใจในตัวแบรนด์GENESIS ซึ่งจัดอยู่ในระดับไฮเอนด์ ทั้งด้านรูปแบบ และราคาที่ชัดเจนมากขึ้นโดยเน้นให้แต่ละร้านทำตลาดในมาตรฐานเดียวกัน

นอกจากนี้ทางบริษัทจะมีราคาเปรียบเทียบ โดยใช้ค่าอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างเงินปอนด์กับเงินไทย เพื่อให้ราคาของ GENESIS มีอัตราเดียวกันทั่วประเทศ หรือสามารถสอบถามจากร้านค้าได้โดยตรง และมีใบแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างชัดเจน

ในด้านการเปลี่ยนแปลงของสินค้ารุ่นใหม่ๆ นั้น ในขณะนี้มี PRO MONO XTREAMสำหรับขับลำโพงซับวูเฟอร์ ซึ่งทำงานเหมือนกับรุ่น PROFILE CLASS D มีกำลังขับสูงถึง800-900 วัตต์ โดยนำออกวางจำหน่ายในปี 2546 นี้ และให้คุณภาพเสียงที่ดีกว่า CLASSD เนื่องจากเป็นแบบแอนาลอก ที่มีวัตต์สูง และไม่กินกระแส

สำหรับรุ่นที่เป็นฮีทซิงค์สีบรอนซ์ และสีทองนั้น ตัวที่เป็นสีบรอนซ์จะเป็นรุ่นประหยัดกว่า ที่ผลิตเพื่อนักเล่นในระดับทั่วไป สามารถเลือกซื้อได้ ในขณะเดียวกันคุณภาพของวงจรจะใกล้เคียงกัน เพื่อคงไว้ซึ่งมาตรฐานระดับไฮเอนด์ โดยลดต้นทุนเฉพาะอุปกรณ์อื่นที่
ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเสียง มีพัดลมระบายความร้อนเป็นออพชัน และฮีทซิงค์แบบสีทองจะเน้นความเป็นไฮเอนด์ที่สมบูรณ์แบบ ส่วนภาคต่างๆ ของระบบ จะเน้นกันที่ประสิทธิภาพเช่น ภาคจ่ายไฟ หรือชุดครอสส์โอเวอร์ที่มีคุณภาพสูง

รุ่นใหม่ล่าสุดที่จะออกมาเป็น COMPACT 4 แบบ CLASS A ที่พัฒนาในด้านพลังวัตต์ให้สูงขึ้นจากเดิม เช่น แบบ 4แชนแนล มีชุดครอสส์โอเวอร์ ที่ผู้ใช้สามารถปรับแต่งเป็น BI-AMPSได้ทันทีสำหรับลำโพงทวีเตอร์/มิดเบสส์ ส่วนรุ่น 5 แชนแนล มีพาราเมทริค เบสส์ ที่ซัพพลายกำลังวัตต์ขับซับที่สูงขึ้น เพื่อให้ขับเล่นได้ทั้งระบบ ให้พลังเบสส์ได้สมจริง

ในอนาคตจะนำแอมพ์ CLASS T ของ MONO XTREAM มาใส่ในแชนแนลที่ 5 ของรุ่น5 แชนแนล เพื่อให้ขับซับวูเฟอร์แบบมีรายละเอียด และพลังมากขึ้น ให้รายละเอียดของเสียงกลาง/แหลมเหมือนเดิม แต่มีกำลังขับที่สูงขึ้น เช่น 50 วัตต์/แชนแนล เป็น 65 วัตต์/แชนแนล และภาคซับจาก 300 วัตต์ เพิ่มขึ้นเป็น 450 วัตต์ ที่โหลด 2 โอห์ม ในอนาคตจะเป็น 5 แชนแนล ที่ให้เสียงดีในระดับแนวหน้าของตลาด จากเดิมที่ได้รับรางวัลอย่างต่อเนื่อง5 ปีซ้อน เพราะให้เสียงกลาง/แหลมที่พลิ้วหวาน แต่รุ่นใหม่จะพัฒนาในส่วนของซับวูเฟอร์ให้มีพลังมากขึ้น และรายละเอียดเสียงไปพร้อมกัน ส่วนแอมพ์ที่จะนำไปโชว์ในงาน CES 2003 มีแบบ 5 แชนแนลและ5.1 แชนแนล XTREAM

ส่งท้ายเกี่ยวกับตลาดเครื่องเสียงในบ้านเราว่า ตอนนี้มีความพอใจกับตลาดเมืองไทย และไม่หวั่นต่อแบรนด์อื่น ที่คิดว่าเป็นคู่แข่งในตลาดบ้านเรา เพราะเชื่อมั่นในประสิทธิภาพของสินค้า GENESISกับภาพลักษณ์ที่ยังคงอยู่ในใจของนักเล่นไฮเอนด์ทั้งหลาย โดยเฉพาสไตล์เสียงที่นุ่มนวล ซึ่งตรงใจกับนักเล่น/นักฟังในเมืองไทย และขณะเดียวกันในด้านของกำลังขับที่สูงขึ้นไม่เป็นรองแอมพ์ ที่สำคัญก็คือ GENESIS ได้รับรางวัลชนะเลิศตั้งแต่ปี1995 ได้รับรางวัลชนะเลิศมากที่สุดในทวีปยุโรป

ภาพ
1. GORDON TAYLOR กรรมการผู้จัดการ GENESIS I.C.E. LTD.
2. GORDON TAYLOR และสุวิม อรรถจรูญ กก. ผจก. CAR AUDIO & ACCESSORIES
ขณะอธิบายรายละเอียดของผลิตภัณฑ์
3. GORDON TAYLOR วิศวกรผู้ออกแบบแอมพ์ GENESIS
4. ยืนยัน ยึดมั่นในคุณภาพ และประสิทธิภาพอย่างเต็มที่
5. GENESIS เพาเวอร์แอมพ์ระดับไฮเอนด์จากอังกฤษ
6. อิริยาบถสบายๆ ของ 2 ผู้บริหาร
7. ภาพบรรยากาศขณะให้สัมภาษณ์
8. GORDON TAYLOR, สุวิม อรรถจรุญ, อนุชา อบอุ่นสกุล ผจก. ฝ่ายการตลาด และทีมงานคาร์ สเตริโอ
ถ่ายรูปร่วมกัน



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มกราคม ปี 2546
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vax4k
อัพเดทล่าสุด
12 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,190,000
3.
2,190,000
4.
5,939,000
5.
6,139,000
6.
2,290,000
7.
2,387,000
8.
2,649,000
9.
2,299,000
10.
4,999,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

Motor Expo Photo Album