บทความ

เปิดอก MR. GORDON TAYLOR


GENESIS ขุนพลเครื่องเสียงรถยนต์ระดับไฮเอนด์ ที่ได้รับความนิยม และประสบความสำเร็จอย่างสูงในประเทศอังกฤษ และทวีปยุโรป โดยเฉพาะสไตล์เสียงที่มีเอกลักษณ์คือน้ำเสียงนุ่มนวล ออกหวานเหมือนแอมพ์บ้าน ซึ่งเป็นที่ถูกอกถูกใจคอไฮเอนด์ และนักเล่นทุกระดับในครั้งนี้ทางทีมงาน คาร์ สเตริโอ ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ CAR AUDIO & ACCESSORIES ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย และMR. GORDON TAYLOR กรรมการผู้จัดการ GENESIS I.C.E. LTD. กันอีกครั้ง

ทางค่าย GENESIS ได้ออกแบบเพาเวอร์แอมพ์รุ่นใหม่คือ PROFILE แบบ 5.1แชนแนล เพื่อระบบ CAR AV เป็นพิเศษ สามารถนำไปขับลำโพงชุดหน้า ชุดหลัง เซนเตอร์ และซับวูเฟอร์ 1 ข้างซึ่งอัพเกรดขึ้นใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีของ GENESIS อย่างเช่นแอมพ์ PROFILE SUB ที่นำเข้ามาไว้ในชุดนี้ แต่เดิมมีกำลังขับเพียงแค่ 250 วัตต์ปัจจุบันได้เพิ่มกำลังขับขึ้นเป็น 350 วัตต์ โดยออกแบบวงจรชนิด CLASS T เป็นวงจรแอนาลอกที่ทำงานเหมือนกับ CLASS AB แต่มีชุดภาคจ่ายไฟ พร้อมกำลังไฟสำรองทำให้แอมพ์รุ่นนี้มีกำลังวัตต์ที่สูงขึ้น และแรงมากขึ้น โดยที่ตัวแอมพ์จะไม่เกิดความร้อนเนื่องจากการออกแบบภาคจ่ายไฟต่างๆ มีด้วยกัน 2 ชุด ที่ออกแบบขึ้นสำหรับวงจร CLASST ทำให้ได้กำลังขับสูงขึ้น ในขณะเดียวกันความร้อนก็ไม่สูง สามารถขับเล่นกับลำโพงกลาง/แหลม
และซับวูเฟอร์ได้ด้วยประสิทธิภาพที่สูงสุด

ส่วนรุ่น PROFILE SUB, PROFILE FIVE และ PROFILE 5.1 ได้ออกแบบให้มีช่องพัดลมที่ใหญ่ขึ้น และภายในได้ออกแบบให้มีทางบังคับให้อากาศไหลวนออกภายนอกได้รวดเร็ว ทำให้การถ่ายเท และระบายความร้อนมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งช่วยให้เครื่องไม่เกิดความร้อน เมื่อเล่นอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานๆ นอกจากนี้ยังสามารถขับลำโพงซับวูเฟอร์ได้ที่ 325 วัตต์ (ที่โหลด 2 โอห์ม) สำหรับรุ่น PROFILE FIVE เป็นแบบ CLASS AB นำไปขับเล่นกับลำโพงแยกชิ้นกลาง/แหลมได้ 4 แชนแนล และซับวูเฟอร์อีก 1 แชนแนล

ในด้านรูปลักษณ์ของ GENESIS เป็นเพาเวอร์แอมพ์ที่ออกแบบให้มีขนาดที่บาง และกะทัดรัดเมื่อเทียบกับบางยี่ห้อที่มีขนาดใหญ่โตกว่าเกือบ 1 เท่าตัว โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากปัจจุบันรถยุโรปที่ผลิตออกมา มีเนื้อที่ในการติดตั้งแอมพ์น้อยมาก รวมทั้งปัญหาในด้านความร้อนของแอมพ์จึงออกแบบให้มีขนาดเล็ก เพื่อที่จะติดตั้งได้ทั้งใต้เบาะ หรือบริเวณใต้หน้าปัด เพื่อให้ซ่อนเก็บได้ง่ายที่สุดโดยหันมาเน้นในด้านของพัดลมระบายความร้อนแทน ในขณะเดียวกันฮีทซิงค์ก็มีขนาดเล็กลงทำให้แอมพ์ระบายความร้อนได้ไม่เต็มที่

เนื่องจากความร้อนจะเกิดขึ้นเร็วกว่าฮีทซิงค์ที่มีขนาดใหญ่ จึงออกแบบโดยให้ระบายความร้อนด้วยวิธีอื่น เช่นออกแบบแผ่นอลูมิเนียมที่อยู่ด้านใต้เครื่อง เพื่อช่วยให้การระบายความร้อนทำได้ดียิ่งขึ้น เพราะปกติแอมพ์ทั่วไปแผงฮีทซิงค์จะครอบอยู่บริเวณด้านบน แต่ GENESIS จะอยู่ที่บริเวณด้านข้างส่วนด้านล่างของฮีทซิงค์จะระบายความร้อนเข้าที่แผงอลูมิเนียม โดยใช้พัดลมระบายออกไปและจะวางอุปกรณ์เฉพาะด้านล่างเพียงอย่างเดียว ส่วนด้านบนของเครื่องเป็นสเตนเลสส์ สตีลซึ่งสามารถระบายความร้อนได้ดีเช่นกัน โดยให้ความสำคัญที่พัดลม ออกแบบให้อากาศไหลเวียนทางเดียวเพื่อให้การระบายความร้อนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ในด้านของอุปกรณ์ภายในแอมพ์ชนิด CLASS T มีการคัดเกรดเป็นพิเศษ เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ใช้ภาคจ่ายไฟ 2 ชุด เพราะอีก 1 ชุด เป็นตัวสำรองกำลังไฟให้กับซับวูเฟอร์ สำหรับนโยบายด้านการตลาดในปี 2546จะเน้นดีเลอร์ชุดเดิม แต่ปรับกลยุทธ์ให้กระชับมากขึ้น เพื่อเน้นความเป็นภาพลักษณ์ และความพึงพอใจในตัวแบรนด์GENESIS ซึ่งจัดอยู่ในระดับไฮเอนด์ ทั้งด้านรูปแบบ และราคาที่ชัดเจนมากขึ้นโดยเน้นให้แต่ละร้านทำตลาดในมาตรฐานเดียวกัน

นอกจากนี้ทางบริษัทจะมีราคาเปรียบเทียบ โดยใช้ค่าอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างเงินปอนด์กับเงินไทย เพื่อให้ราคาของ GENESIS มีอัตราเดียวกันทั่วประเทศ หรือสามารถสอบถามจากร้านค้าได้โดยตรง และมีใบแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างชัดเจน

ในด้านการเปลี่ยนแปลงของสินค้ารุ่นใหม่ๆ นั้น ในขณะนี้มี PRO MONO XTREAMสำหรับขับลำโพงซับวูเฟอร์ ซึ่งทำงานเหมือนกับรุ่น PROFILE CLASS D มีกำลังขับสูงถึง800-900 วัตต์ โดยนำออกวางจำหน่ายในปี 2546 นี้ และให้คุณภาพเสียงที่ดีกว่า CLASSD เนื่องจากเป็นแบบแอนาลอก ที่มีวัตต์สูง และไม่กินกระแส

สำหรับรุ่นที่เป็นฮีทซิงค์สีบรอนซ์ และสีทองนั้น ตัวที่เป็นสีบรอนซ์จะเป็นรุ่นประหยัดกว่า ที่ผลิตเพื่อนักเล่นในระดับทั่วไป สามารถเลือกซื้อได้ ในขณะเดียวกันคุณภาพของวงจรจะใกล้เคียงกัน เพื่อคงไว้ซึ่งมาตรฐานระดับไฮเอนด์ โดยลดต้นทุนเฉพาะอุปกรณ์อื่นที่
ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเสียง มีพัดลมระบายความร้อนเป็นออพชัน และฮีทซิงค์แบบสีทองจะเน้นความเป็นไฮเอนด์ที่สมบูรณ์แบบ ส่วนภาคต่างๆ ของระบบ จะเน้นกันที่ประสิทธิภาพเช่น ภาคจ่ายไฟ หรือชุดครอสส์โอเวอร์ที่มีคุณภาพสูง

รุ่นใหม่ล่าสุดที่จะออกมาเป็น COMPACT 4 แบบ CLASS A ที่พัฒนาในด้านพลังวัตต์ให้สูงขึ้นจากเดิม เช่น แบบ 4แชนแนล มีชุดครอสส์โอเวอร์ ที่ผู้ใช้สามารถปรับแต่งเป็น BI-AMPSได้ทันทีสำหรับลำโพงทวีเตอร์/มิดเบสส์ ส่วนรุ่น 5 แชนแนล มีพาราเมทริค เบสส์ ที่ซัพพลายกำลังวัตต์ขับซับที่สูงขึ้น เพื่อให้ขับเล่นได้ทั้งระบบ ให้พลังเบสส์ได้สมจริง

ในอนาคตจะนำแอมพ์ CLASS T ของ MONO XTREAM มาใส่ในแชนแนลที่ 5 ของรุ่น5 แชนแนล เพื่อให้ขับซับวูเฟอร์แบบมีรายละเอียด และพลังมากขึ้น ให้รายละเอียดของเสียงกลาง/แหลมเหมือนเดิม แต่มีกำลังขับที่สูงขึ้น เช่น 50 วัตต์/แชนแนล เป็น 65 วัตต์/แชนแนล และภาคซับจาก 300 วัตต์ เพิ่มขึ้นเป็น 450 วัตต์ ที่โหลด 2 โอห์ม ในอนาคตจะเป็น 5 แชนแนล ที่ให้เสียงดีในระดับแนวหน้าของตลาด จากเดิมที่ได้รับรางวัลอย่างต่อเนื่อง5 ปีซ้อน เพราะให้เสียงกลาง/แหลมที่พลิ้วหวาน แต่รุ่นใหม่จะพัฒนาในส่วนของซับวูเฟอร์ให้มีพลังมากขึ้น และรายละเอียดเสียงไปพร้อมกัน ส่วนแอมพ์ที่จะนำไปโชว์ในงาน CES 2003 มีแบบ 5 แชนแนลและ5.1 แชนแนล XTREAM

ส่งท้ายเกี่ยวกับตลาดเครื่องเสียงในบ้านเราว่า ตอนนี้มีความพอใจกับตลาดเมืองไทย และไม่หวั่นต่อแบรนด์อื่น ที่คิดว่าเป็นคู่แข่งในตลาดบ้านเรา เพราะเชื่อมั่นในประสิทธิภาพของสินค้า GENESISกับภาพลักษณ์ที่ยังคงอยู่ในใจของนักเล่นไฮเอนด์ทั้งหลาย โดยเฉพาสไตล์เสียงที่นุ่มนวล ซึ่งตรงใจกับนักเล่น/นักฟังในเมืองไทย และขณะเดียวกันในด้านของกำลังขับที่สูงขึ้นไม่เป็นรองแอมพ์ ที่สำคัญก็คือ GENESIS ได้รับรางวัลชนะเลิศตั้งแต่ปี1995 ได้รับรางวัลชนะเลิศมากที่สุดในทวีปยุโรป

ภาพ
1. GORDON TAYLOR กรรมการผู้จัดการ GENESIS I.C.E. LTD.
2. GORDON TAYLOR และสุวิม อรรถจรูญ กก. ผจก. CAR AUDIO & ACCESSORIES
ขณะอธิบายรายละเอียดของผลิตภัณฑ์
3. GORDON TAYLOR วิศวกรผู้ออกแบบแอมพ์ GENESIS
4. ยืนยัน ยึดมั่นในคุณภาพ และประสิทธิภาพอย่างเต็มที่
5. GENESIS เพาเวอร์แอมพ์ระดับไฮเอนด์จากอังกฤษ
6. อิริยาบถสบายๆ ของ 2 ผู้บริหาร
7. ภาพบรรยากาศขณะให้สัมภาษณ์
8. GORDON TAYLOR, สุวิม อรรถจรุญ, อนุชา อบอุ่นสกุล ผจก. ฝ่ายการตลาด และทีมงานคาร์ สเตริโอ
ถ่ายรูปร่วมกัน



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มกราคม ปี 2546
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vax4k
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th