X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
1 Oct 2002
ALPHA COUSTIC
เพาเวอร์แอมพ์ 2 แชนแนล
กำลังขับ 300 วัตต์x2 (RMS)
มีครอสส์โอเวอร์ไฮ/โลว์พาสส์
ALPHA COUSTIC
ค่ายสินค้าคุณภาพราคายุติธรรม ที่นำไลน์สินค้าเพาเวอร์แอมพ์ พรีแอมพ์และคาพาซิเตอร์มาเปิดตัวกัน เมื่อกลางปีที่ผ่านมา ซึ่งแต่ละรุ่นนั้นต่างก็มีลูกเล่นครบสูตรโดยเฉพาะเพาเวอร์แอมพ์นั้น เน้นไปทางด้านไฮเคอร์เรนท์ หรือกระแสสูง ภายใต้ราคาที่ไม่สูงตาม และล่าสุดค่ายนี้ได้นำเพาเวอร์แอมพ์ รุ่น A 8900 E มาให้ทดสอบกัน
ลักษณะเด่น
A 8900 E
ออกแบบมาให้ดูเข้ม สมกับเป็นเพาเวอร์แอมพ์กระแสสูง ด้วยภาคเพาเวอร์ซัพพลายแบบ MOSFET 100% โดยฮีทซิงค์เป็นอลูมิเนียมอัลลอยหล่อขึ้นรูป มีร่องระบายความร้อนทั้งด้านบน และด้านล่างด้านบนปิดด้วยโลหะเคลือบอโนไดซ์ สกรีนโลโก ด้านข้างเป็นขั้วแจคอินพุท RCA ชุบทอง พร้อมปุ่ม GAIN เพิ่มระดับสัญญาณ มีชุดครอสส์โอเวอร์ด้านไฮ/โลว์พาสส์ให้ปรับเล่นกันพร้อมสวิทช์เลือกเล่น อีกด้านเป็นเอาท์พุท และเพาเวอร์ คอนเนคเตอร์ แบบสกรูบีบชุบทอง แยกกัน พร้อมฟิวส์ขนาด30 แอมพ์ 2 ตัว รุ่นนี้มีกำลังขับต่อเนื่อง 300 วัตต์x2 (RMS) กำลังขับสูงสุด 800 วัตต์x2 (MAX) และกำลังขับบริดจ์โมโน 1,200 วัตต์เมื่อโหลดเล่นที่ 2 โอห์ม จะมีกำลังขับสูงถึง 600 วัตต์x2 (RMS) ชุดแอคทีฟ ครอสส์โอเวอร์ในตัว เริ่มจากสวิทช์เลือกเล่น ไฮพาสส์/ฟูลล์ผ่าน/โลว์พาสส์ปรับจุดตัดสัญญาณด้านไฮพาสส์ได้ที่ 150-800 HZ และตัดด้านโลว์พาสส์ได้ที่ 30-120 HZ พร้อมเลเวลด้านโลว์พาสส์แยกให้อิสระ บูสต์สัญญาณได้ +10 ดีบี ที่ 50 HZปิดท้ายด้วยสวิทช์บูสต์สัญญาณด้านโลว์พาสส์ที่ 0/6/12 ดีบี รุ่นนี้มีรายละเอียดที่น่าสนใจ คือ มีความถี่ตอบสนอง 10-35,000 HZ อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 102 ดีบี ค่าความเพี้ยนรวม 0.03 % แดมพิง แฟคเตอร์ มากกว่า 120 CHANNEL SEPARATION 60 ดีบีระบบเปิด/ปิดเครื่องนุ่มนวล มีระบบป้องกันวงจรโหลด และชอทเสียหาย พร้อมหลอด LED แสดงการทำงานและเตีอน ด้วยมิติ (ก/ส/ล) 400x54x250 มม.
คุณภาพเสียง
ในการทดสอบ ทีมงานได้จัดระบบ BI-AMPS โดยป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดีเข้าเพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้โดยตรงในการจับกราฟทดสอบใช้แอมพ์ขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง มิดเบสส์6 1/2" กรวยกระดาษเคลือบซิลิโคน ทวีเตอร์ซอฟท์โดม และในการอัดเค้นพลัง ใช้ขับทั้งแบบสเตริโอ และโมโนกับซับวูเฟอร์ 10" ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ BASS REFLEX จากกราฟทดสอบ เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 25-20,000 HZ โดยมีจุดกราฟต่อเนื่องกลมกลืนและอยู่ในเกณฑ์ (90 +/-3 ดีบี) เสียงเบสส์ที่ได้จะออกมาตามต้นฉบับ ลงได้ลึกถึงกว่า 31.5 HZ จึงให้ลูกเบสส์ต่ำๆแบบมีมวลอากาศได้ดี ในลูกเบสส์ขนาดใหญ่กับความถี่ที่มากขึ้นอยู่ในเกณฑ์ดี มีความโดดเด่นที่ช่วงความถี่ 80-100 HZ ซึ่งเป็นเบสส์ที่มีเนื้อหา ลูกไม่ใหญ่มาก ลูกกระชับตอบรับได้พอสมควร เสียงกลางมีรายละเอียดมาก ตอบรับเสียงร้องได้ทุกรูปแบบตามแนวดนตรี สังเกตได้จากจุดกราฟที่ 90 ดีบีมีมากกว่า 70 % ทั้งนี้รวมถึงเสียงคอรัส และเครื่องดนตรีประสานต่างๆ ด้วย ส่วนเสียงแหลมจะได้รายละเอียดขึ้นได้ถึงปลายเสียง ไม่บาดลึกจนเกินไป เมื่อทดลองฟังดนตรีจากแนว POP, JAZZ, LIVE เพื่อเน้นเสียงร้อง ชิ้นดนตรีที่ลงตัว รวมถึงรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆและอดไม่ได้ที่จะลองพลังกับแนว ROCK กันเป็นการปิดท้าย ดนตรีโดยรวมมีรายละเอียดกลมกลืนกันดีเสียงร้องเปิดกว้าง ชิ้นดนตรีชัดเจนทั้งเบสส์ และโซโล ลูกเบสส์มีให้ได้ยินหลายรูปแบบตามแนวดนตรี ซึ่งในชุดลำโพงแยกชิ้นที่ทดสอบ อัดเล่นกันพอตึงๆ ได้เสียงเบสส์ที่ฟังชัด ได้ความกระชับ ชิ้นดนตรีเล็กๆ ฟังได้อย่างกลมกลืน ส่วนด้านพลังนั้น อัดเล่นกับซับทดสอบได้อย่างสบาย แม้จะต่อแบบสเตริโอก็ตาม
ความคุ้มค่า
เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ เป็นไฮเคอร์เรนท์ที่ให้รายละเอียดของดนตรีได้ดีมากกว่า 80 % ภายใต้พลังที่มีอย่างเหลือเฟือ จึงเหมาะทั้งนำมาขับลำโพงแยกชิ้นที่ทนกำลังขับได้สูง สำหรับเน้นดนตรีเปิดกว้างทางด้านหน้าหรือขับทั้งระบบกับลำโพงประเภทแยกชิ้น 3 ทาง แต่คงต้องเฟ้นหากันหน่อยเพราะปัจจุบันไม่ค่อยมีค่ายไหนนำเข้ามากัน ส่วนคอเบสส์ทั้งหลาย จะนำไปขับซับวูเฟอร์ในแบบสเตริโอ 1 คู่ หรือบริดจ์โมโน 1 ข้าง ก็จะได้ความสะใจมากเกินตัว
แอมพ์ ALPHA COUSTIC รุ่น A 8900 E
[table]รายละเอียดทางเทคนิค ประเภทแอมพ์, 2 แชนแนล กำลังขับต่อเนื่อง, 300 วัตต์x2 (RMS) กำลังขับสูงสุด, 600 วัตต์x2 (MAX) กำลังขับบริดจ์โมโน, 1200 วัตต์ กำลังขับที่ 2 โอห์ม, 600 วัตต์x2 (RMS) ความถี่ตอบสนอง, 10-35000 HZ ค่าความเพี้ยนรวม, 0.03 % อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน, 102 ดีบี แดมพิง แฟคเตอร์, >120 ราคา, 9500 บาท [/table] ภาพ 1 ALPHA COUSTIC รุ่น A 8900 E 2 ฮีทซิงค์เน้นร่องระบายความร้อนด้านข้าง 3 อินพุท และชุดครอสส์โอเวอร์ 4 เอาท์พุท และเพาเวอร์ คอนเนคเตอร์ ชุบทอง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : อธิปัตย์ วัชรนุกูลเกียรติ
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/53524
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
3 Apr 2018
PERFORMANCE EXCEL-888 BASS BOX 8 นิ้ว เบสส์ สั่งได้ !
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
20 Mar 2018
HARMOTECH S4 แอมพ์ 4 แชนแนล ขนาดกะทัดรัด เสียงขั้นเทพ พลังเหลือเฟือ
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Feb 2018
PRIORITY PT-4488 แอมพ์ 4 แชนแนล เสียงสมจริง ชัด หนัก ลึก
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
30 Dec 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN เสียงชัดใส ครบทุกเม็ด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
2 Dec 2017
PRIORITY PRO-65K ชุดลำโพงแกนร่วม 2 ทาง ฟังเพลินได้ ฟังสนุกมัน เหมาะสำหรับอัพเกรด
ดูต่อในคอลัมน์ ทดสอบเครื่องเสียง(cso)