บทความ

ดูซับ FOOT WALL


ย้อนกลับไปเมื่อปี 1995 ลาร์รี ชิจเนอร์ (LARRY CHIJNER) เดินเข้าไปในร้านเครื่องเสียงเพื่อเปลี่ยนชุดเฮดยูนิทให้รถ แคดิลแลค ปี 1993 ของเขา แต่หลังจากนั้นอีกไม่ถึง 6 เดือนเขาก็ไม่พอใจอีก เพราะเขาต้องการความสมบูรณ์แบบที่สุด

 

ชิจเนอร์เป็นผู้ที่รัก และหลงใหลในเสียงเพลง เขาได้ร่วมเล่นวงดนตรีกับเพื่อนๆ ทำซาวน์ดบอร์ด เขาเล่นได้ทั้งเพียโน กีตาร์ เป็นนักดนตรีที่มีหูอัจฉริยะในด้านการรับรู้เสียงเพลง นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเขาจึงไม่หยุดความพอใจไว้แค่ชุดเฮดยูนิทใหม่ และหากแต่งเครื่องเสียงใหม่เสร็จแล้ว เขาจะเข้าประกวดในงาน ซูเพอร์โบลว์ ออฟ ซาวน์ด ที่เมืองเพนน์ซิลวาเนีย นั่นคือจุดเริ่มต้นสำหรับเขา และแคดิลแลค คันเก่ง

 

ในปี 1996 ชิจเนอร์เข้ารอบสุดท้ายในงาน IASCA คว้ารางวัล รูกี ออฟ เธอะ เยียร์ ปี1997-2000 ได้ที่ 2 ใน รุ่นมือสมัครเล่น และอีกหลายรางวัลจากในหลายๆ งานที่เขาเข้าประกวด

 

ระบบล่าสุดของเขา ได้ติดตั้งเครื่องเสียงกับร้านฟิวเจอร์ซาวน์ดที่สติวเบนวิลล์ ในรัฐโฮไฮโอและได้พบกับ มาร์ค ลิกเกทท์ (MARK LIGGETT) เจ้าของร้าน และแจค คลาจส์
(JACK KLAGES) ผู้ช่วย ทางร้านได้ทำอะไรใส่ในรถ แคดิลแลค ของชิจเนอร์บ้างมาติดตามดูกัน

 

หลากฟังค์ชันการทำงาน

เริ่มจากห้องโดยสาร ชุดเฮดยูนิทประกอบด้วยเครื่องเล่นซิงเกิลซีดี PIONEER รุ่น RS-D2 ODR ติดไว้ในตำแหน่งเดิมจากโรงงาน ถัดลงมาเป็นมอนิเตอร์แสดงผลการทำงาน และรีเลย์บอร์ด พร้อมจอทุกอย่างที่ติดตั้ง ใช้ไฟ 12 โวลท์ หล่อเลี้ยง ไมโครโพรเซสเซอร์ รุ่นINTEL 8031 เป็นหัวใจของระบบต่างๆ ในรถคันนี้ เพราะไม่เพียงแต่ป้อนข้อมูลต่างๆ ให้ชิจเนอร์รู้เท่านั้น ยังช่วยเขาในระหว่างการแข่งขัน โดยควบคุมอุปกรณ์ทุกอย่างให้เป็นไปตามข้อกำหนดของ IASCA ข้างล่างจอแสดงผลเป็นมอนิเตอร์ขนาด 5.6″ PIONEERรุ่น AVD-505 ที่ล้อมกรอบจอด้วยไม้เซบราโน ส่วนเครื่องเล่นซีดี รุ่น RS-M1 ODR ของ PIONEER เช่นกัน ติดตั้งไว้ที่ช่องใส่ของหน้ารถ ติตตั้งหันหน้าออก และตกแต่งให้สวยงามรับกันอย่างดีด้วยไม้เซบราโน

 

การควบคุมระบบนั้นทำได้ง่าย โดยใช้รีโมทคอนโทรล PIONEER ODR วางไว้ระหว่างเบาะคู่หน้าด้านหน้ากล่องเก็บของ บริเวณคอนโซลกลาง มีแป้นอลูมิเนียมคอยยกรีโมทไว้ เมื่อต้องการใช้งานเพียงเลื่อนฝารีโมท ริกเกทท์ถอดเอาพวงมาลัยเดิมออก และเอาพวงมาลัยของรุ่นก่อนมาใส่แทน เพราะมีปุ่มแตรหลายที่ โดยเปลี่ยนเอาปุ่มแตรหลายๆ อันนั้นมาไว้ใช้ควบคุมการทำงานของเครื่องเสียงในขณะขับ เพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ ยังสามารถควบคุมแทรค และวอลูมผ่านทางแผงควบคุมหน้าต่าง ที่วางแขนบนแผงประตูได้อีกในคอนโซลกลางมีแป้นอลูมิเนียมขนาด 1/8″ ที่ชิจเนอร์ทำไว้เป็นแป้นควบคุมระบบต่างๆในรถโดยพ่นทับด้วยสีดำ และติดสวิทช์สีแดง

 

เสียงต้องมาก่อน

ลิกเกทท์ตัดสินใจติดตั้งลำโพงของ IMAGE DYNAMICS รุ่น TAD 2001 ขนานกัน 2 ตัวที่ใต้กระจกบังลมในแผงหน้าปัด โดยอาศัยแป้นยึดของวิทยุติดรถ และโฟมขนาด 1″ ช่วยอีกทาง ลำโพง PIONEER รุ่น TS-M 7 PRS เพิ่มเข้าไปไว้ตรงช่องกลาง โดยติดตั้งไว้ในตู้ซีลเอบีเอส เพื่อไม่ให้ไปกินที่แอร์แบก และช่องลมแอร์ ส่วนบนสุดของแผงหน้าปัด โมดิฟายตัดแต่งเพื่อให้รับกับแตรใหม่ ลำโพงช่องกลาง และช่องแอร์ ลิกเกทท์หุ้มด้วยหนัง ไวนิล และพ่นสีเพื่อให้กลมกลืนกัน ริบบอนทวีเตอร์ตัวต้นแบบของ PIONEER ติดตั้งไว้ที่เสาหน้า แต่งปิดด้วยไม้เซบราโน และปิดทับด้วยกระจังหน้ากาก มิดเบสส์รุ่น TS-M 7 PRS ติดตั้งไว้ที่ประตูแต่ละด้าน ในช่องพอดไม้เซบราโน เพื่อให้ประตูเป็นตู้ลำโพง ลิกเกทท์ใช้ดินน้ำมันเป็นตัวเก็บเสียงในประตู

 

ใช้ซับวูเฟอร์ 3 ตัว ในระบบ ตัวหนึ่งติดตั้งไว้ที่ด้านหน้าบริเวณที่วางเท้าฝั่งผู้โดยสาร (FOOT WALL) ตัวตู้วางกับพื้นรถทำจากเหล็กเชื่อมติดกับพื้นด้านล่างรถ และพ่นสีแดงเพื่อความสวยงาม ตัวตู้มีปริมาตรภายใน 0.75 ลูกบาศก์ฟุต ทางด้านตู้ได้รับการติดตั้งฉนวนกันความร้อนจากท่อไอเสียด้วย ซับที่ติดตั้งเป็นรุ่น TS-W 1040 C ขนาด 10″ ของ PIONEER ปิดด้าน นอกด้วยไม้เซบราโน เพื่อความสวยงาม และติดโลโก แคดิลแลค ไว้ที่หน้ากาก

 

งานติดตั้งสวยงาม

ซับอีก 2 ตัว เป็นรุ่น TS-W 12 PR ของ PIONEER ติดตั้งทางด้านหลังของเบาะคู่หลัง ในตู้แยก 2 ใบของแบททิค เบิร์ช ที่แต่ละตู้มีปริมาตรภายใน 1.2 ลูกบาศก์ฟุต ชิจเนอร์บอกว่าชอบตู้ซีล เพราะรู้สึกว่าได้เสียงออกมาแน่นดี หมายถึงถ้าตัวตู้ทำออกมาดีด้วย

 

นอกจากซับในห้องเก็บของท้ายรถแล้ว แผงปิดด้านในถูกเอาออกหมด ตัดโหนกในช่องเก็บยางอะไหล่ออก ไว้สำรองเนื้อที่สำหรับติดตั้งแอมพ์ถีง 7 ตัว พื้นรถทำแรคสำหรับยึดแอมพ์เชื่อมติด เพื่อวางแอมพ์ PIONEER รุ่น ODR RS-A 1 จำนวน 4 ตัว เพื่อขับลำโพงฮอร์น ทวีเตอร์ มิดเบสส์ และซับวูเฟอร์ด้านหน้า ส่วนแอมพ์อีก 3 ตัว เป็น รุ่น PREMIER PRS-X 220 เป็นแอมพ์ดิจิทอล ติดตั้งไว้ที่ผนังด้านหลังฝั่งผู้โดยสาร เพื่อไม่ให้เกะกะ แอมพ์ทั้ง 2 ตัว ติดตั้งไว้ในฮีทซิงค์ขนาดใหญ่เพียงตัวเดียว แอมพ์ 2 ตัวนี้ไว้ใช้ขับซับ 12″ ในขณะที่อีกตัวไว้ใช้ขับช่องกลาง เพื่อให้ดูสวยงาม แอมพ์ทุกตัวพ่นฮีทซิงค์ใหม่ด้วยสีแดง เพื่อให้เข้ากันกับสีภายนอกของรถ

 

แรคโพรเซสเซอร์ ติดตั้งไว้ที่ข้างใต้แผงวางของ ด้านหลังยึดโพรเซสเซอร์ของ PIONEER รุ่นODR-RS-P 1และอีควอไลเซอร์ รุ่น RS-P 50 อีควอไลเซอร์รุ่นนี้เลือกปรับแต่งได้ทั้งหมด 31 แบนด์อย่างอิสระซ้าย/ขวา ทั้งอีควอไลเซอร์ และโพรเซสเซอร์หุ้มด้วยหนังไวนิลสีเบจ ด้านหน้าแรคปิดทับด้วยไม้เซบราโน และติดโลโก แคดิลแลค การเปิด/ปิดช่องแรคใช้ตัวปลดลอคตัวหนอนที่ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า เพื่อป้องกันอันตรายขณะใช้งาน

 

ส่วนหลังทั้งหมดของห้องเก็บของ ในส่วนฝาปิดด้านในห่อหุ้มหมดด้วยหนังไวนิล นอกจากนี้ที่ฝายังมีมอนิเตอร์อีกตัวของ PIONEER ขั้นตอนสุดท้ายของการติดตั้งคือ การติดตั้งแผ่นกรองเสียง และไฟเบอร์กลาสส์ เมื่อทุกอย่างเรียบร้อย ดูแล้วหรูหราอลังการมาก สมกับเป็นรถหรูเพิ่มสีสันในการมองเห็นยามค่ำคืน ด้วยการติดตั้งหลอดฮาโลเจนในห้องเก็บของท้ายรถด้วย

 

บทสรุปที่ลงตัว

ระบบคอมพิวเตอร์ในชุดอนุกรม Q-PC ติดตั้งเข้าไปในรถ มันสามารถแสดงภาพสไลด์ ของการติดตั้งผ่านมอนิเตอร์ 2 ตัว และควบคุมการทำงานของระบบนำทาง เครื่องเล่น MP3 และติดต่ออินเตอร์เนทได้อีกด้วย ระบบนี้มีมาให้พร้อมกับคีย์บอร์ดไร้สายขนาดกะทัดรัด พร้อมเมาส์ช่วยทำงาน

 

หน้าห้องเครื่องมีแป้นอลูมิเนียมขนาด 1/8″ ขี้นรูปไว้เป็นที่ยึดฟิวส์ และไอโซเลเตอร์แบทเตอรี ที่พ่นสีแดงทับ คลุมปิดด้านนอกด้วยแผ่น PLEXIGLASS ติดสัญลักษณ์ แคดิลแลค ที่กล่องฟิวส์ยังมีแถบติดบอกว่า สายเส้นไหนมาจากที่ไหน เพื่อให้การไล่ระบบไฟฟ้าในรถได้ง่ายขึ้น

 

ด้านระบบกันขโมยติดตั้งไมโครโพรเซสเซอร์ CODE ALARM รุ่น 7600 ควบคุมการทำงานด้วยคอมพิวเตอร์ ช่วยให้ชิจเนอร์จอดรถไว้ที่ไหนๆ ได้โดยไม่ต้องกังวลใจว่ารถจะหาย นอกจากนี้ ยังมีถังดับเพลิง และกระป๋องน้ำยาเติมลมยางติดตั้งไว้ที่ใต้เบาะคู่หน้าด้วย

 

7 นาที ในการแข่งขัน

7 นาที คือช่วงเวลาที่ผู้เข้าแข่งขันจะต้องแสดงสมรรถนะเครื่องเสียงในรถ ให้คณะกรรมการได้ฟัง เมื่อชิจเนอร์ลงแข่งแผงประตูทุกบานเปิดออกหมด รวมทั้งฝาปิดด้านท้ายรถด้วย และเริ่มแสดงกำลังทั้งหมดออกมาให้กรรมการตัดสิน กรรมการส่วนใหญ่ที่เข้าไปนั่งฟังในรถไม่อยากจะออกมานอกรถง่ายๆ ชิจเนอร์จึงรู้สึกภูมิใจ ในทุกสิ่งที่บรรจงติดตั้งใส่ในรถคันนี้ ยิ่งรางวัลที่เขาได้รับแล้ว ยิ่งสุขใจ

 

ภาพ

A แคดิลแลคคันงาม ซ่อนชุดสุดหรูไว้ภายใน

1 ด้านหน้าเน้นตู้ซับ FOOT WALL

2 ซีดีเชนเจอร์ซ่อนในช่องเก็บของ

3 ฟังค์ชันการควบคุมที่คอนโซลกลาง

4 การเก็บซ่อน และเปิดโชว์แอมพ์แรคด้านท้ายรถ

5 ความหรูหราที่นานๆ จะมีให้เห็นกัน



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : www.caraudiomag.com
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2545
คอลัมน์ : กลยุทธ์มืออาชีพ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/DQmzm
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
20 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th