บทความ

FERRIS


ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 5″

ทนกำลังขับ 120 วัตต์ (MAX)

กรวยมิดเบสส์ โพลีโพรไพลีน

 

FERRIS ค่ายที่นักเล่นเครื่องเสียงต่างรู้จักกันดี ค่ายนี้มีสินค้าไลน์ใหม่ออกมาให้สัมผัสกันอยู่เสมอไม่ว่าจะเป็นลำโพงประเภทต่างๆ เพาเวอร์แอมพ์ รวมไปถึงซับวูเฟอร์แบบตู้สำเร็จ หรือตู้ท่อที่เคยได้รับความนิยมกัน แต่สำหรับฉบับนี้ ทีมงาน “CAR STEREO” ได้นำเจ้า F 52 ลำโพงแยกชิ้น 5″ มาทดสอบกัน

 

ข้อดีของลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ขนาด 5″ ออกแบบมาเพื่อเน้นให้ติดตั้งในช่องเดิมของรถ ทั้งแผงประตูและช่องด้านข้าง รวมถึงเรียร์ฟิลล์กับรถบางรุ่น สำหรับการฟังแบบสบายๆ ทั้งเน้นรายละเอียดทางด้านหน้าและเสริมเสียงด้านหลัง อีกทั้งเป็นลำโพงเซอร์ราวน์ดได้อย่างดี ตั้งแต่ห้องโดยสารในรถขนาดกลางลงไป

 

ลักษณะเด่น

ลำโพงรุ่นนี้ เป็นแยกชิ้น 2 ทาง มิดเบสส์ขนาด 5″ ที่ออกแบบมาเฉพาะเพื่อให้ลงได้ที่ช่องเดิมบริเวณแผงประตูมีความลึกติดตั้งเพียง 2″ แม่เหล็กขนาดพอเหมาะน้ำหนัก 8 ออนซ์ ด้วยขุมกำลังทนพลังวัตต์ได้ถึง 120 วัตต์ (MAX)โครงสร้างเป็นโลหะปั๊มขึ้นรูปเจาะช่องโดยรอบ ชุบแบลคโครเมียมมันวาวสวยงาม แข็งแกร่ง น้ำหนักเบาขั้วต่อสัญญาณแบบเสียบ และเชื่อมตะกั่ว ชุบทอง

 

รุ่นนี้มีกรวยแบบโพลีโพรไพลีน 2 ชั้น (PP DUAL) ช่วยเพิ่มความคงรูป ให้น้ำเสียงที่กระชับและกระพือได้หนักหน่วงมากขึ้น ดัสต์แคพขนาดใหญ่เป็นโดม มีสกรีนโลโกตรงกลาง เซอร์ราวน์ดยางสไปเดอร์ลอนเล็กนุ่มนวล วอยศ์คอยล์ทนความร้อนสูง ทำงานร่วมกับทวีเตอร์ขนาด 1 1/2″ ซอฟท์โดมแม่เหล็กนีโอไดเมียม มีสายในตัว บรรจุในบลอคถ้วยที่ปรับมุมได้ 60 องศา รอบทิศทาง สำหรับตัวพาสสีฟครอสส์โอเวอร์ เป็นแบบ 2 ทาง ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ ใช้อุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์คัดเกรด ระดับความลาดชัน 12ดีบี/ออคเทฟ บรรจุในกล่องพลาสติคอย่างดี มีช่องระบายความร้อน ขั้วต่อสัญญาณแบบสกรูบีบชุบทอง

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานได้ติดตั้งลำโพงคู่นี้ลงในตู้ปิดปริมาตร 0.5 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี เข้าเพาเวอร์แอมพ์ขนาดกำลังขับ 150 วัตต์ ขับลำโพงคู่นี้โดยตรงไม่ผ่านอุปกรณ์ปรับแต่งเสียง โดยต่อผ่านสัญญาณเข้าอินพุทตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ของชุดลำโพง

 

จากกราฟทดสอบ ลำโพงคู่นี้ตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 60-20,000 HZโดยจุดกราฟส่วนใหญ่มีความต่อเนื่องกลมกลืน และอยู่ในเกณฑ์ 90 +/-3 ดีบี ตัวมิดเบสส์ลงได้ลึกที่ 60 HZโดยจุดกราฟตกไปอยู่ที่ 84 ดีบี ซึ่งใกล้เคียงกับตัวเลขการตอบสนองความถี่ในแมนวล ทำได้ที่ 80 HZโดยเสียงเบสส์จะตอบรับได้อย่างดี ต่อเนื่องถึงเสียงกลาง ตั้งแต่ 60-1,600 HZ มีความโดดเด่นในช่วง 80-100 HZเป็นเสียงเบสส์ที่ขึ้นเป็นลูก และมีรายละเอียด

 

ส่วนเสียงเบสส์ในช่วงความถี่ที่สูงกว่า 100 HZ เป็นลูกกระชับ รัวรวดเร็ว ตอบรับได้ทุกรูปแบบฟังแยกแยะรายละเอียดได้ สำหรับเสียงร้อง คอรัส และดนตรีประสาน กับช่วงความถี่ 250-1,600 HZจะได้ยินมากกว่า 90 % มีความโดดเด่นของเสียงกลางสูง ต่อกับเสียงแหลมในช่วงความถี่ 2,000-6,300 HZซึ่งขึ้นไปที่ 96-99 ดีบี ส่วนเสียงแหลมในช่วง 8,000-16,000 HZ มีความสดใสน่าฟังได้รายละเอียดครบถ้วนตามแนวดนตรี โดยเฉพาะเสียงแหลมที่บาดลึกถี่ๆ จะฟังออก ไม่แตกพร่ากลืนกัน

 

เมื่อทดลองฟังดนตรีในแนว POP/JAZZ/DANCE เพื่อเน้นความกลมกลืน เสียงร้อง ดนตรีที่มีรายละเอียดและแบบสนุกๆ รุ่นนี้ให้ความสดชัด และรายละเอียดดนตรีได้มากกว่า 80 % ตอบรับกับแนวกระชับสนุกสนานได้มาก มีความโดดเด่นที่เสียงกลางสูง และเสียงแหลม เป็นทั้งเสียงร้อง และช่วงโซโลที่บาดลึก ได้ทิศทางและสดชัดที่แม่นยำ โดยสรุปตอบรับดนตรีได้หลายแนว ที่ไม่เน้นความหนักหน่วงมากนัก

 

ความคุ้มค่า

ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง คู่นี้ มีความน่าสนใจในตัวด้านวัตต์นั้นมีมากพอสำหรับขับเล่นในรถขนาดห้องโดยสารกลางลงมา เหมาะสำหรับเป็นทั้งคู่หน้า และเซอร์ราวน์ดความสดชัดของเสียงแหลมที่โดดเด่น จะช่วยให้การติดตั้งแบบยกเวทีเสียงทำได้สมบูรณ์แบบมากขึ้นด้านแนวดนตรีนั้นตอบรับได้ทุกรูปแบบ สำหรับนักเล่นที่ชอบฟังดนตรีโทนแหลมนิดๆ ไม่ผิดหวังครับ

 

ลำโพง FERRIS รุ่น F 52

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง แยกชิ้น 2 ทาง
ทนกำลังขับ 120 วัตต์ (MAX)
ขนาดกรวย 5"
กรวยมิดเบสส์ โพลีโพรไพลีน
เซอร์ราวน์ด ยาง
ขนาดทวีเตอร์ 1 1/2"
โดมทวีเตอร์ ใยไหมถักขึ้นรูป
ความถี่ตอบสนอง 80-20000 HZ
แม่เหล็กหนัก 8 ออนซ์
ราคา 6000 บาท

 

ภาพ

1 ลำโพง FERRIS รุ่น F 52

2 กรวยมิดเบสส์โพลีโพรไพลีน

3 ทวีเตอร์ซอฟท์โดมปรับมุมได้

4 พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ 2 ทาง



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : อิมพอร์เตอร์ ร้านติดตั้ง, เกรียงศักดิ์ ปันสม, ธีรวิทย์ โตจันทร์, อธิปัตย์ วัชรนุกูลเกียรติ,
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/OFLDc
อัพเดทล่าสุด
12 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,190,000
3.
2,190,000
4.
5,939,000
5.
6,139,000
6.
2,290,000
7.
2,387,000
8.
2,649,000
9.
2,299,000
10.
4,999,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

Motor Expo Photo Album