สนทนาเครื่องเสียง (cso)
สัมภาษณ์ MR. ILAN WUNSH
จุดเด่นที่น่าสนใจระหว่างลำโพง MOREL กับ DYNAUDIO ที่เหมือนกันก็คือ เทคโนโลยีในการผลิตวอยศ์คอยล์ เนื่องจากได้จดลิขสิทธิ์การออกแบบ ALUMINIUM HEXATECH VOICE COIL เอาไว้ร่วมกัน
CAR AUDIO & ACCESSORIES CO., LTD. ผู้แทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องเสียง รถยนต์ระดับไฮเอนด์ และอุปกรณ์แอคเซสซอรีส์ ได้เชิญทีมงาน คาร์ สเตริโอ ไปสัมภาษณ์
MR. ILAN WUNSH กรรมการผู้จัดการ MOREL CO., LTD. ตั้งแต่ประวัติความเป็นมา และเทคโนโลยีในการผลิตลำโพงค่ายนี้ ซึ่งมีไม่กี่ยี่ห้อในโลกเท่านั้นที่สามารถทำได้
สุวิม อรรถจรูญ กรรมการผู้จัดการ CAR AUDIO & ACCESSORIES CO., LTD. นำทีมงานเข้าสัมภาษณ์ MR. ILAN WUNSH กรรมการผู้จัดการ MOREL CO., LTD. ได้กล่าวถึงผลิตภัณฑ์ และประวัติความเป็นมาของ MOREL ได้อย่างน่าสนใจ และคิดว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน และนักเล่นเครื่องเสียงไม่มากก็น้อย
MOREL เป็นลำโพงที่ใช้เทคโนโลยี และโรงงานผลิตเดียวกับ DYNAUDIO ในด้านของสไตล์เสียงจะคล้ายกันมาก โดยทาง CAR AUDIO เล็งเห็นว่าตอนนี้ในตลาดบ้านเรา มีลำโพงระดับไฮเอนด์อยู่ไม่กี่ยี่ห้อที่เป็นที่ต้องการของกลุ่มนักเล่นระดับ AUDIOPHILE และยังเป็นการเปิดทางเลือกให้กับผู้บริโภค
ตั้งแต่ปี 1975 MOREL เป็นผู้ผลิตลำโพงขนาดกลาง และระดับไฮเอนด์ให้กับกลุ่มผู้ผลิตลำโพงชั้นนำของโลก และส่วนหนึ่งได้ผลิตให้กับเครื่องเสียงรถยนต์ OEM ตามสเปคให้กับ DLS, MACROM และอื่นๆ อีกหลายยี่ห้อ สำหรับผลิตภัณฑ์ของ MOREL มีลำโพงที่ออกแบบ และผลิตเพื่อใช้ในบ้าน และรถยนต์
กำเนิดของลำโพง MOREL เริ่มต้นจากหุ้นส่วน 3 คน ซึ่งเป็นชาวอิสราเอล ได้ก่อตั้งผลิตภัณฑ์ขึ้นมาด้วยกันทั้งหมด 3 ยี่ห้อคือ MOREL, DYNAUDIO และ SCAN โดยก่อนหน้านี้ได้เริ่มต้นทำลำโพงมาด้วยกันและมีโรงงานอยู่ในประเทศอิสราเอล ปัจจุบันได้แยกกันไปทำผลิตภัณฑ์ของตัวเอง
โดยหุ้นส่วนอีก 2 คน ได้นำผลิตภัณฑ์ DYNAUDIO กับ SCAN ไปตั้งโรงงานที่ประเทศเดนมาร์ค ส่วนอีกคนหนึ่งได้นำ MOREL ไปตั้งโรงงานผลิตในประเทศอังกฤษ ซึ่งต่างคนต่างทำผลิตภัณฑ์ของตัวเอง
จุดเด่นที่น่าสนใจระหว่างลำโพง MOREL กับ DYNAUDIO ที่เหมือนกันก็คือ เทคโนโลยี ในการผลิตวอยศ์คอยล์ เนื่องจากได้จดลิขสิทธิ์การออกแบบ ALUMINIUM HEXATECH VOICE COIL เอาไว้ร่วมกัน ซึ่งยี่ห้ออื่นไม่สามารถนำไปผลิตได้
ปกติอลูมินัมวอยศ์คอยล์ทั่วไปเป็นขดลวดทองแดง แต่ MOREL ใช้วอยศ์คอยล์แบบอลูมินัม ที่เรียกว่า ALUMINIUM HEXATECH VOICE COIL แต่รูปลักษณ์หน้าตาภายนอกนั้น เช่น โครงลำโพง หรือส่วนประกอบอื่นๆต่างก็ดีไซจ์นเฉพาะตัว โดยใช้พื้นฐานด้านทคโนโลยีในการผลิตที่เหมือนกัน แต่ MOREL ผลิตลำโพงใช้งานทั้งในรถยนต์ และบ้านโดยเฉพาะ
นอกจากนี้ในเมืองไทยเป็นตลาดที่สำคัญ เพราะคนไทยเป็นนักฟังที่ไม่เหมือนกับประเทศอื่นๆ ในเอเชีย เป็นนักเล่น/นักฟังที่มีรสนิยมสูง และรู้ว่าสินค้ายี่ห้อไหนดี และไม่ดี โดยเฉพาะสินค้า ระดับไฮเอนด์ต่างเป็นที่ต้องการของบรรดาเซียนหูทิพย์หูทองแทบทั้งนั้น
ปกติแล้วลำโพงที่มีคุณภาพสูง ให้รายละเอียดเสียงเป็นที่ต้องการของนักเล่นระดับ AUDIOPHILE มีไม่กี่ยี่ห้อเท่านั้น และประจวบเหมาะกับความต้องการของกลุ่มนักเล่น
ไฮเอนด์ ทาง MOREL ได้จังหวะที่จะเข้ามาแทรกทำตลาดตรงส่วนนี้
จริงๆ แล้ว MOREL เข้ามาทำตลาดในบ้านเรานานแล้ว แต่ตอนหลังได้หยุดไป เนื่องจากไม่มีเอเยนต์ในเมืองไทย แต่ได้ทำลำโพง MACROM ซึ่งใช้ชื่อผลิตภัณฑ์ของ MOREL เข้ามาทำตลาดเช่นกัน และตอนหลังได้นำค่าย DLS เข้ามาทำตลาดบ้าง ในขณะเดียวกัน ค่าย PHOENIX GOLD ได้สั่งให้ MOREL ผลิตลำโพงรุ่นไททาเนียมให้อีกด้วย
เริ่มต้นในการปูตลาดใหม่อีกครั้ง หลังจากที่ MOREL เงียบหายไปนาน โดยทาง CAR AUDIO กล่าวว่า "ตอนแรกคงต้องนำผลิตภัณฑ์เข้ามาให้ผู้บริโภคได้รับทราบ และเรียนรู้
เกี่ยวกับลักษณะ และคุณภาพเสียงของ MOREL ด้วยการทำรถโชว์ออกงานตามสถานที่ ต่างๆ ให้มากที่สุด โดยได้รับการสนับสนุนจาก MOREL เพราะการทำรถโชว์ที่ติดตั้ง
ระบบเสียงจริงไว้ภายในรถจะช่วยให้ผู้บริโภคได้เข้าถึงคาแรคเตอร์ของ MOREL มากที่สุด และทำให้ผู้บริโภค นักฟัง/นักเล่นได้เปรียบเทียบกับสินค้าค่ายอื่นได้"
นอกจากนี้ MOREL ยังได้รับรางวัล INNOVATIONS 2002 ที่ได้จากงาน CES ในอเมริกาปีล่าสุด ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ลำโพงบ้าน
สำหรับลำโพงทวีเตอร์รุ่น SUPREMO ได้รางวัล BEST PRODUCT ปี 2000 ที่ ได้รับความนิยมอย่างสูง ซึ่งมาแรงมากในประเทศญี่ปุ่น กับเกาหลี และขายดีเป็นอันดับ 1 มียอดจำหน่าย 100 คู่/เดือน รวมถึงในประเทศอังกฤษ ทวีปยุโรป และในตลาดอเมริกาขายอยู่ที่ 700 เหรียญสรอ./คู่ (ถึงลูกค้า) มีทั้งแบบที่ดีไซจ์นสำหรับในบ้าน และรถยนต์โดยเฉพาะ
นอกจากนี้นักวิจารณ์ในนิตยสารต่างประเทศหลายฉบับที่ได้ฟังลำโพงทวีเตอร์รุ่นนี้ ต่างก็ตกใจไปตามๆ กัน เนื่องจากคิดไม่ถึงว่าลำโพงรุ่น SUPREMO สามารถตอบสนองความถี่ได้กว้างกว่าทวีเตอร์ทั่วไป โดยไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ฟิลเตอร์เพื่อตัดความถี่สูง (พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์) โดยออกแบบให้วอยศ์คอยล์มีขนาดใหญ่ ซึ่งทวีเตอร์ทั่วไปไม่สามารถให้เสียงได้ดีเท่าที่ควร แต่สำหรับ MOREL ได้ออกแบบให้แม่เหล็กมีขนาดเล็กโดยใช้แม่เหล็กชนิดนีโอไดเมียม (คุณภาพดีกว่าทั่วไปถึง 10 เท่า) ที่มีความเข้มของสนามแม่เหล็กสูง เพื่อให้รับกำลังขับได้สูงขึ้น และยังช่วยในการควบคุมเสียงได้ดีกว่า เนื่องจากขดลวดเคลื่อนที่อยู่ภายในสนามแม่เหล็ก
โดยทาง MOREL ให้เหตุผลว่า ในกรณีใช้แม่เหล็กทั่วไปที่ไม่มีคุณภาพจะทำให้เกิดความเพี้ยนของเสียงสูง ซึ่งทำให้การเคลื่อนตัวของไดอแฟรมผิดไปจากปกติ ทั้งหมดนี้
เป็นคอนเซพท์ในการออกแบบของรุ่น SUPREMO เป็นทวีเตอร์ที่ให้เสียงสมูท ให้ความเป็นลิเนียร์สูง และไร้ซึ่งความเพี้ยนโดยสิ้นเชิง (ZERO DISTORTION) โดยให้ความไวสูงถึง94 ดีบี และถ้าเสียจะมีชุดสำเร็จเปลี่ยนให้ (ชุดวอยศ์คอยล์ ไดอแฟรม ฯลฯ ) และไม่มีการซ่อม เพราะถ้าซ่อมก็จะได้คุณสมบัติ และประสิทธิภาพด้านเสียงที่ไม่เหมือนเดิม นอกจากนี้ยังโดดเด่นในเรื่องของการตอบสนองความถี่ที่กว้าง และจะตัดความถี่อัตโนมัติตั้งแต่1,000 HZ
ส่วนประกอบต่างๆ เช่น วอยศ์คอยล์ กรวยลำโพง ผลิตในยุโรปทั้งหมด โดยใช้โรงงานเดียวกับ DYNAUDIO (เทคโนโลยีเดียวกัน และเครื่องจักรตัวเดียวกัน) แต่จะแตกต่างกัน
ในด้านของรูปลักษณ์ภายนอก เช่น โครงสร้าง (BASKETS) ให้สไตล์เสียงที่นุ่มหวาน สำหรับในเอเชียที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคือ ประเทศญี่ปุ่น และเกาหลี
สำหรับทวีเตอร์รุ่นใหม่ล่าสุดที่จะออกมาทำตลาดนั้น ได้ดีไซจ์นให้มีรีเฟลกซ์ เพราะบางครั้งการติดตั้งลำโพงทวีเตอร์ไม่สามารถยิงเสียงเข้าหาผู้ฟังได้โดยตรง หรือ ON-AXIS
แต่ได้มิติเสียงที่สมบูรณ์ ด้วยการออกแบบตัวบังคับทิศทางที่อยู่ด้านบนของทวีเตอร์ เพื่อให้มีการกระจายเสียงที่กว้างขึ้น นอกจากนี้ยังมีฐานแบบฝังหรือติดตั้งบนหน้าปัด
และข้างประตูได้หลายรูปแบบ
ในด้านของลำโพงเสียงกลาง สำหรับนักเล่นที่ชอบความสมูท เสียงหวาน และนุ่มนวลพร้อมการออกแบบชุดพาสสีฟขึ้นใหม่ สำหรับในรุ่น HYBRID ตัวทอพสุดที่จะออกมา
ได้ดีไซจ์น BASKETS ที่สวยหรู เรียกว่าเปลี่ยนรูปลักษณ์เดิมของ MORELเนื่องจากใช้โครงลำโพงแบบเดิมมานานมาก นอกจากนี้ยังให้คุณภาพเสียงที่ดีขึ้น โดยได้ไอเดียการ
ออกแบบโครงสร้างมาจากตัวโลโก ซึ่งทีมงานได้เห็นรูปสำเนาโครงลำโพงแบบใหม่แล้วแต่ไม่สามารถเปิดเผยสู่สาธารณชนได้ (เกรงว่าจะโดน COPY) ทั้งชุดถึงมือผู้ใช้
ประมาณ 18,500 บาท คาดว่าประมาณต้นปี 2003 ได้เห็นของจริงหลายรุ่น
นอกจากนี้การออกแบบโครงรูปลักษณ์ใหม่ ยังเกี่ยวเนื่องกับผลทางด้านเสียง เนื่องจากในด้านเทคนิคในขณะที่กรวยขยับเข้า/ออกจะมีทั้งคลื่นบวก และลบ การออกแบบในลักษณะดังกล่าวยังช่วยให้คลื่นเสียง (ลบ) ไม่เกิดการรีเฟลกซ์กับโครง (BASKETS) ทำให้ได้เสียงที่เปิดกว่า และความเพี้ยนของเสียงต่ำที่สุด อีกทั้งยังให้ไดนามิคเต็มที่โดยไม่มีอะไรไปปิดกั้น
สำหรับร้านค้า และนักเล่น/นักฟังที่สนใจผลิตภัณฑ์ MOREL สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ CAR AUDIO & ACCESSORIES CO., LTD. โทร. 0-2559-3795-7 แฟกซ์ 0-2559-0706
ภาพ
1. MR. ILAN WUNSH กรรมการผู้จัดการ MOREL CO., LTD.
2. สุวิม อรรถจรูญ ถ่ายรูปร่วมกับ MR. ILAN WUNSH
3. ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ MOREL ที่ได้รับความนิยมในตลาดต่างประเทศ และในบ้านเรา
4. เว้นรูป
ในรุ่น INTEGRA
เรื่องโดย : อมฤต
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม, ธีรวิทย์ โตจันทร์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2545
คอลัมน์ Online : สนทนาเครื่องเสียง (cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/53487