บทความ

LA MOBILE


เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล

กำลังขับ 50 วัตต์x4 แชนแนล RMS

พร้อมปุ่มปรับเสียง ทุ้ม/แหลม (หน้า/หลัง)

 

LA MOBILE ผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงรถยนต์ระดับไฮไฟที่มีคุณภาพอีกยี่ห้อหนึ่งในบ้านเรา ที่ออกแบบขึ้นมาเพื่อตอบสนองนักเล่นระดับกลาง และทั่วไป สำหรับสินค้าที่นำมาทดสอบในครั้งนี้เป็น เพาเวอร์แอมพ์มัลทิแชนแนล กำลังขับ 50 วัตต์x4 แชนแนล RMS ที่มีปุ่มปรับเสียงทุ้ม/แหลมในตัวแยกอิสระทั้งชุดหน้า/ชุดหลัง ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไรมาติดตามกัน

 

ลักษณะเด่น

รูปลักษณ์ทางภายนอกของเพาเวอร์แอมพ์รุ่น LA 640 SV ตัวถังเป็นแบบอลูมินัมที่มีขนาดค่อนข้างบาง น้ำหนักเบา เป็นชิ้นเดียวที่วางครอบปิดตัวเครื่องได้พอดี ส่วนด้านบนของเครื่องมีตัวโลโกยี่ห้อ และรุ่นที่สกรีนด้วยสี และมีรายละเอียดข้อมูลบางส่วนในแนวด้านล่าง ส่วนครีบระบายความร้อนอยู่ด้านข้างทั้งสองฝั่ง พร้อมด้วยไฟ LED สีเขียวบอกสภาวะการทำงาน และสีแดงบอกระบบป้องกัน มีปุ่มปรับเสียงทุ้มเพิ่ม/ลดได้ 12 ดีบี ที่ความถี่ 45 HZกับปุ่มปรับเสียงแหลมเพิ่ม/ลดได้ 12 ดีบี ที่ความถี่ 13,000 HZ ทั้งชุดหน้า/ชุดหลัง

 

นอกจากนี้ยังสามารถใช้แชนแนลที่ 1/2 หรือแชนแนลที่ 3/4 ต่อเล่นระบบบริดจ์ได้ เพื่อขับลำโพงซับวูเฟอร์ มีสวิทช์เลือกการทำงานระบบสเตริโอ/โมโน กับสวิทช์ ON/OFF ในกรณีต่อใช้กับลำโพงซับวูเฟอร์ พร้อมปุ่มปรับความไวอินพุท 0.1-1.0 โวลท์ (LOW) ขั้วต่อสายไฟ/กราวน์ด/รีโมท และสายลำโพงเป็นบลอคแบบเกลียวหมุนชุบทอง

 

รุ่นนี้มีกำลังขับต่อเนื่อง 50 วัตต์x4 แชนแนล RMS และสูงสุด140 วัตต์x4 แชนแนล MAX ที่โหลด 4 โอห์ม สามารถขับเล่นที่ความต้านทาน 2 โอห์ม ค่าความเพี้ยนรวม
THD 0.08 % การตอบสนองความถี่ 10-30,000 HZ (+/-1 ดีบี) ปรับความไวอินพุท 0.1-1.0 โวลท์ LOW อัตราส่วนระหว่าง S/N RATIO กว่า 93 ดีบี ฟิวส์ขนาด 30 แอมพ์
x2 มิติขนาด 350x42x242 มม.

 

คุณภาพเสียง

การทดสอบในครั้งนี้ทีมงานเลือกวิทยุ/ซีดี ALPINE รุ่น CDM 7874 นำพรีเอาท์ชุดหน้าต่อเข้าแชนแนล 1/2 เพื่อขับลำโพงแยกชิ้น DLS ขนาด 6″ และพรีเอาท์ชุดหลังต่อที่
แชนแนล 3/4 เพื่อขับลำโพงซับวูเฟอร์ JL AUDIO ขนาด 10″ (1 ข้าง) ในตู้เปิดตามสเปคโรงงาน ด้วยการเลือกโหมดการทำงานของแชนแนลชุดหลังเป็นระบบบริดจ์ โดยใช้ปุ่มปรับเสียงทุ้ม/แหลมจากเพาเวอร์แอมพ์เป็นหลัก ซึ่งตั้งไว้ครึ่งหนึ่งของปุ่มวอลูม

 

ผลของกราฟการทดสอบ LA MOBILE รุ่น LA 640 SV สามารถให้การตอบสนองความถี่ได้ดีตั้งแต่ย่าน 315-20,000 HZ ในลักษณะที่ราบเรียบ และค่อยๆ โรลล์ออฟในช่วงความถี่ 20,000 HZ ตามลำดับ สำหรับเสียงเบสส์นั้นจะโด่งนำเล็กน้อยตั้งแต่ช่วงประมาณ 50-200 HZ อันเนื่องมาจากการบริดจ์โมโนขับลำโพงซับวูเฟอร์ ทำให้ความดังของเบสส์ช่วงนี้มีมาก

 

ผลทดลองฟังในช่วงชั่วโมงแรกๆ นั้นเสียงค่อนข้างจะออกแข็งๆ แบบกระด้าง แต่พอพ้นระยะ 2-3 ชั่วโมงหลัง ซึ่งเป็นเรื่องแปลก แต่ก็จริง เพราะเพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้กลับให้เสียงที่นุ่มนวลขึ้น รวมถึงการเก็บรายละเอียดของเสียงกลาง และแหลมที่ดีขึ้น มีความชัดเจน และความนุ่มนวลมากขึ้น

 

ความคุ้มค่า

LA 640 SV เป็นเพาเวอร์แอมพ์กำลังขับ 50 วัตต์x4 แชนแนล RMS ที่สามารถนำ ไปเล่นกับลำโพงแยกชิ้นทั้งชุดหน้า และชุดหลัง หรือแบบโคแอกเซียลได้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้แชนแนลที่ 1/2 กับ 3/4 ต่อเล่นระบบบริดจ์ เพื่อขับลำโพงซับวูเฟอร์ มีปุ่มปรับเสียงทุ้มเพิ่ม/ลดได้ 12 ดีบี ที่ความถี่ 45 HZ กับปุ่มปรับเสียงแหลมเพิ่ม/ลด ได้ 12 ดีบี ที่ความถี่ 13,000 HZ ทั้งชุดหน้า/ชุดหลัง

 

เพาเวอร์แอมพ์ LA MOBILE รุ่น LA 640 SV

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับต่อเนื่อง 50 วัตต์x4 RMS
กำลังขับสูงสุด 140 วัตต์x4 MAX
กำลังขับรวม 560 วัตต์ MAX
ความไว 0.1-1.0 โวลท์ LOW
ความถี่ตอบสนอง 10-30000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 0.08 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน >93 ดีบี
ฟิวส์ 30 แอมพ์x2
ราคา 12000 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : อมฤต
ภาพโดย : -
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กันยายน ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/lWUqs
อัพเดทล่าสุด
23 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
3,190,000
5.
2,190,000
6.
5,939,000
7.
6,139,000
8.
2,290,000
9.
2,387,000
10.
2,649,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

Motor Expo Photo Album