บทความ

EMPIRE


ลำโพงโคแอกเซียล 2 ทาง 5″

ทนกำลังขับ 150 วัตต์/ข้าง

กรวยโพลีโพรไพลีน/ไมลาร์

 

EMPIRE น้องใหม่มาแรงได้เปิดตัวลำโพงหลากรุ่นให้สัมผัสกัน ทั้งประเภทแยกชิ้น และโคแอกเซียล ซึ่งต่างก็ได้รับการตอบรับอย่างรวดเร็ว เพราะเป็นลำโพงที่มีราคาประหยัดและให้คุณภาพเสียงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน โดยเฉพาะโคแอกเซียลนั้นได้รับการตอบรับอย่างรวดเร็ว

 

แฟนๆ คงจะจำกันได้กับรุ่น EM-625 ที่ทีมงานได้ทดสอบกันไป ในฉบับมิถุนายนที่ผ่านมา และในฉบับนี้ เราได้นำเจ้ารุ่นที่เล็กลงไปอีกมาทดสอบกันบ้าง เป็น รุ่น EM-525 ที่ไม่ธรรมดา เนื่องจากทนกำลังขับได้สูงสุดถึง 150 วัตต์/ข้าง จึงต้องมาลองของจริงกันครับ

 

ลักษณะเด่น

รุ่นนี้ ต้องเรียกว่าเป็นน้องของ EM-625 ที่เพิ่งทดสอบกันไป อยู่ภายใต้รหัส HI-COAX SERIES เช่นกัน เป็นโคแอกเซียล 2 ทาง ที่มีขนาดกรวยวูเฟอร์ 5″ โครงสร้างเป็นโลหะปั๊มขึ้นรูปเจาะช่องโดยรอบ แกร่ง น้ำหนักเบา สามารถอัดเล่นได้เต็มกำลัง โดยไม่มีอาการสั่นเครือ บริเวณแม่เหล็กหุ้มยางอย่างดี

 

กรวยวูเฟอร์ผลิตจากโพลีโพรไพลีนผิวมันเรียบ เซอร์ราวน์ดยาง วอยศ์คอยล์แบบ ASV ทนความร้อนสูง มีดัสต์แคพปิดเรียบ และนี่คือความพิเศษ คือเป็นลำโพงแกนร่วมที่ไม่มีแกนร่วม เพราะวิศวกรได้ออกแบบปีกนกด้านบนยึดที่ขอบลำโพงทั้ง 2 ข้าง เพื่อติดตั้งตัวทวีเตอร์แทนแกนร่วมแบบเดิมๆ ทำให้การขยับของกรวยเป็นไปอย่างมีอิสระ และปราศจากฝุ่นละอองที่จะเข้าไปในวอยศ์คอยล์

 

ด้านการทนกำลังขับมีให้เหลือเฟือ บอกแต่ตัวเลขสูงสุดที่ 150 วัตต์/ข้าง (MAX) มาเท่านั้น จึงจัดเป็นเจ้าเล็กพริกขี้หนูทีเดียว รุ่นนี้มีความถี่ตอบสนอง 70-45,000 HZ ความไวตอบสนอง 95 ดีบี ความต้านทาน4 โอห์ม แม่เหล็กหนัก 20 ออนซ์ ขั้วต่อสัญญาณเป็นแบบเชื่อมตะกั่ว

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานได้ติดตั้งลำโพงคู่นี้ในตู้ปิดปริมาตร 0.35 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอสมควรป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี ขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์กำลังขับ 150 วัตต์x2 โดยไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงเพิ่มเติมโดยอัดเล่นพอให้ลำโพงตึงๆ ปรับ GAIN ไม่เกิน 10 นาฬิกา

 

จากกราฟทดสอบ ลำโพงคู่นี้ตอบสนองความถี่ได้ที่ 50-20,000 HZ โดยจุดกราฟเกือบทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์ 87-93 ดีบี และมีความต่อเนื่องกันมากกว่า 80 % เสียงเบสส์ลงได้ลึกที่ 50 HZจะได้ความโดดเด่นของเบสส์ทั้งช่วงขึ้นไปถึงเสียงกลาง สังเกตได้จากกราฟที่ 100-200 HZ ซึ่งมีระดับเสียงที่ 93 ดีบี เป็นช่วงของเสียงเบสส์ที่เป็นลูกไม่ใหญ่มาก และมีความกระชับรัวรวดเร็ว

 

เสียงกลางแบ่งวิเคราะห์จากกราฟได้ 2 ช่วง คือที่ความถี่ 250-630 HZ จะมีความโดดเด่น เสียงร้องเปิดกว้าง เป็นเสียงของนักร้องชาย และนักร้องหญิงที่ไม่สูงมากนัก ส่วนในช่วง 800-2,500 HZ จะออกทางชัดเจนตามต้นฉบับกลมกลืนกับดนตรีประสาน ส่วนเสียงแหลมมีความโดดเด่นในช่วง 5,000-6,300 HZ ที่จุดกราฟขึ้นไป 96 ดีบี ในจุดกราฟที่ต่ำ และสูงกว่า จะมีความสดใสชัดเจน ได้รายละเอียด

 

เมื่อทดลองฟังดนตรีในแนว POP/JAZZ/DANCE ที่เน้นเนื้อหาดนตรีกับเสียงร้อง เน้นความกระชับของดนตรีทั้งวง และแยกชิ้น รวมถึงดนตรีหนักๆ เล็กน้อย เป็นจังหวะกระชั้นที่ลงตัว เจ้า 5″ โคแอกเซียลคู่นี้ ให้เสียงเบสส์ได้ฉับไวหยุดสนิท ในด้านลูกสนุกๆ ทำได้ดี ส่วนเบสส์ใหญ่ๆ ลึกๆ ตอบรับได้พอประมาณ จริงๆ ไม่ควรเน้นเสียงเบสส์ต่ำกว่า
100 HZ กับลำโพงคู่นี้ ให้เสียงกลาง/แหลมที่สดชัดเปิดกว้าง ได้เสียงนักร้องเปิดปาก มีทิศทางชัดเจน ได้มิติและความชัดลึก โดยเฉพาะแนวดนตรีสนุกๆ กระชับ รัวรวดเร็วทำได้อย่างลงตัว

 

ความคุ้มค่า

ลำโพงคู่นี้ เป็นโคแอกเซียลที่ลงตัว มีประสิทธิภาพในการตอบสนองความถี่เป็นช่วงกว้าง ด้านพละกำลังตอบรับวัตต์ได้สูงถึง 150 วัตต์/ข้าง จึงสามารถนำมาเปิดเสียงทางด้านหน้าได้อย่างลงตัวกับดนตรีหลายแนว โดยเฉพาะจังหวะเร็วๆ กระชับ อัดเล่นได้ในรถที่มีห้องโดยสารขนาดกลางลงมา อีกทั้งยังเหมาะสำหรับนำไปเป็นเรียร์ฟิลล์ หรือเซอร์ราวน์ดได้อย่างดี

 

ลำโพง EMPIRE รุ่น EM-525

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง โคแอกเซียล 2 ทาง
ทนกำลังขับ 150 วัตต์/ข้าง (MAX)
ขนาดกรวยวูเฟอร์ 5"
วัสดุกรวย โพลีโพรไพลีน
เซอร์ราวน์ด ยาง
กรวยทวีเตอร์ 1" ไมลาร์
ความถี่ตอบสนอง 70-45000 HZ
ความไวตอบสนอง 95 ดีบี
ความต้านทาน 4 โอห์ม
ราคา 2500 บาท

 

ภาพ

1 EMPIRE รุ่น EM-525

2 กรวยโพลีโพรไพลีน เซอร์ราวน์ดยาง

3 ทวีเตอร์แบบไมลาร์ยึดบนปีกนก

4 แม่เหล็กหุ้มยางอย่างดี



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม ธีรวิทย์ โตจันทร์ อธิปัตย์ วัชรนุกูลเกียรติ พรชัย บัวทอง
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กันยายน ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/jIQGb
อัพเดทล่าสุด
27 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

Motor Expo Photo Album