บทความ

DR. CHANKENSTEIN


ซับวูเฟอร์ 10″ 300 วัตต์/ข้าง

กรวยกระดาษอัดขึ้นรูป ขอบโฟม

ความถี่ตอบสนอง 27-200 HZ

 

DR. CRANKENSTEIN แบรนด์เนมสหรัฐอเมริกา ที่นักเล่นเครื่องเสียงระดับออดิโอไฟล์ต่างรู้จักกัน โดยเฉพาะชุดลำโพงแยกชิ้น และซับวูเฟอร์ ที่เน้นรายละเอียดเสียงดนตรี รวมถึงพลัง คงจะจำกันได้กับ รุ่น DC-5และ DC-6 ลำโพงแยกชิ้น 5 1/4″ และ 6 1/2″

 

ส่วนซับวูเฟอร์เป็น รุ่น DC-10 D และ DC-12 D ออกแบบมาเป็น LONG STROKE ช่วงชักยาวขนาด 10″ และ 12″ที่โดดเด่นของค่ายนี้ เห็นจะเป็นตู้สูตรที่มีมาให้ในคู่มือการติดตั้ง ทุกตัว เพื่อเค้นพลังวัตต์และมวลเบสส์ที่สมจริงจากค่ายนี้ แน่นอนครับฉบับนี้ ทีมงาน “CAR STEREO” ได้นำเจ้า DC-10 D มาทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

DC-10 D เป็นซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ที่มีตัวเลขทนกำลังขับสูง 350 วัตต์/ข้าง ออกแบบมาเพื่อเน้นรายละเอียดเสียง เหมาะสำหรับติดตั้งในตู้สูตรหลายรูปแบบ ทั้งตู้เปิด ตู้ปิด และแบนด์พาสส์ โครงสร้างนั้นแข็งแกร่งด้วยอลูมิเนียมได-คาสต์เฟรม พ่นทราย ขารูปตัว “J” ตามขวางรอบตัว แข็งแกร่งทนทาน ปราศจากอาการสั่นเครือขณะขับเล่นเต็มกำลัง มีแม่เหล็กขนาดใหญ่ 85 ออนซ์พร้อมช่องระบายความร้อนทางด้านล่าง

 

กรวยเป็นวัสดุกระดาษอัดขึ้นรูป ด้านบนลายเม็ดสกรีน ด้านล่างมันเรียบ ดัสต์แคพโพลีโพรไพลีนขนาดใหญ่ สกรีนโลโกชัดเจน เซอร์ราวน์ดโฟมทรงโดนัท ขนาดความกว้าง 1″ สูง 1/2″มีขอบฟองน้ำหนาแข็งป้องกันอีกชั้นหากต้องการติดตั้งแบบคว่ำหน้า สไปเดอร์ลอนขนาดกลางนุ่มนวล วอยศ์คอยล์ทนความร้อนสูง มีขั้วต่อสัญญาณแบบหมุนชุบทอง ทั้งหมดเป็นเนื้องานที่ละเอียดลงตัว

 

รุ่นนี้ออกแบบมาโดยเฉพาะ สามารถติดตั้งแบบเน้นรายละเอียดเสียง หรือพลัง SPL ไม่ว่าจะขับเล่นข้างเดียว หรือเป็นคู่ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม มีวอยศ์คอยล์ขนาด 2″ ความถี่ตอบสนอง 27-200 HZ ความไวตอบสนอง 91 ดีบี ติดตั้งได้ในตู้ปิดขนาด 0.85 ลูกบาศก์ฟุต และตู้เปิด 1.4 ลูกบาศก์ฟุต มีความลึกติดตั้ง 4 1/2″ ค่ายนี้ยังมีสเปคตู้มาให้ 5 รูปแบบ เพื่อเค้นหาเสียงเบสส์ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็น SEALED/VENTED/SINGLE REFLEX BANDPASS/ISO VENTED/ISO BANDPASS ซึ่งสามารถเลือกได้ตามสภาพอคูสติคในรถ

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานได้ติดตั้งซับวูเฟอร์ลงในตู้เปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต โดยอัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ ท่อPORT มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2″ ยาว 6″ ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี ขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์โมโนบลอคขนาดกำลังขับ 500 วัตต์ โดยไม่ผ่านอุปกรณ์ปรับแต่งเสียง ส่วนการทดลองฟัง ได้เพิ่มเพาเวอร์แอมพ์มืกำลังขับ 150 วัตต์x2 ขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง มิดเบสส์ 6 1/2″ ในชุดทดสอบของเรา โดยเน้นแต่เฉพาะเสียงเบสส์

 

จากกราฟทดสอบ (เฉพาะซับวูเฟอร์) รุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้ดีในช่วง 25-200 HZ โดยจุดกราฟเรียงต่อเนื่องกลมกลืนกัน มีความโดดเด่นในช่วง 63-80 HZ เสียงเบสส์ต่ำลงได้ลึกถึง 25 HZ โดยขึ้นได้ 93 ดีบี ซึ่งทำได้มากกว่าที่สเปคกำหนดมา ตรงจุดนี้ขึ้นอยู่กับการเค้นพลังเบสส์ และลักษณะของตู้นะครับ ที่ 31.5-50 HZ เป็นจุดกราฟที่เรียงต่อเนื่องกันที่ 90 ดีบี แสดงให้เห็นว่าตอบสนองเนื้อหาเบสส์ช่วงนี้ได้อย่างสมจริงตามต้นฉบับ โดยลูกเบสส์ในช่วงนี้จะมีลักษณะเป็นลูกใหญ่ มีทั้งหนักหน่วง และนุ่มนวลลากยาวนาน

 

ในช่วงโดดเด่นที่กล่าวไป จุดกราฟขึ้นที่ 93 ดีบี ทำให้มีความชัดของเบสส์ มีทั้งพลัง และเนื้อหาฟังแยกแยะออกได้ชัดเจน จากนั้นเป็นเบสส์ที่มีลูกกระชับขึ้น ตอบรับเบสส์รวดเร็วได้ดีและยังคงตอบสนองขึ้นไปที่ความถี่ 315 HZ โดยค่อยๆ ลดระดับลง

 

ในการทดลองฟัง เน้นเฉพาะเสียงเบสส์กับแนว POP/DANCE ซึ่งทีมงานได้ลองฟังเพลง POP ของนักร้องหญิงบ้านเรานี่เอง แต่ดนตรีนั้นมีมวลเบสส์มาก น่าสนใจทีเดียว ทำเอาซับวูเฟอร์หลายๆแบรนด์ครางไปตามๆ กัน รุ่นนี้ให้เสียงเบสส์ออกมาน่าฟังหลายรูปแบบ โดยเฉพาะเบสส์ที่นุ่มนวล หรือลูกกว้างๆ ลากยาวนาน ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของกรวยกระดาษ อีกทั้งยังได้ความกระชับรวดเร็วในสไตล์ของโพลีโพรไพลีน เมื่อลองอัดเล่นเค้นพลัง ก็ให้ความหนักหน่วงได้พอตัวครับ โดยสรุป เป็นซับวูเฟอร์ที่ให้เสียงเบสส์ได้หลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นแบบสนุกสนาน หรือนุ่มนวล

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้ มีความน่าสนใจในตัวเอง ด้านพลังนั้นเหลือเฟือครับ สำหรับติดตั้งในรถถึงระดับห้องโดยสารขนาดใหญ่ทีเดียว การติดตั้งนั้นทำได้หลายรูปแบบตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นข้างเดียว หรือ 1 คู่ ทั้งในแบบตีตู้ และแขวนลอย โดยดูได้จากสเปคตู้สูตร 5 แบบ ตามต้องการ ทั้งนี้ต้องให้เข้ากับระบบ และพื้นที่การติดตั้งในรถด้วยนะครับ

 

ลำโพง DR. CRANKENSTEIN รุ่น DC-10 D

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง ซับวูเฟอร์
ทนกำลังขับ 350 วัตต์/ข้าง
ขนาดกรวย 10"
ความถี่ตอบสนอง 27-200 HZ
ความไวตอบสนอง 91 ดีบี
ขนาดวอยศ์คอยล์ 2"
น้ำหนักแม่เหล็ก 85 ออนซ์
ความต้านทาน 4 โอห์ม
ความลึกติดตั้ง 4 1/2"
ราคา 12000 บาท/คู่

 

ภาพ

1 DC-10 D ซับวูเฟอร์ขนาด 10″

2 กรวยกระดาษอัดขึ้นรูป เซอร์ราวน์ดโฟม

3 โครงสร้างอลูมิเนียมได-คาสต์เฟรม

4 แม่เหล็กขนาด 85 ออนซ์

5 ขั้วต่อสัญญาณแบบหมุนชุบทอง



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม ธีรวิทย์ โตจันทร์ อธิปัตย์ วัชรนุกูลเกียรติ พรชัย บัวทอง
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กันยายน ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/iKAsw

บทความที่เกี่ยวข้อง

PRIORITY PS-165 F4 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงนุ่ม ฟังชัด สะกดทุกอารมณ์
ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th