บทความ

DR. CHANKENSTEIN


ซับวูเฟอร์ 10″ 300 วัตต์/ข้าง

กรวยกระดาษอัดขึ้นรูป ขอบโฟม

ความถี่ตอบสนอง 27-200 HZ

 

DR. CRANKENSTEIN แบรนด์เนมสหรัฐอเมริกา ที่นักเล่นเครื่องเสียงระดับออดิโอไฟล์ต่างรู้จักกัน โดยเฉพาะชุดลำโพงแยกชิ้น และซับวูเฟอร์ ที่เน้นรายละเอียดเสียงดนตรี รวมถึงพลัง คงจะจำกันได้กับ รุ่น DC-5และ DC-6 ลำโพงแยกชิ้น 5 1/4″ และ 6 1/2″

 

ส่วนซับวูเฟอร์เป็น รุ่น DC-10 D และ DC-12 D ออกแบบมาเป็น LONG STROKE ช่วงชักยาวขนาด 10″ และ 12″ที่โดดเด่นของค่ายนี้ เห็นจะเป็นตู้สูตรที่มีมาให้ในคู่มือการติดตั้ง ทุกตัว เพื่อเค้นพลังวัตต์และมวลเบสส์ที่สมจริงจากค่ายนี้ แน่นอนครับฉบับนี้ ทีมงาน “CAR STEREO” ได้นำเจ้า DC-10 D มาทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

DC-10 D เป็นซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ที่มีตัวเลขทนกำลังขับสูง 350 วัตต์/ข้าง ออกแบบมาเพื่อเน้นรายละเอียดเสียง เหมาะสำหรับติดตั้งในตู้สูตรหลายรูปแบบ ทั้งตู้เปิด ตู้ปิด และแบนด์พาสส์ โครงสร้างนั้นแข็งแกร่งด้วยอลูมิเนียมได-คาสต์เฟรม พ่นทราย ขารูปตัว “J” ตามขวางรอบตัว แข็งแกร่งทนทาน ปราศจากอาการสั่นเครือขณะขับเล่นเต็มกำลัง มีแม่เหล็กขนาดใหญ่ 85 ออนซ์พร้อมช่องระบายความร้อนทางด้านล่าง

 

กรวยเป็นวัสดุกระดาษอัดขึ้นรูป ด้านบนลายเม็ดสกรีน ด้านล่างมันเรียบ ดัสต์แคพโพลีโพรไพลีนขนาดใหญ่ สกรีนโลโกชัดเจน เซอร์ราวน์ดโฟมทรงโดนัท ขนาดความกว้าง 1″ สูง 1/2″มีขอบฟองน้ำหนาแข็งป้องกันอีกชั้นหากต้องการติดตั้งแบบคว่ำหน้า สไปเดอร์ลอนขนาดกลางนุ่มนวล วอยศ์คอยล์ทนความร้อนสูง มีขั้วต่อสัญญาณแบบหมุนชุบทอง ทั้งหมดเป็นเนื้องานที่ละเอียดลงตัว

 

รุ่นนี้ออกแบบมาโดยเฉพาะ สามารถติดตั้งแบบเน้นรายละเอียดเสียง หรือพลัง SPL ไม่ว่าจะขับเล่นข้างเดียว หรือเป็นคู่ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม มีวอยศ์คอยล์ขนาด 2″ ความถี่ตอบสนอง 27-200 HZ ความไวตอบสนอง 91 ดีบี ติดตั้งได้ในตู้ปิดขนาด 0.85 ลูกบาศก์ฟุต และตู้เปิด 1.4 ลูกบาศก์ฟุต มีความลึกติดตั้ง 4 1/2″ ค่ายนี้ยังมีสเปคตู้มาให้ 5 รูปแบบ เพื่อเค้นหาเสียงเบสส์ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็น SEALED/VENTED/SINGLE REFLEX BANDPASS/ISO VENTED/ISO BANDPASS ซึ่งสามารถเลือกได้ตามสภาพอคูสติคในรถ

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานได้ติดตั้งซับวูเฟอร์ลงในตู้เปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต โดยอัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ ท่อPORT มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2″ ยาว 6″ ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี ขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์โมโนบลอคขนาดกำลังขับ 500 วัตต์ โดยไม่ผ่านอุปกรณ์ปรับแต่งเสียง ส่วนการทดลองฟัง ได้เพิ่มเพาเวอร์แอมพ์มืกำลังขับ 150 วัตต์x2 ขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง มิดเบสส์ 6 1/2″ ในชุดทดสอบของเรา โดยเน้นแต่เฉพาะเสียงเบสส์

 

จากกราฟทดสอบ (เฉพาะซับวูเฟอร์) รุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้ดีในช่วง 25-200 HZ โดยจุดกราฟเรียงต่อเนื่องกลมกลืนกัน มีความโดดเด่นในช่วง 63-80 HZ เสียงเบสส์ต่ำลงได้ลึกถึง 25 HZ โดยขึ้นได้ 93 ดีบี ซึ่งทำได้มากกว่าที่สเปคกำหนดมา ตรงจุดนี้ขึ้นอยู่กับการเค้นพลังเบสส์ และลักษณะของตู้นะครับ ที่ 31.5-50 HZ เป็นจุดกราฟที่เรียงต่อเนื่องกันที่ 90 ดีบี แสดงให้เห็นว่าตอบสนองเนื้อหาเบสส์ช่วงนี้ได้อย่างสมจริงตามต้นฉบับ โดยลูกเบสส์ในช่วงนี้จะมีลักษณะเป็นลูกใหญ่ มีทั้งหนักหน่วง และนุ่มนวลลากยาวนาน

 

ในช่วงโดดเด่นที่กล่าวไป จุดกราฟขึ้นที่ 93 ดีบี ทำให้มีความชัดของเบสส์ มีทั้งพลัง และเนื้อหาฟังแยกแยะออกได้ชัดเจน จากนั้นเป็นเบสส์ที่มีลูกกระชับขึ้น ตอบรับเบสส์รวดเร็วได้ดีและยังคงตอบสนองขึ้นไปที่ความถี่ 315 HZ โดยค่อยๆ ลดระดับลง

 

ในการทดลองฟัง เน้นเฉพาะเสียงเบสส์กับแนว POP/DANCE ซึ่งทีมงานได้ลองฟังเพลง POP ของนักร้องหญิงบ้านเรานี่เอง แต่ดนตรีนั้นมีมวลเบสส์มาก น่าสนใจทีเดียว ทำเอาซับวูเฟอร์หลายๆแบรนด์ครางไปตามๆ กัน รุ่นนี้ให้เสียงเบสส์ออกมาน่าฟังหลายรูปแบบ โดยเฉพาะเบสส์ที่นุ่มนวล หรือลูกกว้างๆ ลากยาวนาน ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของกรวยกระดาษ อีกทั้งยังได้ความกระชับรวดเร็วในสไตล์ของโพลีโพรไพลีน เมื่อลองอัดเล่นเค้นพลัง ก็ให้ความหนักหน่วงได้พอตัวครับ โดยสรุป เป็นซับวูเฟอร์ที่ให้เสียงเบสส์ได้หลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นแบบสนุกสนาน หรือนุ่มนวล

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้ มีความน่าสนใจในตัวเอง ด้านพลังนั้นเหลือเฟือครับ สำหรับติดตั้งในรถถึงระดับห้องโดยสารขนาดใหญ่ทีเดียว การติดตั้งนั้นทำได้หลายรูปแบบตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นข้างเดียว หรือ 1 คู่ ทั้งในแบบตีตู้ และแขวนลอย โดยดูได้จากสเปคตู้สูตร 5 แบบ ตามต้องการ ทั้งนี้ต้องให้เข้ากับระบบ และพื้นที่การติดตั้งในรถด้วยนะครับ

 

ลำโพง DR. CRANKENSTEIN รุ่น DC-10 D

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง ซับวูเฟอร์
ทนกำลังขับ 350 วัตต์/ข้าง
ขนาดกรวย 10"
ความถี่ตอบสนอง 27-200 HZ
ความไวตอบสนอง 91 ดีบี
ขนาดวอยศ์คอยล์ 2"
น้ำหนักแม่เหล็ก 85 ออนซ์
ความต้านทาน 4 โอห์ม
ความลึกติดตั้ง 4 1/2"
ราคา 12000 บาท/คู่

 

ภาพ

1 DC-10 D ซับวูเฟอร์ขนาด 10″

2 กรวยกระดาษอัดขึ้นรูป เซอร์ราวน์ดโฟม

3 โครงสร้างอลูมิเนียมได-คาสต์เฟรม

4 แม่เหล็กขนาด 85 ออนซ์

5 ขั้วต่อสัญญาณแบบหมุนชุบทอง



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม ธีรวิทย์ โตจันทร์ อธิปัตย์ วัชรนุกูลเกียรติ พรชัย บัวทอง
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กันยายน ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/iKAsw
อัพเดทล่าสุด
12 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,190,000
3.
2,190,000
4.
5,939,000
5.
6,139,000
6.
2,290,000
7.
2,387,000
8.
2,649,000
9.
2,299,000
10.
4,999,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

Motor Expo Photo Album