บทความ

เปิดใจ MR. RIKKI FARR


“แนวความคิดนั้น เพื่อให้ DIAMOND เป็นเครื่องเสียงไฮเอนด์ในใจของนักฟังทั้งหลาย ไม่ใช่เพื่อยอดจำหน่ายแต่เพียงอย่างเดียว”

 

เมื่อปลายเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ทีมงาน “CAR STEREO” ได้มีโอกาสสนทนากับ MR. RIKKI FARR ผู้บริหาร DIAMOND AUDIO TECHNOLOGY ที่ไม่ธรรมดาคือ นอกจากจะบริหารบริษัทให้สินค้า DIAMOND ก้าวขึ้นสู่ความเป็นไฮเอนด์จนประสบความสำเร็จไปทั่วโลกแล้ว ยังเป็นผู้ที่รักเสียงดนตรีอีกด้วย และในครั้งนี้จะมาเปิดใจถึงตัวสินค้า ที่มีต่อกลุ่มนักเล่นนักฟังในแถบเอเชีย รวมถึงประเทศไทยเรา

 

DIAMOND เป็นแบรนด์เนมไฮเอนด์จากอเมริกา ที่มีความสำเร็จมากในแถบเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น ฮ่องกง ไต้หวัน เกาหลี หรือประเทศไทย อันเนื่องมาจากคุณภาพเสียงโดยแท้ ที่ไม่มีใครปฏิเสธได้

 

วิศกรรมของ DIAMOND เริ่มตั้งแต่ยุคสมัยที่ดนตรี ROCK N ROLL กำลังเป็นที่นิยม ตอนนั้นทีมงานวิศวกรได้คิดค้นกรวยแบบ KEVLAR ออกมาสำเร็จ และตอบรับกับเสียงดนตรีได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

จากเดิมที่ผลิตลำโพงเป็นงานอดิเรกด้วยใจรัก แต่ผลตอบรับที่ได้ กลับได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ทำให้ตัวเลขยอดจำหน่ายสูงขึ้นตั้งแต่ปีแรก และมากขึ้นกว่าเท่าตัว ในปีต่อๆ มา และภายในระยะเวลาไม่กี่ปี DIAMOND ก็ก้าวขึ้นมาสู่ตำแหน่งไฮเอนด์ทัดเทียมไฮเอนด์แบรนด์อื่น ที่มีเพียงไม่กี่ค่ายเท่านั้น นักเล่นประเภทออดิโอไฟล์ต่างยอมรับเสียงของลำโพงแบรนด์นี้ โดยแนวความคิดนั้น เพื่อให้ DIAMOND เป็นเครื่องเสียงไฮเอนด์ในใจของนักฟังทั้งหลาย ไม่ใช่เพื่อยอดจำหน่ายแต่เพียงอย่างเดียว

 

หลังจากประสบความสำเร็จด้านลำโพง DIAMOND จึงหันมาเน้นงานด้านอีเลคทรอนิคส์ อย่างจริงจัง เป็นที่มาของไลน์เพาเวอร์แอมพ์ ซึ่งมีนโยบายให้เป็นส่วนแบ่งตลาด 25 % จากทั้งหมดของบริษัท

 

ทุกๆ ปี DIAMOND จะยังคงยืนภาพลักษณ์ไฮเอนด์ของสินค้า โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยี เพื่อให้เหนือกว่าคู่แข่งขัน และแข่งขันได้อย่างต่อเนื่อง ยืนหยัดในตลาดได้อย่างแข็งแกร่ง ยาวนาน และตรงตามความต้องการของนักเล่นเครื่องเสียง เนื่องจากในประเทศไทยมีสินค้าไฮเอนด์อยู่หลายแบรนด์ด้วยกัน จึงต้องอาศัยเวลาในการทำตลาด ควบคู่ไปกับการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยี

 

สำหรับสินค้ารุ่นใหม่ๆ DIAMOND ยังคงเน้นความเป็นไฮเอนด์สุดๆ อย่าง TDX SERIES ซับวูเฟอร์ที่มีฐานแม่เหล็กลึกมาก และอยู่ในวอยศ์คอยล์ ไม่ใช่ครอบวอยศ์คอยล์ไว้ เพื่อให้ทำงานร่วมกับเพาเวอร์แอมพ์ของ DIAMOND เองได้อย่างลงตัว มีค่า X-MAX มากถึง 3″ มีให้เลือกทั้งขนาด 10″/12″/15″ วอยศ์คอยล์คู่แบบ 2/4 โอห์ม มีตัวเลขวัตต์สูงถึง 1,500/2,000 วัตต์ ที่สำคัญใช้แม่เหล็กแบบ NEODYMIUM ที่ให้ประสิทธิภาพสูงกว่าแม่เหล็กธรรมดาหลายเท่า

 

ส่วนไลน์ของลำโพงมีให้เลือกติดตั้งได้ทั้งแบบแยกชิ้น 2/3 ทาง โคแอกเซียล มีด้วยกัน 3 SERIES คือ HEX, M 6 และ M 3 SERIES รวมแล้วเกือบ 20 รุ่น ทั้งกรวยแบบ KEVLAR, TITANIUM/ALUMINIUM และ POLYMER

 

สินค้าของ DIAMOND ไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ด้วยการโฆษณา นอกจากปากต่อปากว่าติดในรถแล้วได้คุณภาพเสียงเป็นอย่างไร ?

 

ในสหรัฐอเมริกา DIAMOND เติบโตอย่างรวดเร็วแบบปากต่อปาก เหมือนสินค้าหรือเพลงใต้ดิน ที่แกร่ง และอยู่นาน จากการยอมรับของ ไมเคิล แจคสัน เอลทัน จอห์น พิงค์ฟลอยด์ รอสจวท ที่ติดตั้งลำโพง DIMOND ในรถ ทำให้ได้รับการยอมรับมากกว่า รวมทั้งมีการสื่อสารทางเวบไซท์บนอินเทอร์เนท เป็นคลับใหญ่ และรู้จักกันในวงกว้าง

 

DIAMOND ไม่ใช่อุตสาหกรรมการทำลำโพง หรือแอมพ์ เหมือนกับหลายๆ ค่าย ที่เน้นปริมาณ อย่างอุตสาหกรรมเครื่องเสียงในไต้หวัน แต่บรรจงสร้างสรรค์ผลงาน ทดสอบแล้ว ทดสอบอีก เพื่อที่จะให้ได้เสียงออกมาดีที่สุด ให้ได้ตรงใจของวิศวกรรม นั่นคือ ตรงใจนักฟังทั้งหลาย

 

เหมือนเป็นแฟชันมากกว่า ไม่จำเป็นต้องอยู่ในเครื่องแบบอย่างจริงจัง แต่จริงใจ เขาไม่ได้ต้องการอะไรมากมาย นอกจากให้ทุกคนได้ฟังเนื้อแท้ของดนตรี ไม่ได้ต้องการยอดจำหน่ายจำนวนมากๆ ไม่ต้องการ 60 % แต่ขอเป็น 40 %ที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ และความประทับใจจากผู้บริโภค

 

“โดยส่วนตัวผม การฟังดนตรี ที่สำคัญต้องฟังด้วยความรู้สึก และรับรู้ได้ถึงอารมณ์ของมัน ซึ่งคนโดยส่วนใหญ่ฟังด้วยตา และความคิด เพียงเท่านั้น”

 

ต้องการขายลำโพงให้กับทุกๆ คนที่ฟังดนตรี เพื่อให้เอาไปฟังได้ในทุกสถานที่อย่างมีความสุข คือ ต้องการให้ทุกคนได้ความบริสุทธิ์ของสัญญาณโดยแท้จริงสังเกตได้จากค่ายอื่นที่ผลิตอุปกรณ์ปรับแต่งเสียงขึ้นมามากมาย เพื่อช่วยเสริมเสียงดนตรีให้ดีขึ้น แต่ DIAMOND ให้เสียงที่มีคุณภาพดีอยู่แล้ว ด้วยตัวมันเอง

 

ในอนาคตจะนำความเป็นไฮเอนด์ไปสู่อุปกรณ์ คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหลาย เพื่อให้ได้คุณภาพเสียงที่ดีในทุกสถานที่ ในแบบกลุ่มเพื่อนฝูง คนสนิทและที่สำคัญความสุขแบบครอบครัวภายในบ้านของท่านเอง

 

วิศวกรของเขาไม่ยอมหลับ ยอมนอน กินแต่แฮมเบอร์เกอร์ โคคาโคลา แซนด์วิช ไก่ทอด อยู่แต่ในห้องทำงาน เพื่อไม่ให้ขาดช่วงแห่งความคิด การทดสอบคุณภาพเสียง จนกว่าจะได้เสียงที่มีมาตรฐาน ดีที่สุด และดียิ่งขึ้นไปอีกกลางดึกคืนหนึ่ง วิศวกรของเขาโทรมาบอกว่า กราฟที่ออกมาแฟลทแล้วด้วยความดีใจ พวกเขาคิดได้ในจุดที่คนทั่วไปฟังได้แล้วในระดับมาตรฐาน แต่ก็ยังไม่หยุดเพียงเท่านั้น ยังคงมุ่งมั่นต่อไป

 

DIAMOND มีค่าความผิดเพี้ยนเพียง +/-1 ดีบี เท่านั้น ซึ่งหูคนเราฟังไม่ออกด้วยซ้ำ ยกตัวอย่างเพาเวอร์แอมพ์ DS SERIES เสียงกวนต่างๆ จะตกไปอยู่ด้านล่าง มีค่าความเพี้ยน THD เพียง 0.0005 % ตัวฮีทซิงค์ออกแบบได้สวยงามล้ำค่าด้วยการแกะลายจากแสงเลเซอร์

 

ใน M6 SERIES ที่เน้นกรวยแบบโลหะ จากการทดสอบวัสดุนี้ให้เสียงต่ำได้ต่ำมากๆและยังตอบรับเสียงแหลมได้อย่างแม่นยำ ไม่สะท้อนแตกพร่า อย่างเสียงแฉ หยุดสนิททีละตัวโนท ไม่มีเสียงที่ 2 จึงฟังได้ไพเราะ และโรงงานอื่นไม่สามารถทำลอกเลียนแบบได้ อีกอย่างหนึ่งที่ทำงานร่วมกันได้ดีคือ สไปเดอร์ ไม่ทำให้เสียงแหลมของแฉสั่นค้างดังที่กล่าวไป ฟังแยกแยะออกได้ชัดเจน โดยส่วนตัวผม การฟังดนตรีที่สำคัญต้องฟังด้วยความรู้สึก และรับรู้ได้ถึงอารมณ์ของมัน ซึ่งคนโดยส่วนใหญ่ฟังด้วยตา และความคิด เพียงเท่านั้น

 

การวางภาพลักษณ์ DIAMOND สำหรับคนไทย ในไลน์ของลำโพงมีไฮเอนด์ให้เลือก 3 ระดับ ตามต้องการ คือ HEX,M 6 และ M 3 SERIES ส่วนเพาเวอร์แอมพ์มี 2 ระดับ คือ D 7 และ D 5 SERIES ซึ่งสามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมในการจัดชุด

 

แต่ละ SERIES เน้นประสิทธิภาพ คุณภาพเสียง และการถ่ายทอดดนตรีได้อย่างสมบูรณ์แบบตามนิยามที่ว่า “PASSION DRIVE THE SOUL” คือ “การถ่ายทอดเสียงได้ถึงอารมณ์ของนักดนตรี” และนี่เองที่นักดนตรีระดับโลกหลายคน ให้ความไว้วางใจลำโพง DIAMOND เฉกเช่นนักฟังทั้งหลายที่มั่นใจลำโพงไฮเอนด์แบรนด์นี้

 

สำหรับท่านที่สนใจสินค้า DIAMOND สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท ออดิโอ เอ็กซ์เปอร์ต จำกัด โทร. 0-2214-2733 และเวบไซท์ www.diamondaudio.com

 

ภาพ

1 MR. PIKKI FARR แห่ง DIAMOND AUDIO TECHNOLOGY

2 MR. PIKKI FARR กับ GEORGE JENKINS ที่ปรึกษาด้านการขาย

3 ปิติ คูรัตน์ชัชวาลย์ ผู้บริหาร ออดิโอ เอ็กซ์เปอร์ต ฯ ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

4 “DIAMOND ถ่ายทอดเสียงได้ถึงอารมณ์ของนักดนตรี”



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2545
คอลัมน์ : สนทนาเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/riIm2
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
22 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th