บทความ

DIGITAL RESEARCH


เพาเวอร์แอมพ์ 5 แชนแนล

ขนาด 75 วัตต์x4+200 วัตต์x1

ครอสส์โอเวอร์ไฮพาสส์/โลว์พาสส์

 

DIGITAL RESEARCH ผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงรถยนต์ชั้นนำ ที่นำมาเปิดตลาดให้นักเล่นมีระดับ และคอไฮเอนด์ได้สัมผัสกันในครั้งนี้ นอกจากลำโพงซับวูเฟอร์ หรือแยกชิ้นที่มีคุณภาพ พร้อมด้วยเพาเวอร์แอมพ์แบบ 2, 4 และ 5 แชนแนล ที่มีปุ่มเลือกตัดความถี่ ทั้งไฮพาสส์ และโลว์พาสส์ เพื่อการใช้งานอย่างสมบูรณ์ สำหรับรุ่นที่นำมาทดสอบในครั้งนี้เป็นรุ่น D 5500

 

ลักษณะเด่น

เพาเวอร์แอมพ์รุ่น D 5500 ตัวถังถูกออกแบบให้มีขนาดบางกะทัดรัด โดยที่แผงระบายความร้อนทำด้วยอลูมินัม เพื่อการถ่ายเทความร้อนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งมีครีบระบายความร้อนอยู่ด้านข้างทั้งสองฝั่ง มีขั้วต่อ RCA อินพุทชุบทอง พร้อมขั้วต่อสายไฟ กราวน์ด รีโมท และสายลำโพงชุบทอง รุ่นนี้มีขนาดกำลังขับ 75 วัตต์x4 แชนแนล+200 วัตต์ RMS ที่โหลด 4 โอห์ม (13.8 โวลท์) หรือ 120 วัตต์x4 แชนแนล+320 วัตต์ ที่โหลด 2 โอห์ม (13.8 โวลท์)

ภาคจ่ายไฟชนิด PWM MOSFET แบบสวิทชิงที่มีประสิทธิภาพสูง ประเภทของแอมพ์ CLASS A/B มีปุ่มปรับ GAIN สัญญาณได้ตั้งแต่ 0.2-9 โวลท์ รับสัญญาณ พรีเอาท์แบบไฮโวลเทจสูงๆ จากเฮดยูนิทคุณภาพสูงได้ ในกรณีที่ใช้เทคนิค LEVEL MATCHING เพื่อให้อัตราส่วนระหว่าง S/N RATIO ในระบบให้สูงยิ่งขึ้น (แยกอิสระ) และมีไฟ LED บอกสภาวะการทำงาน/ระบบป้องกันความเสียหาย พร้อมปุ่มเลือกตัดย่าน ไฮพาสส์ที่ 40-240 HZ และเลือกตัดย่านโลว์พาสส์ที่ 40-240 HZ ขนาดความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ (ไฮพาสส์/โลว์พาสส์)

นอกจากนี้ก็มีสวิทช์ตัดซับโซนิค ฟิลเตอร์ที่ 20 HZ ค่าการตอบสนองความถี่ 10-30,000 HZ ค่าความเพี้ยน THD ต่ำกว่า 0.05 % (4 โอห์ม) อัตราส่วนระหว่าง S/N RATIO กว่า 95 ดีบี ค่าการแยกแชนแนล กว่า 80 ดีบี ค่าอินพุท อิมพีแดนศ์ 47 กิโลโอห์ม ค่าแดมพิง แฟคเตอร์ กว่า 100 (ที่ 4 โอห์ม/20 HZ)

พร้อมด้วยวงจร SOFT START กับ TURN-OFF DELAY และพร้อมด้วยวงจร DIFFERENTIAL NOISE REDUCTION มีระบบป้องกันความเสียหาย เช่น ไฟดีซีรั่ว ลัดวงจร ที่ลำโพง และเล่นขับแอมพ์เกินกำลัง หรือแอมพ์ร้อนเกินกำหนด มิติ ขนาด 203x60x430 มม. (ก/ส/ล)

 

คุณภาพเสียง

สำหรับการทดสอบในครั้งนี้ ทีมงานใช้เครื่องเล่นซีดี รีซีเวอร์แบบ 1 แผ่น โดยใช้พรีเอาท์ชุดหน้าต่อเข้าเพาเวอร์แอมพ์ เพื่อนำไปขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ขนาด 6 1/2″ กรวยแบบกระดาษเคลือบและลำโพงซอฟท์โดมทวีเตอร์ 1″ ชุดพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์มีจุดตัดที่ความถี่ 4,000 HZ ติดตั้งในตู้ปิดขนาด 0.5 ลูกบาศก์ฟุต ภายในบุด้วยใยแก้วประมาณ 50 % โดยปรับแต่งเสียงทุ้ม/แหลมไว้ที่ตำแหน่งแฟลท ส่วนแชนแนลที่ 5 นำไปขับลำโพงซับวูเฟอร์ขนาด 10″ (1
ดอก) ในตู้ปิดแบบสำเร็จรูปจากโรงงาน ที่โหลด 4 โอห์ม ขนาดตู้ 1.0 ลูกบาศก์ฟุต โดยตัดย่านโลว์พาสส์ที่ความถี่ 100 HZ

ผลของกราฟที่ได้จากการทดสอบเพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ มีค่าการตอบสนองความถี่อยู่ระหว่างช่วง 25-20,000 HZ โดยที่จุดของกราฟมีความเบี่ยงเบนน้อยมาก และให้ออกมาได้อย่างกลมกลืน ส่วนเสียงเบสส์ลงได้ลึกอีกทั้งยังให้ความอิ่มหนักแน่น ปราศจากอาการอั้นของช่วงความถี่ต่ำ และให้กำลังขับที่เหลือเฟือ สามารถเก็บรายละเอียดของเสียงดนตรีได้ครบถ้วน ให้เสียงกลาง/แหลมที่ชัดเจน และไม่แข็งกระด้าง

 

ความคุ้มค่า

DIGITAL RESEARCH รุ่น D 5500 เป็นเพาเวอร์แอมพ์ขนาด 5 แชนแนล ด้วยขนาดกำลังขับ 75 วัตต์x4 แชนแนล+200 วัตต์ ที่โหลด 4 โอห์ม ที่ออกแบบขึ้นมาให้ครอบคลุมในการใช้งานอย่างเต็มที่ เนื่องจากสามารถขับเล่นกับลำโพงชุดหน้า และชุดหลัง พร้อมด้วยซับวูเฟอร์อีก 1 ตัว โดยให้วัตต์เต็ม RMS นอกจากนี้ยังให้พลังเสียงที่หนักแน่น และตอบสนองต่อทรานเชียนท์ของดนตรีได้เป็นอย่างดี

 

เพาเวอร์แอมพ์ DIGITAL RESEARCH รุ่น D 5500

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภท แอมพ์ 5 แชนแนล
กำลังขับ (4 โอห์ม) 75 วัตต์x4+200
กำลังขับ (2 โอห์ม) 120 วัตต์x4+320
ความถี่ตอบสนอง 10-30000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 0.05 %
อัตราส่วนระหว่าง S/N RATIO 95 ดีบี
การแยกแชนแนล 80 ดีบี
ความไวอินพุท 0.2-9 โวลท์
ครอสส์โอเวอร์ ไฮพาสส์/โลว์พาสส์
ราคา 13800 บาท

 

ภาพ

1. DIGITAL RESEARCH รุ่น D 5500

2. แผงระบายความร้อนอลูมินัมขนาดกะทัดรัด

3. ขั้วต่อสายไฟ กราวน์ด รีโมท และสายลำโพงชุบทอง

4. ปุ่มปรับ GAIN แยกอิสระ

5. สวิทช์เลือกตัดความถี่ทั้งไฮพาสส์ และโลว์พาสส์



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3BHAi

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,699,000
2.
2,930,000
3.
679,000
4.
1,290,000
5.
21,890,000
6.
24,900,000
7.
3,090,000
8.
75,000,000
10.
1,545,000
11.
1,465,000
12.
2,390,000
13.
489,000
14.
1,199,000
16.
2,490,000
17.
479,000
18.
939,000
19.
24,500,000
20.
34,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th