บทความ

DIGITAL RESEARCH


เพาเวอร์แอมพ์ 5 แชนแนล

ขนาด 75 วัตต์x4+200 วัตต์x1

ครอสส์โอเวอร์ไฮพาสส์/โลว์พาสส์

 

DIGITAL RESEARCH ผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงรถยนต์ชั้นนำ ที่นำมาเปิดตลาดให้นักเล่นมีระดับ และคอไฮเอนด์ได้สัมผัสกันในครั้งนี้ นอกจากลำโพงซับวูเฟอร์ หรือแยกชิ้นที่มีคุณภาพ พร้อมด้วยเพาเวอร์แอมพ์แบบ 2, 4 และ 5 แชนแนล ที่มีปุ่มเลือกตัดความถี่ ทั้งไฮพาสส์ และโลว์พาสส์ เพื่อการใช้งานอย่างสมบูรณ์ สำหรับรุ่นที่นำมาทดสอบในครั้งนี้เป็นรุ่น D 5500

 

ลักษณะเด่น

เพาเวอร์แอมพ์รุ่น D 5500 ตัวถังถูกออกแบบให้มีขนาดบางกะทัดรัด โดยที่แผงระบายความร้อนทำด้วยอลูมินัม เพื่อการถ่ายเทความร้อนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งมีครีบระบายความร้อนอยู่ด้านข้างทั้งสองฝั่ง มีขั้วต่อ RCA อินพุทชุบทอง พร้อมขั้วต่อสายไฟ กราวน์ด รีโมท และสายลำโพงชุบทอง รุ่นนี้มีขนาดกำลังขับ 75 วัตต์x4 แชนแนล+200 วัตต์ RMS ที่โหลด 4 โอห์ม (13.8 โวลท์) หรือ 120 วัตต์x4 แชนแนล+320 วัตต์ ที่โหลด 2 โอห์ม (13.8 โวลท์)

ภาคจ่ายไฟชนิด PWM MOSFET แบบสวิทชิงที่มีประสิทธิภาพสูง ประเภทของแอมพ์ CLASS A/B มีปุ่มปรับ GAIN สัญญาณได้ตั้งแต่ 0.2-9 โวลท์ รับสัญญาณ พรีเอาท์แบบไฮโวลเทจสูงๆ จากเฮดยูนิทคุณภาพสูงได้ ในกรณีที่ใช้เทคนิค LEVEL MATCHING เพื่อให้อัตราส่วนระหว่าง S/N RATIO ในระบบให้สูงยิ่งขึ้น (แยกอิสระ) และมีไฟ LED บอกสภาวะการทำงาน/ระบบป้องกันความเสียหาย พร้อมปุ่มเลือกตัดย่าน ไฮพาสส์ที่ 40-240 HZ และเลือกตัดย่านโลว์พาสส์ที่ 40-240 HZ ขนาดความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ (ไฮพาสส์/โลว์พาสส์)

นอกจากนี้ก็มีสวิทช์ตัดซับโซนิค ฟิลเตอร์ที่ 20 HZ ค่าการตอบสนองความถี่ 10-30,000 HZ ค่าความเพี้ยน THD ต่ำกว่า 0.05 % (4 โอห์ม) อัตราส่วนระหว่าง S/N RATIO กว่า 95 ดีบี ค่าการแยกแชนแนล กว่า 80 ดีบี ค่าอินพุท อิมพีแดนศ์ 47 กิโลโอห์ม ค่าแดมพิง แฟคเตอร์ กว่า 100 (ที่ 4 โอห์ม/20 HZ)

พร้อมด้วยวงจร SOFT START กับ TURN-OFF DELAY และพร้อมด้วยวงจร DIFFERENTIAL NOISE REDUCTION มีระบบป้องกันความเสียหาย เช่น ไฟดีซีรั่ว ลัดวงจร ที่ลำโพง และเล่นขับแอมพ์เกินกำลัง หรือแอมพ์ร้อนเกินกำหนด มิติ ขนาด 203x60x430 มม. (ก/ส/ล)

 

คุณภาพเสียง

สำหรับการทดสอบในครั้งนี้ ทีมงานใช้เครื่องเล่นซีดี รีซีเวอร์แบบ 1 แผ่น โดยใช้พรีเอาท์ชุดหน้าต่อเข้าเพาเวอร์แอมพ์ เพื่อนำไปขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ขนาด 6 1/2″ กรวยแบบกระดาษเคลือบและลำโพงซอฟท์โดมทวีเตอร์ 1″ ชุดพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์มีจุดตัดที่ความถี่ 4,000 HZ ติดตั้งในตู้ปิดขนาด 0.5 ลูกบาศก์ฟุต ภายในบุด้วยใยแก้วประมาณ 50 % โดยปรับแต่งเสียงทุ้ม/แหลมไว้ที่ตำแหน่งแฟลท ส่วนแชนแนลที่ 5 นำไปขับลำโพงซับวูเฟอร์ขนาด 10″ (1
ดอก) ในตู้ปิดแบบสำเร็จรูปจากโรงงาน ที่โหลด 4 โอห์ม ขนาดตู้ 1.0 ลูกบาศก์ฟุต โดยตัดย่านโลว์พาสส์ที่ความถี่ 100 HZ

ผลของกราฟที่ได้จากการทดสอบเพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ มีค่าการตอบสนองความถี่อยู่ระหว่างช่วง 25-20,000 HZ โดยที่จุดของกราฟมีความเบี่ยงเบนน้อยมาก และให้ออกมาได้อย่างกลมกลืน ส่วนเสียงเบสส์ลงได้ลึกอีกทั้งยังให้ความอิ่มหนักแน่น ปราศจากอาการอั้นของช่วงความถี่ต่ำ และให้กำลังขับที่เหลือเฟือ สามารถเก็บรายละเอียดของเสียงดนตรีได้ครบถ้วน ให้เสียงกลาง/แหลมที่ชัดเจน และไม่แข็งกระด้าง

 

ความคุ้มค่า

DIGITAL RESEARCH รุ่น D 5500 เป็นเพาเวอร์แอมพ์ขนาด 5 แชนแนล ด้วยขนาดกำลังขับ 75 วัตต์x4 แชนแนล+200 วัตต์ ที่โหลด 4 โอห์ม ที่ออกแบบขึ้นมาให้ครอบคลุมในการใช้งานอย่างเต็มที่ เนื่องจากสามารถขับเล่นกับลำโพงชุดหน้า และชุดหลัง พร้อมด้วยซับวูเฟอร์อีก 1 ตัว โดยให้วัตต์เต็ม RMS นอกจากนี้ยังให้พลังเสียงที่หนักแน่น และตอบสนองต่อทรานเชียนท์ของดนตรีได้เป็นอย่างดี

 

เพาเวอร์แอมพ์ DIGITAL RESEARCH รุ่น D 5500

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภท แอมพ์ 5 แชนแนล
กำลังขับ (4 โอห์ม) 75 วัตต์x4+200
กำลังขับ (2 โอห์ม) 120 วัตต์x4+320
ความถี่ตอบสนอง 10-30000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 0.05 %
อัตราส่วนระหว่าง S/N RATIO 95 ดีบี
การแยกแชนแนล 80 ดีบี
ความไวอินพุท 0.2-9 โวลท์
ครอสส์โอเวอร์ ไฮพาสส์/โลว์พาสส์
ราคา 13800 บาท

 

ภาพ

1. DIGITAL RESEARCH รุ่น D 5500

2. แผงระบายความร้อนอลูมินัมขนาดกะทัดรัด

3. ขั้วต่อสายไฟ กราวน์ด รีโมท และสายลำโพงชุบทอง

4. ปุ่มปรับ GAIN แยกอิสระ

5. สวิทช์เลือกตัดความถี่ทั้งไฮพาสส์ และโลว์พาสส์



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3BHAi
อัพเดทล่าสุด
23 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
3,190,000
5.
2,190,000
6.
5,939,000
7.
6,139,000
8.
2,290,000
9.
2,387,000
10.
2,649,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

Motor Expo Photo Album