X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
1 Aug 2002
DIGITAL RESEARCH
เพาเวอร์แอมพ์ 5 แชนแนล
ขนาด 75 วัตต์x4+200 วัตต์x1
ครอสส์โอเวอร์ไฮพาสส์/โลว์พาสส์
DIGITAL RESEARCH
ผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงรถยนต์ชั้นนำ ที่นำมาเปิดตลาดให้นักเล่นมีระดับ และคอไฮเอนด์ได้สัมผัสกันในครั้งนี้ นอกจากลำโพงซับวูเฟอร์ หรือแยกชิ้นที่มีคุณภาพ พร้อมด้วยเพาเวอร์แอมพ์แบบ 2, 4 และ 5 แชนแนล ที่มีปุ่มเลือกตัดความถี่ ทั้งไฮพาสส์ และโลว์พาสส์ เพื่อการใช้งานอย่างสมบูรณ์ สำหรับรุ่นที่นำมาทดสอบในครั้งนี้เป็นรุ่น D 5500
ลักษณะเด่น
เพาเวอร์แอมพ์รุ่น D 5500 ตัวถังถูกออกแบบให้มีขนาดบางกะทัดรัด โดยที่แผงระบายความร้อนทำด้วยอลูมินัม เพื่อการถ่ายเทความร้อนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งมีครีบระบายความร้อนอยู่ด้านข้างทั้งสองฝั่ง มีขั้วต่อ RCA อินพุทชุบทอง พร้อมขั้วต่อสายไฟ กราวน์ด รีโมท และสายลำโพงชุบทอง รุ่นนี้มีขนาดกำลังขับ 75 วัตต์x4 แชนแนล+200 วัตต์ RMS ที่โหลด 4 โอห์ม (13.8 โวลท์) หรือ 120 วัตต์x4 แชนแนล+320 วัตต์ ที่โหลด 2 โอห์ม (13.8 โวลท์) ภาคจ่ายไฟชนิด PWM MOSFET แบบสวิทชิงที่มีประสิทธิภาพสูง ประเภทของแอมพ์ CLASS A/B มีปุ่มปรับ GAIN สัญญาณได้ตั้งแต่ 0.2-9 โวลท์ รับสัญญาณ พรีเอาท์แบบไฮโวลเทจสูงๆ จากเฮดยูนิทคุณภาพสูงได้ ในกรณีที่ใช้เทคนิค LEVEL MATCHING เพื่อให้อัตราส่วนระหว่าง S/N RATIO ในระบบให้สูงยิ่งขึ้น (แยกอิสระ) และมีไฟ LED บอกสภาวะการทำงาน/ระบบป้องกันความเสียหาย พร้อมปุ่มเลือกตัดย่าน ไฮพาสส์ที่ 40-240 HZ และเลือกตัดย่านโลว์พาสส์ที่ 40-240 HZ ขนาดความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ (ไฮพาสส์/โลว์พาสส์) นอกจากนี้ก็มีสวิทช์ตัดซับโซนิค ฟิลเตอร์ที่ 20 HZ ค่าการตอบสนองความถี่ 10-30,000 HZ ค่าความเพี้ยน THD ต่ำกว่า 0.05 % (4 โอห์ม) อัตราส่วนระหว่าง S/N RATIO กว่า 95 ดีบี ค่าการแยกแชนแนล กว่า 80 ดีบี ค่าอินพุท อิมพีแดนศ์ 47 กิโลโอห์ม ค่าแดมพิง แฟคเตอร์ กว่า 100 (ที่ 4 โอห์ม/20 HZ) พร้อมด้วยวงจร SOFT START กับ TURN-OFF DELAY และพร้อมด้วยวงจร DIFFERENTIAL NOISE REDUCTION มีระบบป้องกันความเสียหาย เช่น ไฟดีซีรั่ว ลัดวงจร ที่ลำโพง และเล่นขับแอมพ์เกินกำลัง หรือแอมพ์ร้อนเกินกำหนด มิติ ขนาด 203x60x430 มม. (ก/ส/ล)
คุณภาพเสียง
สำหรับการทดสอบในครั้งนี้ ทีมงานใช้เครื่องเล่นซีดี รีซีเวอร์แบบ 1 แผ่น โดยใช้พรีเอาท์ชุดหน้าต่อเข้าเพาเวอร์แอมพ์ เพื่อนำไปขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ขนาด 6 1/2" กรวยแบบกระดาษเคลือบและลำโพงซอฟท์โดมทวีเตอร์ 1" ชุดพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์มีจุดตัดที่ความถี่ 4,000 HZ ติดตั้งในตู้ปิดขนาด 0.5 ลูกบาศก์ฟุต ภายในบุด้วยใยแก้วประมาณ 50 % โดยปรับแต่งเสียงทุ้ม/แหลมไว้ที่ตำแหน่งแฟลท ส่วนแชนแนลที่ 5 นำไปขับลำโพงซับวูเฟอร์ขนาด 10" (1 ดอก) ในตู้ปิดแบบสำเร็จรูปจากโรงงาน ที่โหลด 4 โอห์ม ขนาดตู้ 1.0 ลูกบาศก์ฟุต โดยตัดย่านโลว์พาสส์ที่ความถี่ 100 HZ ผลของกราฟที่ได้จากการทดสอบเพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ มีค่าการตอบสนองความถี่อยู่ระหว่างช่วง 25-20,000 HZ โดยที่จุดของกราฟมีความเบี่ยงเบนน้อยมาก และให้ออกมาได้อย่างกลมกลืน ส่วนเสียงเบสส์ลงได้ลึกอีกทั้งยังให้ความอิ่มหนักแน่น ปราศจากอาการอั้นของช่วงความถี่ต่ำ และให้กำลังขับที่เหลือเฟือ สามารถเก็บรายละเอียดของเสียงดนตรีได้ครบถ้วน ให้เสียงกลาง/แหลมที่ชัดเจน และไม่แข็งกระด้าง
ความคุ้มค่า
DIGITAL RESEARCH รุ่น D 5500 เป็นเพาเวอร์แอมพ์ขนาด 5 แชนแนล ด้วยขนาดกำลังขับ 75 วัตต์x4 แชนแนล+200 วัตต์ ที่โหลด 4 โอห์ม ที่ออกแบบขึ้นมาให้ครอบคลุมในการใช้งานอย่างเต็มที่ เนื่องจากสามารถขับเล่นกับลำโพงชุดหน้า และชุดหลัง พร้อมด้วยซับวูเฟอร์อีก 1 ตัว โดยให้วัตต์เต็ม RMS นอกจากนี้ยังให้พลังเสียงที่หนักแน่น และตอบสนองต่อทรานเชียนท์ของดนตรีได้เป็นอย่างดี
เพาเวอร์แอมพ์ DIGITAL RESEARCH รุ่น D 5500
[table]รายละเอียดทางเทคนิค ประเภท, แอมพ์ 5 แชนแนล กำลังขับ (4 โอห์ม), 75 วัตต์x4+200 กำลังขับ (2 โอห์ม), 120 วัตต์x4+320 ความถี่ตอบสนอง, 10-30000 HZ ค่าความเพี้ยนรวม, 0.05 % อัตราส่วนระหว่าง S/N RATIO, 95 ดีบี การแยกแชนแนล, 80 ดีบี ความไวอินพุท, 0.2-9 โวลท์ ครอสส์โอเวอร์, ไฮพาสส์/โลว์พาสส์ ราคา, 13800 บาท [/table] ภาพ 1. DIGITAL RESEARCH รุ่น D 5500 2. แผงระบายความร้อนอลูมินัมขนาดกะทัดรัด 3. ขั้วต่อสายไฟ กราวน์ด รีโมท และสายลำโพงชุบทอง 4. ปุ่มปรับ GAIN แยกอิสระ 5. สวิทช์เลือกตัดความถี่ทั้งไฮพาสส์ และโลว์พาสส์
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/53465
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
3 Apr 2018
PERFORMANCE EXCEL-888 BASS BOX 8 นิ้ว เบสส์ สั่งได้ !
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
20 Mar 2018
HARMOTECH S4 แอมพ์ 4 แชนแนล ขนาดกะทัดรัด เสียงขั้นเทพ พลังเหลือเฟือ
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Feb 2018
PRIORITY PT-4488 แอมพ์ 4 แชนแนล เสียงสมจริง ชัด หนัก ลึก
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
30 Dec 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN เสียงชัดใส ครบทุกเม็ด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
2 Dec 2017
PRIORITY PRO-65K ชุดลำโพงแกนร่วม 2 ทาง ฟังเพลินได้ ฟังสนุกมัน เหมาะสำหรับอัพเกรด
ดูต่อในคอลัมน์ ทดสอบเครื่องเสียง(cso)