บทความ

HERTZ


เพาเวอร์แอมพ์ 5 แชนแนล

กำลังขับ 50 วัตต์x4+150

ครอสสส์โอเวอร์ 9 รูปแบบ

 

HERTZ แบรด์เนมอิตาลี ที่เดินทางมาให้นักเล่นเครื่องเสียงคอไฮเอนด์ได้สัมผัสกันที่ได้รับความนิยมมีทั้งในไลน์ของลำโพง และเพาเวอร์แอมพ์ โดยเฉพาะเพาเวอร์แอมพ์นั้น บอกได้เลยว่ามีลูกเล่นครบสูตรเหนือชั้นทีเดียว หลากหลายสำหรับทุกสภาพอคูสติค และระบบที่เลือกติดตั้ง ส่วนรุ่นที่ทีมงาน “CAR STEREO” นำมาทดสอบกัน คือเจ้า H 535

 

ลักษณะเด่น

เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ออกแบบมาได้ลงตัว โดยเน้นฮีทซิงค์อลูมิเนียมทรงมนด้านข้าง มีครีบระบายความร้อนทั้ง 2 ด้าน ด้านบนมีอุโมงค์ลมเล็กๆ อากาศสามารถไหลผ่านเข้าแผงเซอร์กิทได้ที่ช่องไฮอินพุททั้ง 3 ช่อง รุ่นนี้มีกำลังขับต่อเนื่อง 50 วัตต์x4-150 (RMS) ที่ 12.0 โวลท์ DCและที่ 13.8 โวลท์ DC มีกำลังขับต่อเนื่อง 75 วัตต์x4+210 บริดจ์โมโนได้ 200 วัตต์x2+210 ที่ความต้านทาน 4 โอห์มและโหลดเล่นที่ 2 โอห์มได้ 100 วัตต์x4+320 ขณะบริดจ์โมโนที่ 4 โอห์ม สัญญาณซับยังขับได้ 320 วัตต์ ที่ 2 โอห์มด้วย

อินพุท และชุดปรับแต่งเสียงแบ่งเป็น 3 ชุด สัญญาณชุดหน้า มีสวิทช์เลือกโหมด 3/5 แชนแนล เลเวลปรับได้ 0.2-5.0 โวลท์ ปุ่มครอสส์โอเวอร์โลว์พาสส์ 200-4,000 HZ ไฮพาสส์ 40-150 HZ มีสวิทช์เลือกครอสส์โอเวอร์ FULL/HI/BANDPASS พร้อมช่องต่อสัญญาณไฮอินพุทแบบเข็ม สัญญาณชุดหลัง มีสวิทช์เลือกเล่น FRONT/REAR เลเวล 0.2-5.0 โวลท์ เลือกสัญญาณไฮพาสส์ 40-4,000 HZ พร้อมสวิทช์ฟิลเตอร์ FULL/HIPASS พร้อมช่องต่อสัญญาณไฮอินพุทแบบเข็ม สัญญาณซับมีสวิทช์เลือก SUB/FRONT & REAR เลเวล 0.2-5.0 โวลท์ เลือกสัญญาณโลว์พาสส์ 40-150 HZ พร้อมช่องต่อสัญญาณไฮอินพุทแบบเข็ม

ชุดครอสส์โอเวอร์ของรุ่นนี้ ออกแบบมาได้อย่างน่าทึ่ง คือสามารถเลือกเล่นได้ 9 รูปแบบ จากชุดสวิทช์ 3 ชุด สำหรับเล่นครบ 5 แชนแนล 6 รูปแบบ และสำหรับเล่น 3 แชนแนล อีก 3 รูปแบบ ซึ่งคงต้องดูรายละเอียดกันในแมนวล โดยทางด้านซับวูเฟอร์เลือกตัดโลว์พาสส์ได้ที่ความถี่ 40-150 HZ มีความลาดชัน 24 ดีบี/ออคเทฟ สัญญาณลำโพงชุดหน้าเลือกตัดไฮพาสส์ได้ที่ความถี่ 40-150 HZ และแบนด์พาสส์ที่ 40-150/200-4,000 HZ ความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ สัญญาณลำโพงชุดหน้า เลือกตัดไฮพาสส์ได้ที่ความถี่ 40-4,000 HZ และ 40-150 HZ ตัดสัญญาณแบนด์พาสส์ได้ที่ความถี่ 40-150/200-4,000 HZ ความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ

นอกจากนี้ยังมีรีโมทวอลูม คอนโทรล สำหรับสัญญาณซับ เป็นชุดสายแบบโทรศัพท์ ต่อเล่นได้สะดวก เพื่อควบคุมจากทางด้านหน้ารถ บูสต์ได้ 7-15 โวลท์ เอาท์พุทเป็นบลอคสกรูบีบชุบทอง มีตำแหน่งบอกชัดเจน เพาเวอร์ คอนเนคเตอร์รองรับสายไฟขนาดใหญ่ พร้อมฟิวส์ขนาด 30 แอมพ์ 2 ตัว รุ่นนี้ทำงานที่แรงดันไฟ 11-15 โวลท์ DC กระแสไฟในวงจร 0.2 มิลลิแอมพ์ มีค่าแดมพิง แฟคเตอร์ 200/270 ความต้านทานอินพุท 10 กิโลโอห์ม

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบเพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ ทีมงานเลือกต่อเล่นระบบ TRI-AMPS เลือกใช้ครอสส์โอเวอร์ในตัว เป็นรูปแบบที่ 6 คือ ตัดสัญญาณซับวูเฟอร์ที่ 150 HZ สัญญาณชุดหน้าตัดแบนด์พาสส์ที่ 150-4,000 HZ สำหรับวูเฟอร์และสัญญาณชุดหลังตัดที่ 4,000 HZ สำหรับทวีเตอร์ โดยป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี เข้าแอมพ์โดยตรง ไม่ผ่านอุปกรณ์ปรับแต่งเสียง ใช้ขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทางทนกำลังขับ 120 วัตต์ วูเฟอร์กระดาษอัดขนาด 6 1/2″ ทวีเตอร์ซอฟท์โดม 1″

ลำโพงแยกชิ้น ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.5 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ ส่วนซับวูเฟอร์ใช้ขนาด 10″ข้างเดียว กรวยกระดาษขึ้นรูป เซอร์ราวน์ดโฟม ทนกำลังขับ 200 วัตต์ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุตอัดใยแก้วมากกว่า 50 % เมื่อเซทระบบเสร็จ จึงเริ่มวอร์มเครื่องก่อนประมาณ 5 นาที

จากกราฟทดสอบ รุ่นนี้ขยายสัญญาณได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยให้ความถี่ตอบสนองอย่างต่อเนื่องในช่วง 25-20,000 HZ และอยู่ในเกณฑ์ 90 +/-3 ดีบี ทั้งหมด เสียงเบสส์จะออกมาชัดเจนตามต้นฉบับ โดยจะให้เสียงที่สมจริงมีลูกเบสส์หลายรูปแบบ โดยเฉพาะเบสส์ที่นุ่มนวลลากยาวนาน มีความกระชับพอตัว แต่เนื่องจากตัดซับที่ 140 HZ จึงอาจไม่มีลูกเบสส์รัวรวดเร็วมากนัก เสียงกลางมีความชัดเจนมากที่สุดสังเกตได้จากจุดกราฟที่ต่อเนื่อง 200-3,150 HZ ที่มีมากเกือบ 80 % สำหรับเสียงแหลมขึ้นได้ถึงปลายเสียงมีความพลิ้วใสน่าฟัง

เมื่อทดลองฟังดนตรีจากแนว POP/JAZZ/LIVE รุ่นนี้ให้เนื้อหารายละเอียดดี รวมทั้งพลังเบสส์พอตึงๆ เสียงเบสส์ฟังออกโดยง่ายมีความนุ่มนวล และเป็นลูกมาก ส่วนของความกระชับ และพลังมีเป็นช่วงตามแนวดนตรี เสียงร้องแบบเปิดปากชัดเจนทั้งนักร้องชาย/หญิง ดนตรีประสาน และคอรัสฟังออก เครื่องดนตรีเสียงแหลมสดใสถึงปลายเสียง ไม่แตกกลืนกัน แยกแยะรายละเอียดได้ดี

 

ความคุ้มค่า

เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ เป็น 5 แชนแนล ที่ลงตัว และทำงานได้หลากหลาย มีจุดเด่นที่ชุดครอสส์โอเวอร์ที่ออกแบบมาให้เลือกเล่นได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะต่อเล่นระบบใดในรถ อีกทั้งปรับได้อิสระ เพื่อให้เข้ากับชุดลำโพงแต่ละรุ่น ด้านกำลังขับนั้นพอเหมาะพอดี เรียกได้ว่าอัดเล่นตึงๆ ซึ่งเพียงตัวเดียวนี้ ติดตั้งได้ทันทีทั้งระบบแบบสบายๆ

 

เพาเวอร์แอมพ์ HERTZ รุ่น H 535

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 5 แชนแนล
กำลังขับต่อเนื่อง 50 วัตต์x4+150
กำลังขับบริดจ์โมโน 200 วัตต์x2+210
กำลังขับที่ 2 โอห์ม 100 วัตต์x4+320
ความถี่ตอบสนอง 10-70000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 0.02 %
ความไวตอบสนอง 98 ดีบี
พรีเอาท์พุท 0.2-5.0 โวลท์
ครอสส์โอเวอร์ 9 รูปแบบ
ราคา 26000 บาท

 

ภาพ

1 HERTZ รุ่น H 535

2 ฮีทซิงค์ออกแบบได้ลงตัว

3 อินพุท/ชุดครอสส์โอเวอร์เลือกได้หลากหลาย

4 เอาท์พุท/เพาเวอร์ คอนเนคเตอร์ อยู่อีกด้าน



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/elBFR

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
19 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th