บทความ

HERTZ


เพาเวอร์แอมพ์ 5 แชนแนล

กำลังขับ 50 วัตต์x4+150

ครอสสส์โอเวอร์ 9 รูปแบบ

 

HERTZ แบรด์เนมอิตาลี ที่เดินทางมาให้นักเล่นเครื่องเสียงคอไฮเอนด์ได้สัมผัสกันที่ได้รับความนิยมมีทั้งในไลน์ของลำโพง และเพาเวอร์แอมพ์ โดยเฉพาะเพาเวอร์แอมพ์นั้น บอกได้เลยว่ามีลูกเล่นครบสูตรเหนือชั้นทีเดียว หลากหลายสำหรับทุกสภาพอคูสติค และระบบที่เลือกติดตั้ง ส่วนรุ่นที่ทีมงาน “CAR STEREO” นำมาทดสอบกัน คือเจ้า H 535

 

ลักษณะเด่น

เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ออกแบบมาได้ลงตัว โดยเน้นฮีทซิงค์อลูมิเนียมทรงมนด้านข้าง มีครีบระบายความร้อนทั้ง 2 ด้าน ด้านบนมีอุโมงค์ลมเล็กๆ อากาศสามารถไหลผ่านเข้าแผงเซอร์กิทได้ที่ช่องไฮอินพุททั้ง 3 ช่อง รุ่นนี้มีกำลังขับต่อเนื่อง 50 วัตต์x4-150 (RMS) ที่ 12.0 โวลท์ DCและที่ 13.8 โวลท์ DC มีกำลังขับต่อเนื่อง 75 วัตต์x4+210 บริดจ์โมโนได้ 200 วัตต์x2+210 ที่ความต้านทาน 4 โอห์มและโหลดเล่นที่ 2 โอห์มได้ 100 วัตต์x4+320 ขณะบริดจ์โมโนที่ 4 โอห์ม สัญญาณซับยังขับได้ 320 วัตต์ ที่ 2 โอห์มด้วย

อินพุท และชุดปรับแต่งเสียงแบ่งเป็น 3 ชุด สัญญาณชุดหน้า มีสวิทช์เลือกโหมด 3/5 แชนแนล เลเวลปรับได้ 0.2-5.0 โวลท์ ปุ่มครอสส์โอเวอร์โลว์พาสส์ 200-4,000 HZ ไฮพาสส์ 40-150 HZ มีสวิทช์เลือกครอสส์โอเวอร์ FULL/HI/BANDPASS พร้อมช่องต่อสัญญาณไฮอินพุทแบบเข็ม สัญญาณชุดหลัง มีสวิทช์เลือกเล่น FRONT/REAR เลเวล 0.2-5.0 โวลท์ เลือกสัญญาณไฮพาสส์ 40-4,000 HZ พร้อมสวิทช์ฟิลเตอร์ FULL/HIPASS พร้อมช่องต่อสัญญาณไฮอินพุทแบบเข็ม สัญญาณซับมีสวิทช์เลือก SUB/FRONT & REAR เลเวล 0.2-5.0 โวลท์ เลือกสัญญาณโลว์พาสส์ 40-150 HZ พร้อมช่องต่อสัญญาณไฮอินพุทแบบเข็ม

ชุดครอสส์โอเวอร์ของรุ่นนี้ ออกแบบมาได้อย่างน่าทึ่ง คือสามารถเลือกเล่นได้ 9 รูปแบบ จากชุดสวิทช์ 3 ชุด สำหรับเล่นครบ 5 แชนแนล 6 รูปแบบ และสำหรับเล่น 3 แชนแนล อีก 3 รูปแบบ ซึ่งคงต้องดูรายละเอียดกันในแมนวล โดยทางด้านซับวูเฟอร์เลือกตัดโลว์พาสส์ได้ที่ความถี่ 40-150 HZ มีความลาดชัน 24 ดีบี/ออคเทฟ สัญญาณลำโพงชุดหน้าเลือกตัดไฮพาสส์ได้ที่ความถี่ 40-150 HZ และแบนด์พาสส์ที่ 40-150/200-4,000 HZ ความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ สัญญาณลำโพงชุดหน้า เลือกตัดไฮพาสส์ได้ที่ความถี่ 40-4,000 HZ และ 40-150 HZ ตัดสัญญาณแบนด์พาสส์ได้ที่ความถี่ 40-150/200-4,000 HZ ความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ

นอกจากนี้ยังมีรีโมทวอลูม คอนโทรล สำหรับสัญญาณซับ เป็นชุดสายแบบโทรศัพท์ ต่อเล่นได้สะดวก เพื่อควบคุมจากทางด้านหน้ารถ บูสต์ได้ 7-15 โวลท์ เอาท์พุทเป็นบลอคสกรูบีบชุบทอง มีตำแหน่งบอกชัดเจน เพาเวอร์ คอนเนคเตอร์รองรับสายไฟขนาดใหญ่ พร้อมฟิวส์ขนาด 30 แอมพ์ 2 ตัว รุ่นนี้ทำงานที่แรงดันไฟ 11-15 โวลท์ DC กระแสไฟในวงจร 0.2 มิลลิแอมพ์ มีค่าแดมพิง แฟคเตอร์ 200/270 ความต้านทานอินพุท 10 กิโลโอห์ม

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบเพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ ทีมงานเลือกต่อเล่นระบบ TRI-AMPS เลือกใช้ครอสส์โอเวอร์ในตัว เป็นรูปแบบที่ 6 คือ ตัดสัญญาณซับวูเฟอร์ที่ 150 HZ สัญญาณชุดหน้าตัดแบนด์พาสส์ที่ 150-4,000 HZ สำหรับวูเฟอร์และสัญญาณชุดหลังตัดที่ 4,000 HZ สำหรับทวีเตอร์ โดยป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี เข้าแอมพ์โดยตรง ไม่ผ่านอุปกรณ์ปรับแต่งเสียง ใช้ขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทางทนกำลังขับ 120 วัตต์ วูเฟอร์กระดาษอัดขนาด 6 1/2″ ทวีเตอร์ซอฟท์โดม 1″

ลำโพงแยกชิ้น ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.5 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ ส่วนซับวูเฟอร์ใช้ขนาด 10″ข้างเดียว กรวยกระดาษขึ้นรูป เซอร์ราวน์ดโฟม ทนกำลังขับ 200 วัตต์ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุตอัดใยแก้วมากกว่า 50 % เมื่อเซทระบบเสร็จ จึงเริ่มวอร์มเครื่องก่อนประมาณ 5 นาที

จากกราฟทดสอบ รุ่นนี้ขยายสัญญาณได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยให้ความถี่ตอบสนองอย่างต่อเนื่องในช่วง 25-20,000 HZ และอยู่ในเกณฑ์ 90 +/-3 ดีบี ทั้งหมด เสียงเบสส์จะออกมาชัดเจนตามต้นฉบับ โดยจะให้เสียงที่สมจริงมีลูกเบสส์หลายรูปแบบ โดยเฉพาะเบสส์ที่นุ่มนวลลากยาวนาน มีความกระชับพอตัว แต่เนื่องจากตัดซับที่ 140 HZ จึงอาจไม่มีลูกเบสส์รัวรวดเร็วมากนัก เสียงกลางมีความชัดเจนมากที่สุดสังเกตได้จากจุดกราฟที่ต่อเนื่อง 200-3,150 HZ ที่มีมากเกือบ 80 % สำหรับเสียงแหลมขึ้นได้ถึงปลายเสียงมีความพลิ้วใสน่าฟัง

เมื่อทดลองฟังดนตรีจากแนว POP/JAZZ/LIVE รุ่นนี้ให้เนื้อหารายละเอียดดี รวมทั้งพลังเบสส์พอตึงๆ เสียงเบสส์ฟังออกโดยง่ายมีความนุ่มนวล และเป็นลูกมาก ส่วนของความกระชับ และพลังมีเป็นช่วงตามแนวดนตรี เสียงร้องแบบเปิดปากชัดเจนทั้งนักร้องชาย/หญิง ดนตรีประสาน และคอรัสฟังออก เครื่องดนตรีเสียงแหลมสดใสถึงปลายเสียง ไม่แตกกลืนกัน แยกแยะรายละเอียดได้ดี

 

ความคุ้มค่า

เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ เป็น 5 แชนแนล ที่ลงตัว และทำงานได้หลากหลาย มีจุดเด่นที่ชุดครอสส์โอเวอร์ที่ออกแบบมาให้เลือกเล่นได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะต่อเล่นระบบใดในรถ อีกทั้งปรับได้อิสระ เพื่อให้เข้ากับชุดลำโพงแต่ละรุ่น ด้านกำลังขับนั้นพอเหมาะพอดี เรียกได้ว่าอัดเล่นตึงๆ ซึ่งเพียงตัวเดียวนี้ ติดตั้งได้ทันทีทั้งระบบแบบสบายๆ

 

เพาเวอร์แอมพ์ HERTZ รุ่น H 535

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 5 แชนแนล
กำลังขับต่อเนื่อง 50 วัตต์x4+150
กำลังขับบริดจ์โมโน 200 วัตต์x2+210
กำลังขับที่ 2 โอห์ม 100 วัตต์x4+320
ความถี่ตอบสนอง 10-70000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 0.02 %
ความไวตอบสนอง 98 ดีบี
พรีเอาท์พุท 0.2-5.0 โวลท์
ครอสส์โอเวอร์ 9 รูปแบบ
ราคา 26000 บาท

 

ภาพ

1 HERTZ รุ่น H 535

2 ฮีทซิงค์ออกแบบได้ลงตัว

3 อินพุท/ชุดครอสส์โอเวอร์เลือกได้หลากหลาย

4 เอาท์พุท/เพาเวอร์ คอนเนคเตอร์ อยู่อีกด้าน



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/elBFR
อัพเดทล่าสุด
12 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,190,000
3.
2,190,000
4.
5,939,000
5.
6,139,000
6.
2,290,000
7.
2,387,000
8.
2,649,000
9.
2,299,000
10.
4,999,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

Motor Expo Photo Album