บทความ

สร้างสีสันภาพ และเสียง


เมื่อผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคนิคร่วมมือกับ เดฟ ริเวรา (DAVE RIVERA) แห่งร้านฟิชแมน สร้างตำนานเครื่องเสียงให้วงการยอมรับ ฟิชแมนมีผลงานทางด้านเครื่องเสียงมานานหลายปีก่อนที่เขาจะตัดสินใจย้ายร้าน จากทางตะวันออกเฉียงเหนือที่หนาวเย็น มายังแถบที่อบอุ่น ในเมืองฟลอริดา เมืองไมรามาร์ ห่างจากไมอามี มาทางตอนเหนือเพียงไม่กี่ไมล์

 

ในเมืองนี้ มีร้านแมดดอกของ แมนนี มาชาโด (MANNY MACHADO) และฟิชแมนที่เพิ่งย้ายมา ด้วยผลงานที่เหนือกว่า ทำให้ฟิชแมน ออดิโอ ติดอันดับต้นๆ ของร้านติดตั้งเครื่องเสียงขั้นสูง มีลูกค้า หลั่งไหลมาจากทั่วทุกสารทิศ รถทุกคันที่เป็นลูกค้าของฟิชแมน จะมีมาตรฐานในการติดตั้งเหมือน กันหมด ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเข้าไปดูได้ที่เวบไซท์ www.fishmanaudio.com

 

จากคำบอกเล่าปากต่อปาก ทำให้ร้านฟิชแมนมีลูกค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และแล้วก็มีคนสองคนที่ต้องการจะเผยแพร่ชื่อเสียงของร้าน ด้วยการสร้างนวัตกรรมใหม่ โดยทำให้จ๊าบสุดๆ นั่นคือ เดฟ แห่งร้านฟิชแมน และแมนนี แห่งร้านแมดดอก ทั้งคู่กำลังมองหาใครอีกสักคนเข้ามาร่วมงานด้วยใครคนนั้นควรจะเป็นผู้มีความรู้ความสามารถทางด้านวิศวกรรม จะได้เข้ามาช่วยสร้างชื่อเสียงของร้านให้มากขึ้นไปอีก

 

และแล้ววันหนึ่งก็มีเสียงโทรศัพท์ดังมาจากร้านอุปกรณ์กีฬา ฟิชแมนกำลังยุ่งกับงานติดตั้งจนเกือบจะไม่ได้ยินเสียงโทรศัพท์ คนที่โทรมาก็คือ ไมค์ แมคอินไทร์ (MIKE McINTYRE) เขาต้องการคุยเกี่ยวกับระบบเครื่องเสียงใส่รถ เจวอน เครียส (JEVON KEARSE) แห่งร้านเฟรค แมคอินไทร์อธิบายว่า เครียสต้องการระบบเครื่องเสียงสเตริโอติดตั้งในรถ แคดิลแลค เอสกาเลด ปี 2002 คันใหม่โดยได้จัดหาบางอย่างให้อย่างเช่น มอนิเตอร์ ซับ และเกมส์ เขาสอบถามฟิชแมนดูเผื่อว่าทางร้านทำได้ฟิชแมนไม่รอให้โอกาสหลุดมือไป รีบตอบรับแมคอินไทร์กลับไปทันที ในตอนแรกกำหนดระยะในการทำรถไว้ 2 อาทิตย์ แต่ทางร้านขอเป็น 5 อาทิตย์ แต่ก็มาลงเอยกันที่ครึ่งทางคือ 3 อาทิตย์ จากเวลาในการทำรถ 8 ชั่วโมง/วัน ก็มาเป็น 12 ชั่วโมงจนเกือบจะ 24 ชั่วโมง และเดดไลน์ใกล้มาถึง

 

เมื่อรถ แคดิลแลค สีเทาควันบุหรี่ มาถึงที่ร้าน ก็ทำการเปลี่ยนวงล้อเป็นของ เคเอมซี โบลา (KMC BOLA) ขนาด 22″ และยางโตโย โพรเซส (TOYO PROXES) เพื่อให้ดูจากภายนอกเป็นที่น่าประทับใจ หลังจากที่ทำการตรวจสอบสภาพรถทั้งคันแล้ว ฟิชแมน และแมดดอกตัดสินใจร่วมกันว่าจะไม่มีการเพิ่มวัสดุซับเสียงเข้าไป เพราะทางโรงงานติดตั้งวัสดุซับเสียงอย่างดีมาให้แล้ว เจ้าของรถระบุต้องเป็น ALPINE แมดดอกจึงตัดสินใจเลือกรุ่น CVA-1003 เป็นชุดเฮดยูนิทกับจอภาพขนาด 7″ เพราะมีมาให้พร้อมกับ XM ตัวเครื่องสามารถรับช่องวิทยุผ่านดาวเทียม เพราะหากรถเกิดขัดข้องขี้นมาจะได้ติดต่อผ่านทางช่องสัญญาณนี้ได้ จากเวลาที่กำหนดไว้ในตอนแรกสำหรับการติดตั้งเฮดยูนิท
คือ 2 ชั่วโมง กลับกลายมาเป็นเกือบ 3 วัน

 

เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเกี่ยวกับระยะห่าง ระหว่างคันเกียร์กับจอภาพที่เลื่อนขี้นของ ALPINE เขาต้องทำการตัดและย้ายชุดเฮดยูนิทขยับไปทางด้านขวาอีก 1″ เครื่องเล่น DVD ของ ALPINE รุ่น DVA-5205 ติดตั้งอยู่ข้างใต้ชุดเฮดยูนิท เพราะต้นกำเนิดวีดีโอมีมาจากหลายที่ จึงต้องมีมัลทิสวิทเชอร์ของ MA AUDIO รุ่น AV-43 A เพื่อจัดการเครื่องเล่น DVD เพลย์สเตชัน 1/2 และ VCR ของ MA AUDIO ใช้รีโมทตัวเดียวควบคุมทั้งวิทยุ และเครื่องเล่น DVD โดยมีตัวรับสัญญานรีโมทติดตั้งในช่องลมแอร์ รีโมทตัวที่สองควบคุมชุดเนวิเกเตอร์ NVE-N851A ของ ALPINE แสดงภาพบนมอนิเตอร์

 

มอนิเตอร์อีกตัวติดตั้งทางด้านหน้า ต้องทำการเลื่อนคอนโซลกลางขี้นไปทางด้านหน้า เอานาฬิกา และเครื่องเล่นซีดีที่ติดตั้งมาให้จากโรงงานออก แล้วย้ายทริพคอมพิวเตอร์เข้าไปไว้ในคอนโซลกลาง เพราะตัวคอนโซลเอียงทำมุมเข้าหาคนขับ ต้องทำการปรับผิวหน้าของคอนโซลให้ราบจนกระทั่งผู้โดยสารสามารถเห็นจอภาพ MA-70ของ MA AUDIO ได้ โดยยังดูเก๋ไก๋อยู่ ชุดตกแต่งลายไม้ของ แคดิลแลค เป็นของเดิมจากโรงงาน

 

ในตอนแรก เครียสต้องการเอามอนิเตอร์ติดตั้งไว้ในที่พิงศีรษะของเบาะคู่หน้า แต่ฟิชแมนแนะนำว่าถ้าเบาะถูกปรับเอน มอนิเตอร์จะไม่มีประโยชน์ แทนที่จะใช้มอนิเตอร์ 2 ตัวติดตั้งกลับใช้เพียงตัวเดียวคือ จอทีวีขนาด 10″ ของ MA AUDIO ติดตั้งไว้ทางตอนท้ายสุดของคอนโซลกลาง สมบูรณ์แบบสำหรับการรับภาพจากทั้งเบาะแถวกลาง และเบาะแถวหลังสุด โดยไม่คาดคิดชุดจอภาพขนาด 10″ กับโพรงจอขนาด 12″ไม่พอดี ต้องหาโพรงจอขนาด 11″ ในช่วงของการติดตั้งนี้ ต้องใช้เวลาข้ามคืนเลยทีเดียว

 

เครียสยังต้องการเก็บเบาะแถวที่สามไว้อยู่ ไม่ต้องการให้ถอดออก แต่ความต้องการติดตั้งซับขนาด 12″จำนวน 4 ตัว ก็ยังคงอยู่ นั่นคือปัญหา แต่ก็น่าท้าทายไม่น้อย ในการที่จะรวมเอาซับ และแอมพ์ไว้ในเบาะแถวที่สามนี้ ฟิชแมนมีความคิดอยู่หลายอย่างจนในที่สุด แนวปรัชญาของฟิชแมนก็คือ ใช้ผลิตภัณฑ์น้อยที่สุดและรวมเอาหลายๆ อย่างเข้าไว้ด้วยกัน มันเป็นตรรกศาสตร์โดยการใช้ซับขนาด 12″ 3 ตัว แทน 4 ตัว

 

ฟิชแมนใช้ไม้ MDF และไฟเบอร์กลาสส์ เพื่อทำตู้ลำโพงแบบ TAPER ยึดลำโพงซับวูเฟอร์ของ MB QUART รุ่น PWD-304 ขนาด 12″ 3 ตัว และวัดกล่องสำหรับติดตั้งแอมพ์ PHOENIX GOLD ไททาเนียม 2 ตัว ให้พอดีเนื้อที่ว่างด้านล่างของตู้ ระหว่างด้านหลังของเบาะแถวที่สาม และช่วงเว้าของตัวถังด้านในตัวรถซึ่งวัดได้เพียง 10″ แต่คู่ของแอมพ์วัดได้เพียงแค่ 8″ น่าแปลกอยู่เหมือนกันที่ตู้ SEALED ขนาดเนื้อที่แค่ 3ลูกบาศก์ฟุต จะบรรจุได้ทั้งซับ และแอมพ์ แต่ดัดแปลงแอมพ์แรคจากต้นแบบของร้านฟิชแมน ออดิโอ เพราะเนื้อที่ว่างเป็นตัวบังคับ ทำให้ต้องทำเป็นรางเลื่อนลิ้นชักไว้ในตอนกลางของแรค มีล้อเลื่อนติดตั้งไว้ทางด้านล่างเพื่อรองรับน้ำหนักแรค ล้อเคลื่อนที่อย่างง่ายดาย ด้วยการสัมผัสเบาๆ ที่ปุ่ม แรคก็จะเปิดออกโดยไม่มีเสียง เพื่อเผยให้เห็นแอมพ์ทั้งสองตัว และ PLEXIGLASS รูปไข่ตรงกลางที่ซ่อนไฟนีออนสีฟ้าไว้ทางด้านล่าง ฉายให้เห็นโลโก FREAK ในตอนกลางคืน

 

ตัวกล่องผสมกลมกลืนกับภายในตัวรถด้วยหนังไวนิลสีเทา ข้างในกล่องเป็นแอมพ์ PHOENIX GOLD ไททาเนียม 2 ตัว ตัวแรกเป็นรุ่น TI-600.2 เพื่อให้กำลังขับกับซับวอยศ์คอยล์คู่ 3 ตัว และส่งแบบโมโนที่ 2.6 โอห์ม ซับได้รับการต่อสายในช่วงแรกแบบอนุกรมเพื่อรับค่าความต้านทานที่ 8 โอห์ม แล้วแมดดอก ต่อขนานซับทั้งสามตัวเพื่อให้ค่าความต้านทานลดลงเหลือ 2.6 โอห์ม เขาบอกว่าซับแต่ละตัวจะรับได้ใน ช่วงระหว่าง 700-800 วัตต์ แอมพ์ตัวที่สองจะเป็นแบบ 4 แชนแนล รุ่น TI-500.4 เพื่อให้กำลังขับกับ ลำโพงในประตูทั้ง 4 บาน ลำโพงที่ติดตั้งมาให้จากโรงงานทั้งหมด ถูกเปลี่ยนเป็นของ MB QUART รุ่น QM 218.61ที่มาพร้อมกับพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ตั้งไว้ที่ 120-150 HZ โดยติดตั้งไว้ห่างหน่อยที่ข้างใต้เบาะนั่งแถวกลาง

 

เพราะทั้งเพลย์สเตชัน 1 และ 2 อยู่ในรายการที่จะต้องทำ ตอนแรกจะติดตั้งไว้ในที่วางแขนตรงกลาง ขนาดใหญ่ในเบาะนั่งแถวกลาง ต่อมาเปลี่ยนเป็นที่ช่องว่างด้านข้างของเบาะนั่งแถวที่สาม แม้ว่าในการติดตั้ง ทีมงานจะใช้ผลิตภัณฑ์ของ PHOENIX GOLD สำหรับในทุกจุดเชื่อมต่อ รวมทั้งสายเบอร์ 0ของไททาเนียม สายสัญญาณ QLX SERIES กล่องฟิวส์พร้อมหลอด LED ฝังใน ซึ่งจะบ่งชี้การตัดต่อของฟิวส์ ขั้วแบทเตอรีแบบแผ่นทอง แบทเตอรี OPTIMA ฝาเหลือง คาพาซิเตอร์ขนาด 1ฟารัด TANTRUM ติดตั้งไว้ที่ข้างใต้เบาะหลัง และแน่นอนแอมพ์ TITANIUM SERIES

 

วันที่เครียสเอารถบรรทุกเตรียมไปรับกลับ ฟิชแมน และแมดดอกยังต้องทำการติดตั้งระบบเนวิเกเตอร์ DVD-ROM เครื่องเล่น DVD/VCR ระบบกันขโมย VIPER 550 ESP พร้อมรีโมทควบคุมการเปิดหน้าต่างซันรูฟ และสตาร์ทเครื่องจากระยะไกล ตัวตรวจจับสัญญาณเรดาห์ K 40 พร้อมเซนเซอร์ด้านหน้า/หลังรถเฮดโฟนไร้สายสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง แตรหวูดรถไฟ นีออน และอื่นๆ อีกมากมายทางด้านท้ายของรถ ลำโพงซับ 12″ ทั้งสามตัวมีหน้ากากปิดหน้าที่ทำจากอลูมิเนียมตีขี้นรูปด้วยมือ และรองในด้วยยาง เอบีเอส รูปร่างของหน้ากากลำโพงถอดแบบมาจากลายของล้อแมกโบฟา เมื่อแรคเปิดเลื่อนออกมาก็จะ เห็นโลโก FREAK ที่ฉายแสงสว่าง ทั้งหมดทำให้เครียสยิ้มอย่างน่าพอใจ และให้คะแนนความพึงพอใจระดับ 5 ดาว

 

เสียงเป็นอย่างไร ? เมื่อปิดฝาท้ายลง จะทำให้เป็นช่องสำหรับเสียงเบสส์หนักหน่วง เครียสพอใจกับเสียง เพลงรวมถึงภาพยนตร์ที่ดูได้จากทุกตำแหน่งของเบาะนั่ง ทั้งหมดที่เสร็จสิ้นลงได้นั้น ต้องใช้ทั้งเวลา และสติปัญญาของทั้งร้านฟิชแมน กับแมดดอก แต่ทุกอย่างนั้นล้วนทำให้เครียสพอใจเต็มร้อยทั้งสิ้น

 

ภาพ

1 มอนิเตอร์ทั้งสอง ที่กลางคอนโซล

2 คอนโซลกลางด้านหลังยังซ่อนมอนิเตอร์อีก 1 จอ

3 ด้านท้ายรถออกแบบตู้ซับได้สวยงาม หน้ากากเป็นแผ่นอลูมิเนียมตีด้วยมือ

4 แอมพ์แรคเลื่อนออกมาได้ มีโลโก FREAK โดดเด่นตรงกลาง



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : CAR AUDIO AND ELECTRONICS
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2545
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/EE3iX
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
23 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th