เทคนิค(car)
สร้างสีสันภาพ และเสียง
เมื่อผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคนิคร่วมมือกับ เดฟ ริเวรา (DAVE RIVERA) แห่งร้านฟิชแมน สร้างตำนานเครื่องเสียงให้วงการยอมรับ ฟิชแมนมีผลงานทางด้านเครื่องเสียงมานานหลายปีก่อนที่เขาจะตัดสินใจย้ายร้าน จากทางตะวันออกเฉียงเหนือที่หนาวเย็น มายังแถบที่อบอุ่น ในเมืองฟลอริดา เมืองไมรามาร์ ห่างจากไมอามี มาทางตอนเหนือเพียงไม่กี่ไมล์
ในเมืองนี้ มีร้านแมดดอกของ แมนนี มาชาโด (MANNY MACHADO) และฟิชแมนที่เพิ่งย้ายมา ด้วยผลงานที่เหนือกว่า ทำให้ฟิชแมน ออดิโอ ติดอันดับต้นๆ ของร้านติดตั้งเครื่องเสียงขั้นสูง มีลูกค้า หลั่งไหลมาจากทั่วทุกสารทิศ รถทุกคันที่เป็นลูกค้าของฟิชแมน จะมีมาตรฐานในการติดตั้งเหมือน กันหมด ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเข้าไปดูได้ที่เวบไซท์ www.fishmanaudio.com
จากคำบอกเล่าปากต่อปาก ทำให้ร้านฟิชแมนมีลูกค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และแล้วก็มีคนสองคนที่ต้องการจะเผยแพร่ชื่อเสียงของร้าน ด้วยการสร้างนวัตกรรมใหม่ โดยทำให้จ๊าบสุดๆ นั่นคือ เดฟ แห่งร้านฟิชแมน และแมนนี แห่งร้านแมดดอก ทั้งคู่กำลังมองหาใครอีกสักคนเข้ามาร่วมงานด้วยใครคนนั้นควรจะเป็นผู้มีความรู้ความสามารถทางด้านวิศวกรรม จะได้เข้ามาช่วยสร้างชื่อเสียงของร้านให้มากขึ้นไปอีก
และแล้ววันหนึ่งก็มีเสียงโทรศัพท์ดังมาจากร้านอุปกรณ์กีฬา ฟิชแมนกำลังยุ่งกับงานติดตั้งจนเกือบจะไม่ได้ยินเสียงโทรศัพท์ คนที่โทรมาก็คือ ไมค์ แมคอินไทร์ (MIKE McINTYRE) เขาต้องการคุยเกี่ยวกับระบบเครื่องเสียงใส่รถ เจวอน เครียส (JEVON KEARSE) แห่งร้านเฟรค แมคอินไทร์อธิบายว่า เครียสต้องการระบบเครื่องเสียงสเตริโอติดตั้งในรถ แคดิลแลค เอสกาเลด ปี 2002 คันใหม่โดยได้จัดหาบางอย่างให้อย่างเช่น มอนิเตอร์ ซับ และเกมส์ เขาสอบถามฟิชแมนดูเผื่อว่าทางร้านทำได้ฟิชแมนไม่รอให้โอกาสหลุดมือไป รีบตอบรับแมคอินไทร์กลับไปทันที ในตอนแรกกำหนดระยะในการทำรถไว้ 2 อาทิตย์ แต่ทางร้านขอเป็น 5 อาทิตย์ แต่ก็มาลงเอยกันที่ครึ่งทางคือ 3 อาทิตย์ จากเวลาในการทำรถ 8 ชั่วโมง/วัน ก็มาเป็น 12 ชั่วโมงจนเกือบจะ 24 ชั่วโมง และเดดไลน์ใกล้มาถึง
เมื่อรถ แคดิลแลค สีเทาควันบุหรี่ มาถึงที่ร้าน ก็ทำการเปลี่ยนวงล้อเป็นของ เคเอมซี โบลา (KMC BOLA) ขนาด 22" และยางโตโย โพรเซส (TOYO PROXES) เพื่อให้ดูจากภายนอกเป็นที่น่าประทับใจ หลังจากที่ทำการตรวจสอบสภาพรถทั้งคันแล้ว ฟิชแมน และแมดดอกตัดสินใจร่วมกันว่าจะไม่มีการเพิ่มวัสดุซับเสียงเข้าไป เพราะทางโรงงานติดตั้งวัสดุซับเสียงอย่างดีมาให้แล้ว เจ้าของรถระบุต้องเป็น ALPINE แมดดอกจึงตัดสินใจเลือกรุ่น CVA-1003 เป็นชุดเฮดยูนิทกับจอภาพขนาด 7" เพราะมีมาให้พร้อมกับ XM ตัวเครื่องสามารถรับช่องวิทยุผ่านดาวเทียม เพราะหากรถเกิดขัดข้องขี้นมาจะได้ติดต่อผ่านทางช่องสัญญาณนี้ได้ จากเวลาที่กำหนดไว้ในตอนแรกสำหรับการติดตั้งเฮดยูนิท
คือ 2 ชั่วโมง กลับกลายมาเป็นเกือบ 3 วัน
เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเกี่ยวกับระยะห่าง ระหว่างคันเกียร์กับจอภาพที่เลื่อนขี้นของ ALPINE เขาต้องทำการตัดและย้ายชุดเฮดยูนิทขยับไปทางด้านขวาอีก 1" เครื่องเล่น DVD ของ ALPINE รุ่น DVA-5205 ติดตั้งอยู่ข้างใต้ชุดเฮดยูนิท เพราะต้นกำเนิดวีดีโอมีมาจากหลายที่ จึงต้องมีมัลทิสวิทเชอร์ของ MA AUDIO รุ่น AV-43 A เพื่อจัดการเครื่องเล่น DVD เพลย์สเตชัน 1/2 และ VCR ของ MA AUDIO ใช้รีโมทตัวเดียวควบคุมทั้งวิทยุ และเครื่องเล่น DVD โดยมีตัวรับสัญญานรีโมทติดตั้งในช่องลมแอร์ รีโมทตัวที่สองควบคุมชุดเนวิเกเตอร์ NVE-N851A ของ ALPINE แสดงภาพบนมอนิเตอร์
มอนิเตอร์อีกตัวติดตั้งทางด้านหน้า ต้องทำการเลื่อนคอนโซลกลางขี้นไปทางด้านหน้า เอานาฬิกา และเครื่องเล่นซีดีที่ติดตั้งมาให้จากโรงงานออก แล้วย้ายทริพคอมพิวเตอร์เข้าไปไว้ในคอนโซลกลาง เพราะตัวคอนโซลเอียงทำมุมเข้าหาคนขับ ต้องทำการปรับผิวหน้าของคอนโซลให้ราบจนกระทั่งผู้โดยสารสามารถเห็นจอภาพ MA-70ของ MA AUDIO ได้ โดยยังดูเก๋ไก๋อยู่ ชุดตกแต่งลายไม้ของ แคดิลแลค เป็นของเดิมจากโรงงาน
ในตอนแรก เครียสต้องการเอามอนิเตอร์ติดตั้งไว้ในที่พิงศีรษะของเบาะคู่หน้า แต่ฟิชแมนแนะนำว่าถ้าเบาะถูกปรับเอน มอนิเตอร์จะไม่มีประโยชน์ แทนที่จะใช้มอนิเตอร์ 2 ตัวติดตั้งกลับใช้เพียงตัวเดียวคือ จอทีวีขนาด 10" ของ MA AUDIO ติดตั้งไว้ทางตอนท้ายสุดของคอนโซลกลาง สมบูรณ์แบบสำหรับการรับภาพจากทั้งเบาะแถวกลาง และเบาะแถวหลังสุด โดยไม่คาดคิดชุดจอภาพขนาด 10" กับโพรงจอขนาด 12"ไม่พอดี ต้องหาโพรงจอขนาด 11" ในช่วงของการติดตั้งนี้ ต้องใช้เวลาข้ามคืนเลยทีเดียว
เครียสยังต้องการเก็บเบาะแถวที่สามไว้อยู่ ไม่ต้องการให้ถอดออก แต่ความต้องการติดตั้งซับขนาด 12"จำนวน 4 ตัว ก็ยังคงอยู่ นั่นคือปัญหา แต่ก็น่าท้าทายไม่น้อย ในการที่จะรวมเอาซับ และแอมพ์ไว้ในเบาะแถวที่สามนี้ ฟิชแมนมีความคิดอยู่หลายอย่างจนในที่สุด แนวปรัชญาของฟิชแมนก็คือ ใช้ผลิตภัณฑ์น้อยที่สุดและรวมเอาหลายๆ อย่างเข้าไว้ด้วยกัน มันเป็นตรรกศาสตร์โดยการใช้ซับขนาด 12" 3 ตัว แทน 4 ตัว
ฟิชแมนใช้ไม้ MDF และไฟเบอร์กลาสส์ เพื่อทำตู้ลำโพงแบบ TAPER ยึดลำโพงซับวูเฟอร์ของ MB QUART รุ่น PWD-304 ขนาด 12" 3 ตัว และวัดกล่องสำหรับติดตั้งแอมพ์ PHOENIX GOLD ไททาเนียม 2 ตัว ให้พอดีเนื้อที่ว่างด้านล่างของตู้ ระหว่างด้านหลังของเบาะแถวที่สาม และช่วงเว้าของตัวถังด้านในตัวรถซึ่งวัดได้เพียง 10" แต่คู่ของแอมพ์วัดได้เพียงแค่ 8" น่าแปลกอยู่เหมือนกันที่ตู้ SEALED ขนาดเนื้อที่แค่ 3ลูกบาศก์ฟุต จะบรรจุได้ทั้งซับ และแอมพ์ แต่ดัดแปลงแอมพ์แรคจากต้นแบบของร้านฟิชแมน ออดิโอ เพราะเนื้อที่ว่างเป็นตัวบังคับ ทำให้ต้องทำเป็นรางเลื่อนลิ้นชักไว้ในตอนกลางของแรค มีล้อเลื่อนติดตั้งไว้ทางด้านล่างเพื่อรองรับน้ำหนักแรค ล้อเคลื่อนที่อย่างง่ายดาย ด้วยการสัมผัสเบาๆ ที่ปุ่ม แรคก็จะเปิดออกโดยไม่มีเสียง เพื่อเผยให้เห็นแอมพ์ทั้งสองตัว และ PLEXIGLASS รูปไข่ตรงกลางที่ซ่อนไฟนีออนสีฟ้าไว้ทางด้านล่าง ฉายให้เห็นโลโก FREAK ในตอนกลางคืน
ตัวกล่องผสมกลมกลืนกับภายในตัวรถด้วยหนังไวนิลสีเทา ข้างในกล่องเป็นแอมพ์ PHOENIX GOLD ไททาเนียม 2 ตัว ตัวแรกเป็นรุ่น TI-600.2 เพื่อให้กำลังขับกับซับวอยศ์คอยล์คู่ 3 ตัว และส่งแบบโมโนที่ 2.6 โอห์ม ซับได้รับการต่อสายในช่วงแรกแบบอนุกรมเพื่อรับค่าความต้านทานที่ 8 โอห์ม แล้วแมดดอก ต่อขนานซับทั้งสามตัวเพื่อให้ค่าความต้านทานลดลงเหลือ 2.6 โอห์ม เขาบอกว่าซับแต่ละตัวจะรับได้ใน ช่วงระหว่าง 700-800 วัตต์ แอมพ์ตัวที่สองจะเป็นแบบ 4 แชนแนล รุ่น TI-500.4 เพื่อให้กำลังขับกับ ลำโพงในประตูทั้ง 4 บาน ลำโพงที่ติดตั้งมาให้จากโรงงานทั้งหมด ถูกเปลี่ยนเป็นของ MB QUART รุ่น QM 218.61ที่มาพร้อมกับพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ตั้งไว้ที่ 120-150 HZ โดยติดตั้งไว้ห่างหน่อยที่ข้างใต้เบาะนั่งแถวกลาง
เพราะทั้งเพลย์สเตชัน 1 และ 2 อยู่ในรายการที่จะต้องทำ ตอนแรกจะติดตั้งไว้ในที่วางแขนตรงกลาง ขนาดใหญ่ในเบาะนั่งแถวกลาง ต่อมาเปลี่ยนเป็นที่ช่องว่างด้านข้างของเบาะนั่งแถวที่สาม แม้ว่าในการติดตั้ง ทีมงานจะใช้ผลิตภัณฑ์ของ PHOENIX GOLD สำหรับในทุกจุดเชื่อมต่อ รวมทั้งสายเบอร์ 0ของไททาเนียม สายสัญญาณ QLX SERIES กล่องฟิวส์พร้อมหลอด LED ฝังใน ซึ่งจะบ่งชี้การตัดต่อของฟิวส์ ขั้วแบทเตอรีแบบแผ่นทอง แบทเตอรี OPTIMA ฝาเหลือง คาพาซิเตอร์ขนาด 1ฟารัด TANTRUM ติดตั้งไว้ที่ข้างใต้เบาะหลัง และแน่นอนแอมพ์ TITANIUM SERIES
วันที่เครียสเอารถบรรทุกเตรียมไปรับกลับ ฟิชแมน และแมดดอกยังต้องทำการติดตั้งระบบเนวิเกเตอร์ DVD-ROM เครื่องเล่น DVD/VCR ระบบกันขโมย VIPER 550 ESP พร้อมรีโมทควบคุมการเปิดหน้าต่างซันรูฟ และสตาร์ทเครื่องจากระยะไกล ตัวตรวจจับสัญญาณเรดาห์ K 40 พร้อมเซนเซอร์ด้านหน้า/หลังรถเฮดโฟนไร้สายสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง แตรหวูดรถไฟ นีออน และอื่นๆ อีกมากมายทางด้านท้ายของรถ ลำโพงซับ 12" ทั้งสามตัวมีหน้ากากปิดหน้าที่ทำจากอลูมิเนียมตีขี้นรูปด้วยมือ และรองในด้วยยาง เอบีเอส รูปร่างของหน้ากากลำโพงถอดแบบมาจากลายของล้อแมกโบฟา เมื่อแรคเปิดเลื่อนออกมาก็จะ เห็นโลโก FREAK ที่ฉายแสงสว่าง ทั้งหมดทำให้เครียสยิ้มอย่างน่าพอใจ และให้คะแนนความพึงพอใจระดับ 5 ดาว
เสียงเป็นอย่างไร ? เมื่อปิดฝาท้ายลง จะทำให้เป็นช่องสำหรับเสียงเบสส์หนักหน่วง เครียสพอใจกับเสียง เพลงรวมถึงภาพยนตร์ที่ดูได้จากทุกตำแหน่งของเบาะนั่ง ทั้งหมดที่เสร็จสิ้นลงได้นั้น ต้องใช้ทั้งเวลา และสติปัญญาของทั้งร้านฟิชแมน กับแมดดอก แต่ทุกอย่างนั้นล้วนทำให้เครียสพอใจเต็มร้อยทั้งสิ้น
ภาพ
1 มอนิเตอร์ทั้งสอง ที่กลางคอนโซล
2 คอนโซลกลางด้านหลังยังซ่อนมอนิเตอร์อีก 1 จอ
3 ด้านท้ายรถออกแบบตู้ซับได้สวยงาม หน้ากากเป็นแผ่นอลูมิเนียมตีด้วยมือ
4 แอมพ์แรคเลื่อนออกมาได้ มีโลโก FREAK โดดเด่นตรงกลาง
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : CAR AUDIO AND ELECTRONICS
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2545
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/53428