บทความ

YES


ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 6 1/2″

ทนกำลังขับสูงสุด 280 วัตต์/ข้าง

กรวยมิดเบสส์ไฟเบอร์กลาสส์

 

อีกครั้งกับลำโพงคุณภาพค่าย YES ที่นำมาให้ทีมงาน “CAR STEREO” ได้ทดสอบกัน สำหรับครั้งนี้ไม่ธรรมดา โดยเฉพาะกรวยลำโพงที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ พร้อมตัวโครงสร้างที่นานๆ จะมีให้เห็นกัน

 

ค่ายนี้ออกลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง SERIES นี้มา 2 รุ่น คือ YCA 25 GC มิดเบสส์ขนาด 5″ และ YCA 26 GC วูเฟอร์ 6 1/2″ ที่โดดเด่นตรงกรวย โดยเนื้องานนั้น เป็นที่ทราบกันดีว่า ค่ายนี้ ค่อนข้างพิถีพิถัน เพื่อให้ทุกชิ้นงานออกมาน่าสัมผัส และต่อไปนี้คือ เจ้าแยกชิ้น 6 1/2″ ที่นำมาทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

YCA 26 GC เป็นลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง วูเฟอร์ขนาด 6 1/2″ ในแมนวลบอกตัวเลขทนกำลังขับสูงสุดมาที่ 280วัตต์/ข้าง (MAX) ที่โดดเด่นของรุ่นนี้ เริ่มจากตัวโครงสร้างแบบอลูมิเนียม ได-คาสต์เฟรม พ่นทรายสีดำสนิทแบบขา 4 ก้าน แข็งแกร่งทนทาน ตอบรับการกระพือของกรวยขณะขับเล่นเต็มกำลัง พร้อมขั้วต่อสัญญาณแบบหมุนชุบทองขนาดเล็กที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ

 

กรวยวูเฟอร์เป็นวัสดุไฟเบอร์กลาสส์ สีเหลืองสด ทำงานร่วมกับเซอร์ราวน์ดยาง และสไปเดอร์ลอนขนาดกลาง นุ่มนวลปานกลาง วอยศ์คอยล์แบบ ASV ทนความร้อนสูงถึง 150 องศา เซลเซียส ทวีเตอร์ขนาด 1″ มีโดมแบบไททาเนียม แม่เหล็กนีโอไดเมียม บรรจุในบลอคถ้วยครบชุด เมื่อติดตั้งสามารถปรับมุมได้ 60 องศา รอบทิศทาง พร้อมสายในตัวแบบเสียบ

 

พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ เป็นแบบ 2 ทาง ใช้อุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์คัดเกรด บรรจุในกล่องขุ่น สกรีนโลโก และตำแหน่งติดตั้งชัดเจน ขั้วต่อสัญญาณแบบสกรูบีบชุบทอง ในแมนวลบอกจุดตัดความถี่ที่ 3,500 HZ

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานได้ติดตั้งลำโพงคู่นี้ลงในตู้ปิดปริมาตร 0.5 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากกว่า 50 % เพื่อให้ลำโพงทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ป้อนวัตต์จากเพาเวอร์แอมพ์ขนาดกำลังขับ 100 วัตต์x2 แหล่งสัญญาณเป็นซิงเกิลซีดีตัวเก่งของทีมงาน โดยไม่ผ่านอุปกรณ์ปรับแต่งเสียงใดๆ

 

จากกราฟทดสอบ ลำโพงคู่นี้ตอบสนองความถี่ได้ต่อเนื่องที่ 50-20,000 HZ จุดกราฟเกือบทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์ 90 +/-3 ดีบี โดยเสียงเบสส์ลงได้ลึกที่ประมาณ 50 HZ ที่ระดับเสียง 86 ดีบี จากนั้นมีความสมจริงตามต้นฉบับ มีเสียงเบสส์ที่โดดเด่นในช่วง 160-200 HZ ซึ่งเป็นเสียงเบสส์ที่กระชับรัวรวดเร็ว

 

เสียงกลางจะได้ความชัดเจนของเสียงร้องตามต้นฉบับ จากจุดกราฟส่วนใหญ่ที่ต่อเนื่องกันในระดับเสียง 90 ดีบี ที่ 250-2,500 HZ เรียกว่าทั้งระนาบทีเดียว นี่คือข้อดีของวัสดุไฟเบอร์กลาสส์ ส่วนเสียงแหลมขึ้นได้ถึงปลายเสียงที่ 20,000 HZ โดยจะให้ความบาดลึกของเสียง มีรายละเอียดดี โดยเฉพาะที่ความถี่ 8,000-12,500 HZ กับระดับเสียง
93 ดีบี

 

เมื่อทดลองฟังเสียงดนตรี ทีมงานเน้นฟังเฉพาะลำโพงคู่นี้ ไม่ได้เพิ่มซับวูเฟอร์ โดยอัดเล่นที่พอตึงๆ เพื่อไม่ให้มิดเบสส์เป็นอันตราย แนวดนตรีที่เลือกเป็น POP/JAZZ/ROCK ที่ไม่หนักมากนัก ดนตรีโดยรวมกับทั้ง 3 แนวเพลง มีความลงตัว ฟังได้อรรถรสดี โดดเด่นที่เสียงแหลม และมีเสียงร้องที่ชัดเจน เสียงเบสส์ที่ไม่ได้อัดเล่นมากนัก มีความกระชับสมจริงทีเดียว เป็นลูกที่ไม่ใหญ่มากนัก ในส่วนของความนุ่มนวลมีให้ระดับหนึ่ง เสียงร้องนับว่าเหมือนต้นฉบับมากที่สุดฟังได้เพลิดเพลินกับนักร้องแนวดนตรี POP ที่ชื่นชอบ มีดนตรีเสียงประสานให้ได้ยินกันกว่า 80 %

 

เสียงแหลมมีความโดดเด่น และบาดลึก ยิ่งช่วงโซโลกับเครื่องดนตรีเสียงแหลม เป็นตัวโนทน่าฟัง แยกแยะรายละเอียดได้ดี ไม่แตกพร่ากลืนกัน โดยสรุป เป็นลำโพงที่ฟังได้กับดนตรีหลายๆ แนว ไม่ว่าจะเป็นดนตรีช้าๆ หรือรวดเร็ว โดยเน้นกันที่เสียงนักร้องที่น่าฟัง หรือชิ้นดนตรีเสียงกลาง

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ที่น่าสนใจ โดยเฉพาะน้ำเสียงที่ได้มีความสมจริงของเสียงร้อง และเสียงเบสส์ โดดเด่นกับเสียงแหลมได้ทิศทางชัดเจน ซึ่งสามารถปรับลดได้หากบาดลึกเกินไป เหมาะสำหรับเป็นชุดหน้าในรูปแบบฟรอนท์สเตจ หรือจะฟังเต็มๆ ทั้งหน้าหลังก็ไม่ผิดกติกา ซึ่งหากต้องการเต็มระบบจริงๆ ควรเพิ่มซับวูเฟอร์ขนาด 10″-12″ อีกสักคู่ก็จะลงตัวมากขึ้น

 

ลำโพง YES รุ่น YCA 26 GC

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง แยกชิ้น 2 ทาง
ทนกำลังขับสูงสุด 280 วัตต์/ข้าง (MAX)
วูเฟอร์ 6 1/2" ไฟเบอร์กลาสส์
ทวีเตอร์ 1" ไททาเนียม
เซอร์ราวน์ด ยาง
วอยศ์คอยล์ ASV ทนความร้อนสูง
ความถี่ตอบสนอง 60-20000 HZ
ความไวตอบสนอง 89 ดีบี
จุดตัดครอสส์โอเวอร์ 3500 HZ

ภาพ
1 YES รุ่น YCA 26 GC
2 กรวยไฟเบอร์กลาสส์ เซอร์ราวน์ดยาง
3 ทวีเตอร์ไททาเนียม
4 ครอสส์โอเวอร์ตัดที่ 3,500 HZ



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ezFJM
อัพเดทล่าสุด
12 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,190,000
3.
2,190,000
4.
5,939,000
5.
6,139,000
6.
2,290,000
7.
2,387,000
8.
2,649,000
9.
2,299,000
10.
4,999,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

Motor Expo Photo Album