X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
1 Jun 2002
RODEK
เพาเวอร์แอมพ์ 50 วัตต์x4+150
โหลดที่ 2 โอห์ม175 วัตต์x4+350
ครอสส์โอเวอร์ 40-150/80-1,200 HZ
RODEK
ค่ายเครื่องเสียงที่เน้นพัฒนาทั้งด้านเทคนิค และเนื้องานละเอียดอ่อนจากเดิมที่ค่ายนี้นำลำโพงมาเปิดตัวกัน เน้นวัสดุกรวยไม่เหมือนใคร ให้เสียงดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะสมจริงจากนั้นได้นำเพาเวอร์แอมพ์ที่มีตัวโวลท์มิเตอร์ด้านบนเครื่องมาให้สัมผัสกัน และนี่คือผลงานชิ้นล่าสุด XTREME SERIES ทีมงาน "CAR STEREO" ได้มีโอกาสนำเพาเวอร์แอมพ์ตัวเก่ง XTR-5750 ผลงานชิ้นล่าสุดของค่ายนี้ มาทดสอบกันทันทีที่เห็นก็ต้องยอมรับว่า มีการออกแบบที่ดึงดูดความสนใจได้ดี สามารถติดตั้งโชว์ได้ และไม่เพียงเท่านั้น ด้านประสิทธิภาพ และลูกเล่นต่างๆ ดูแล้วไม่เบาทีเดียว
ลักษณะเด่น
เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ ออกแบบฮีทซิงค์มาได้อย่างลงตัว ด้วยรูปลักษณ์แปลกตาล้ำยุคเน้นตัวอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปทั้งบลอคด้านบน มีร่องและครีบระบายความร้อนรอบตัว โทนสีออกเทาบรอนซ์ที่โดดเด่นด้านรูปลักษณ์เป็นป้ายอลูมิเนียมปัดเงาแผ่นใหญ่ ที่มีตัวโลโก XTREME SERIES สะดุดตา ส่วนความโดดเด่นด้านประสิทธิภาพเป็น ชุดครอสส์โอเวอร์ทางด้านบนตัวเครื่อง ที่ปิดด้วยแผ่นใสสามารถไขออกเพื่อปรับแต่งเสียงได้โดยสะดวก วิศวกรค่ายนี้หันมาเน้นตำแหน่งอินพุทแชนแนล 1/2/3/4 RCA ชุบทอง พร้อมสวิทช์เลือกเล่นครอสส์โอเวอร์แยกอิสระกับแชนแนลที่ 5 ในด้านเดียวกัน ส่วนเอาท์พุท และเพาเวอร์คอนเนคเตอร์แยกอยู่อีกด้าน เป็นแบบบลอคสกรูบีบชุบทองทั้งหมด โดยขั้วต่อสัญญาณซับ กับชุดสายไฟ/กราวน์ด มีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ เจ้า XTR-5750 มีกำลังขับต่อเนื่อง 50 วัตต์x4+150 วัตต์ ที่ 4 โอห์ม และเพิ่มขึ้นเป็น 175 วัตต์x4+350 วัตต์ ที่ 2 โอห์ม พร้อมครอสส์โอเวอร์ในตัว ตัดด้านไฮพาสส์ 80-1,200 HZ โลว์พาสส์ 40-150 HZ (แชนแนลที่ 1/2) ไฮพาสส์ 80-1,200 HZ โลว์พาสส์ 40-150 HZ (แชนแนลที่ 3/4)และโลว์พาสส์ 40-150 HZ (แชนแนลที่ 5) มีสวิทช์เลือกเล่นแยกอิสระ 3 ชุด มีไลน์เอาท์พุทให้ 1 ชุด เอาท์พุท แชนแนลที่ 1/2 และ 3/4 ต่อเล่นแบบไทร-โหมดได้ ฟิวส์ขนาด 25 แอมพ์ 3 ตัว มีมิติ (ก/ส/ล) 425x50x260 มม.
คุณภาพเสียง
ในการทดสอบ ทีมงานเลือกใช้ระบบ TRI-AMPS โดยใช้แชนแนลที่ 1/2 ขับมิดเบสส์ขนาด 6 1/2" แชนแนลที่ 3/4 ขับทวีเตอร์ และแชนแนลที่ 5 ขับซับวูเฟอร์ขนาด 150 วัตต์ โดยติดตั้งลำโพงในตู้ปิด 0.5 และ1.0 ลูกบาศก์ฟุตตามลำดับ ใช้ครอสส์โอเวอร์ตัดสัญญาณกลาง/แหลมที่ 4,000 HZ และใช้ครอสส์โอเวอร์ในตัวตัดซับที่ 120 HZ ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี โดยไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียง จากกราฟทดสอบ เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 25-20,000 HZ โดยจุดกราฟมีความต่อเนื่องกลมกลืน และอยู่ในเกณฑ์ทั้งหมด 90 +/-3 ดีบี เสียงเบสส์จะออกมาทุกรูปแบบตามต้นฉบับมีความสมจริง และโดดเด่นที่ 80 HZ ซึ่งเป็นเสียงเบสส์ลูกใหญ่ เสียงร้องจะมีความชัดนำมากที่สุด ได้รายละเอียดของเสียงร้อง ดนตรีประสานมากกว่า 90 % ส่วนเสียงแหลมขึ้นได้ถึงปลายเสียง มีความพลิ้วใสได้รายละเอียด เมื่อทดลองฟังดนตรี ทีมงานเลือกแผ่น POP/JAZZ/ROCK/LIVE เพื่อเน้นฟังทั้งพลังในแบบตึงๆ และเก็บรายละเอียดของเสียงดนตรี เพราะนี่คือ 5 แชนแนล ที่สามารถขับเล่นได้ทั้งระบบในรถ โดยเสียงเบสส์มีให้ได้ยินทุกรูปแบบ ตั้งแต่หนักหน่วงเป็นลูกขนาดใหญ่ แต่ไม่ได้ลงลึกมากนัก เนื่องจากใช้ซับเพียงแค่ 10" เท่านั้น ในลูกเนียนชัด นุ่มนวล และกระชับรัวรวดเร็วฟังออกได้ง่ายไม่เครียด เสียงร้องมีความชัดเจนทั้งนักร้องชาย/หญิงในทุกแนว สำหรับเครื่องดนตรีเสียงแหลมมีความพลิ้วใสน่าฟัง แยกแยะรายละเอียดได้ดี โดยสรุปให้เนื้อหาดนตรีที่น่าฟัง มีอรรถรสดี ใกล้เคียงกับต้นฉบับมาก
ความคุ้มค่า
เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ ต้องบอกว่าเป็น 5 แชนแนล ที่น่าจับตา ประการแรกคือ ด้านกำลังขับ และลูกเล่นต่างๆ ที่มีให้คุ้มค่า สามารถอัดเล่นได้สบายทั้งระบบในรถ ประการที่สองคือ การตอบสนองความถี่ ทำได้ดี เหมาะสำหรับดนตรีทุกแนว มีรายละเอียดมาก และอัดเล่นได้หนักๆ ในระดับหนึ่ง ดังนั้นนักเล่นที่ต้องการเพาเวอร์แอมพ์ตัวเดียว ไม่ควรพลาดกัน
เพาเวอร์แอมพ์ RODEK รุ่น XTR-5750
[table]รายละเอียดทางเทคนิค ประเภทแอมพ์, 5 แชนแนล กำลังขับต่อเนื่อง, 50 วัตต์x4+150 กำลังขับที่ 2 โอห์ม, 175 วัตต์x4+350 ความถี่ตอบสนอง, 5-50000 HZ อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน, >100 ดีบี ความไวตอบสนอง, 0.2-2.0 โวลท์ ความต้านทานอินพุท, 10 กิโลโอห์ม ขนาดฟิวส์ 25 แอมพ์, 3 ตัว มิติ (ก/ส/ล), 425x50x260 มม. [/table] ภาพ 1RODEK รุ่น XTR-5750 2 ฮีทซิงค์โดดเด่นล้ำสมัย 3 อินพุท และชุดครอสส์โอเวอร์ 4 เอาท์พุท/เพาเวอร์คอนเนคเตอร์ และฟิวส์
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2545
คอลัมน์ Online : ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/53426
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
3 Apr 2018
PERFORMANCE EXCEL-888 BASS BOX 8 นิ้ว เบสส์ สั่งได้ !
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
20 Mar 2018
HARMOTECH S4 แอมพ์ 4 แชนแนล ขนาดกะทัดรัด เสียงขั้นเทพ พลังเหลือเฟือ
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Feb 2018
PRIORITY PT-4488 แอมพ์ 4 แชนแนล เสียงสมจริง ชัด หนัก ลึก
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
30 Dec 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN เสียงชัดใส ครบทุกเม็ด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
2 Dec 2017
PRIORITY PRO-65K ชุดลำโพงแกนร่วม 2 ทาง ฟังเพลินได้ ฟังสนุกมัน เหมาะสำหรับอัพเกรด
ดูต่อในคอลัมน์ ทดสอบเครื่องเสียง(cso)