บทความ

RODEK


เพาเวอร์แอมพ์ 50 วัตต์x4+150

โหลดที่ 2 โอห์ม175 วัตต์x4+350

ครอสส์โอเวอร์ 40-150/80-1,200 HZ

 

RODEK ค่ายเครื่องเสียงที่เน้นพัฒนาทั้งด้านเทคนิค และเนื้องานละเอียดอ่อนจากเดิมที่ค่ายนี้นำลำโพงมาเปิดตัวกัน เน้นวัสดุกรวยไม่เหมือนใคร ให้เสียงดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะสมจริงจากนั้นได้นำเพาเวอร์แอมพ์ที่มีตัวโวลท์มิเตอร์ด้านบนเครื่องมาให้สัมผัสกัน และนี่คือผลงานชิ้นล่าสุด XTREME SERIES

 

ทีมงาน “CAR STEREO” ได้มีโอกาสนำเพาเวอร์แอมพ์ตัวเก่ง XTR-5750 ผลงานชิ้นล่าสุดของค่ายนี้ มาทดสอบกันทันทีที่เห็นก็ต้องยอมรับว่า มีการออกแบบที่ดึงดูดความสนใจได้ดี สามารถติดตั้งโชว์ได้ และไม่เพียงเท่านั้น ด้านประสิทธิภาพ และลูกเล่นต่างๆ ดูแล้วไม่เบาทีเดียว

 

ลักษณะเด่น

เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ ออกแบบฮีทซิงค์มาได้อย่างลงตัว ด้วยรูปลักษณ์แปลกตาล้ำยุคเน้นตัวอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปทั้งบลอคด้านบน มีร่องและครีบระบายความร้อนรอบตัว โทนสีออกเทาบรอนซ์ที่โดดเด่นด้านรูปลักษณ์เป็นป้ายอลูมิเนียมปัดเงาแผ่นใหญ่ ที่มีตัวโลโก XTREME SERIES สะดุดตา ส่วนความโดดเด่นด้านประสิทธิภาพเป็น ชุดครอสส์โอเวอร์ทางด้านบนตัวเครื่อง ที่ปิดด้วยแผ่นใสสามารถไขออกเพื่อปรับแต่งเสียงได้โดยสะดวก

 

วิศวกรค่ายนี้หันมาเน้นตำแหน่งอินพุทแชนแนล 1/2/3/4 RCA ชุบทอง พร้อมสวิทช์เลือกเล่นครอสส์โอเวอร์แยกอิสระกับแชนแนลที่ 5 ในด้านเดียวกัน ส่วนเอาท์พุท และเพาเวอร์คอนเนคเตอร์แยกอยู่อีกด้าน เป็นแบบบลอคสกรูบีบชุบทองทั้งหมด โดยขั้วต่อสัญญาณซับ กับชุดสายไฟ/กราวน์ด มีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ

 

เจ้า XTR-5750 มีกำลังขับต่อเนื่อง 50 วัตต์x4+150 วัตต์ ที่ 4 โอห์ม และเพิ่มขึ้นเป็น 175 วัตต์x4+350 วัตต์ ที่ 2 โอห์ม พร้อมครอสส์โอเวอร์ในตัว ตัดด้านไฮพาสส์ 80-1,200 HZ โลว์พาสส์ 40-150 HZ (แชนแนลที่ 1/2) ไฮพาสส์ 80-1,200 HZ โลว์พาสส์ 40-150 HZ (แชนแนลที่ 3/4)และโลว์พาสส์ 40-150 HZ (แชนแนลที่ 5) มีสวิทช์เลือกเล่นแยกอิสระ 3 ชุด มีไลน์เอาท์พุทให้ 1 ชุด เอาท์พุท แชนแนลที่ 1/2 และ 3/4 ต่อเล่นแบบไทร-โหมดได้ ฟิวส์ขนาด 25 แอมพ์ 3 ตัว มีมิติ (ก/ส/ล) 425x50x260 มม.

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานเลือกใช้ระบบ TRI-AMPS โดยใช้แชนแนลที่ 1/2 ขับมิดเบสส์ขนาด 6 1/2″ แชนแนลที่ 3/4 ขับทวีเตอร์ และแชนแนลที่ 5 ขับซับวูเฟอร์ขนาด 150 วัตต์ โดยติดตั้งลำโพงในตู้ปิด 0.5 และ1.0 ลูกบาศก์ฟุตตามลำดับ ใช้ครอสส์โอเวอร์ตัดสัญญาณกลาง/แหลมที่ 4,000 HZ และใช้ครอสส์โอเวอร์ในตัวตัดซับที่ 120 HZ ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี โดยไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียง

 

จากกราฟทดสอบ เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 25-20,000 HZ โดยจุดกราฟมีความต่อเนื่องกลมกลืน และอยู่ในเกณฑ์ทั้งหมด 90 +/-3 ดีบี เสียงเบสส์จะออกมาทุกรูปแบบตามต้นฉบับมีความสมจริง และโดดเด่นที่ 80 HZ ซึ่งเป็นเสียงเบสส์ลูกใหญ่ เสียงร้องจะมีความชัดนำมากที่สุด ได้รายละเอียดของเสียงร้อง ดนตรีประสานมากกว่า 90 % ส่วนเสียงแหลมขึ้นได้ถึงปลายเสียง มีความพลิ้วใสได้รายละเอียด

 

เมื่อทดลองฟังดนตรี ทีมงานเลือกแผ่น POP/JAZZ/ROCK/LIVE เพื่อเน้นฟังทั้งพลังในแบบตึงๆ และเก็บรายละเอียดของเสียงดนตรี เพราะนี่คือ 5 แชนแนล ที่สามารถขับเล่นได้ทั้งระบบในรถ โดยเสียงเบสส์มีให้ได้ยินทุกรูปแบบ ตั้งแต่หนักหน่วงเป็นลูกขนาดใหญ่ แต่ไม่ได้ลงลึกมากนัก เนื่องจากใช้ซับเพียงแค่ 10″ เท่านั้น ในลูกเนียนชัด นุ่มนวล และกระชับรัวรวดเร็วฟังออกได้ง่ายไม่เครียด เสียงร้องมีความชัดเจนทั้งนักร้องชาย/หญิงในทุกแนว สำหรับเครื่องดนตรีเสียงแหลมมีความพลิ้วใสน่าฟัง แยกแยะรายละเอียดได้ดี โดยสรุปให้เนื้อหาดนตรีที่น่าฟัง มีอรรถรสดี ใกล้เคียงกับต้นฉบับมาก

 

ความคุ้มค่า

เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ ต้องบอกว่าเป็น 5 แชนแนล ที่น่าจับตา ประการแรกคือ ด้านกำลังขับ และลูกเล่นต่างๆ ที่มีให้คุ้มค่า สามารถอัดเล่นได้สบายทั้งระบบในรถ ประการที่สองคือ การตอบสนองความถี่ ทำได้ดี เหมาะสำหรับดนตรีทุกแนว มีรายละเอียดมาก และอัดเล่นได้หนักๆ ในระดับหนึ่ง ดังนั้นนักเล่นที่ต้องการเพาเวอร์แอมพ์ตัวเดียว ไม่ควรพลาดกัน

 

เพาเวอร์แอมพ์ RODEK รุ่น XTR-5750

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 5 แชนแนล
กำลังขับต่อเนื่อง 50 วัตต์x4+150
กำลังขับที่ 2 โอห์ม 175 วัตต์x4+350
ความถี่ตอบสนอง 5-50000 HZ
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน >100 ดีบี
ความไวตอบสนอง 0.2-2.0 โวลท์
ความต้านทานอินพุท 10 กิโลโอห์ม
ขนาดฟิวส์ 25 แอมพ์ 3 ตัว
มิติ (ก/ส/ล)  425x50x260 มม.

ภาพ

1RODEK รุ่น XTR-5750

2 ฮีทซิงค์โดดเด่นล้ำสมัย

3 อินพุท และชุดครอสส์โอเวอร์

4 เอาท์พุท/เพาเวอร์คอนเนคเตอร์ และฟิวส์



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3aAre
อัพเดทล่าสุด
23 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
3,190,000
5.
2,190,000
6.
5,939,000
7.
6,139,000
8.
2,290,000
9.
2,387,000
10.
2,649,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

Motor Expo Photo Album