บทความ

LA STAR


ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 6 1/2″

ทนกำลังขับได้ 75-150 HZ

ครอสส์โอเวอร์ตัดที่ 5,500 HZ

 

LA STAR อีกค่ายที่โดดเด่นในบ้านเรา โดยเฉพาะไลน์ของเพาเวอร์แอมพ์ ค่ายนี้ได้ออกเพาเวอร์แอมพ์ประเภทไฮเคอร์เรนท์มาให้สัมผัสกันหลายรุ่น และได้รับความสนใจจากนักเล่นเครื่องเสียงบ้านเราเป็นอย่างดี

 

ล่าสุดกับ AUTOSOUND 2002 ค่ายนี้มีลำโพงไลน์ใหม่มาให้สัมผัสกัน ภายใต้รหัส O2 SERIES หรือชื่อเต็มๆ ว่า OXYGEN SERIES TECHNOLOGY AUDIO สั่งตรงมาจากฝรั่งเศส เน้นไปที่ความใสสะอาดของเสียงดนตรี เหมือนกับความบริสุทธิ์ของออกซิเจน ที่เราสูดหายใจกันอยู่ตลอดเวลา

 

O2 SERIES มีให้เลือกทั้งลำโพงแบบแยกชิ้น 2/3 ทาง โคแอกเซียล และซับวูเฟอร์ รวมแล้วประมาณ 10 รุ่น และที่ทางทีมงาน “CAR STEREO” นำมาทดสอบกัน เป็นตัวเก่งรุ่น O 2-6 แยกชิ้น 2 ทาง ที่มีมิดเบสส์ 6 1/2″ เราลองมาสัมผัสกันว่า น้ำเสียงจะเป็นอย่างไร

 

ลักษณะเด่น

รุ่นนี้เป็นลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง มิดเบสส์ขนาด 6 1/2″ ที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว ทนกำลังขับต่อเนื่อง 75 วัตต์ (RMS) และทนกำลังขับสูงสุด 150 วัตต์ (MAX) โครงสร้างมีความสวยงามด้วยโลหะปั๊มขึ้นรูปชุบโครเมียมมันวาว เจาะช่องโดยรอบ รวมไปถึงแผ่นประกบแม่เหล็กที่ชุบโครเมียมเช่นกัน ตัวทีโยคเป็นอลูมิเนียมขึ้นรูปชิ้นเดียว พร้อมช่องระบายอากาศ ขั้วต่อสัญญาณแบบเสียบชุบทอง เป็นเนื้องานที่ละเอียด และเรียบร้อย

 

กรวยมิดเบสส์ใช้วัสดุโพลีโพรไพลีน เคลือบผิวหน้ามันด้านเหมือนโลหะ ดัสต์แคพเป็นแผ่นอลูมิเนียม ปั๊มตัวนูนโลโก SERIES เซอร์ราวน์ดยาง สไปเดอร์ลอนเล็กนุ่มขนาดกลาง ทวีเตอร์แบบซอฟท์โดมบรรจุในบลอคอย่างดี พร้อมสายในตัว เมื่อติดตั้งปรับมุมได้ 60 องศา ตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ออกแบบมาให้เข้าชุดกัน เลือกอุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์คัดเกรด บรรจุในกล่องสีทองสวยงาม พร้อมสกรีนโลโก และบอกตำแหน่งการต่อสัญญาณ ขั้วต่อสายแบบสกรูบีบชุบทองออกแบบมาตัดสัญญาณที่ความถี่ 5,500 HZ ระดับความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ มี POLYSWITCH PROTECTION ในตัว ความลึกติดตั้งเพียง 2 3/8″

 

คุณภาพเสียง

ทีมงานได้ติดตั้งลำโพงคู่นี้ลงในตู้ปิดปริมาตร 0.5 ลูกบาศก์ฟุตป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดีขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์กำลังขับ 50 วัตต์x4 โดยใช้แชนแนลที่ 1/2 ขับไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียง และปุ่มบูสต์/คัทเบสส์/ทรีเบิลจากเพาเวอร์แอมพ์แอมพ์ อัดเล่นพอตึงๆ

 

จากกราฟทดสอบจะเห็นว่าลำโพงรุ่นนี้ ตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 40-20,000 HZโดยจุดกราฟส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ 90+/-3 ดีบี และมีความต่อเนื่องกันดี เริ่มจากเสียงเบสส์ รุ่นนี้ลงได้ลึกกว่า 50 HZจะให้เสียงเบสส์ที่กระชับรัวรวดเร็ว มีความหนักหน่วงเล็กน้อย ตามแบบฉบับของมิดเบสส์ โดยเฉพาะที่ความถี่ 100-160 HZ จะมีความโดดเด่นเป็นพิเศษ เป็นเสียงของเบสส์เร็วๆ ฟังชัด อย่างตบเบสส์ หรือสายเบสส์เส้นที่ 1 และ 2

 

เสียงกลางก็มีความโดดเด่นเช่นกัน โดยเฉพาะในช่วงความถี่ 1,000-2,500 HZ ซึ่งเป็นเสียงของนักร้องหญิงทั่วไปทำให้ได้ยินเสียงร้องที่ชัดเจน เสียงดนตรีประสานสดชัด ส่วนเสียงแหลมขึ้นได้ถึงปลายเสียง จะมีความพลิ้วใสน่าฟังไม่บาดหู 1

 

เมื่อลองฟังดนตรี ทีมงานไม่ได้นำซับวูเฟอร์มาต่อร่วมด้วย เพื่อจะได้ฟังเสียงของลำโพงคู่นี้เพียวๆด้วยเนื้อหาดนตรีโดยรวมกับแนว POP/JAZZ/LIVE รุ่นนี้ให้ความสดชัดได้ดี โดยเฉพาะเสียงร้องที่โดดเด่นกว่าเพื่อนมีเนื้อหาเบสส์ให้ได้ยินกันมากทีเดียว ช่วงท่อนโซโลสูงๆ น่าฟัง ได้อรรถรสดี กับแนวดนตรีกระชับสนุกสนานรุ่นนี้ยิ่งให้เสียงที่ลงตัวเป็นรูปแบบเฉพาะ โดยสรุปเหมาะกับดนตรีทุกแนว โดยเฉพาะแนวสนุกๆหรือเน้นเสียงร้องเพราะๆ

 

ความคุ้มค่า

OXYGEN SERIES เป็นลำโพงที่ค่ายนี้ ตั้งใจผลิตออกมา เพื่อเน้นรายละเอียดของเนื้อหาดนตรีโดยเฉพาะ กับรุ่นนี้มิดเบสส์ 6 1/2″ จึงนับว่าลงตัว เพราะลงได้ลึกกว่า 50 HZ เรียกว่าคู่เดียวฟังได้สบายๆ ในรถหรือหากต้องการเล่นเต็มระบบ ก็สามารถเพิ่มซับวูเฟอร์ได้อีกตามต้องการ หรือจะใช้ร่วมเป็นคู่หลังก็ยิ่งลงตัวโดยเฉพาะความกระชับ และโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ของเสียงเบสส์ และเสียงกลางทำให้ลำโพงคู่นี้ยิ่งน่าสนใจมากขึ้น

 

ลำโพง LA STAR รุ่น O 2-6

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง แยกชิ้น 2 ทาง
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 75 วัตต์ (RMS)
ทนกำลังขับสูงสุด 150 วัตต์ (MAX)
กรวยมิดเบสส์ 6 1/2" โพลีโพรไพลีน
เซอร์ราวน์ด ยาง
ทวีเตอร์ 1" ซอฟท์โดม
ความถี่ตอบสนอง 50-25000 HZ
ความไวตอบสนอง 88.5 ดีบี
จุดตัดครอสส์โอเวอร์ 5500 HZ

ภาพ

1 LA STAR รุ่น O 2-6

2 กรวยมิดเบสส์ โพลีโพรไพลีน เซอร์ราวน์ดยาง

3 ทวีเตอร์ซอฟท์โดม

4 พาสสีฟ ตัดที่ 5,500 HZ



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6iwMs
อัพเดทล่าสุด
23 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
3,190,000
5.
2,190,000
6.
5,939,000
7.
6,139,000
8.
2,290,000
9.
2,387,000
10.
2,649,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

Motor Expo Photo Album