บทความ

5 มหากาฬ


สำหรับแฟนๆ ที่ชอบ และติดตามสินค้าประเภทลับเฉพาะ ครั้งนี้คงจะถูกใจ เพราะถ้าเป็น “ลับเฉพาะแบบหัวกะทิ” ซึ่งหลายชิ้น เป็นสินค้าที่นำออกโชว์งาน CES 2000 ที่เมืองลาสเวกัส งานเพิ่งจะจบไปเมื่อไม่กี่วันนี้นะครับ เพราะฉะนั้นสินค้าบางชิ้นอาจเป็นการเผยโฉมใน “CAR STEREO” ก็ว่าได้ เพื่อไม่ให้เสียเวลา เรามาเริ่มกันเลยครับ

 

MMATS
DHV 3000.2

สำหรับสินค้าลับเฉพาะตัวแรกเป็น เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D ใหม่ล่าสุดของค่าย MMATS ทั้งนี้ วิศวกร ได้ประกาศศักดิ์ศรีให้ชาวโลกรู้ ด้วยการเข็นเพาเวอร์แอมพ์ ที่เหมาะสำหรับการแข่งขัน (COMPETITION) เป็นแอมพ์แบบ CLASS D ออกมาถึง 11 รุ่น และแน่นอนครับ ที่เรานำมาให้ท่านดูเป็นเรือธงรุ่น DHV 3000.2 ที่สามารถผลิตพลัง วัตต์ได้สูงถึง 3,000 วัตต์ ที่ความต้านทานรวม 2 โอห์ม

 

นอกจากนี้วิศวกรยังคุยอีกว่า ยุคนี้ประสิทธิภาพของแอมพ์ดีกว่า 90 % นะครับ ถ้าจะพูดแบบภาษาชาวบ้านคือ พลังสูญเสียที่เป็นความร้อนต่ำมาก เพื่อความสะดวกสบายในการจัดระบบ โลว์พาสส์ที่เป็นฟิลเตอร์แบบปรับตั้งได้ (VARIABLE) ก็เป็น LINKWITZ-RILEY 24 ดีบี/ออคเทฟ และเพื่อความสวยงามมีสีสันให้เลือกแบบ ดำมัน สีขาว และเป็นแบบนิคเกิล ข้อมูลรายละเอียดคร่าวๆ พอจะบอกได้ว่า ความถี่ตอบสนองทำได้ 10 HZ ถึง 230 HZ และ S/N RATIO 92 ดีบี (A-WEIGHTED) ค่าแดมพิง แฟคเตอร์ที่ 100 HZ ดีกว่า 125

 

 

ในขณะเดียวกันความไวด้านขาเข้ารับได้ตั้งแต่ 0.15-2.5 โวลท์ นั่นคือ สเปคแบบคร่าวๆ ของ DHV 3000.2 ที่เป็นพี่ใหญ่ และน้องเล็กสุดท้องคือรุ่น DHV 500.1 ที่ให้พลังรวม 500 วัตต์ ที่ 1โอห์ม ส่วนถ้าใครอยากแสดงความเป็นมือ อาชีพให้ลองเลือกเล่นรุ่น DHC 2000.05 และ DHC X 2000.05 สามารถให้แรงขับรวม 2,000 วัตต์ มีความต้านทาน
รวมที่ 0.5 โอห์ม เท่านั้น

 

นอกจากแอมพ์ประเภทพลังเบสส์แล้วตอนนี้ค่าย MMATS มีแอมพ์ประเภทออดิโอไฟล์ ที่ชอบฟังความพลิ้วของเสียงก็ต้องเลือกแอมพ์รุ่น SMT SERIES อุปกรณ์ในวงจรติดตั้งในรูปแบบ SURFACE MOUNT TECHNOLOGY ที่ให้เลือก 3 รุ่นด้วยกันนะครับ คือ SMT 2090, SMT 2120 และ SMT 4075 ว่างๆ เราจะนำมาให้ดูกัน สำหรับตระกูล SMT นี้

 

TREO ENGINEERING
CSX SERIES ซับมหากาฬ

สำหรับแฟนๆ ที่ยังหลงใหลพลังเบสส์แบบไม่ลืมหูลืมตา ล่าสุดค่ายน้องใหม่ TREO ENGINEERING ได้ประกาศตัวให้ชาวโลกรู้จักเป็นครั้งแรกด้วยการโชว์ซับวูเฟอร์ 3 รุ่น เพื่อเป็นการยั่วน้ำลายชาวบ้าน หากสงสัยว่าทีมงานค่ายนี้เป็นใคร จริงๆ แล้วชื่อฟังดูเป็นน้องใหม่ แต่ฝีมือเป็นวิศวกรระดับพระกาฬจากค่ายใหญ่ๆ ที่ตอนนี้ ผมขออุบเอาไว้ก่อนนะครับ ถ้าสนใจลองดาวน์โหลดไปดูกันเองที่ www.treoonline.com

 

ที่ผมนำมาให้ดูเป็นซับวูเฟอร์ระดับพระกาฬ รุ่น CSX เป็นซับลูกชายคนโตประเภทซูโม เพราะซับรุ่นนี้ใช้แแม่เหล็กสตรอนเทียมวางซ้อน มีน้ำหนักรวมถึง 874 ออนซ์ พูดง่ายๆ ก็คือ ถ้าร้านติดตั้งซื้อไปเยอะๆ ติดตั้งบ่อยๆ ลูกน้องในร้านจะต้องกล้ามใหญ่โดยไม่ต้องเสียเหงื่อที่โรงยิม

 

ซับวูเฟอร์ตระกูลนี้ วิศวกรของค่าย TREO บอกว่าเป็นทางเลือกของแชมเพียนเท่านั้น (THE CHOICE OF CHAMPIONS) ที่เห็นเป็นซับวูเฟอร์ขนาด 15″ รุ่น CSX 15.22 ที่มีวอยศ์คอยล์เส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 3″ มีค่าความถี่ ต่ำ FS ที่ 35.635 HZ เราเองยังไม่เคยมีโอกาสได้ฟังของจริง แต่น่าสนใจ เพราะการแข่งขัน DB DRAG WORLD CHAMPING ในปลายปี 2000 ค่ายนี้ชนะเลิศด้วยลำโพง TREO รุ่น SUPER STREET

 

รุ่นนี้ใช้ซับวูเฟอร์ไม่เกิน 4 ตัว สามารถทำสถิติที่น่าสนใจก็คือ TREO มีซับวูเฟอร์ให้เลือกตั้งแต่ 10″ ถึง 18″ เท่าที่เราทราบมาอุปกรณ์ส่วนใหญ่ ออกแบบและสร้างใน สหรัฐอเมริกา ที่น่าสนใจก็คือ ฐานโครงสร้างแม่เหล็กชั้นแรกออกแบบให้เป็นฮีทซิงค์ สำหรับระบายความร้อนให้กับวอยศ์คอยล์ด้วยนะครับ อ้อ ! เกือบลืมไป ซับในตระกูล CSX นี้อยู่ในพิกัดทนแรงขับได้สูงสุด 1,200 วัตต์ และวอยศ์คอยล์เป็นแบบคู่ที่ 2 โอห์ม/วอยศ์คอยล์ สำหรับแฟนๆ ชาวไทยอาจจะต้องอดใจรอนิดหน่อย ถ้ามีของจริงเข้ามาเมื่อไร ผมจะนำมาให้ชมกันครับ

 

JL AUDIO
10 W 6 V 2

JL 10 W 6 V2 สดๆ ร้อนล่าสุดในบูธของค่าย JL ซับวูเฟอร์ ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดเห็นจะหนีไม่พ้นรุ่น 10 W 6 V 2 ซึ่งเป็นซับ รุ่น W 6 ตัวใหม่ล่าสุด โดยที่หลายท่านอาจไม่รู้ว่าเจ้า 10 W 6 เริ่มผลิตออกสู่ตลาดตั้งแต่ปี 1993 ฉะนั้น พูดง่ายๆ ก็คือ มีอายุเกือบ 9 ปีแล้วนะครับ และสำหรับ 10 W 6 V 2 นี้ เป็นของเล่นชิ้นใหม่ที่ทุกคนสามารถเป็นเจ้า
ของได้ เพราะราคาคงจะไม่แพงมหาโหดเหมือนรุ่น 10 W 7 ที่จริงแล้ววิศวกรได้นำเทคโนโลยีหลายๆ อย่างที่เกิดขึ้น จากการค้นคว้าวิจัยซับรุ่น 10 W 7 เป็นเทคนิคพื้นฐานให้กับรุ่น 10 W 6 V 2 ด้วยนะครับ

 

ยกตัวอย่างเช่น โครงสร้างแบบหล่อขึ้นรูป ถ้าถูกออกแบบมาให้เป็นแบบที่เรียกว่า VLEVATED FRAME ด้วยการออกแบบชาญฉลาดทำให้การระบายความร้อนดีขึ้น ในขณะเดียวกันก็สามารถทำให้ช่วงชักมีเสถียรภาพ นอกจากนี้แล้วยังมีเทคโนโลยีที่เรียกว่า DMA (DYNAMIC MOTOR ANALYSIS) ด้วยเทคนิคดังกล่าวนี้ ทำหน้าที่เป็นสมอง
อัจฉริยะควบคุมแรงขับที่แท้จริงให้กระแสไหลผ่านวอยศ์คอยล์ให้สอดคล้องกับช่วงชัก

 

ด้วยเทคนิคดังกล่าวทำให้ความเพี้ยนลดน้อยลง และขณะเดียวกันก็เพิ่มประสิทธิภาพการตอบสนองฉับพลัน (TRANSIENT PERFORMANCE) ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดอีกอันหนึ่งก็คือ ตัวโคนแบบ W-CONE มีการออกแบบใช้วัสดุใหม่หมดคือ มีมวลสารที่เบาแข็งแกร่งไม่มีการบิดตัว สำหรับข้อมูลทางเทคนิคเราพอจะบอกคร่าวๆ ได้ว่า เป็นวอยศ์คอยล์คู่แบบ 4 โอห์ม แทนที่จะเป็น 6 โอห์ม (ของเดิม) แรงวัตต์สูงสุดโดยเฉลี่ย 400 วัตต์ สูงขึ้นกว่าเก่าเล็กน้อย

 

ในขณะเดียวกันวอยศ์คอยล์มีเส้นผ่าศูนย์กลางวัดได้ 2 3/4″ เกือบ 3″ และช่วงชัก X-MAX วัดทางเดียวได้ 15.2 มม.ในรุ่น 10 W 6 V 2 และเพิ่มเป็น 16.5 มม. ในรุ่น 12 W 6 V 2 สำคัญที่สุดก็คือ ราคาไม่ทำให้คุณกระเป๋าฉีกเหมือนอย่างเจ้า W 7 นับว่าเป็นช่วงจังหวะดีที่ JL ไม่ใช่แต่เฉพาะรุ่น W 6 ซึ่งตอนนี้ซับวูเฟอร์คู่แข่งหลายค่ายมีประสิทธิภาพใกล้เคียงแบบหายใจรดต้นคอ ถ้าไม่รีบปรับตัวพลิกเกมในยุคนี้อาจโดนแซงทางโค้งได้นะครับ

 

ZAPCO
THE 4 KW

หลังจากที่เปิดโอกาสให้ชาวบ้านโชว์ฝีมือ ซูเพอร์แอนที ที่ให้วัตต์ได้สูงๆ มานานพอสมควร ถึงเวลาที่จะประกาศศักยภาพของตัวเองบ้าง ก็เลยนำเพาเวอร์แอมพ์ระดับยักษ์เรียกว่ารุ่น THE4 KW มองดูตัวย่อคำว่า KW ก็พอจะรู้ว่าแรงขับขนาด 4 กิโลวัตต์ หรือ 4,000 วัตต์ นั่นเองนะครับ ที่น่าสนก็คือ ถึงแม้เราได้ข่าวว่าเป็นเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D ซึ่งอาจใช้ CHIP แบบทไรพาร์ท หรือไม่ก็ตาม

 

แต่ด้วยความเป็น ZAPCO แอบซุ่มพัฒนาวงจรแบบ CLASS D ที่ไม่ค่อยจะเหมือนชาวบ้าน รายละเอียดคร่าวๆ พอจะบอกได้ว่าเจ้า THE 4 KW ประกอบขึ้นจาก เพาเวอร์แอมพ์รุ่น C 2 K-9 OXD จำนวน 2 ตัวด้วยกัน ประกบคู่เป็น 4แชนแนล ที่สามารถให้แรงขับแต่ละช่องไม่ต่ำกว่า 1,000 วัตต์ เพราะฉะนั้นเมื่อนำมาบริดจ์แบบ DUAL MONO ก็จะให้แรงขับรวมถึง 5,000 วัตต์ (2,500 วัตต์ WRMSx2)

 

THE 4 KW มีตัวเลขทางเทคนิคที่น่าสนใจคือ S/N RATIO มากกว่า 100 ดีบี สามารถตอบสนองความถี่ตั้งแต่ 20-20,000 HZ และการตอบสนองฉับพลันค่า SLEW RATE วัดได้ดีกว่า 20 โวลท์/ไมโครเซคัน ในขณะที่ค่าความเพี้ยนรวม THD คงจะไม่น้อยกว่า 0.08 % นอกจากนี้ตัวเลขที่น่าสนใจอีกอันก็คือ ความไวของอินพุทมีให้เลือก 2 ระดับ คือที่ 1-4 โวลท์ หรือปรับมาที่ 4-16 โวลท์ ก็ได้นะครับ ในเมื่อเจ้า THE 4 KW ให้แรงขับพลังรวมไม่ต่ำกว่า 5,000 วัตต์เพราะฉะนั้นส่วนสัดจึงมีขนาดไม่เล็กนะครับคือ 10.5×7.5×19.5 นิ้ว (ก/ส/ล) และถ้าใครอยากพิสูจน์ว่าซับวูเฟอร์ของตัวเองแน่แค่ไหน ก็ลองซื้อเจ้า THE 4 KW ไปพิสูจน์ได้นะครับ

 

DEI STUDIO
STUDIO 3084

เพื่อให้การฟังเพลงในรูปแบบ FRONT STAGE มีรสชาติแบบ BASS UP FRONT เพราะฉะนั้นผู้ผลิตค่าย DIRECTED AUDIO จึงทำลำโพงวูเฟอร์/มิดเบสส์ขนาด 8″ ที่มีชื่อว่า รุ่น STUDIO 3084 ออกมาข่มขวัญแฟนๆ ที่ใช้ลำโพงมิดเบสส์ขนาด 5 1/4″ หรือ 6 1/2″ และเพื่อความสะดวกในการติดตั้ง แม่เหล็กแบบนีโอไดเมียม ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 1 1/2″ จึงถูกออกแบบมาให้ติดตั้งทางด้านหน้าของกรวยลำโพง

 

ด้วยเหตุนี้มันจึงต้องการเนื้อที่ติดตั้งด้านลึกแค่ 2 1/2″ เท่านั้น วัสดุของกรวยทำด้วยโพลีโพรไพลีน พร้อมทั้งขอบเซอร์ราวน์ดทำจากยางสังเคราะห์ เป็นธรรมดาที่วิศวกรของ DIRECTED พยายามที่จะลดความเพี้ยน และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเจ้า STUDIO 3084 นี้แบบเต็มๆ เพื่อรับมือกับนักเล่นประเภทออดิโอไฟล์ ที่ชอบระบบเสียงแบบ SOUND
QUALITY PLUS สนใจรายละเอียดลองดาวน์โหลดไปที่ www.directed.com ซึ่งค่ายนี้ขณะนี้น่าจับตามอง เพราะมีผลิตภัณฑ์ประเภท เพาเวอร์แอมพ์ และซับวูเฟอร์ที่น่าสนใจ ว่างๆ เราจะนำมาให้ชมกันครับ

 

ภาพ

1. MMATS เรือธงรุ่น DHV 3000.2 พลังวัตต์ 3,000 วัตต์ ที่ 2 โอห์ม

2. ซับวูเฟอร์ระดับพระกาฬรุ่น CSX

3. JL AUDIO 10 W 6 V2 วอยศ์คอยล์คู่แบบ 4 โอห์ม

4. ZAPCO เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D รุ่น THE 4 KW

5. DEI รุ่น STUDIO 3084



------------------------------
เรื่องโดย : ว. รุ่งเรืองโรจน์
ภาพโดย : -
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2545
คอลัมน์ : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/SuHC6

บทความที่เกี่ยวข้อง

ROCKET SOUND ติดตั้งชุดเครื่องเสียง แดนปลาดิบ
GOLDENKEY จัดชุดเสียงดังฟังไพเราะ
GOLDENKEY จัดหนักชุดเสียง ระดับ VIP
สากลเทคนิค จัดชุดเสียง SQ ใน เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค
ROCKET SOUND จัดชุดเสียงบแรนด์เดียว ใน โตโยตา วีออส
GOLDENKEY โชว์คาร์เอนเตอร์เทนเมนท์ชุดเล็ก
อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th