บทความ

QUEST


 เพาเวอร์แอมพ์ 6 แชนแนล
กำลังขับ 75 วัตต์x4+150 วัตต์x2
ครอสส์โอเวอร์ในตัว 40-250 HZ

QUEST หรือชื่อเต็มๆ QUEST LABORATORY น้องใหม่มาแรงจาก อเมริกา ที่เพิ่งเปิดตัวกันเต็มๆในบ้านเราเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ที่น่าสนใจคือ เพาเวอร์แอมพ์ค่ายนี้ มีหน้าตาที่โดดเด่น ไม่เหมือนใครโดยเฉพาะตัวฮีทซิงค์ พร้อมพัดลมระบายความร้อนทางด้านหน้า จึงหมดปัญหาเรื่องอุณหภูมิเมื่อขับเล่นอย่างต่อเนื่องยาวนาน ในสภาพอากาศเมืองร้อนบ้านเรา และรุ่นที่ทีมงานนำมาทดสอบกันเป็นเจ้าPOWER CLASS 1000.6 เป็น 6 แชนแนลที่ไม่ธรรมดา

ลักษณะเด่น

อย่างที่บอกกันว่า รุ่นนี้เป็น 6 แชนแนล ที่ลงตัว นำมาขับเล่นได้เต็มๆ ทั้งระบบ ด้วยกำลังขับรวม 1,000 วัตต์ (RMS)เรียกว่าหนักหน่วงได้ทุกสภานการณ์ มาเริ่มกันที่รูปลักษณ์ก่อนเป็นอันดับแรกวิศวกรค่ายนี้ออกแบบมาได้เพียบพร้อม มีความหรูหราคลาสสิค และเป็นไฮเอนด์ ฮีทซิงค์อลูมิเนียมอยู่ทางด้านล่างประกบด้านบนด้วยโลหะชุบโครเมียม พร้อมป้ายโลโกชุบทองสวยงาม มีพัดลมระบายความร้อนขนาดเล็ก 2 ตัวทั้งหมดยึดกันด้วยนอท 6 เหลี่ยม

ด้านกำลังขับนั้นมีให้เลือกเล่นได้หลากหลาย และเหลือเฟือ เริ่มด้วยตัวเลข 75 วัตต์x4+150 วัตต์x2 (RMS)บริดจ์โมโนได้ 250วัตต์x2+500 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และเพิ่มเป็น 125 วัตต์x4+250 วัตต์x2 (RMS)ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม คงจะนึกภาพออกนะครับ ว่าท่านสามารถนำมาขับเล่นได้หลากรูปแบบอย่างไร

ลูกเล่นที่มีให้นั้นพอตัว กับอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ 3 ชุด จัดวางตำแหน่งไว้กับชุดอินพุทเพื่อความสะดวกในการใช้งาน และปรับเล่น เริ่มจากแชนแนลที่ 1/2 มีปุ่มปรับเลเวล 1 ชุด พร้อมปุ่มบูสต์เบสส์ 0-12
ดีบี ที่ความถี่ 40 HZ ครอสส์โอเวอร์เลือกตัดความถี่ได้ที่ 40-250 HZ
ทำงานร่วมกับสวิทช์เลือกตัดด้านไฮพาสส์/โลว์พาสส์/ฟูลล์ผ่าน แชนแนลที่ 3/4 มีปุ่มปรับเลเวล 1 ชุดพร้อมปุ่มบูสต์เบสส์ 0-12 ดีบี ที่ความถี่ 40 HZ ครอสส์โอเวอร์เลือกตัดความถี่ได้ที่ 40-250 HZ
ทำงานร่วมกับสวิทช์เลือกตัดด้านไฮพาสส์/โลว์พาสส์/ฟูลล์ผ่าน แชนแนลที่ 5/6 มีปุ่มปรับเลเวล 1 ชุดพร้อมปุ่มบูสต์เบสส์ 0-12 ดีบี ที่ความถี่ 40 HZ ครอสส์โอเวอร์เลือกตัดความถี่ได้ที่ 40-250 HZ
ทำงานร่วมกับสวิทช์เลือกตัดด้านไฮพาสส์/โลว์พาสส์/ฟูลล์ผ่าน เช่นกัน

เอาท์พุทเป็นบลอคสกรูบีบชุบทองแยก 2 ชุด สำหรับแชนแนลที่ 1/2/3/4 และ 5/6 สำหรับซับวูเฟอร์เพาเวอร์คอนเนคเตอร์เป็นสกรูบีบชุบทองอีก 1 บลอค ช่องต่อไฟ และกราวน์ด รองรับสายไฟขนาด 8 GAUGEพร้อมฟิวส์ขนาด 40 แอมพ์ 2 ตัว

คุณภาพเสียง

ทีมงานได้ใช้เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง มิดเบสส์ 6 1/2″ 1 คู่ โดยแยกขับแบบ TRI-AMPSกับแชนแนลที่ 1/2/3/4 โมดิฟายพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่ที่ 4,000 HZ และบริดจ์โมโนแชนแนลที่ 5/6ขับซับวูเฟอร์ ขนาด 10″ ข้างเดียว ใช้ครอสส์โอเวอร์ในตัวเครื่องตัดความถี่ที่ 250 HZ ติดตั้งลำโพงในตู้ปิดปริมาตร 0.5
และ 1.0 ลูกบาศก์ฟุต ตามลำดับ ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี โดยไม่ผ่านอุปกรณ์ปรับแต่งเสียงแต่อย่างใดพร้อมเซทชุดเสียง และวอร์มเครื่องก่อนประมาณ 5 นาที

เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ เป็นน้องใหม่ที่มาแรงทีเดียว จากกราฟทดสอบจะเห็นถึงประสิทธิภาพการตอบสนองความถี่ซึ่งทำได้ตลอดทั้งช่วง 25-20,000 HZ และมีความต่อเนื่องกลมกลืนกันทั้งหมด โดยเสียงเบสส์ลงได้ลึกถึงปลายเสียงที่25 HZ มีความโด่งกระชับ 80-125 HZ จะได้เสียงเบสส์หลายรูปแบบ ทั้งหนักหน่วงเป็นลูก นุ่มนวลลากยาวนาน
และกระชับรัวรวดเร็ว เสียงกลางจะได้ความชัดเจนสมจริงมากทีเดียว สังเกตได้จากจุดกราฟที่เรียงต่อเนื่องกันที่ 90ดีบี เป็นส่วนใหญ่ เสียงแหลมขึ้นได้ถึงปลายเสียง มีความสดใสสมจริง มีรายละเอียด

จากการทดลองฟังดนตรี ทีมงานปรับระดับเสียงที่พอตึงๆ ไม่เกิน 12 นาฬิกา กับหลายๆ แนวดนตรี เน้นกันที่แสดงสดเพื่อเก็บรายละเอียดกัน เสียงเบสส์นั้นมีให้หลากหลาย ฟังออกได้ง่าย โดยเฉพาะกับเบสส์นุ่มลึกสำหรับคนที่ชอบฟังเนื้อหา ส่วนเบสส์กระชับรวดเร็ว ตอบรับได้เฉียบพลัน ทุกตัวโนทเข้ากันได้ดีกับกระเดื่องกลองเสียงร้องชัดนำ มีรายละเอียดเครื่องดนตรีประสาน และคอรัสให้ได้ยินกัน เครื่องดนตรีเสียงแหลม และลูกโซโลสูงๆฟังออกเป็นตัว ไม่บาดหู โดยรวมมีเนื้อหาที่กลมกลืนกัน โดดเด่นที่เสียงร้อง เหมาะกับดนตรีทุกแนว โดยเฉพาะ POPทั่วไปที่เน้นเสียงนักร้องชาย/หญิง

ความคุ้มค่า

ถ้ากล่าวถึงรายละเอียดของดนตรี เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ทำได้ดี ส่วนพลังนั้นเหลือเฟือ เพียงเครื่องเดียว อัดเล่นได้ตึงๆในรถขนาดกลาง กับทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็น BI-AMPS หน้า/หลัง TRI-AMPS เน้นเนื้อหาของชุดหน้าแบบฟรอนท์สเตจสำหรับพลังเบสส์มีให้พอตัว แบบกลมกลืนกับเสียงกลาง/แหลม

เพาเวอร์แอมพ์ QUEST รุ่น POWER CLASS 1000.6
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 6 แชนแนล
กำลังขับต่อเนื่อง 75 วัตต์x4+150 วัตต์x2
กำลังขับบริดจ์โมโน 250 วัตต์x2+500 วัตต์
กำลังขับที่ 2 โอห์ม 125 วัตต์x4+250 วัตต์x2
ความถี่ตอบสนอง 15-30000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 0.05 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 90/95 ดีบี
ความไวอินพุท 0.2-2.0 โวลท
การแยกสัญญาณต่อแชนแนล 55 ดีบี

 



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ecMGk

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
17 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th