บทความ

QUEST


 เพาเวอร์แอมพ์ 6 แชนแนล
กำลังขับ 75 วัตต์x4+150 วัตต์x2
ครอสส์โอเวอร์ในตัว 40-250 HZ

QUEST หรือชื่อเต็มๆ QUEST LABORATORY น้องใหม่มาแรงจาก อเมริกา ที่เพิ่งเปิดตัวกันเต็มๆในบ้านเราเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ที่น่าสนใจคือ เพาเวอร์แอมพ์ค่ายนี้ มีหน้าตาที่โดดเด่น ไม่เหมือนใครโดยเฉพาะตัวฮีทซิงค์ พร้อมพัดลมระบายความร้อนทางด้านหน้า จึงหมดปัญหาเรื่องอุณหภูมิเมื่อขับเล่นอย่างต่อเนื่องยาวนาน ในสภาพอากาศเมืองร้อนบ้านเรา และรุ่นที่ทีมงานนำมาทดสอบกันเป็นเจ้าPOWER CLASS 1000.6 เป็น 6 แชนแนลที่ไม่ธรรมดา

ลักษณะเด่น

อย่างที่บอกกันว่า รุ่นนี้เป็น 6 แชนแนล ที่ลงตัว นำมาขับเล่นได้เต็มๆ ทั้งระบบ ด้วยกำลังขับรวม 1,000 วัตต์ (RMS)เรียกว่าหนักหน่วงได้ทุกสภานการณ์ มาเริ่มกันที่รูปลักษณ์ก่อนเป็นอันดับแรกวิศวกรค่ายนี้ออกแบบมาได้เพียบพร้อม มีความหรูหราคลาสสิค และเป็นไฮเอนด์ ฮีทซิงค์อลูมิเนียมอยู่ทางด้านล่างประกบด้านบนด้วยโลหะชุบโครเมียม พร้อมป้ายโลโกชุบทองสวยงาม มีพัดลมระบายความร้อนขนาดเล็ก 2 ตัวทั้งหมดยึดกันด้วยนอท 6 เหลี่ยม

ด้านกำลังขับนั้นมีให้เลือกเล่นได้หลากหลาย และเหลือเฟือ เริ่มด้วยตัวเลข 75 วัตต์x4+150 วัตต์x2 (RMS)บริดจ์โมโนได้ 250วัตต์x2+500 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และเพิ่มเป็น 125 วัตต์x4+250 วัตต์x2 (RMS)ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม คงจะนึกภาพออกนะครับ ว่าท่านสามารถนำมาขับเล่นได้หลากรูปแบบอย่างไร

ลูกเล่นที่มีให้นั้นพอตัว กับอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ 3 ชุด จัดวางตำแหน่งไว้กับชุดอินพุทเพื่อความสะดวกในการใช้งาน และปรับเล่น เริ่มจากแชนแนลที่ 1/2 มีปุ่มปรับเลเวล 1 ชุด พร้อมปุ่มบูสต์เบสส์ 0-12
ดีบี ที่ความถี่ 40 HZ ครอสส์โอเวอร์เลือกตัดความถี่ได้ที่ 40-250 HZ
ทำงานร่วมกับสวิทช์เลือกตัดด้านไฮพาสส์/โลว์พาสส์/ฟูลล์ผ่าน แชนแนลที่ 3/4 มีปุ่มปรับเลเวล 1 ชุดพร้อมปุ่มบูสต์เบสส์ 0-12 ดีบี ที่ความถี่ 40 HZ ครอสส์โอเวอร์เลือกตัดความถี่ได้ที่ 40-250 HZ
ทำงานร่วมกับสวิทช์เลือกตัดด้านไฮพาสส์/โลว์พาสส์/ฟูลล์ผ่าน แชนแนลที่ 5/6 มีปุ่มปรับเลเวล 1 ชุดพร้อมปุ่มบูสต์เบสส์ 0-12 ดีบี ที่ความถี่ 40 HZ ครอสส์โอเวอร์เลือกตัดความถี่ได้ที่ 40-250 HZ
ทำงานร่วมกับสวิทช์เลือกตัดด้านไฮพาสส์/โลว์พาสส์/ฟูลล์ผ่าน เช่นกัน

เอาท์พุทเป็นบลอคสกรูบีบชุบทองแยก 2 ชุด สำหรับแชนแนลที่ 1/2/3/4 และ 5/6 สำหรับซับวูเฟอร์เพาเวอร์คอนเนคเตอร์เป็นสกรูบีบชุบทองอีก 1 บลอค ช่องต่อไฟ และกราวน์ด รองรับสายไฟขนาด 8 GAUGEพร้อมฟิวส์ขนาด 40 แอมพ์ 2 ตัว

คุณภาพเสียง

ทีมงานได้ใช้เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง มิดเบสส์ 6 1/2″ 1 คู่ โดยแยกขับแบบ TRI-AMPSกับแชนแนลที่ 1/2/3/4 โมดิฟายพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ตัดความถี่ที่ 4,000 HZ และบริดจ์โมโนแชนแนลที่ 5/6ขับซับวูเฟอร์ ขนาด 10″ ข้างเดียว ใช้ครอสส์โอเวอร์ในตัวเครื่องตัดความถี่ที่ 250 HZ ติดตั้งลำโพงในตู้ปิดปริมาตร 0.5
และ 1.0 ลูกบาศก์ฟุต ตามลำดับ ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี โดยไม่ผ่านอุปกรณ์ปรับแต่งเสียงแต่อย่างใดพร้อมเซทชุดเสียง และวอร์มเครื่องก่อนประมาณ 5 นาที

เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ เป็นน้องใหม่ที่มาแรงทีเดียว จากกราฟทดสอบจะเห็นถึงประสิทธิภาพการตอบสนองความถี่ซึ่งทำได้ตลอดทั้งช่วง 25-20,000 HZ และมีความต่อเนื่องกลมกลืนกันทั้งหมด โดยเสียงเบสส์ลงได้ลึกถึงปลายเสียงที่25 HZ มีความโด่งกระชับ 80-125 HZ จะได้เสียงเบสส์หลายรูปแบบ ทั้งหนักหน่วงเป็นลูก นุ่มนวลลากยาวนาน
และกระชับรัวรวดเร็ว เสียงกลางจะได้ความชัดเจนสมจริงมากทีเดียว สังเกตได้จากจุดกราฟที่เรียงต่อเนื่องกันที่ 90ดีบี เป็นส่วนใหญ่ เสียงแหลมขึ้นได้ถึงปลายเสียง มีความสดใสสมจริง มีรายละเอียด

จากการทดลองฟังดนตรี ทีมงานปรับระดับเสียงที่พอตึงๆ ไม่เกิน 12 นาฬิกา กับหลายๆ แนวดนตรี เน้นกันที่แสดงสดเพื่อเก็บรายละเอียดกัน เสียงเบสส์นั้นมีให้หลากหลาย ฟังออกได้ง่าย โดยเฉพาะกับเบสส์นุ่มลึกสำหรับคนที่ชอบฟังเนื้อหา ส่วนเบสส์กระชับรวดเร็ว ตอบรับได้เฉียบพลัน ทุกตัวโนทเข้ากันได้ดีกับกระเดื่องกลองเสียงร้องชัดนำ มีรายละเอียดเครื่องดนตรีประสาน และคอรัสให้ได้ยินกัน เครื่องดนตรีเสียงแหลม และลูกโซโลสูงๆฟังออกเป็นตัว ไม่บาดหู โดยรวมมีเนื้อหาที่กลมกลืนกัน โดดเด่นที่เสียงร้อง เหมาะกับดนตรีทุกแนว โดยเฉพาะ POPทั่วไปที่เน้นเสียงนักร้องชาย/หญิง

ความคุ้มค่า

ถ้ากล่าวถึงรายละเอียดของดนตรี เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ทำได้ดี ส่วนพลังนั้นเหลือเฟือ เพียงเครื่องเดียว อัดเล่นได้ตึงๆในรถขนาดกลาง กับทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็น BI-AMPS หน้า/หลัง TRI-AMPS เน้นเนื้อหาของชุดหน้าแบบฟรอนท์สเตจสำหรับพลังเบสส์มีให้พอตัว แบบกลมกลืนกับเสียงกลาง/แหลม

เพาเวอร์แอมพ์ QUEST รุ่น POWER CLASS 1000.6
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 6 แชนแนล
กำลังขับต่อเนื่อง 75 วัตต์x4+150 วัตต์x2
กำลังขับบริดจ์โมโน 250 วัตต์x2+500 วัตต์
กำลังขับที่ 2 โอห์ม 125 วัตต์x4+250 วัตต์x2
ความถี่ตอบสนอง 15-30000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 0.05 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 90/95 ดีบี
ความไวอินพุท 0.2-2.0 โวลท
การแยกสัญญาณต่อแชนแนล 55 ดีบี

 



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ecMGk
อัพเดทล่าสุด
27 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

Motor Expo Photo Album