บทความ

RODEK


อีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ 3 ทาง
ตัดความถี่ด้านไฮพาสส์/โลว์พาสส์
สำหรับสัญญาณชุดหน้า/หลัง/ซับวูเฟอร์

RODEK ค่ายเครื่องเสียงที่พิถีพิถันในเรื่องรายละเอียดของสินค้า นักเล่นเครื่องเสียงทั้งหลายคงจะคุ้นเคยกันดีกับชุดลำโพงของค่ายนี้ ที่ใช้วัสดุไม่เหมือนใคร อีกทั้งออกแบบให้เว้าเข้าแบบไม่มีดัสต์แคพทำให้ดูสวย และน้ำเสียงก็มีเอกลักษณ์ด้วยเช่นกัน ในลักษณะกระชับ ฉับพลัน

ในฉบับที่ผ่านมา หลังจากที่ค่ายนี้เปิดตัวสินค้าใหม่ อย่างเพาเวอร์แอมพ์ และอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ ทีมงาน”CAR STEREO” ได้มีโอกาสทดสอบเพาเวอร์แอมพ์เด็ดกันไป คือ SM-7550 แบบ 5 แชนแนล ที่กำลังมาแรงและฉบับนี้ สำหรับนักเล่นที่ต้องการระบบ แบบมีอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ เรามีรุ่น RX-3 มาทดสอบกัน

ลักษณะเด่น

สำหรับอุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ ประเภทซิกแนลโพรเซสเซอร์ ครอสส์โอเวอร์ และอีควอไลเซอร์ไม่ค่อยจะได้เห็นด้านรูปลักษณ์ หรือความสวยงามของตัวเครื่องกันสักเท่าไหร่ส่วนใหญ่จะเน้นกันที่ลักษณะการใช้งาน หรือชุดสวิทช์ ปุ่มควบคุมกันมากกว่า แต่สำหรับค่ายนี้ไม่ยอมปล่อยผ่านไปง่ายๆ ครับ ดังจะเห็นได้จาก ตัวเครื่อง ที่ใช้โลหะปั๊มขึ้นรูป 2 ชิ้นประกบกันแบบพื้นฐานแต่ขอโทษครับ ชุบโครเมียมมันวาวทุกจุด

อินพุท/เอาท์พุท 6 แชนแนล แบบขั้วแจคอาร์ซีเอชุบทอง อยู่คนละด้านกันพร้อมสายสัญญาณแบบเสียบกับตัวเครื่องมีกระบอกฟิวส์ในสายรายละเอียดและปุ่ม/สวิทช์ปรับแต่งทั้งหมดอยู่บนตัวเครื่อง พร้อมหลอด LED แสดงการทำงานด้วยขนาดมิติตัวเครื่องเพียง 140x43x190 มม.

ชุดครอสส์โอเวอร์ แยกอิสระ 3 ชุด เริ่มจากชุดสำหรับสัญญาณชุดหน้า เป็นครอสส์โอเวอร์ตัดด้านไฮพาสส์ ที่ความถี่32-400 HZ พร้อมเลเวลเลือกระดับสัญญาณได้ตามต้องการ เพิ่มลูกเล่นด้วยสวิทช์ปรับเลือก x1/x20เพื่อเปลี่ยนจุดตัดเป็น 20 เท่า คือ เลือกปรับได้ที่ 640-8,000 HZ เพื่อให้ครอบคลุม หากต้องการใช้สัญญาณชุดนี้เพื่อสำหรับทวีเตอร์โดยเฉพาะ

ต่อมาเป็นชุดสำหรับสัญญาณชุดหลัง เลือกตัดความถี่ด้านไฮพาสส์ได้ที่ 32-400 HZพร้อมเลเวลเลือกปรับระดับสัญญาณ ส่วนชุดตัดสัญญาณสำหรับซับวูเฟอร์ ดูจะมีลูกเล่นมากกว่าเพื่อนเริ่มจากปุ่มปรับตัดสัญญาณด้านโลว์พาสส์ที่ 40-320 HZ สวิทช์เลือกบูสต์เบสส์ 0/+12 ดีบี สวิทช์ปรับเฟส 0/180องศา สวิทช์เลือกโหมดโมโน/สเตริโอ พร้อมเลเวลปรับระดับเสียงอิสระอีกเช่นกัน

ชุดครอสส์โอเวอร์ด้านไฮพาสส์ มีระดับความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ และด้านโลว์พาสส์ระดับความลาดชัน 18ดีบี/ออคเทฟ แบบ BUTTERWORTH มีความต้านทานอินพุท 20 กิโลโอห์ม ความต้านทานเอาท์พุท 100 โอห์มพรีเอาท์พุท 5 โวลท์ (MAX) เกนเอาท์พุท 1:2(+6 ดีบี) ค่าตอบสนองสัญญาณสเตริโอ 60 ดีบี กระแสไฟในวงจร 0.5 แอมพ์ (MAX) และทำงานที่แรงดันไฟ 14 .4 โวลท์ DC

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานเลือกจัดชุดกับระบบ TRI-AMPS โดยป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดีใช้พรีเอาท์ชุดหน้าสำหรับสัญญาณทวีเตอร์ เลือกตัดสัญญาณที่ประมาณ 5,000 HZสัญญาณชุดหลังสำหรับมิดเบสส์ 6 1/2″ และชุดซับสำหรับซับวูเฟอร์ 10″ ข้างเดียวโดยเลือกตัดสัญญาณโลว์พาสส์ที่ประมาณ 200 HZ ขับลำโพงแยกชิ้นด้วยเพาเวอร์แอมพ์ขนาด 50 วัตต์x4และขับซับด้วยแอมพ์ 100 วัตต์x2 บริดจ์โมโนที่กำลังขับ 250 วัตต์ ติดตั้งลำโพงในตู้ปิดปริมาตร 0.5 และ 1.0
ลูกบาศก์ฟุต พร้อมอัดใยแก้วมากกว่า 50 %

ความถี่ตอบสนองที่ได้อยู่ในเกณฑ์ทั้งหมด ตั้งแต่ 25-20,000 HZ (90 +/-3 ดีบี)จะให้เสียงเบสส์ได้สมจริงลงได้ลึกกว่า 40 HZ เลือกได้หลายรูปแบบตามต้องการ ทั้งเบสส์นุ่มนวลลากยาวนานลูกหนักหน่วง และกระชับรัวรวดเร็ว โดดเด่นในช่วง 80-100 HZ ตัดความถี่เสียงกลาง/เบสส์ที่ 200 HZจุดกราฟยังคงกลมกลืนต่อเนื่องกันถึงเสียงกลาง ทำให้ได้เสียงร้องที่ชัดนำ มีความโดดเด่นในช่วง 1,250-1,600 HZมีลักษณะของเสียงกลาง/แหลมที่ต่อเนื่องกัน ซึ่งจะให้เสียงที่พลิ้วใสมีรายละเอียด บาดลึกที่ประมาณ 10,000 HZขึ้นได้ถึงปลายเสียง

เมื่อทดลองฟังดนตรี เลือกได้หลายแนวดนตรีตามต้องการ เน้นที่ความกลมกลืนของเสียงกลาง/แหลมและกลาง/เบสส์ รวมทั้งเบสส์/กลาง/แหลมเป็นหลัก อีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์รุ่นนี้ตัดเสียงได้แม่นยำตามต้องการ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระบบ และลำโพงที่ใช้ ต้องให้ลำโพงทำงานได้ไม่หนักเกินไปและเหมาะกับสภาพอคูสติคในรถ จึงจะได้เนื้อหาดนตรีที่ลงตัว สำหรับการฟังในห้องทดสอบมีความเป็นดนตรีมากทีเดียว กับแนว POP สบายๆ รวมถึงยากๆ อย่างแสดงสด มีเสียงเครื่องดนตรีเล็กๆเครื่องเคาะให้ได้ยินกัน มีอรรถรสดีครับ

ความคุ้มค่า

สำหรับนักเล่นที่ต้องการระบบที่สูงขึ้น อย่าง BI-AMPS หน้า/หลัง หรือ TRI-AMPSนี่คือครอสส์โอเวอร์ที่ทำหน้าที่ได้อย่างดี หรือหากซื้อชุดลำโพงมาแล้ว ไม่พอใจครอสส์โอเวอร์ตัวเดิม ตัวนี้ช่วยได้ครับ
แต่ควรจะให้ช่างผู้ชำนาญปรับตั้ง และมีเครื่องมือพร้อม หรือไม่ก็เลือกค่าความถี่ ตามสเปคของพาสสีฟเดิมที่ระบุมาส่วนเรื่องการตอบสนองความถี่นั้น สอบผ่านอย่างไม่ต้องสงสัย

ครอสส์โอเวอร์ RODEK รุ่น RX-3
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทครอสส์โอเวอร์ 3 ทาง
ตัดสัญญาณชุดหน้า ไฮพาสส์ 32-8 000 HZ
ตัดสัญญาณชุดหลัง ไฮพาสส์ 32-400 HZ
ตัดสัญญาณซับวูเฟอร์ โลว์พาสส์ 32-400 HZ
ความถี่ตอบสนอง 10-30 000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 0-01 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน >95
บูสต์เบสส์ +12 ดีบี ที่ 45 HZ
ปรับเฟส 0/180 องศา

 



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/IMzwl

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
22 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th