บทความ

RODEK


อีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ 3 ทาง
ตัดความถี่ด้านไฮพาสส์/โลว์พาสส์
สำหรับสัญญาณชุดหน้า/หลัง/ซับวูเฟอร์

RODEK ค่ายเครื่องเสียงที่พิถีพิถันในเรื่องรายละเอียดของสินค้า นักเล่นเครื่องเสียงทั้งหลายคงจะคุ้นเคยกันดีกับชุดลำโพงของค่ายนี้ ที่ใช้วัสดุไม่เหมือนใคร อีกทั้งออกแบบให้เว้าเข้าแบบไม่มีดัสต์แคพทำให้ดูสวย และน้ำเสียงก็มีเอกลักษณ์ด้วยเช่นกัน ในลักษณะกระชับ ฉับพลัน

ในฉบับที่ผ่านมา หลังจากที่ค่ายนี้เปิดตัวสินค้าใหม่ อย่างเพาเวอร์แอมพ์ และอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ ทีมงาน”CAR STEREO” ได้มีโอกาสทดสอบเพาเวอร์แอมพ์เด็ดกันไป คือ SM-7550 แบบ 5 แชนแนล ที่กำลังมาแรงและฉบับนี้ สำหรับนักเล่นที่ต้องการระบบ แบบมีอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ เรามีรุ่น RX-3 มาทดสอบกัน

ลักษณะเด่น

สำหรับอุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ ประเภทซิกแนลโพรเซสเซอร์ ครอสส์โอเวอร์ และอีควอไลเซอร์ไม่ค่อยจะได้เห็นด้านรูปลักษณ์ หรือความสวยงามของตัวเครื่องกันสักเท่าไหร่ส่วนใหญ่จะเน้นกันที่ลักษณะการใช้งาน หรือชุดสวิทช์ ปุ่มควบคุมกันมากกว่า แต่สำหรับค่ายนี้ไม่ยอมปล่อยผ่านไปง่ายๆ ครับ ดังจะเห็นได้จาก ตัวเครื่อง ที่ใช้โลหะปั๊มขึ้นรูป 2 ชิ้นประกบกันแบบพื้นฐานแต่ขอโทษครับ ชุบโครเมียมมันวาวทุกจุด

อินพุท/เอาท์พุท 6 แชนแนล แบบขั้วแจคอาร์ซีเอชุบทอง อยู่คนละด้านกันพร้อมสายสัญญาณแบบเสียบกับตัวเครื่องมีกระบอกฟิวส์ในสายรายละเอียดและปุ่ม/สวิทช์ปรับแต่งทั้งหมดอยู่บนตัวเครื่อง พร้อมหลอด LED แสดงการทำงานด้วยขนาดมิติตัวเครื่องเพียง 140x43x190 มม.

ชุดครอสส์โอเวอร์ แยกอิสระ 3 ชุด เริ่มจากชุดสำหรับสัญญาณชุดหน้า เป็นครอสส์โอเวอร์ตัดด้านไฮพาสส์ ที่ความถี่32-400 HZ พร้อมเลเวลเลือกระดับสัญญาณได้ตามต้องการ เพิ่มลูกเล่นด้วยสวิทช์ปรับเลือก x1/x20เพื่อเปลี่ยนจุดตัดเป็น 20 เท่า คือ เลือกปรับได้ที่ 640-8,000 HZ เพื่อให้ครอบคลุม หากต้องการใช้สัญญาณชุดนี้เพื่อสำหรับทวีเตอร์โดยเฉพาะ

ต่อมาเป็นชุดสำหรับสัญญาณชุดหลัง เลือกตัดความถี่ด้านไฮพาสส์ได้ที่ 32-400 HZพร้อมเลเวลเลือกปรับระดับสัญญาณ ส่วนชุดตัดสัญญาณสำหรับซับวูเฟอร์ ดูจะมีลูกเล่นมากกว่าเพื่อนเริ่มจากปุ่มปรับตัดสัญญาณด้านโลว์พาสส์ที่ 40-320 HZ สวิทช์เลือกบูสต์เบสส์ 0/+12 ดีบี สวิทช์ปรับเฟส 0/180องศา สวิทช์เลือกโหมดโมโน/สเตริโอ พร้อมเลเวลปรับระดับเสียงอิสระอีกเช่นกัน

ชุดครอสส์โอเวอร์ด้านไฮพาสส์ มีระดับความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ และด้านโลว์พาสส์ระดับความลาดชัน 18ดีบี/ออคเทฟ แบบ BUTTERWORTH มีความต้านทานอินพุท 20 กิโลโอห์ม ความต้านทานเอาท์พุท 100 โอห์มพรีเอาท์พุท 5 โวลท์ (MAX) เกนเอาท์พุท 1:2(+6 ดีบี) ค่าตอบสนองสัญญาณสเตริโอ 60 ดีบี กระแสไฟในวงจร 0.5 แอมพ์ (MAX) และทำงานที่แรงดันไฟ 14 .4 โวลท์ DC

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานเลือกจัดชุดกับระบบ TRI-AMPS โดยป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดีใช้พรีเอาท์ชุดหน้าสำหรับสัญญาณทวีเตอร์ เลือกตัดสัญญาณที่ประมาณ 5,000 HZสัญญาณชุดหลังสำหรับมิดเบสส์ 6 1/2″ และชุดซับสำหรับซับวูเฟอร์ 10″ ข้างเดียวโดยเลือกตัดสัญญาณโลว์พาสส์ที่ประมาณ 200 HZ ขับลำโพงแยกชิ้นด้วยเพาเวอร์แอมพ์ขนาด 50 วัตต์x4และขับซับด้วยแอมพ์ 100 วัตต์x2 บริดจ์โมโนที่กำลังขับ 250 วัตต์ ติดตั้งลำโพงในตู้ปิดปริมาตร 0.5 และ 1.0
ลูกบาศก์ฟุต พร้อมอัดใยแก้วมากกว่า 50 %

ความถี่ตอบสนองที่ได้อยู่ในเกณฑ์ทั้งหมด ตั้งแต่ 25-20,000 HZ (90 +/-3 ดีบี)จะให้เสียงเบสส์ได้สมจริงลงได้ลึกกว่า 40 HZ เลือกได้หลายรูปแบบตามต้องการ ทั้งเบสส์นุ่มนวลลากยาวนานลูกหนักหน่วง และกระชับรัวรวดเร็ว โดดเด่นในช่วง 80-100 HZ ตัดความถี่เสียงกลาง/เบสส์ที่ 200 HZจุดกราฟยังคงกลมกลืนต่อเนื่องกันถึงเสียงกลาง ทำให้ได้เสียงร้องที่ชัดนำ มีความโดดเด่นในช่วง 1,250-1,600 HZมีลักษณะของเสียงกลาง/แหลมที่ต่อเนื่องกัน ซึ่งจะให้เสียงที่พลิ้วใสมีรายละเอียด บาดลึกที่ประมาณ 10,000 HZขึ้นได้ถึงปลายเสียง

เมื่อทดลองฟังดนตรี เลือกได้หลายแนวดนตรีตามต้องการ เน้นที่ความกลมกลืนของเสียงกลาง/แหลมและกลาง/เบสส์ รวมทั้งเบสส์/กลาง/แหลมเป็นหลัก อีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์รุ่นนี้ตัดเสียงได้แม่นยำตามต้องการ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระบบ และลำโพงที่ใช้ ต้องให้ลำโพงทำงานได้ไม่หนักเกินไปและเหมาะกับสภาพอคูสติคในรถ จึงจะได้เนื้อหาดนตรีที่ลงตัว สำหรับการฟังในห้องทดสอบมีความเป็นดนตรีมากทีเดียว กับแนว POP สบายๆ รวมถึงยากๆ อย่างแสดงสด มีเสียงเครื่องดนตรีเล็กๆเครื่องเคาะให้ได้ยินกัน มีอรรถรสดีครับ

ความคุ้มค่า

สำหรับนักเล่นที่ต้องการระบบที่สูงขึ้น อย่าง BI-AMPS หน้า/หลัง หรือ TRI-AMPSนี่คือครอสส์โอเวอร์ที่ทำหน้าที่ได้อย่างดี หรือหากซื้อชุดลำโพงมาแล้ว ไม่พอใจครอสส์โอเวอร์ตัวเดิม ตัวนี้ช่วยได้ครับ
แต่ควรจะให้ช่างผู้ชำนาญปรับตั้ง และมีเครื่องมือพร้อม หรือไม่ก็เลือกค่าความถี่ ตามสเปคของพาสสีฟเดิมที่ระบุมาส่วนเรื่องการตอบสนองความถี่นั้น สอบผ่านอย่างไม่ต้องสงสัย

ครอสส์โอเวอร์ RODEK รุ่น RX-3
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทครอสส์โอเวอร์ 3 ทาง
ตัดสัญญาณชุดหน้า ไฮพาสส์ 32-8 000 HZ
ตัดสัญญาณชุดหลัง ไฮพาสส์ 32-400 HZ
ตัดสัญญาณซับวูเฟอร์ โลว์พาสส์ 32-400 HZ
ความถี่ตอบสนอง 10-30 000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 0-01 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน >95
บูสต์เบสส์ +12 ดีบี ที่ 45 HZ
ปรับเฟส 0/180 องศา

 



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/IMzwl
อัพเดทล่าสุด
23 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
3,190,000
5.
2,190,000
6.
5,939,000
7.
6,139,000
8.
2,290,000
9.
2,387,000
10.
2,649,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

Motor Expo Photo Album