บทความ

MASSIVE


 เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D
กำลังขับ 100/500/1,000 วัตต์
ครอสส์โอเวอร์ตัดโลว์พาสส์ 50-250 HZ

MASSIVE รุ่น D 100 X เป็นเพาเวอร์แอมพ์แบบ DIGITAL CLASS D ที่ออกแบบขึ้นมาเป็นพิเศษสำหรับขับซับวูเฟอร์โดยเฉพาะ ที่น่าสนใจเป็นตัวเลขความถี่ตอบสนอง ที่ทำได้ เหมือนแอมพ์แบบ CLASS A หรือ CLASS AB ทีเดียว และครั้งนี้ทีมงาน “CAR STEREO”
ได้มีโอกาสนำมาทดสอบกัน

ลักษณะเด่น

รุ่นนี้ให้กำลังขับต่อเนื่องได้ 100 วัตต์ (RMS) ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม เมื่อโหลดเล่นที่ความต้านทาน 2 โอห์ม จะมีกำลังขับเพิ่มขึ้นเป็น 500 วัตต์ (RMS) และคุณสมบัติพิเศษของเพาเวอร์แอมพ์แบบ CLASS D คือสามารถโหลดเล่นได้ที่โอห์มต่ำกว่า 2 โอห์ม อย่างรุ่นนี้ ทำวัตต์ได้สูงถึง 1,000 วัตต์ ที่ความต้านทาน 1 โอห์มที่แรงดันไฟ 12.5 โวลท์ ไม่ธรรมดาทีเดียว โดยเฉพาะหากได้ทราบความถี่ตอบสนองและค่าความเพี้ยนรวมของเจ้าแอมพ์ตัวนี้

ลูกเล่นมีให้สมตัว กับอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ในตัว เลือกตัดความถี่โลว์พาสส์ได้ที่ 25-250 ความลาดชัน 18 ดีบี/ออคเทฟ มีชุด SUBSONIC FILTER ปรับต่อเนื่องที่ 20-50 HZ พร้อมสวิทช์เลือกเล่นพร้อมเกนปรับระดับสัญญาณ 1 ชุด นอกจากนี้ยังเพิ่มชุด BASSBOOST ที่ความถี่ 45 HZ พร้อมสายสัญญาณยาว เพื่อปรับเพิ่มเสียงเบสส์ได้จากทางด้านหน้ารถ การติดตั้งก็ง่ายดาย จากแจคแบบเสียบ ที่เพิ่มความคล่องตัวอินพุทเป็นขั้วแจคอาร์ซีเอชุบทองซ้าย/ขวา และไลน์เอาท์พุทเช่นกัน 1 ชุด เอาท์พุท และเพาเวอร์คอนเนคเตอร์บลอคสกรูบีบขนาดใหญ่

ในแมนวลยังมีรูปแบบการต่อเล่นมาให้ดู 3 รูปแบบ เพื่อเค้นพลังวัตต์กันสุดๆ เริ่มจากแบบแรก ใช้เพาเวอร์แอมพ์ 2ตัว ขับซับวูเฟอร์ 4 ตัว โหลดเล่นได้ที่ 2 โอห์ม แบบที่ 2 เพาเวอร์แอมพ์ 2 ตัว ขับซับวูเฟอร์ 2 ตัว โหลดเล่นได้ที่ 1โอห์ม แบบที่ 3 ใช้เพาเวอร์แอมพ์ 2 ตัว ขับซับวูเฟอร์ 1 ตัว วอยศ์คอยล์คู่ โหลดเล่นได้ที่ 1 โอห์ม ต่อวอยศ์คอยล์

รุ่นนี้มีรายละเอียดที่น่าสนใจ จากความถี่ตอบสนองครอบคลุมที่ 5-38,000 HZ ค่าความเพี้ยนรวม 0.08 % อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน >100 ดีบี แดมพิงแฟคเตอร์ >300 ที่ความถี่ 100 HZ พรีเอาท์พุท 0.42-10.00โวลท์ กระแสไฟในวงจร 0.55 แอมพ์ พร้อมระบบป้องกันวงจรเสียหาย โอเวอร์โหลด แสดงการทำงานด้วยหลอด LED
3 ดวง (POWER ON/PEAK LEVEL /OVER LOAD) ฟิวส์ขนาด 40 แอมพ์ 2 ตัว มีมิติ (ก/ส/ล) 300x61x250 มม.

คุณภาพเสียง

ทีมงานได้เซทระบบสำหรับทดสอบเจ้า CLASS D ตัวนี้ 2 รูปแบบ เนื่องจากมีตัวเลขความถี่ตอบสนองที่กว้างมากจึงต้องลองของจริงกับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง กับซับวูเฟอร์ 10″ ข้างเดียว พร้อมโมดิฟาย พาสสีฟครอสส์โอเวอร์ตัดความถี่ไฮพาสส์ที่ 4,000 HZ และด้านโลว์พาสส์ที่ 100 HZ ส่วนอีกรูปแบบเลือกขับซับวูเฟอร์ 12″ ข้างเดียวใช้ครอสส์โอเวอร์ในตัวปรับโลว์พาสส์ที่ 250 HZ ทั้งหมดติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.5 และ 1.0 ลูกบาศก์ฟุต ตามลำดับอัดใยแก้วมากๆ

กราฟทดสอบเฉพาะส่วนของซับวูเฟอร์ เลือกตัดความถี่ที่ 250 HZ เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D รุ่นนี้ทำได้อย่างลงตัวโดยลงได้ลึกกว่า 40 HZ ในระดับเสียง 90 ดีบี จึงทำให้มีเนื้อหาเบสส์ที่ครอบคลุม แม้จะช่วงความถี่ต่ำๆ อย่าง 25 HZ โดยเสียงเบสส์ต่ำจะมีความโดดเด่นในด้านเนื้อหาความสมจริง จริงๆ แล้วเบสส์ต่ำๆ อย่างนี้ต้องเป็นหน้าที่ของซับวูเฟอร์ 15″ ถึงจะพอรับไหว เนื่องจากมีแรงอัดมาก กรวยจะทำงานหนัก และอาจเสียหายเมื่อขับเล่นต่อเนื่อง

เสียงเบสส์กลาง และเบสส์สูงให้ลักษณะเสียงเหมือนกัน มีความโดดเด่นโด่งกระชับ ตอบรับได้ทุกแนวดนตรีหลากรูปแบบ ทั้งหนักหน่วงเป็นลูก นุ่มนวลลากยาวนาน และกระชับรัวรวดเร็ว ให้เสียงเบสส์ที่ชัดนำทำให้ต่อเนื่องกับเครื่องดนตรีเสียงกลางได้อย่างดี โดยเฉพาะชุดกลองตั้งแต่กระเดื่องขึ้นไปถึงกลองใบที่ 3/4(ชุดกลอง 5 ใบ) ที่กลมกลืนกับเสียงเบสส์ได้อย่างดี

เมื่อทดลองฟังดนตรีทั้งระนาบ (ไม่เหมาะสำหรับแอมพ์ CLASS D) เน้นฟังแต่เนื้อหาเบสส์ กับแนวดนตรีเป็นจังหวะอย่าง ROCK/DANCE โดยรวมมีความกลมกลืนกันดี เสียงเบสส์นั้นหลากหลาย กระชับ กระเดื่องกลองลงหนักหน่วงทีมงานลองเล่นแผ่น HEAVY ก็ได้ความสะใจดีครับ เสียงกลาง/แหลมกลมกลืน ตอบรับได้มากกว่า 80 % มีเนื้อหาดนตรีให้ฟังกัน

ความคุ้มค่า

CLASS D รุ่นนี้ เป็นขุมพลังที่น่าสัมผัส โดยเฉพาะหากนำมาเค้นพลังวัตต์ ที่ความต้านทาน 2 และ 1 โอห์ม

เพาเวอร์แอมพ์ MASSIVE รุ่น D 100 X
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D
กำลังขับต่อเนื่อง 100 วัตต์ (RMS)
กำลังขับที่ 2 โอห์ม 500 วัตต์ (RMS)
กำลังขับที่ 1 โอห์ม 1000 วัตต์ (RMS)
ความถี่ตอบสนอง 5-38000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 0.08 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน >100 ดีบี
ความไวอินพุท 0.42-10.00 โวลท์
ครอสส์โอเวอร์ 50-250 HZ

 



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/tL9km

บทความที่เกี่ยวข้อง

PRIORITY PS-165 F4 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงนุ่ม ฟังชัด สะกดทุกอารมณ์
ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th