บทความ

MASSIVE


 เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D
กำลังขับ 100/500/1,000 วัตต์
ครอสส์โอเวอร์ตัดโลว์พาสส์ 50-250 HZ

MASSIVE รุ่น D 100 X เป็นเพาเวอร์แอมพ์แบบ DIGITAL CLASS D ที่ออกแบบขึ้นมาเป็นพิเศษสำหรับขับซับวูเฟอร์โดยเฉพาะ ที่น่าสนใจเป็นตัวเลขความถี่ตอบสนอง ที่ทำได้ เหมือนแอมพ์แบบ CLASS A หรือ CLASS AB ทีเดียว และครั้งนี้ทีมงาน “CAR STEREO”
ได้มีโอกาสนำมาทดสอบกัน

ลักษณะเด่น

รุ่นนี้ให้กำลังขับต่อเนื่องได้ 100 วัตต์ (RMS) ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม เมื่อโหลดเล่นที่ความต้านทาน 2 โอห์ม จะมีกำลังขับเพิ่มขึ้นเป็น 500 วัตต์ (RMS) และคุณสมบัติพิเศษของเพาเวอร์แอมพ์แบบ CLASS D คือสามารถโหลดเล่นได้ที่โอห์มต่ำกว่า 2 โอห์ม อย่างรุ่นนี้ ทำวัตต์ได้สูงถึง 1,000 วัตต์ ที่ความต้านทาน 1 โอห์มที่แรงดันไฟ 12.5 โวลท์ ไม่ธรรมดาทีเดียว โดยเฉพาะหากได้ทราบความถี่ตอบสนองและค่าความเพี้ยนรวมของเจ้าแอมพ์ตัวนี้

ลูกเล่นมีให้สมตัว กับอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ในตัว เลือกตัดความถี่โลว์พาสส์ได้ที่ 25-250 ความลาดชัน 18 ดีบี/ออคเทฟ มีชุด SUBSONIC FILTER ปรับต่อเนื่องที่ 20-50 HZ พร้อมสวิทช์เลือกเล่นพร้อมเกนปรับระดับสัญญาณ 1 ชุด นอกจากนี้ยังเพิ่มชุด BASSBOOST ที่ความถี่ 45 HZ พร้อมสายสัญญาณยาว เพื่อปรับเพิ่มเสียงเบสส์ได้จากทางด้านหน้ารถ การติดตั้งก็ง่ายดาย จากแจคแบบเสียบ ที่เพิ่มความคล่องตัวอินพุทเป็นขั้วแจคอาร์ซีเอชุบทองซ้าย/ขวา และไลน์เอาท์พุทเช่นกัน 1 ชุด เอาท์พุท และเพาเวอร์คอนเนคเตอร์บลอคสกรูบีบขนาดใหญ่

ในแมนวลยังมีรูปแบบการต่อเล่นมาให้ดู 3 รูปแบบ เพื่อเค้นพลังวัตต์กันสุดๆ เริ่มจากแบบแรก ใช้เพาเวอร์แอมพ์ 2ตัว ขับซับวูเฟอร์ 4 ตัว โหลดเล่นได้ที่ 2 โอห์ม แบบที่ 2 เพาเวอร์แอมพ์ 2 ตัว ขับซับวูเฟอร์ 2 ตัว โหลดเล่นได้ที่ 1โอห์ม แบบที่ 3 ใช้เพาเวอร์แอมพ์ 2 ตัว ขับซับวูเฟอร์ 1 ตัว วอยศ์คอยล์คู่ โหลดเล่นได้ที่ 1 โอห์ม ต่อวอยศ์คอยล์

รุ่นนี้มีรายละเอียดที่น่าสนใจ จากความถี่ตอบสนองครอบคลุมที่ 5-38,000 HZ ค่าความเพี้ยนรวม 0.08 % อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน >100 ดีบี แดมพิงแฟคเตอร์ >300 ที่ความถี่ 100 HZ พรีเอาท์พุท 0.42-10.00โวลท์ กระแสไฟในวงจร 0.55 แอมพ์ พร้อมระบบป้องกันวงจรเสียหาย โอเวอร์โหลด แสดงการทำงานด้วยหลอด LED
3 ดวง (POWER ON/PEAK LEVEL /OVER LOAD) ฟิวส์ขนาด 40 แอมพ์ 2 ตัว มีมิติ (ก/ส/ล) 300x61x250 มม.

คุณภาพเสียง

ทีมงานได้เซทระบบสำหรับทดสอบเจ้า CLASS D ตัวนี้ 2 รูปแบบ เนื่องจากมีตัวเลขความถี่ตอบสนองที่กว้างมากจึงต้องลองของจริงกับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง กับซับวูเฟอร์ 10″ ข้างเดียว พร้อมโมดิฟาย พาสสีฟครอสส์โอเวอร์ตัดความถี่ไฮพาสส์ที่ 4,000 HZ และด้านโลว์พาสส์ที่ 100 HZ ส่วนอีกรูปแบบเลือกขับซับวูเฟอร์ 12″ ข้างเดียวใช้ครอสส์โอเวอร์ในตัวปรับโลว์พาสส์ที่ 250 HZ ทั้งหมดติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.5 และ 1.0 ลูกบาศก์ฟุต ตามลำดับอัดใยแก้วมากๆ

กราฟทดสอบเฉพาะส่วนของซับวูเฟอร์ เลือกตัดความถี่ที่ 250 HZ เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D รุ่นนี้ทำได้อย่างลงตัวโดยลงได้ลึกกว่า 40 HZ ในระดับเสียง 90 ดีบี จึงทำให้มีเนื้อหาเบสส์ที่ครอบคลุม แม้จะช่วงความถี่ต่ำๆ อย่าง 25 HZ โดยเสียงเบสส์ต่ำจะมีความโดดเด่นในด้านเนื้อหาความสมจริง จริงๆ แล้วเบสส์ต่ำๆ อย่างนี้ต้องเป็นหน้าที่ของซับวูเฟอร์ 15″ ถึงจะพอรับไหว เนื่องจากมีแรงอัดมาก กรวยจะทำงานหนัก และอาจเสียหายเมื่อขับเล่นต่อเนื่อง

เสียงเบสส์กลาง และเบสส์สูงให้ลักษณะเสียงเหมือนกัน มีความโดดเด่นโด่งกระชับ ตอบรับได้ทุกแนวดนตรีหลากรูปแบบ ทั้งหนักหน่วงเป็นลูก นุ่มนวลลากยาวนาน และกระชับรัวรวดเร็ว ให้เสียงเบสส์ที่ชัดนำทำให้ต่อเนื่องกับเครื่องดนตรีเสียงกลางได้อย่างดี โดยเฉพาะชุดกลองตั้งแต่กระเดื่องขึ้นไปถึงกลองใบที่ 3/4(ชุดกลอง 5 ใบ) ที่กลมกลืนกับเสียงเบสส์ได้อย่างดี

เมื่อทดลองฟังดนตรีทั้งระนาบ (ไม่เหมาะสำหรับแอมพ์ CLASS D) เน้นฟังแต่เนื้อหาเบสส์ กับแนวดนตรีเป็นจังหวะอย่าง ROCK/DANCE โดยรวมมีความกลมกลืนกันดี เสียงเบสส์นั้นหลากหลาย กระชับ กระเดื่องกลองลงหนักหน่วงทีมงานลองเล่นแผ่น HEAVY ก็ได้ความสะใจดีครับ เสียงกลาง/แหลมกลมกลืน ตอบรับได้มากกว่า 80 % มีเนื้อหาดนตรีให้ฟังกัน

ความคุ้มค่า

CLASS D รุ่นนี้ เป็นขุมพลังที่น่าสัมผัส โดยเฉพาะหากนำมาเค้นพลังวัตต์ ที่ความต้านทาน 2 และ 1 โอห์ม

เพาเวอร์แอมพ์ MASSIVE รุ่น D 100 X
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D
กำลังขับต่อเนื่อง 100 วัตต์ (RMS)
กำลังขับที่ 2 โอห์ม 500 วัตต์ (RMS)
กำลังขับที่ 1 โอห์ม 1000 วัตต์ (RMS)
ความถี่ตอบสนอง 5-38000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 0.08 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน >100 ดีบี
ความไวอินพุท 0.42-10.00 โวลท์
ครอสส์โอเวอร์ 50-250 HZ

 



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/tL9km
อัพเดทล่าสุด
12 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,190,000
3.
2,190,000
4.
5,939,000
5.
6,139,000
6.
2,290,000
7.
2,387,000
8.
2,649,000
9.
2,299,000
10.
4,999,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th