X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
พิเศษ(cso)
1 Jun 2002
เปิดแอมพ์ XPLOD
ตลาดแอมพลิฟายเออร์ทุกวันนี้ มีอะไรดีๆ ผลิตออกมาจำหน่ายอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีที่ไม่น่าเชื่อ เช่น การทำครีบระบายความร้อน มักใช้วิธีการหล่อตามเบ้าแทนการฉีด การหล่อครีบอลูมิเนียมสามารถซ่อนปิดบังรูปร่าง มุมโค้ง และครีบในทุกด้านได้ช่วยให้แอมพ์ดูทันสมัยมากขี้น SONY นำหลักการนี้มาใช้ผลิตแอมพ์ XPLOD SERIES ทรงเหลี่ยม เพื่อตอบสนองผู้บริโภคที่ต้องการรูปลักษณ์แปลกใหม่ มีลายเส้นตัดกับส่วนที่แบนราบ มีอลูมิเนียมปัดเงาสอดแทรกไปบนครีบอลูมิเนียมหล่อสีแดงสดใส หรือส่วนที่เกินไปจากรูปตัว "X" หลักๆ ก็คือ ครีบระบายความร้อนเพื่อเน้นโลโก XPLOD ให้เป็นที่ดึงดูดความสนใจ XM -1502 SX มีราคาขายหน้าร้านอยู่ที่ 249 เหรียญสรอ. (10,500 บาท) กับกำลังขับ150 วัตต์x2บริดจ์โมโนได้ 380 วัตต์ ที่ 4 โอห์ม เมื่อเปิดฝาครอบระบายความร้อนออก เพื่อดูไส้ในของแอมพ์จะเห็นภาคเพาเวอร์ซัพพลายที่ทันสมัยแบบ MOSFET มีจุดต่อ (JUMPER RODS) มากในแผงเซอร์กิท อาจจะเป็นการลดต้นทุนการผลิต เพื่อให้ใช้ร่วมกับแอมพ์รุ่นอื่นๆ ได้ รุ่นนี้ยังมีครอสส์โอเวอร์ ไฮ/โลว์พาสส์ปรับค่าได้ที่ 12 ดีบี/ออคเทฟ LINE LEVEL INPUTS บูสต์เบสส์ได้ที่ความถี่ 40 HZ มีหลอด LED บนฝาครอบด้านบนแสดงการทำงาน POWER/PROTECTIONที่พิเศษคือปุ่ม TEST TONE ใช้ในการแก้ไขปัญหาด้านเสียง หากคุณกดแล้วได้ยินเสียง นั่นแสดงว่าแอมพ์ทำงานปกติ เมื่อมองจากทางด้านข้างจะเห็นว่าค่อนข้างบาง เพราะตัวเครื่องสูงเพียง 51 มม. เท่านั้น ด้วยขนาด356x254 มม. สามารถติดตั้งซ่อนใต้เบาะนั่งได้โดยง่าย ขั้วต่อสัญญาณอยู่ด้านเดียวกันหมด ทำให้สะดวกในการจัดระเบียบสาย ฮีทซิงค์บังขั้วต่อต่างๆ ได้มิดชิด มองดูแล้วสบายตา ก่อนที่จะขันนอทยึดแอมพ์ คุณต้องต่อสายสัญญาณต่างๆ ให้เรียบร้อยเสียก่อน ในการเปิด INPUT หรือ HIGH LEVEL INPUT ต้องค่อยๆ และระวังเป็นพิเศษ อีกอย่างเมื่อจะต่อสายไฟ 12 โวลท์ ควรถอดขั้วแบทเตอรีออกก่อน การปรับครอสส์โอเวอร์ต้องทำอย่างช้าๆ เมื่อปรับค่าบูสต์เบสส์ โดยบูสต์ไว้กึ่งกลางที่ 40 HZ บูสต์ได้ 10 ดีบี ที่ระดับนั้น ครอสส์โอเวอร์มีค่าสโลพ12 ดีบี/ออคเทฟ และปรับไฮ/โลว์พาสส์ได้ตั้งแต่ 50-300 HZ
ทดสอบ
ทีมงานต่อแอมพ์เข้ากับแผงทดสอบ ที่บอกว่า 150 วัตต์/แชนแนล บริดจ์โมโนได้ 380 วัตต์ บนตัวเครื่องพิมพ์เป็นตัวหนาบอกไว้ 760 วัตต์ น่าจะเป็นกำลังขับสูงสุด หรือวัตต์รวมที่โหลด 2 โอห์ม รุ่นนี้ไม่มีค่าอิมพีแดนศ์ต่ำ มันทำงานได้ดีที่สเตริโอ 2 โอห์ม หรือ 4 โอห์ม บริดจ์โหลด โดยไม่ทำให้ค่าอิมพีแดนศ์ต่ำกว่านั้น หรือจะยอมให้ฟิวส์ขาด นอกจากนี้แอมพ์ยังไม่จ่ายไฟมากจนเกินไปที่อิมพีแดนศ์ต่ำเกิน เพราะจะทำให้ร้อน เมื่อขับต่อไปกับค่าอิมพีแดนศ์ที่กำหนด ให้ผลการทำงานที่ดีมากๆ หากบริดจ์โมโนที่ความต้านทาน 4 โอห์ม ให้กำลังขับค่อนข้างมากถึง 344 วัตต์ ที่แรงดันไฟ 12.6 โวลท์ขับวอยศ์คอยล์คู่ขนาดใหญ่ 8 โอห์ม ในซับขนาด 15" ซึ่งให้เอาท์พุทค่อนข้างมากจากแอมพ์ แต่ก็มีแนวโน้มที่ฟิวส์จะขาด กับเสียงเบสส์จากซีดีที่ HIGH VOLUME ทีมงานอัดเบสส์ได้หนักหน่วงกว่า 10 นาทีถึงรู้ว่าการทดสอบแบบนี้ไม่เป็นผลดีกับแอมพ์ แต่มีจุดประสงค์เพื่อหาข้อจำกัดของแอมพ์ การทดสอบแบบนี้อาจทำให้ระบบการรับเสียงเสียไปได้ จึงไม่แนะนำให้ลอกเลียนแบบ และเมื่อต่อกับลำโพง 1 คู่ โดยไม่ใช้บูสต์เบสส์ เลือกเล่นชุดครอสส์โอเวอร์ด้านไฮพาสส์ ที่ 60 HZ แอมพ์ทำงานได้ดี สมกับที่คุยไว้จริงๆ 150 วัตต์ ที่ไปขับมิดเบสส์ และทวีเตอร์ ให้ระดับเสียงที่จัดว่าดุดันมากทีเดียว
สรุป
กับราคาที่ SONY ตั้งไว้ เมื่อเปรียบเทียบกับรูปลักษณ์ของตัวแอมพ์ หากจะตัดสินใจซื้อแอมพ์รุ่นนี้ ควรจะใช้ชุดคอมโพเนนท์ของค่ายเดียวกันให้ครบชุด เพื่อให้ครบอรรถรสในการรับฟังเสียง ภาพ 1 XM-1502 SX 2 ครีบระบายความร้อนที่ด้านข้าง 3 LED แสดงการทำงาน 4 ฟังค์ชัน 4 อินพุท และชุดครอสส์โอเวอร์ 5 ขุมพลัง 760 วัตต์ ทำได้จริง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : www.audiomag.com
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2545
คอลัมน์ Online : พิเศษ(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/53383
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
พิเศษ(cso)
พิเศษ(cso)
3 Aug 2015
EASCA THAILAND สนามสุดท้าย 2015
พิเศษ(cso)
2 Jun 2015
5 รถใหม่ สไตล์ 4WD
พิเศษ(cso)
6 May 2015
นิสสัน เอนพี 300 นาวารา
พิเศษ(cso)
6 May 2015
5 รถหรู พลังงานสะอาด
พิเศษ(cso)
6 May 2015
แจกจริง รับจริง
พิเศษ(cso)
6 May 2015
มิเชอแลง
พิเศษ(cso)
6 May 2015
อุดม เหลืองวัฒนาโชติ
ดูต่อในคอลัมน์ พิเศษ(cso)