X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
1 May 2002
LA STAR
เพาเวอร์แอมพ์ 60 วัตต์x6 แชนแนล
ความไวอินพุท 0.25-7.00 โวลท์
ครอสส์โอเวอร์ในตัว 20-5,000 HZ
LA STAR ค่ายที่คุ้นเคยกันดี โดยเฉพาะไลน์ของเพาเวอร์แอมพ์ ซึ่งค่ายนี้จะคงเอกลักษณ์ไว้ที่ฮีทซิงค์สีแดงและหลายๆ รุ่น เน้นกำลังขับแบบไฮเคอร์เรนท์ จึงได้รับความสนใจจากนักเล่นเครื่องเสียงมายาวนานซึ่งนอกจากเพาเวอร์แอมพ์แล้ว ค่ายนี้ยังมีลำโพงให้เลือกสัมผัสกันด้วย ทั้งแบบแยกชิ้น และโคแอกเซียลสำหรับฉบับนี้ ทีมงานได้นำเพาเวอร์แอมพ์รุ่นใหม่ล่าสุดมาทดสอบกัน
ลักษณะเด่น
AB-606 เป็นเพาเวอร์แอมพ์ 6 แชนแนล ที่นำมาทดสอบ รุ่นนี้มีกำลังขับ 60 วัตต์x6 (RMS) ที่ความต้านทาน 4 โอห์มและเมื่อโหลดเล่นที่ความต้านทาน 2 โอห์ม จะมีกำลังขับเพิ่มขึ้นเป็น 130 วัตต์x6 (RMS) เต็มกำลังด้วยภาคเพาเวอร์ซัพพลายแบบ MOSFET วงจร PWM จึงให้กำลังขับได้ต่อเนื่องยาวนาน ฮีทซิงค์นั้นออกแบบมาฉีกแนวจากไลน์ก่อนๆ ซึ่งเดิมทีเน้นที่โทนสีแดงร้อนแรงมาโดยตลอด แสดงให้เห็นถึงพลังและวัตต์สูงแบบไฮเคอร์เรนท์ แต่สำหรับรุ่นนี้ โทนสีออกมาเป็นเทาพ่นทรายเป็นเม็ดทรายเงาแวววาวให้เห็นเหมือนกับห้วงอวกาศในแกแลคซี น่าจะแทนความสดชัดของเสียง ภายใต้พลังวัตต์ที่มีอยู่เดิมนะครับ ชุดครอสส์โอเวอร์ในตัวแบบเป็น 3 ชุด สำหรับแชนแนลที่ 1/2, 3/4 และ 5/6 พร้อม GAIN แยกอิสระ 1 ชุดปุ่มปรับแบบอิสระเลือกตัดความถี่ได้ที่ 20-5,000 HZ มีสวิทช์เลือกไฮพาสส์/โลว์พาสส์/ฟูลล์ผ่าน อิสระทั้ง 3 ชุด รุ่นนี้ออกแบบเน้นอินพุท และปุ่มปรับ สวิทช์ ครอสส์โอเวอร์ไว้ด้านเดียวกัน เพื่อความสะดวกในการปรับแต่งส่วนอีกด้านเป็นเพาเวอร์ คอนเนคเตอร์ และเอาท์พุท มีช่องเสียบไฟขนาดใหญ่ มีระบบวงจรป้องกันการชอทหรือโหลดเกิน แสดงการทำงานด้วยหลอด LED แสดงการทำงาน วงจรป้องกันการชอท และอาการคลิพทำงานที่แรงดันไฟ 12.0-14.4 โวลท์ พร้อมฟิวส์ขนาด 25 แอมพ์ 2 ตัว มิติ (ก/ส/ล) ขนาด 350x59x255 มม.
คุณภาพเสียง
ทีมงานเลือกต่อระบบ TRI-AMPS โดยป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี เข้าเพาเวอร์แอมพ์ ใช้แชนแนลที่ 1/2 ขับทวีเตอร์ และแชนแนลที่ 3/4 ขับมิดเบสส์ ปรับครอสส์โอเวอร์ในตัวตัดความถี่กลาง/แหลมที่ 5,000 HZ ส่วนซับวูเฟอร์ ใช้แชนแนลที่ 5/6 บริดจ์โมโนขับซับวูเฟอร์ขนาด10" ที่ทนกำลังขับได้ประมาณ 150 วัตต์ ใช้ครอสส์โอเวอร์ในตัวตัดความถี่โลว์พาสส์ที่ 200 HZ ติดตั้งมิดเบสส์ และซับวูเฟอร์ในตู้ปิดปริมาตร 0.5/1.0 ลูกบาศก์ฟุต ตามลำดับ พร้อมวอร์มเครื่องประมาณ 5 นาที จากกราฟทดสอบ เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ ให้ค่าการตอบสนองความถี่ในช่วง 25-20,000 HZ มีความต่อเนื่องกลมกลืนและอยู่ในเกณฑ์ทั้งหมด โดยเสียงเบสส์ลงได้ลึกกว่า 40 HZ จะได้ความสมจริงหลายรูปแบบ โดดเด่นที่ 100 HZซึ่งเป็นเสียงเบสส์ที่หนักหน่วง รวมถึงเบสส์นุ่มนวลลากยาวนาน ทำให้ได้ยินรายละเอียดเสียงได้มากตอบรับขึ้นไปได้ถึงเสียงกลางต่ำ รูปแบบกระชับรัวรวดเร็วทำได้มากเช่นกัน เสียงกลางโดดเด่นกว่าเสียงอื่นๆจึงได้เสียงร้องที่ชัดนำ เสียงประสานต่างๆ ฟังออกได้ง่าย ส่วนเสียงแหลมมีความบาดลึกขึ้นได้ถึงปลายเสียง มีรายละเอียด เมื่อลองฟังดนตรีแนว POP/JAZZ/LIVE รุ่นนี้ขยายสัญญาณได้สมจริง ตอบรับได้กับดนตรีทุกรูปแบบเสียงเบสส์หลากหลาย ทั้งนุ่มนวลน่าฟัง เป็นลูกใหญ่ๆ ให้ได้ยินกัน ความกระชับรวดเร็วมีมาก ฟังเบสส์ออกได้ง่ายเสียงร้องได้ยินแบบเปิดปาก โดยเฉพาะกับนักร้องหญิงที่ชื่นชอบ เสียงคอรัส และดนตรีประสานกลมกลืนมีให้ได้ยินกันตลอด ส่วนเครื่องดนตรีเสียงแหลม มีทุกรูปแบบ ยิ่งช่วงโซโลได้ความสะใจ ในแนวดนตรีช้าๆกีตาร์บาดลึกน่าฟัง อีกทั้งแยกแยะรายละเอียดได้ดี
ความคุ้มค่า
เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ เป็น 6 แชนแนล ที่ลงตัว โดยเฉพาะกำลังขับนั้นมีให้แบบอัดเล่นได้ตึงๆ ในรถทั้งระบบทีเดียวอีกทั้งเลือกระบบได้หลากหลายรูปแบบตามต้องการ สามารถนำมาจัดชุดแบบเน้นรายละเอียดของดนตรีๆ แบบดังๆทั้งนี้ขึ้นอยู่กับตัวลำโพง ว่าต้องการลักษณะเสียงดนตรีแบบใด [table]
เพาเวอร์แอมพ์ LA STAR รุ่น AB-606
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์, 6 แชนแนล กำลังขับต่อเนื่อง, 60 วัตต์x6 กำลังขับที่ 2 โอห์ม, 130 วัตต์x6 ความถี่ตอบสนอง ,20-30000 HZ ค่าความเพี้ยนรวม [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/53381
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
3 Apr 2018
PERFORMANCE EXCEL-888 BASS BOX 8 นิ้ว เบสส์ สั่งได้ !
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
20 Mar 2018
HARMOTECH S4 แอมพ์ 4 แชนแนล ขนาดกะทัดรัด เสียงขั้นเทพ พลังเหลือเฟือ
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Feb 2018
PRIORITY PT-4488 แอมพ์ 4 แชนแนล เสียงสมจริง ชัด หนัก ลึก
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
30 Dec 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN เสียงชัดใส ครบทุกเม็ด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
2 Dec 2017
PRIORITY PRO-65K ชุดลำโพงแกนร่วม 2 ทาง ฟังเพลินได้ ฟังสนุกมัน เหมาะสำหรับอัพเกรด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
21 Nov 2017
PRIORITY PS-165 F4 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงนุ่ม ฟังชัด สะกดทุกอารมณ์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Oct 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN ครบทุกเม็ด เด็ดทุกเสียง
ดูต่อในคอลัมน์ ทดสอบเครื่องเสียง(cso)