บทความ

เปิด บีเอมดับเบิลยู 850 ไอ


ถ้าคุณมีรถสักคันอย่าง บีเอมดับเบิลยู 850 ไอ ที่เป็นรถสปอร์ทคูเป ระดับหรู รุ่นใหญ่ที่ดีที่สุดของเยอรมันมันคงจะไม่เพียงแต่ถูกขับฟังเพลงไปเท่านั้น เจ้าของรถ บีเอมดับเบิลยูคันนี้ต้องการให้รถคันนี้ได้รับการผสมผสานความเป็นรถไฮเทคกับฝีมือการแต่งเครื่องเสียงรถชั้นเยี่ยมโดยช่างติดตั้งระดับมืออาชีพ

ดอมินิค แซฟฟิโน (DOMINIC ZAFFINO) เจ้าของรถคันนี้มีความรู้สึกภูมิใจในการได้ขับรถสปอร์ทคูเปคันนี้เป็นอย่างมากแต่นั่นยังไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของความต้องการของเขาดอมินิค อยากได้เครื่องเสียงติดรถดีๆ กำลังขับสูงๆ ให้เสียงที่ขับออกมามีคุณภาพระดับสตูดิโอและสิ่งที่เขาต้องการทั้งหมดเป็นสิ่งที่เขาต้องการให้ แมทท์ คอนกิน (MATT CONKIN)เจฟฟรีย์ ซลัพโก (JEFFREY ZLUPKO) และลูกน้องของเขาในร้านซาวน์ด ซิที ออดิสซีย์ เป็นผู้ทำรถคันนี้ให้ซึ่งเป็นรถคูเป บาวาเรียน วินเทจ ปี 1991

ถ้าเป็นรถยี่ห้ออื่นที่ไม่ใช่ บีเอมดับเบิลยู 850 ไอ คันนี้การจัดการเรื่องของการเก็บเสียงจากภายนอกไม่ให้เข้าไปรบกวนในตัวรถเป็นสิ่งแรกที่ต้องตัดสินใจทำแต่คุณเชื่อหรือไม่ว่ารถคันนี้ทางวิศวกรผู้ออกแบบเขาทำออกมาได้ยอดเยี่ยมมาก เดิมๆเลยก็เงียบแทบจะได้ยินเสียงมดเดิน แล้ว อย่างนี้จะต้องทำอะไรเพิ่มเติมให้เสียเวลาอีก

ชุดเฮดยูนิทของระบบเครื่องเสียงในรถคันนี้เป็นของ SONY CDXC-910 ติดตั้งไว้ที่คอนโซลกลางแผงหน้าปัดโดยติดตั้งเข้าไปได้อย่างพอดี ตัวเครื่องดูๆ ไปแล้วเหมือนวิทยุที่ติดมาให้จากโรงงานมาก แต่มีทริคเล็กๆให้ดูมีสีสันคือมีปุ่มควบคุมวอลูมอยู่ตรงที่จุดบุหรี่ ที่ด้านล่างของเฮดยูนิทจะเป็นอีควอไลเซอร์ 1/3 ออคเทฟ 30-SL สองตัวของ ZAPCO เพื่อช่วยในการปรับแต่งเสียงให้เป็นที่ถูกใจ

ทริพคอมพิวเตอร์ที่ติดมาให้จากโรงงานต้องย้ายที่ใหม่ จุดที่เล็งไว้คือ ตรงกลางของคอนโซลกลางโดยย้ายไปไว้ใกล้ๆกับเบรคมือ และที่ด้านท้ายสุดของคอนโซลกลางเป็นที่ติดตั้งตัวแปลงสัญญาณดิจิทอลแอนาลอก DAII-SL ของ ZAPCO ที่เป็นตัวต้นแบบ

ลำโพงช่วงหน้าเลือกใช้ของ OZ AUDIO ลำโพงทุกตัวติดตั้งเข้าไปในที่เดิมที่ให้มาโดยให้มีการปรับแต่งน้อยมากที่สุด ฐานเสาหน้า หรือ KICK PANEL แต่ละข้างใช้เป็นที่ติดตั้ง OZ-100, OZ-125 และOZ-PX 241 ที่ช่อง KICK PANEL นี้ทำเป็นตู้ซีลปิดหมด เพื่อให้เสียงที่ขับออกมาใส และชัดเจน

และเมื่อดูที่แผงประตูครั้งแรก คุณจะมีความรู้สีกว่าเหมือนกับของเดิมๆ ที่ให้มาจากโรงงานมากเพราะทุกอย่างที่เห็นไม่ว่าจะเป็นหนัง ไวนิล หรือฝาครอบลำโพง ล้วนแต่เป็นของเดิมจากโรงงานทั้งสิ้นแต่ที่อยู่ข้างใต้ฝาครอบลำโพง กลับเป็นชุดคู่ของลำโพง OZ-180 ในตู้ขนาดความจุ 1/2 ลูกบาศก์ฟุตแทบไม่น่าเชื่อเลยว่าวิศวกรของเยอรมันเขาออกแบบเผื่ออนาคตได้ถึงขนาดนี้ แต่ตู้ก็ลงตัวอย่างพอดีกับที่ ดอมินิควางแผนไว้

การออกแบบระบบเสียงช่วงหน้าไม่ใช่เรื่องง่ายๆในการที่จะเลือกเอาชนิดของลำโพงที่จะลงตัวพอดีกับเนื้อที่ว่างที่เอื้ออำนวยให้
การวางแผนระบบเสียงช่วงหน้าเน้นความพิถีพิถันเป็นอย่างมาก ชุดมิดเรนจ์ OZ-100 ตอบสนองความถี่ในช่วง 350-3800 HZ และทวีเตอร์ OZ-25 ตอบสนองในช่วงความถี่ต่ำกว่า 20 KHZ ลำโพงมิดเบสส์ 180 ในแผงประตูตอบสนองความถี่ในช่วง 50-350 HZ และอัดกระหึ่มเบสส์ที่หนักหน่วงมากทั้งนี้ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากตู้ที่ทำขี้นมาด้วย ดอมินิค บอกเพิ่มเติมว่าจุดโลว์ครอสส์โอเวอร์ที่ลำโพงในแผงประตูยอมให้เล่นได้ต่ำมากถึง 45 HZ อย่างชัดเจน และหนักหน่วงในช่วงหน้า

ในการควบคุมจุดครอสส์โอเวอร์สำหรับช่วงหน้า ถูกกำหนดโดยแอคทีฟครอสส์โอเวอร์ รุ่น SLX-4 ของ ZAPCOในขณะที่แอมพ์ ZAPCO-Z 600 C 2-SL สองตัวถูกเลือกใช้สำหรับเพิ่มกำลังขับ ตัวหนึ่งไว้ใช้ขับชุดลำโพงที่อยู่ในKICK PANEL อีกตัวไว้ใช้ขับชุดที่อยู่ในแผงประตู แอมพ์ทั้งหมดติดตั้งไว้ที่ห้องเก็บสัมภาระท้ายรถโดยติดตั้งในแนวเอียงทำมุม 70 องศากับยางอะไหล่ และเพิ่มพัดลมระบายความร้อนเข้าไปอีก 2ตัวเพื่อช่วยระบายความร้อน

สำหรับชุดลำโพงทางด้านหลัง ทางตอนหน้าของห้องเก็บสัมภาระท้ายรถเป็นที่วางตู้ของชุดซับวูเฟอร์ 4 ตัว รุ่น OZ 200L ที่พื้นห้องเก็บสัมภาระเป็นที่วางแบทเตอรีเสริม SVR25 8 ลูก โดยวางแยกซ้าย/ขวาข้างละ 4 ลูกปิดทับด้านบนด้วยแผ่น PLEXIGLASS แผ่นอลูมิเนียมหนา 1/4″ถูกนำมาดัดทำเป็นแป้นยึดแผงฟิวส์ติดกับพื้นของห้องเก็บสัมภาระ เนื้อที่ให้ห้องเก็บของนี้คลุมปิดชุดอุปกรณ์ต่างๆด้วยหนังไวนิล แผ่น PLEXIGLASS และเพื่อให้ดูลึกลับ ทุกอย่างจะถูกซ่อนอยู่ข้างใต้แผ่นหนังไวนิลเหมือนกับช่วงหน้าที่ลำโพงทุกตัวใช้สายสัญญาณของAUDIOQUEST

ชุดเฮดยูนิท SONY ต่อเข้ากับตัวประมวลสัญญาณ DAII-SL ของ ZAPCO ผ่านสายสัญญาณออพทิคไฟเบอร์ไฮเทค ในขณะที่สายสัญญาณซิมบลิงค์ของ ZAPCO ต่อตัวประมวลสัญญาณเข้ากับแอมพ์ทั้งสามตัว PRECISION INTERFACE POWER และสายกราวน์ดนำมาใช้เพื่อให้ทุกอย่างทำงานกันได้อย่างลงตัว อัลเทอร์เนเตอร์เดิมๆ ของ BOSCH ขนาด 160 แอมพ์ ที่ติดรถมาก็เป็นอีกจุดที่ยอมรับว่าวิศวกรของเยอรมัน คำนวณมาแล้วว่า ถึงอย่างไรก็เพียงพอ แล้วก็พอจริงๆ

ภายนอกของตัวรถยังคงไว้เดิมๆ ไม่มีการไปแตะต้องอะไร คงความเป็นตัวถังสีเงินไว้เพียงแต่เพิ่มสีสันเข้าไปนิดหน่อยด้วยล้อแมกขัดเขาของ TSW CONCEPT IIปรับแต่งระบบรองรับให้หนึบขึ้นด้วยขดคอยล์สปริงหน้า/หลังใหม่ของ RACING DYNAMICS
และให้เกาะถนนแบบกัดไม่ปล่อยด้วยยางดันลอพ รุ่น SP8000/18 เพียงแค่นี้ก็พร้อมที่พาคุณทะยานไปที่ไหนๆ ได้แล้วตอนนี้ ดอมินิค รู้สีกว่ารถ บีเอมดับเบิลยู 850 ไอ คันนี้พร้อมหมดแล้ว

เวลา 2 เดือนกว่าๆ ที่ผ่านมากับการจัดการระบบเครื่องเสียงในรถคันนี้ ตอนนี้รถของ ดอมินิคมีระบบเครื่องเสียงสเตริโอ ที่ติดตั้งอย่างมีคุณภาพใส่ใจในทุกรายละเอียด ทั้งหมดเสร็จเรียบร้อยด้วยดีต้องขอขอบคุณทีมช่างมีฝีมือของร้านซาวน์ด ซิที ออดิสซีย์ รวมทั้ง แมทท์ และเจฟฟรีย์ริช ดีเทรกซ์ แห่ง ZAPCO และผลิตภัณท์เครื่องเสียงคุณภาพที่ติดตั้งในรถคันนี้

 



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : -
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน เมษายน ปี 2545
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/qZtbw
อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
21,900,000
3.
11,530,000
4.
14,900,000
5.
3,699,000
6.
2,930,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th