เทคนิค(car)
เปิด บีเอมดับเบิลยู 850 ไอ
ถ้าคุณมีรถสักคันอย่าง บีเอมดับเบิลยู 850 ไอ ที่เป็นรถสปอร์ทคูเป ระดับหรู รุ่นใหญ่ที่ดีที่สุดของเยอรมันมันคงจะไม่เพียงแต่ถูกขับฟังเพลงไปเท่านั้น เจ้าของรถ บีเอมดับเบิลยูคันนี้ต้องการให้รถคันนี้ได้รับการผสมผสานความเป็นรถไฮเทคกับฝีมือการแต่งเครื่องเสียงรถชั้นเยี่ยมโดยช่างติดตั้งระดับมืออาชีพ
ดอมินิค แซฟฟิโน (DOMINIC ZAFFINO) เจ้าของรถคันนี้มีความรู้สึกภูมิใจในการได้ขับรถสปอร์ทคูเปคันนี้เป็นอย่างมากแต่นั่นยังไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของความต้องการของเขาดอมินิค อยากได้เครื่องเสียงติดรถดีๆ กำลังขับสูงๆ ให้เสียงที่ขับออกมามีคุณภาพระดับสตูดิโอและสิ่งที่เขาต้องการทั้งหมดเป็นสิ่งที่เขาต้องการให้ แมทท์ คอนกิน (MATT CONKIN)เจฟฟรีย์ ซลัพโก (JEFFREY ZLUPKO) และลูกน้องของเขาในร้านซาวน์ด ซิที ออดิสซีย์ เป็นผู้ทำรถคันนี้ให้ซึ่งเป็นรถคูเป บาวาเรียน วินเทจ ปี 1991
ถ้าเป็นรถยี่ห้ออื่นที่ไม่ใช่ บีเอมดับเบิลยู 850 ไอ คันนี้การจัดการเรื่องของการเก็บเสียงจากภายนอกไม่ให้เข้าไปรบกวนในตัวรถเป็นสิ่งแรกที่ต้องตัดสินใจทำแต่คุณเชื่อหรือไม่ว่ารถคันนี้ทางวิศวกรผู้ออกแบบเขาทำออกมาได้ยอดเยี่ยมมาก เดิมๆเลยก็เงียบแทบจะได้ยินเสียงมดเดิน แล้ว อย่างนี้จะต้องทำอะไรเพิ่มเติมให้เสียเวลาอีก
ชุดเฮดยูนิทของระบบเครื่องเสียงในรถคันนี้เป็นของ SONY CDXC-910 ติดตั้งไว้ที่คอนโซลกลางแผงหน้าปัดโดยติดตั้งเข้าไปได้อย่างพอดี ตัวเครื่องดูๆ ไปแล้วเหมือนวิทยุที่ติดมาให้จากโรงงานมาก แต่มีทริคเล็กๆให้ดูมีสีสันคือมีปุ่มควบคุมวอลูมอยู่ตรงที่จุดบุหรี่ ที่ด้านล่างของเฮดยูนิทจะเป็นอีควอไลเซอร์ 1/3 ออคเทฟ 30-SL สองตัวของ ZAPCO เพื่อช่วยในการปรับแต่งเสียงให้เป็นที่ถูกใจ
ทริพคอมพิวเตอร์ที่ติดมาให้จากโรงงานต้องย้ายที่ใหม่ จุดที่เล็งไว้คือ ตรงกลางของคอนโซลกลางโดยย้ายไปไว้ใกล้ๆกับเบรคมือ และที่ด้านท้ายสุดของคอนโซลกลางเป็นที่ติดตั้งตัวแปลงสัญญาณดิจิทอลแอนาลอก DAII-SL ของ ZAPCO ที่เป็นตัวต้นแบบ
ลำโพงช่วงหน้าเลือกใช้ของ OZ AUDIO ลำโพงทุกตัวติดตั้งเข้าไปในที่เดิมที่ให้มาโดยให้มีการปรับแต่งน้อยมากที่สุด ฐานเสาหน้า หรือ KICK PANEL แต่ละข้างใช้เป็นที่ติดตั้ง OZ-100, OZ-125 และOZ-PX 241 ที่ช่อง KICK PANEL นี้ทำเป็นตู้ซีลปิดหมด เพื่อให้เสียงที่ขับออกมาใส และชัดเจน
และเมื่อดูที่แผงประตูครั้งแรก คุณจะมีความรู้สีกว่าเหมือนกับของเดิมๆ ที่ให้มาจากโรงงานมากเพราะทุกอย่างที่เห็นไม่ว่าจะเป็นหนัง ไวนิล หรือฝาครอบลำโพง ล้วนแต่เป็นของเดิมจากโรงงานทั้งสิ้นแต่ที่อยู่ข้างใต้ฝาครอบลำโพง กลับเป็นชุดคู่ของลำโพง OZ-180 ในตู้ขนาดความจุ 1/2 ลูกบาศก์ฟุตแทบไม่น่าเชื่อเลยว่าวิศวกรของเยอรมันเขาออกแบบเผื่ออนาคตได้ถึงขนาดนี้ แต่ตู้ก็ลงตัวอย่างพอดีกับที่ ดอมินิควางแผนไว้
การออกแบบระบบเสียงช่วงหน้าไม่ใช่เรื่องง่ายๆในการที่จะเลือกเอาชนิดของลำโพงที่จะลงตัวพอดีกับเนื้อที่ว่างที่เอื้ออำนวยให้
การวางแผนระบบเสียงช่วงหน้าเน้นความพิถีพิถันเป็นอย่างมาก ชุดมิดเรนจ์ OZ-100 ตอบสนองความถี่ในช่วง 350-3800 HZ และทวีเตอร์ OZ-25 ตอบสนองในช่วงความถี่ต่ำกว่า 20 KHZ ลำโพงมิดเบสส์ 180 ในแผงประตูตอบสนองความถี่ในช่วง 50-350 HZ และอัดกระหึ่มเบสส์ที่หนักหน่วงมากทั้งนี้ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากตู้ที่ทำขี้นมาด้วย ดอมินิค บอกเพิ่มเติมว่าจุดโลว์ครอสส์โอเวอร์ที่ลำโพงในแผงประตูยอมให้เล่นได้ต่ำมากถึง 45 HZ อย่างชัดเจน และหนักหน่วงในช่วงหน้า
ในการควบคุมจุดครอสส์โอเวอร์สำหรับช่วงหน้า ถูกกำหนดโดยแอคทีฟครอสส์โอเวอร์ รุ่น SLX-4 ของ ZAPCOในขณะที่แอมพ์ ZAPCO-Z 600 C 2-SL สองตัวถูกเลือกใช้สำหรับเพิ่มกำลังขับ ตัวหนึ่งไว้ใช้ขับชุดลำโพงที่อยู่ในKICK PANEL อีกตัวไว้ใช้ขับชุดที่อยู่ในแผงประตู แอมพ์ทั้งหมดติดตั้งไว้ที่ห้องเก็บสัมภาระท้ายรถโดยติดตั้งในแนวเอียงทำมุม 70 องศากับยางอะไหล่ และเพิ่มพัดลมระบายความร้อนเข้าไปอีก 2ตัวเพื่อช่วยระบายความร้อน
สำหรับชุดลำโพงทางด้านหลัง ทางตอนหน้าของห้องเก็บสัมภาระท้ายรถเป็นที่วางตู้ของชุดซับวูเฟอร์ 4 ตัว รุ่น OZ 200L ที่พื้นห้องเก็บสัมภาระเป็นที่วางแบทเตอรีเสริม SVR25 8 ลูก โดยวางแยกซ้าย/ขวาข้างละ 4 ลูกปิดทับด้านบนด้วยแผ่น PLEXIGLASS แผ่นอลูมิเนียมหนา 1/4"ถูกนำมาดัดทำเป็นแป้นยึดแผงฟิวส์ติดกับพื้นของห้องเก็บสัมภาระ เนื้อที่ให้ห้องเก็บของนี้คลุมปิดชุดอุปกรณ์ต่างๆด้วยหนังไวนิล แผ่น PLEXIGLASS และเพื่อให้ดูลึกลับ ทุกอย่างจะถูกซ่อนอยู่ข้างใต้แผ่นหนังไวนิลเหมือนกับช่วงหน้าที่ลำโพงทุกตัวใช้สายสัญญาณของAUDIOQUEST
ชุดเฮดยูนิท SONY ต่อเข้ากับตัวประมวลสัญญาณ DAII-SL ของ ZAPCO ผ่านสายสัญญาณออพทิคไฟเบอร์ไฮเทค ในขณะที่สายสัญญาณซิมบลิงค์ของ ZAPCO ต่อตัวประมวลสัญญาณเข้ากับแอมพ์ทั้งสามตัว PRECISION INTERFACE POWER และสายกราวน์ดนำมาใช้เพื่อให้ทุกอย่างทำงานกันได้อย่างลงตัว อัลเทอร์เนเตอร์เดิมๆ ของ BOSCH ขนาด 160 แอมพ์ ที่ติดรถมาก็เป็นอีกจุดที่ยอมรับว่าวิศวกรของเยอรมัน คำนวณมาแล้วว่า ถึงอย่างไรก็เพียงพอ แล้วก็พอจริงๆ
ภายนอกของตัวรถยังคงไว้เดิมๆ ไม่มีการไปแตะต้องอะไร คงความเป็นตัวถังสีเงินไว้เพียงแต่เพิ่มสีสันเข้าไปนิดหน่อยด้วยล้อแมกขัดเขาของ TSW CONCEPT IIปรับแต่งระบบรองรับให้หนึบขึ้นด้วยขดคอยล์สปริงหน้า/หลังใหม่ของ RACING DYNAMICS
และให้เกาะถนนแบบกัดไม่ปล่อยด้วยยางดันลอพ รุ่น SP8000/18 เพียงแค่นี้ก็พร้อมที่พาคุณทะยานไปที่ไหนๆ ได้แล้วตอนนี้ ดอมินิค รู้สีกว่ารถ บีเอมดับเบิลยู 850 ไอ คันนี้พร้อมหมดแล้ว
เวลา 2 เดือนกว่าๆ ที่ผ่านมากับการจัดการระบบเครื่องเสียงในรถคันนี้ ตอนนี้รถของ ดอมินิคมีระบบเครื่องเสียงสเตริโอ ที่ติดตั้งอย่างมีคุณภาพใส่ใจในทุกรายละเอียด ทั้งหมดเสร็จเรียบร้อยด้วยดีต้องขอขอบคุณทีมช่างมีฝีมือของร้านซาวน์ด ซิที ออดิสซีย์ รวมทั้ง แมทท์ และเจฟฟรีย์ริช ดีเทรกซ์ แห่ง ZAPCO และผลิตภัณท์เครื่องเสียงคุณภาพที่ติดตั้งในรถคันนี้
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : -
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2545
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/53377