บทความ

NEWTHON


พรีแอมพ์ คาราโอเกะ 2 แบนด์
บูสต์/คัทเบสส์/ทรีเบิล +/-12 ดีบี
พร้อมช่องเสียบ ปุ่มปรับแต่งไมค์

NEWTHON อีกค่ายที่น่าจับตา ได้นำพรีแอมพ์ทีเด็ดที่ไม่ธรรมดา เพราะนี่คือ พรีแอมพ์ที่เพิ่มฟังค์ชันคาราโอเกะเข้าไปเพื่อความเพลิดเพลินยิ่งขึ้น อย่างรถโดยสารในประเทศไต้หวันได้รับความนิยมมากแต่สำหรับบ้านเรามีให้เห็นกันไม่กี่คัน ส่วนใหญ่จะใช้ในรถส่วนตัวมากกว่า

และรุ่นที่ทีมงานได้นำมาทดสอบกัน เป็น NT-K 2600 พรีแอมพ์แบบ 2 แบนด์ที่มีช่องเสียงไมค์สำหรับร้องคาราโอเกะ และชุดปรับแต่งเสียงร้องให้เพราะมากขึ้น ที่สำคัญรุ่นนี้มีประสิทธิภาพและรายละเอียดทางเทคนิคที่น่าสนใจ ส่วนคุณภาพเสียงจะเป็นอย่างไร ต้องมาทดลองฟังกันดู

ลักษณะเด่น

ค่ายนี้ออกแบบหน้าตามาได้สวยทีเดียว ด้านหน้าเป็นซิงค์อลูมิเนียม ปะกบกับโลหะปั้มขึ้นรูปส่วนด้านบนเป็นแผ่นพลาสติคใส เพื่อโชว์ตัวอุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ภายใน ที่สำคัญเป็นไอซีชิพ รุ่นใหม่ที่ตัวขนาดเล็ก ทำให้ไม่เสียเนื้อที่มาก หรือในเนื้อที่เท่าเดิมมีประสิทธิภาพมากขึ้นทำให้สามารถเพิ่มชุดคาราโอเกะเข้าไปได้ ไฟหน้าปัดขณะทำงานจะมีสีแดงสวยงาม

ปุ่มปรับแต่งหลักๆ มี FADER วอลูม สวิทช์เปิด/ปิด สวิทช์เลือกสัญญาณ AUX/RADIO ปุ่มบูสต์เบสส์ และทรีเบิลชุดคาราโอเกะมีช่องเสียบไมค์ ปุ่มปรับระดับเสียงไมค์ ECHO และ TIME DELAY CONTROLช่องอินพุท/เอาท์พุทแบบ RCA ชุบทอง อย่างละ 2 ชุด และทางด้านหลังยังเพิ่มช่องเสียบไมค์ให้อีก 1 ช่องส่วนเพาเวอร์ คอนเนคเตอร์เป็นแบบบลอคเสียบแบบเข็ม

รายละเอียดที่น่าสนใจ เริ่มจากความถี่ตอบสนอง 10-30,000 HZ (+/-1 ดีบี) THD 0.01 %S/N RATIO >80 ดีบี STEREO SEPARATION >75 ดีบี ความไวอินพุท 0-2 โวลท์ พรีเอาท์พุท 5 โวลท์ (RMS)ความต้านทานอินพุท 20 กิโลโอห์ม ปรับแต่งเสียง ECHO DELAY TIME ได้ 200 MS (มิลลิเซคัน) หรือ 200/1,000 วินาที

คุณภาพเสียง

ทีมงานนำพรีแอมพ์ตัวเก่งรุ่นนี้ ปรับแต่งเสียงกับชุดทดสอบระบบ BI-AMPS โดยป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดีสัญญาณพรีเอาท์ชุดหน้า/หลังเข้าเพาเวอร์แอมพ์ขนาด 50 วัตต์x4 ขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง มิดเบสส์ 6 1/2″ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.45 ลูกบาศก์ฟุต โมพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ตัดสัญญาณที่ 4,000 HZและบริดจ์ขับซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.1 ลูกบาศก์ฟุต ตัดโลว์พาสส์ที่ 200 HZอัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ

จากกราฟทดสอบ พรีแอมพ์รุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 25-20,000 HZ โดยจุดกราฟมีความต่อเนื่องกลมกลืนกันและอยู่ในเกณฑ์ 87-93 ดีบี โดยเสียงเบสส์มีความชัดเจนหลากหลาย ทั้งหนักหน่วง นุ่มนวล และกระชับรัวรวดเร็วลงได้ถึงปลายเสียง โดดเด่นในช่วง 80 HZ โดยตั้งปุ่มบูสต์เบสส์ไว้ที่ 0 ดีบี เสียงกลางมีความชัดเจนมากสังเกตจากจุดกราฟส่วนใหญ่ต่อเนื่องกันในช่วง 315-3,150 HZ จึงได้เสียงในช่วงนี้ตรงตามต้นฉบับมากกว่า 95 %ส่วนเสียงแหลมจะมีความพลิ้วใส ขึ้นได้ถึงปลายเสียง จากทวีเตอร์ซอฟท์โดมของทีมงานปุ่มบูสต์เสียงแหลมปรับไว้ที่ 0 ดีบี เช่นเดียวกับบูสต์เบสส์

เมื่อทดลองฟังดนตรี อดไม่ได้ที่จะลองใช้ฟังค์ชันคาราโอเกะกับแนวเพลง POP ของบ้านเราทั่วไปก่อนอื่นกับแนวดนตรี POP/JAZZ/LIVE รุ่นนี้ให้เนื้อหาที่น่าฟัง แม้จะไม่มีพาราเมทริคมากมายเหมือนพรีแอมพ์ทั่วไปเสียงเบสส์ชัดเจนเป็นลูก มีความนุ่มนวล หรือกระชับรวดเร็วหลากหลาย เสียงร้องต้องบอกว่าชัดตรงนี้ต้องลองของจริงดู ใช้ TIME DELAY ช่วยเล็กน้อย ทำให้เสียงร้องคาราโอเกะออกมาดีกว่าเสียงจริงเนื้อหาของเสียงร้องจากแผ่นมีมาก เหมือนต้นฉบับ คอรัส กับดนตรีประสานฟังออกมากกว่า 80 %ส่วนเครื่องดนตรีเสียงแหลมพลิ้วใสได้รายละเอียดชัดเจนดี ขึ้นได้ถึงปลายเสียง ไม่ทำให้รำคาญ

ความคุ้มค่า

สำหรับนักเล่นเครื่องเสียงที่รักเสียงเพลง ต้องการสองสิ่งในหนึ่งเดียว รุ่นนี้จะตอบสนองได้อย่างลงตัวประสิทธิภาพการตอบสนองความถี่ทำได้ดี โดยเฉพาะเสียงกลางหรือเสียงร้อง ซึ่งเป็นหัวใจหลักของพรีคาราโอเกะจึงถือว่าตรงวัตถุประสงค์ อย่างนี้ความเพลิดเพลินของผู้โดยสารก็ไม่ไปไหนครับ

พรีแอมพ์ คาราโอเกะ NEWTHON รุ่น NT-K 2600
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทพรีแอมพ์ 2 แบนด์
บูสต์/คัทเสียงเบสส์ +/-12 ดีบี
บูสต์/คัททรีเบิล +/-12 ดีบี
ความถี่ตอบสนอง 10-30000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 0.01 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน >80 ดีบี
พรีเอาท์พุท 5 โวลท์ (RMS)
ECHO DELAY TIME 200 MS
ช่องเสียบไมค์ 2 ช่อง

 



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน เมษายน ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/CxnjC
อัพเดทล่าสุด
23 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
3,190,000
5.
2,190,000
6.
5,939,000
7.
6,139,000
8.
2,290,000
9.
2,387,000
10.
2,649,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

Motor Expo Photo Album