บทความ

KARSTADT


 ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 5 1/2″
ทนกำลังขับ 100-200 วัตต์/ข้าง
โดดเด่นที่ พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์

KARSTADT ค่ายเครื่องเสียงที่คุ้นเคยกัน โดยเฉพาะกลุ่มนักเล่นที่มีประสบการณ์มายาวนานคงจะรู้จักน้ำเสียงของลำโพงค่ายนี้เป็นอย่างดี ค่ายนี้เน้นการออกแบบที่ไม่เหมือนใครอีกเช่นกันมีความพิถีพิถันในเนื้องาน อย่างลำโพงแยกชิ้น 3 ทาง ในอดีต ที่ทีมงานเคยทดสอบกันมามีบลอคถ้วยอลูมิเนียมหุ้มลำโพงทั้งตัว

ในฉบับนี้ ทีมงานได้ลำโพงของค่ายนี้กลับมาทดสอบกันอีกครั้ง เป็นรุ่น KS-H 5 แบบแยกชิ้น 2 ทาง มิดเบสส์ขนาด 51/2″ ซึ่งบอกได้คำเดียวว่า เป็นลำโพงที่สวย ทั้งตัวมิดเบสส์ และพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ต่อไปก็ต้องมาทดลองฟังเสียงกัน

ลักษณะเด่น

สำหรับลำโพงรุ่นนี้ หากไม่ได้เห็นกับตา ก็คงไม่เชื่อกัน ว่าวิศวกรค่ายนี้ จะออกแบบรูปลักษณ์มาได้ลงตัวแบบนี้โครงสร้างเป็นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป ขาแบบรูปตัว “U” 3 ก้าน หุ้มขึ้นไปถึงขอบลำโพงเป็นขอบโค้งเข้ากันเซอร์ราวน์ดอีกชั้น กึงช่องใส่นอท 4 ช่อง โค้งเหมือนกับเป็นรูปดวงตาโดยขอบด้านบนทั้งหมดปัดเงาสวยงาม แผ่นประกบแม่เหล็กเป็นโลหะชุบโครเมียมมันวาว ขั้วต่อสัญญาณแบบเกลียวขนาดเล็กที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ

กรวยลำโพงมิดเบสส์ดูแล้วเหมือนเคฟลาร์ หรือรังผึ้ง ที่ข้างกล่องบอกว่า HONEY COMBพร้อมเซอร์ราวน์ดยาง (BUTYL RUBBER) มีหน้ากากโลหะป้องกันอย่างดี สไปเดอร์ลอนเล็กขนาดกลางมีความอ่อนนุ่มเล็กน้อย วอยศ์คอยล์ KSV ขนาด 1″ แม่เหล็กแบบ STRONTIUM

ทวีเตอร์ขนาด 1″ โดมไททาเนียม บรรจุในบลอคถ้วยอย่างดีพร้อมสายสัญญาณ ส่วนตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ออกแบบมาได้โดดเด่น บรรจุในกล่องใสขนาดใหญ่ มิติ (ก/ส/ล) 140x30x115 มม.อุปกรณ์อีเลคทรอนิคภายในคัดเกรด มีขั้วต่อสัญญาณแบบสกรูบีบชุบทองที่สำคัญเพิ่มสวิทช์ปรับเลือกสัญญาณทวีเตอร์ -3/0/+3 ดีบี ปรับได้ทันทีจากด้านหน้ากล่องระดับความลาดชันคาดว่าไม่ต่ำกว่า 12 ดีบี/ออคเทฟ

รุ่นนี้ทนกำลังขับต่อเนื่องได้ถึง 100 วัตต์/ข้าง (RMS) และทนกำลังขับสูงสุดได้ 200 วัตต์/ข้าง (MAX)ความถี่ตอบสนอง 50-23,000 HZ ความไวตอบสนอง 92 ดีบี ความต้านทานปกติที่ 4 โอห์ม

คุณภาพเสียง

ทีมงานนำเจ้า 5 1/2″ คู่นี้ บรรจุลงในตู้ลำโพงแบบปิดปริมาตร 0.45 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 %เพื่อให้ลำโพง “เห็น” หรือทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์ขนาด 100 วัตต์x2ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี โดยไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียง พร้อมวอล์มระบบเล็กน้อย

จากกราฟทดสอบ ลำโพงรุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้อย่างต่อเนื่อง ที่ 50-20,000 HZ โดยจุดกราฟส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์87-93 ดีบี จะให้ลักษณะเสียงออกมาเบสส์ลงตัว กลางชัด และแหลมสดใส เริ่มจากเสียงเบสส์ ลงได้ลึกที่ปลายเสียง 50 HZ ตามสเปคที่ระบุมา มีความโด่งกระชับที่ 200-250 HZ เป็นเสียงตบเบสส์รัวรวดเร็วนอกนั้นได้ความสมบูรณ์แบบตาต้นฉบับ เสียงกลางชัดเจนไม่โด่งชัดนำ มีรายละเอียดให้ได้ยินกันส่วนเสียงแหลมบาดลึกขึ้นได้ถึงปลายเสียง มีทิศทาง

จากแนวดนตรี POP/JAZZ/ROCK รุ่นนี้ ให้อรรถรสที่น่าฟัง ครบทุกแนวตามต้นฉบับโดยเสียงเบสส์มีให้หลายรูปแบบ แม้จะไม่ลงลึกมากนัก ซึ่งจริงๆ มิดเบสส์ไม่จำเป็นต้องลงลึกกว่า 100 HZ ด้วยซ้ำโดยเฉพาะกรวยที่เล็กกว่า 6 1/2″ เสียงร้องมีความชัดเจน มีคอรัส และดนตรีประสานให้ได้ยินกันดนตรีเสียงแหลมบาดลึกชัดเจนได้รายละเอียด ไม่แตกพร่ากลืนกัน ให้ทิศทางที่ชัดเจน
โดยสรุปตอบรับได้กับดนตรีหลายรูปแบบ ที่โดดเด่นเป็นแนวดนตรีกระชับอย่าง JAZZ มีเนื้อหาเบสส์และเครื่องตรีเสียงแหลมที่สดชัดน่าฟังครับ

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นแยกชิ้น 2 ทาง ที่ทำหน้าที่ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเลือกเป็นชุดหน้า/หลัง หรือเซอร์ราวน์ดกับชุด คาร์เธียเตอร์แต่หากต้องการความสดชัด จะเป็นชุดหน้าที่ลงตัวกว่า โดยเฉพาะเมื่อทำงานร่วมกับซับวูเฟอร์ที่ตัดโลว์พาสส์ 100-150 HZ จะได้รายละเอียดกลาง/แหลมที่ลงตัว จึงจัดเป็น 5 1/2″ อีกรุ่นที่น่าสนใจ

ลำโพง KARSTADT รุ่น KS-H 5
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง แยกชิ้น 2 ทาง
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 100 วัตต์/ข้าง
ทนกำลังขับสูงสุด 200 วัตต์/ข้าง
มิดเบสส์ 5 1/2" HONEY COMB
ทวีเตอร์ 1" ไททาเนียม
เซอร์ราวน์ด ยาง
วอยศ์คอยล์ 1" KSV
ความถี่ตอบสนอง 50-23000 HZ
ความไวตอบสนอง 92 ดีบี


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน เมษายน ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Nn4sr
อัพเดทล่าสุด
12 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,190,000
3.
2,190,000
4.
5,939,000
5.
6,139,000
6.
2,290,000
7.
2,387,000
8.
2,649,000
9.
2,299,000
10.
4,999,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th