บทความ

KARSTADT


 ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 5 1/2″
ทนกำลังขับ 100-200 วัตต์/ข้าง
โดดเด่นที่ พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์

KARSTADT ค่ายเครื่องเสียงที่คุ้นเคยกัน โดยเฉพาะกลุ่มนักเล่นที่มีประสบการณ์มายาวนานคงจะรู้จักน้ำเสียงของลำโพงค่ายนี้เป็นอย่างดี ค่ายนี้เน้นการออกแบบที่ไม่เหมือนใครอีกเช่นกันมีความพิถีพิถันในเนื้องาน อย่างลำโพงแยกชิ้น 3 ทาง ในอดีต ที่ทีมงานเคยทดสอบกันมามีบลอคถ้วยอลูมิเนียมหุ้มลำโพงทั้งตัว

ในฉบับนี้ ทีมงานได้ลำโพงของค่ายนี้กลับมาทดสอบกันอีกครั้ง เป็นรุ่น KS-H 5 แบบแยกชิ้น 2 ทาง มิดเบสส์ขนาด 51/2″ ซึ่งบอกได้คำเดียวว่า เป็นลำโพงที่สวย ทั้งตัวมิดเบสส์ และพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ต่อไปก็ต้องมาทดลองฟังเสียงกัน

ลักษณะเด่น

สำหรับลำโพงรุ่นนี้ หากไม่ได้เห็นกับตา ก็คงไม่เชื่อกัน ว่าวิศวกรค่ายนี้ จะออกแบบรูปลักษณ์มาได้ลงตัวแบบนี้โครงสร้างเป็นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป ขาแบบรูปตัว “U” 3 ก้าน หุ้มขึ้นไปถึงขอบลำโพงเป็นขอบโค้งเข้ากันเซอร์ราวน์ดอีกชั้น กึงช่องใส่นอท 4 ช่อง โค้งเหมือนกับเป็นรูปดวงตาโดยขอบด้านบนทั้งหมดปัดเงาสวยงาม แผ่นประกบแม่เหล็กเป็นโลหะชุบโครเมียมมันวาว ขั้วต่อสัญญาณแบบเกลียวขนาดเล็กที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ

กรวยลำโพงมิดเบสส์ดูแล้วเหมือนเคฟลาร์ หรือรังผึ้ง ที่ข้างกล่องบอกว่า HONEY COMBพร้อมเซอร์ราวน์ดยาง (BUTYL RUBBER) มีหน้ากากโลหะป้องกันอย่างดี สไปเดอร์ลอนเล็กขนาดกลางมีความอ่อนนุ่มเล็กน้อย วอยศ์คอยล์ KSV ขนาด 1″ แม่เหล็กแบบ STRONTIUM

ทวีเตอร์ขนาด 1″ โดมไททาเนียม บรรจุในบลอคถ้วยอย่างดีพร้อมสายสัญญาณ ส่วนตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ออกแบบมาได้โดดเด่น บรรจุในกล่องใสขนาดใหญ่ มิติ (ก/ส/ล) 140x30x115 มม.อุปกรณ์อีเลคทรอนิคภายในคัดเกรด มีขั้วต่อสัญญาณแบบสกรูบีบชุบทองที่สำคัญเพิ่มสวิทช์ปรับเลือกสัญญาณทวีเตอร์ -3/0/+3 ดีบี ปรับได้ทันทีจากด้านหน้ากล่องระดับความลาดชันคาดว่าไม่ต่ำกว่า 12 ดีบี/ออคเทฟ

รุ่นนี้ทนกำลังขับต่อเนื่องได้ถึง 100 วัตต์/ข้าง (RMS) และทนกำลังขับสูงสุดได้ 200 วัตต์/ข้าง (MAX)ความถี่ตอบสนอง 50-23,000 HZ ความไวตอบสนอง 92 ดีบี ความต้านทานปกติที่ 4 โอห์ม

คุณภาพเสียง

ทีมงานนำเจ้า 5 1/2″ คู่นี้ บรรจุลงในตู้ลำโพงแบบปิดปริมาตร 0.45 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 %เพื่อให้ลำโพง “เห็น” หรือทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์ขนาด 100 วัตต์x2ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี โดยไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียง พร้อมวอล์มระบบเล็กน้อย

จากกราฟทดสอบ ลำโพงรุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้อย่างต่อเนื่อง ที่ 50-20,000 HZ โดยจุดกราฟส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์87-93 ดีบี จะให้ลักษณะเสียงออกมาเบสส์ลงตัว กลางชัด และแหลมสดใส เริ่มจากเสียงเบสส์ ลงได้ลึกที่ปลายเสียง 50 HZ ตามสเปคที่ระบุมา มีความโด่งกระชับที่ 200-250 HZ เป็นเสียงตบเบสส์รัวรวดเร็วนอกนั้นได้ความสมบูรณ์แบบตาต้นฉบับ เสียงกลางชัดเจนไม่โด่งชัดนำ มีรายละเอียดให้ได้ยินกันส่วนเสียงแหลมบาดลึกขึ้นได้ถึงปลายเสียง มีทิศทาง

จากแนวดนตรี POP/JAZZ/ROCK รุ่นนี้ ให้อรรถรสที่น่าฟัง ครบทุกแนวตามต้นฉบับโดยเสียงเบสส์มีให้หลายรูปแบบ แม้จะไม่ลงลึกมากนัก ซึ่งจริงๆ มิดเบสส์ไม่จำเป็นต้องลงลึกกว่า 100 HZ ด้วยซ้ำโดยเฉพาะกรวยที่เล็กกว่า 6 1/2″ เสียงร้องมีความชัดเจน มีคอรัส และดนตรีประสานให้ได้ยินกันดนตรีเสียงแหลมบาดลึกชัดเจนได้รายละเอียด ไม่แตกพร่ากลืนกัน ให้ทิศทางที่ชัดเจน
โดยสรุปตอบรับได้กับดนตรีหลายรูปแบบ ที่โดดเด่นเป็นแนวดนตรีกระชับอย่าง JAZZ มีเนื้อหาเบสส์และเครื่องตรีเสียงแหลมที่สดชัดน่าฟังครับ

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นแยกชิ้น 2 ทาง ที่ทำหน้าที่ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเลือกเป็นชุดหน้า/หลัง หรือเซอร์ราวน์ดกับชุด คาร์เธียเตอร์แต่หากต้องการความสดชัด จะเป็นชุดหน้าที่ลงตัวกว่า โดยเฉพาะเมื่อทำงานร่วมกับซับวูเฟอร์ที่ตัดโลว์พาสส์ 100-150 HZ จะได้รายละเอียดกลาง/แหลมที่ลงตัว จึงจัดเป็น 5 1/2″ อีกรุ่นที่น่าสนใจ

ลำโพง KARSTADT รุ่น KS-H 5
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง แยกชิ้น 2 ทาง
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 100 วัตต์/ข้าง
ทนกำลังขับสูงสุด 200 วัตต์/ข้าง
มิดเบสส์ 5 1/2" HONEY COMB
ทวีเตอร์ 1" ไททาเนียม
เซอร์ราวน์ด ยาง
วอยศ์คอยล์ 1" KSV
ความถี่ตอบสนอง 50-23000 HZ
ความไวตอบสนอง 92 ดีบี


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน เมษายน ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Nn4sr

บทความที่เกี่ยวข้อง

PRIORITY PS-165 F4 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงนุ่ม ฟังชัด สะกดทุกอารมณ์
ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th