บทความ

FERRIS


 เพาเวอร์แอมพ์ 50 วัตต์x4
กำลังขับ 400 วัตต์ ที่ 2 โอห์ม
บูสต์เบสส์/ทรีเบิลได้ 0-18/0-12 ดีบี

FERRIS ออกไลน์เพาเวอร์แอมพ์ใหม่ X-SERIES ที่ไม่ธรรมดา จากกำลังขับพอเหมาะ และลูกเล่นสมตัวตัวฮีทซิงค์สวยงาม โดยเปิดเริ่มเปิดตัวกัน 2 รุ่น คือ FRA-22 X กำลังขับ 50 วัตต์x2 และ FRA-44 X กำลังขับ 50วัตต์x4 ซึ่งตัว 4 แชนแนลนี่เอง ที่ทีมงานจะนำมาทดสอบกัน

ลักษณะเด่น

ดูแล้วค่ายนี้ ตั้งใจสร้างสีสันใส่ให้ X-SERIES มากทีเดียว ด้วยฮีทซิงค์โทนสีบรอนซ์ น้ำเงินออกม่วง สวยทีเดียวเป็นอลูมีเนียมหล่อขึ้นรูป เน้นครีบระบายความร้อนขนาดใหญ่ทั้งด้านบน และด้านข้าง มีช่องระบายความร้อนถี่ๆที่ด้านข้างทั้งสอง รวมถึงฝาปิดด้านใต้ด้วย อากาศจึงสามารถไหลเวียนเข้าแผงเซอร์กิทได้อย่างทั่วถึง

รุ่นนี้เลือกเล่นได้ทั้งแบบ 4/3/2 แชนแนลตามต้องการ โดยมีกำลังขับต่อเนื่อง 50 วัตต์x4 และบริดจ์โมโนได้ 100วัตต์x2 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และโหลดเล่นที่ 2 โอห์มได้ 100 วัตต์x4บริดจ์โมโนได้ 200 วัตต์x2 จัดว่าเป็นกำลังขับที่พอเหมาะพอดี นอกจากนั้นยังต่อเล่นแบบ TRI-MODE ได้อีกลูกเล่นให้เลือกมากทีเดียว เริ่มจากสวิทช์เลือก STEREO/MONO เกนปรับระดับสัญญาณ บูสต์เบสส์ได้ 0-18 ดีบี
ที่ความถี่ 50 HZ และบูสต์ทรีเบิล 0-12 ดีบี ที่ 12,000 HZ

รุ่นนี้มีขั้วอินพุทแบบ RCA ชุบทอง แยกแชนแนลที่ 1/2 และ 3/4 พร้อมปุ่มปรับแต่ง 2 ชุด เอาท์พุท และเพาเวอร์คอนเนคเตอร์ สกรูบีบชุบทอง มีความถี่ตอบสนอง 10-40,000 HZ ค่าความเพี้ยนรวม 0.04 % อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน >100 ดีบี ความไวอินพุท 0.2-2.0 โวลท์ ความต้านทานอินพุท 10 กิโลโอห์ม STEREO SEPARATION 50 ดีบี แรงดันไฟ 12 โวลท์ DC พร้อมหลอด LED แสดงการทำงาน และเตือนเมื่อเครื่องโหลดระบบป้องกันวงจรอีก มีฟิวส์ขนาด 25 แอมพ์ 2 ตัว มิติ (ก/ส/ล) 320x58x260 มม.

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานเลือกระบบ BI-AMPS โดยให้เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง มิดเบสส์ 6 1/2″โมดิฟายพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์แล้ว ติดตั้งในตู้ปิดขนาด 0.5 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 %และบริดจ์โมโนขับซับวูเฟอร์ 8″ 1 ข้าง ติดตั้งในตู้ปิดขนาด 0.75 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ โดยตัดซับที่200 HZ พร้อมวอล์มเครื่องประมาณ 5 นาที กับแนวเพลง POP ทั่วไป

จากกราฟทดสอบ เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้อย่างต่อเนื่องที่ 25-20,000 HZ เรียกว่าตลอดทั้งแนวและจุดกราฟอยู่ในเกณฑ์ (90 +/-3 ดีบี) มีเพียงจุดเดียวที่ลงไป 84 ดีบี คือ 25 HZ ซึ่งอาจเป็นผลจากซับ 8″เสียงเบสส์ที่ได้จะออกมาแบบไม่ตูมตาม ได้ความชัดเจน และนุ่มนวลมาก มีความกระชับในตัวตอบรับได้หลากหลายรูปแบบ ตามสไตล์เบสส์แบบฟังสบาย ลงได้ลึก และยาวนานเสียงกลางมีความชัดเจนตามต้นฉบับ จะได้เสียงร้องที่ชัดนำ เสียงดนตรีประสานกลมกลืน
ตามแนวเพลงที่ไม่หนักจนเกินไป ส่วนเสียงแหลมขึ้นได้ถึงปลายเสียง มีรายละเอียดพอสมควร

เมื่อลองฟังดนตรี ทีมงานเลือกแนว POP/JAZZ/LIVE เน้นเนื้อหารายละเอียดของดนตรีกันรุ่นนี้ให้เนื้อหาที่กลมกลืน มีรายละเอียด เสียงเบสส์มีมวลเบสส์ที่น่าฟัง ถึงแม้จะไม่ได้เน้นพลังเบสส์กันมานักแต่ก็มีพลัง หรือลูกเบสส์ใหญ่ๆ ให้ได้ยินกัน ในส่วนของเบสส์ที่กระชับรัวรวดเร็ว ตอบรับได้ดี เสียงร้องมีความชัดนำทั้งนักร้องชาย/หญิง คอรัส และดนตรีประสานฟังออกโดยง่าย เครื่องดนตรีเสียงสูงมีความพลิ้วใส ไม่บาดลึกไม่แตกพร่ากลืนกัน โดยสรุป สามารถนำมาขับเล่นได้หลายแนวดนตรี ให้ความสดชัด แต่ไม่เน้นหนักหน่วงจนเกินไป

ความคุ้มค่า

เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ เป็น 4 แชนแนลที่มีกำลังขับกำลังดี เหมาะสำหรับนำมาขับลำโพงชุดหน้า/หลังหรือจะขับทั้งระบบแบบไม่เน้นความหนักหน่วงมากนัก อีกทั้งต่อเล่นแบบ TRI-MODE ได้ด้านประสิทธิภาพการตอบสนองความถี่ ให้ความชัดเจนได้มากกว่า 90 % จึงเป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจ

เพาเวอร์แอมพ์ FERRIS FRA 44 X
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับต่อเนื่อง 50 วัตต์x4
กำลังขับบริดจ์โมโน 100 วัตต์x2
กำลังขับที่ 2 โอห์ม 100 วัตต์x4
กำลังขับที่บริดจ์โมโนที่ 2โอห์ม 200 วัตต์x2
ความถี่ตอบสนอง 10-40000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 0.04 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน >100 ดีบี
บูสต์เบสส์/ทรีเบิล 0-18/0-12 ดีบี

 



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน เมษายน ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3ueuL

บทความที่เกี่ยวข้อง

PRIORITY PS-165 F4 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงนุ่ม ฟังชัด สะกดทุกอารมณ์
ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
21,900,000
3.
11,530,000
4.
14,900,000
5.
3,699,000
6.
2,930,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th