บทความ

YES


 เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับต่อเนื่อง 75 วัตต์x4
มีครอสส์ ฯ ไฮ/โลว์พาสส์ อิสระ

YES : YOUNG EXECUTIVE SOCIETY ค่ายนี้ที่ไม่ธรรมดา ซึ่งทีมงานเคยทดสอบทั้งลำโพงและเพาเวอร์แอมพ์ของค่ายนี้ไปหลายรุ่น ที่น่าสนใจเพราะการออกแบบของค่ายนี้แหวกแนว ไม่เหมือนใครมีเอกลักษณ์ของตัวเอง และที่แน่นอน เนื้องานนั้นลงตัวเรียกได้ว่าทุกจุด

ล่าสุดค่ายนี้ส่ง ESA-754 เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล กำลังขับสูง หรือไฮเคอเรนท์ตัวใหญ่ที่น่าจับตามองกันเพราะให้กำลังขับสูงถึง 150 วัตต์x4 มีตัวเลขกำลังขับรวมสูงสุดที่ 900 วัตต์ ส่วนรายละเอียดเสียงจะเป็นอย่างไรลองมาสัมผัสกัน

ลักษณะเด่น

รุ่นนี้ออกแบบได้ล้ำยุคอีกเช่นเคย ด้วยฮีทซิงค์อลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปทั่งชิ้นต้องบอกว่าอย่างหนาครอบคลุมพื้นที่ด้านล่างทั้งหมด ด้านข้างเป็นครีบระบายความร้อน ด้านบนปิดด้วยแผ่นPLEXIGLASS ใส มองเห็นแผงวงจร และอุปกรณ์อีเลคทรอนิคด้านใน แผงวงจรออกแบบได้มีระเบียบจัดวางอย่างตัวโดยเฉพาะการใช้สะพานสัญญาณ (BUSS BAR) ทองแดงไม่ใช้สายไฟโยงไปมาเหมือนเพาเวอร์แอมพ์บางรุ่นที่เคยเห็นกัน จัดวางวงจรแต่ละภาคไว้เป็นระเบียบโดยเฉพาะภาคเพาเวอร์ซัพพลายแบบมอสเฟท

ลูกเล่นนั้นมีมากทีเดียว เริ่มจากอินพุทแบบขั้วแจค RCA ชุบทอง ที่จัดเรียงไว้ด้วยกัน แต่แบ่งเกนเพิ่มระดับสัญญาณและชุดครอสส์โอเวอร์ไว้ 2 ชุด สำหรับแชนแนลที่ 1/2 และ 3/4 สามารถเลือกตัดความถี่ไฮพาสส์ได้ที่ 80-1,200 HZโลว์พาสส์ที่ 40-150 HZ พร้อมสวิทช์ปรับเลือก LOW PASS/OFF/HIGH PASSแยกอิสระนอกจากนั้นยังเพิ่มสวิทช์ซูเพอร์เบสส์ เลือกบูสต์ที่ 0/6/12 ดีบี

กำลังขับนั้นสูงแบบเพาเวอร์แอมพ์ไฮเคอเรนท์ เลือกได้หลายรูปแบบ โดยขับต่อเนื่องได้ 75 วัตต์x4 บริดจ์โมโนได้150 วัตต์x2 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม เมื่อโหลดเล่นที่ 2 โอห์ม กำลังขับเพิ่มขึ้นเป็น 225 วัตต์x4 และบริดจ์โมโนได้450 วัตต์x2 และมีกำลังขับบริดจ์สูงสุดที่ 4 โอห์ม(1,000 HZ THD 1%) ได้ถึง 900 วัตต์ มีความถี่ตอบสนอง 10-40,000HZ, THD 0.5 %, S/N RATIO >100 ดีบี ความไวอินพุท 0.2-2.0 โวลท์ ความต้านทานอินพุท 10 กิโลโอห์ม แรงดันไฟ 12 โวลท์ DC พร้อมฟิวส์ขนาด 25 แอมพ์ 3 ตัว ด้วยมิติ (ก/ส/ล) 380x57x290 มม.

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานได้ใช้เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง มิดเบสส์ 6 1/2″ที่โมพาสสีฟครอสส์โอเวอร์แล้ว ติดตั้งในตู้ปิด 0.5 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 %และบริดจ์โมโนขับซับวูเฟอร์ 10″ ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.1 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเช่นกันเลือกตัดสัญญาณโลว์พาสส์ที่ 150 HZ ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี โดยไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงแต่อย่างใดโดยวอล์มเครื่องประมาณ 5 นาที

จากกราฟทดสอบ เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ตอบสนองสัญญาณได้อย่างต่อเนื่องที่ 25-20,000 HZ โดยจุดกราฟอยู่ในเกณฑ์(90 +/-3 ดีบี) โดยตอบสนองเสียงเบสส์ได้ลึก และชัดเจนตามต้นฉบับหลายรูปแบบทั้งลูกใหญ่ๆ และหนักหน่วงตอบรับลูกกระชับได้ดี โดยเฉพาะในช่วง 80 HZ เสียงกลางจะให้น้ำหนักที่ชัดเจน เก็บรายละเอียดได้ดีสังเกตได้จากจุดกราฟที่เรียงต่อเนื่องกันตั่งแต่ 250-2,500 HZ ที่ส่วนใหญ่อยู่ใน 90 ดีบีเสียงแหลมจะขึ้นได้ถึงปลายเสียง มีความสดใสบาดลึก แต่ไม่ฉีกโด่งมากนัก

เมื่อทดลองฟังดนตรี ทีมงานเลือกใช้แนว POP/ROCK/JAZZ เพื่อฟังเสียงร้องใสๆ ของนักร้องสาวที่ชื่นชอบ เบสส์และกลองที่หนักหน่วง รวมถึงรายละเอียดดนตรีทั้งวง เสียงที่ได้จากลำโพงที่ร่วมทดสอบ ให้ความเพลิดเพลินได้ดีฟังสนุก และเร้าใจ โดยเฉพาะช่วงโซโลดนตรีทีละชิ้นสะใจ แต่ที่โดดใจที่สุด น่าจะเป็นเสียงร้องใสๆ กันมากกว่าในส่วนของพลัง ซับ 10″ ของเราทำงานหนักทีเดียว โดยสรุปตอบสนองความถี่ได้ดีมีความชัดเจนตามต้นฉบับมากกว่า 90 % เหมาะสำหรับดนตรีทุกแนว

ความคุ้มค่า

เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล รุ่นนี้ ทำหน้าที่ได้หลายรูปแบบ ถึงแม้ในการทดสอบจะขับทั้งระบบในชุดฟังสบายๆเน้นรายละเอียด แต่ก็สามารถนำมาขับเน้นลำโพงชุดหน้าอย่างเดียว หรือหน้า/หลัง หรือจะบริดจ์ขับซับอย่างเดียวก็ไม่ผิดกติกา แต่ทางที่ดีน่าจะหาระบบที่ได้ใช้ชุดครอสส์โอเวอร์ในตัวจะได้คุ้มค่ากับที่ได้ออกแบบมา

เพาเวอร์แอมพ์ YES รุ่น ESA-754
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับต่อเนื่อง 75 วัตต์x4
กำลังขับบริดจ์โมโน 150 วัตต์x2
กำลังขับที่ 2 โอห์ม 225 วัตต์x4
กำลังขับบริดจ์โมโนที่ 2 โอห์ม 450 วัตต์x2
ความถี่ตอบสนอง 10-40000 HZ
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน >100 ดีบี
ความไวอินพุท 0.2-2.0 โวลท์
มิติ (ก/ส/ล) 380x57x290

 



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน เมษายน ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/YyuI5
อัพเดทล่าสุด
12 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,190,000
3.
2,190,000
4.
5,939,000
5.
6,139,000
6.
2,290,000
7.
2,387,000
8.
2,649,000
9.
2,299,000
10.
4,999,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th