X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
1 Apr 2002
YES
เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับต่อเนื่อง 75 วัตต์x4
มีครอสส์ ฯ ไฮ/โลว์พาสส์ อิสระ
YES : YOUNG EXECUTIVE SOCIETY ค่ายนี้ที่ไม่ธรรมดา ซึ่งทีมงานเคยทดสอบทั้งลำโพงและเพาเวอร์แอมพ์ของค่ายนี้ไปหลายรุ่น ที่น่าสนใจเพราะการออกแบบของค่ายนี้แหวกแนว ไม่เหมือนใครมีเอกลักษณ์ของตัวเอง และที่แน่นอน เนื้องานนั้นลงตัวเรียกได้ว่าทุกจุด ล่าสุดค่ายนี้ส่ง ESA-754 เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล กำลังขับสูง หรือไฮเคอเรนท์ตัวใหญ่ที่น่าจับตามองกันเพราะให้กำลังขับสูงถึง 150 วัตต์x4 มีตัวเลขกำลังขับรวมสูงสุดที่ 900 วัตต์ ส่วนรายละเอียดเสียงจะเป็นอย่างไรลองมาสัมผัสกัน
ลักษณะเด่น
รุ่นนี้ออกแบบได้ล้ำยุคอีกเช่นเคย ด้วยฮีทซิงค์อลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปทั่งชิ้นต้องบอกว่าอย่างหนาครอบคลุมพื้นที่ด้านล่างทั้งหมด ด้านข้างเป็นครีบระบายความร้อน ด้านบนปิดด้วยแผ่นPLEXIGLASS ใส มองเห็นแผงวงจร และอุปกรณ์อีเลคทรอนิคด้านใน แผงวงจรออกแบบได้มีระเบียบจัดวางอย่างตัวโดยเฉพาะการใช้สะพานสัญญาณ (BUSS BAR) ทองแดงไม่ใช้สายไฟโยงไปมาเหมือนเพาเวอร์แอมพ์บางรุ่นที่เคยเห็นกัน จัดวางวงจรแต่ละภาคไว้เป็นระเบียบโดยเฉพาะภาคเพาเวอร์ซัพพลายแบบมอสเฟท ลูกเล่นนั้นมีมากทีเดียว เริ่มจากอินพุทแบบขั้วแจค RCA ชุบทอง ที่จัดเรียงไว้ด้วยกัน แต่แบ่งเกนเพิ่มระดับสัญญาณและชุดครอสส์โอเวอร์ไว้ 2 ชุด สำหรับแชนแนลที่ 1/2 และ 3/4 สามารถเลือกตัดความถี่ไฮพาสส์ได้ที่ 80-1,200 HZโลว์พาสส์ที่ 40-150 HZ พร้อมสวิทช์ปรับเลือก LOW PASS/OFF/HIGH PASSแยกอิสระนอกจากนั้นยังเพิ่มสวิทช์ซูเพอร์เบสส์ เลือกบูสต์ที่ 0/6/12 ดีบี กำลังขับนั้นสูงแบบเพาเวอร์แอมพ์ไฮเคอเรนท์ เลือกได้หลายรูปแบบ โดยขับต่อเนื่องได้ 75 วัตต์x4 บริดจ์โมโนได้150 วัตต์x2 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม เมื่อโหลดเล่นที่ 2 โอห์ม กำลังขับเพิ่มขึ้นเป็น 225 วัตต์x4 และบริดจ์โมโนได้450 วัตต์x2 และมีกำลังขับบริดจ์สูงสุดที่ 4 โอห์ม(1,000 HZ THD 1%) ได้ถึง 900 วัตต์ มีความถี่ตอบสนอง 10-40,000HZ, THD 0.5 %, S/N RATIO >100 ดีบี ความไวอินพุท 0.2-2.0 โวลท์ ความต้านทานอินพุท 10 กิโลโอห์ม แรงดันไฟ 12 โวลท์ DC พร้อมฟิวส์ขนาด 25 แอมพ์ 3 ตัว ด้วยมิติ (ก/ส/ล) 380x57x290 มม.
คุณภาพเสียง
ในการทดสอบ ทีมงานได้ใช้เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง มิดเบสส์ 6 1/2"ที่โมพาสสีฟครอสส์โอเวอร์แล้ว ติดตั้งในตู้ปิด 0.5 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 %และบริดจ์โมโนขับซับวูเฟอร์ 10" ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.1 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเช่นกันเลือกตัดสัญญาณโลว์พาสส์ที่ 150 HZ ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี โดยไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงแต่อย่างใดโดยวอล์มเครื่องประมาณ 5 นาที จากกราฟทดสอบ เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ตอบสนองสัญญาณได้อย่างต่อเนื่องที่ 25-20,000 HZ โดยจุดกราฟอยู่ในเกณฑ์(90 +/-3 ดีบี) โดยตอบสนองเสียงเบสส์ได้ลึก และชัดเจนตามต้นฉบับหลายรูปแบบทั้งลูกใหญ่ๆ และหนักหน่วงตอบรับลูกกระชับได้ดี โดยเฉพาะในช่วง 80 HZ เสียงกลางจะให้น้ำหนักที่ชัดเจน เก็บรายละเอียดได้ดีสังเกตได้จากจุดกราฟที่เรียงต่อเนื่องกันตั่งแต่ 250-2,500 HZ ที่ส่วนใหญ่อยู่ใน 90 ดีบีเสียงแหลมจะขึ้นได้ถึงปลายเสียง มีความสดใสบาดลึก แต่ไม่ฉีกโด่งมากนัก เมื่อทดลองฟังดนตรี ทีมงานเลือกใช้แนว POP/ROCK/JAZZ เพื่อฟังเสียงร้องใสๆ ของนักร้องสาวที่ชื่นชอบ เบสส์และกลองที่หนักหน่วง รวมถึงรายละเอียดดนตรีทั้งวง เสียงที่ได้จากลำโพงที่ร่วมทดสอบ ให้ความเพลิดเพลินได้ดีฟังสนุก และเร้าใจ โดยเฉพาะช่วงโซโลดนตรีทีละชิ้นสะใจ แต่ที่โดดใจที่สุด น่าจะเป็นเสียงร้องใสๆ กันมากกว่าในส่วนของพลัง ซับ 10" ของเราทำงานหนักทีเดียว โดยสรุปตอบสนองความถี่ได้ดีมีความชัดเจนตามต้นฉบับมากกว่า 90 % เหมาะสำหรับดนตรีทุกแนว
ความคุ้มค่า
เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล รุ่นนี้ ทำหน้าที่ได้หลายรูปแบบ ถึงแม้ในการทดสอบจะขับทั้งระบบในชุดฟังสบายๆเน้นรายละเอียด แต่ก็สามารถนำมาขับเน้นลำโพงชุดหน้าอย่างเดียว หรือหน้า/หลัง หรือจะบริดจ์ขับซับอย่างเดียวก็ไม่ผิดกติกา แต่ทางที่ดีน่าจะหาระบบที่ได้ใช้ชุดครอสส์โอเวอร์ในตัวจะได้คุ้มค่ากับที่ได้ออกแบบมา [table]
เพาเวอร์แอมพ์ YES รุ่น ESA-754
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทเพาเวอร์แอมพ์, 4 แชนแนล กำลังขับต่อเนื่อง ,75 วัตต์x4 กำลังขับบริดจ์โมโน, 150 วัตต์x2 กำลังขับที่ 2 โอห์ม ,225 วัตต์x4 กำลังขับบริดจ์โมโนที่, 2 โอห์ม 450 วัตต์x2 ความถี่ตอบสนอง, 10-40000 HZ อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน, >100 ดีบี ความไวอินพุท ,0.2-2.0 โวลท์ มิติ (ก/ส/ล), 380x57x290 [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2545
คอลัมน์ Online : ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/53361
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
3 Apr 2018
PERFORMANCE EXCEL-888 BASS BOX 8 นิ้ว เบสส์ สั่งได้ !
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
20 Mar 2018
HARMOTECH S4 แอมพ์ 4 แชนแนล ขนาดกะทัดรัด เสียงขั้นเทพ พลังเหลือเฟือ
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Feb 2018
PRIORITY PT-4488 แอมพ์ 4 แชนแนล เสียงสมจริง ชัด หนัก ลึก
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
30 Dec 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN เสียงชัดใส ครบทุกเม็ด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
2 Dec 2017
PRIORITY PRO-65K ชุดลำโพงแกนร่วม 2 ทาง ฟังเพลินได้ ฟังสนุกมัน เหมาะสำหรับอัพเกรด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
21 Nov 2017
PRIORITY PS-165 F4 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงนุ่ม ฟังชัด สะกดทุกอารมณ์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Oct 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN ครบทุกเม็ด เด็ดทุกเสียง
ดูต่อในคอลัมน์ ทดสอบเครื่องเสียง(cso)