ลับเฉพาะ
เคล็ดลับ
สำหรับคอลัมน์ "ลับเฉพาะ" ในฉบับนี้ ผมที่เคล็ดลับในการสร้างตู้ซับมาฝาก คุณสามารถคำนวณปริมาตรตู้ได้เอง รวมถึงเลือกลักษณะของตู้ได้ตามต้องการ เพื่อให้เข้ากับรถของคุณ ที่สำคัญมีวิธีการวางตู้ซับกับรถแต่ละประเภท ไม่ควรพลาดครับ
เมื่อตัดสินใจไม่ถูกว่าจะทำตู้ลำโพงด้วยตัวเอง หรือว่าจะซื้อตู้ลำโพงสำเร็จรูปดี มีปัจจัยหลายอย่างที่ต้องนำมาคิดอาทิเช่น ออพชันที่ให้มากับตู้สำเร็จรูป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของขนาด สี หรือวัสดุที่นำมาตกแต่งล้วนแต่ทำให้ยากต่อการตัดสินใจ การเลือกซื้อตู้สำเร็จรูปดูจะเป็นทางออกที่ดี สำหรับใครบางคนที่ไม่มีเวลาหรือเครื่องไม้เครื่องมือพร้อม แต่ตู้สำเร็จรูปก็มีข้อเสียคือ ในบางครั้งปริมาตรรวมของตู้อาจเลือกได้ไม่ใกล้เคียงกับสเปคที่ผู้ผลิตซับวูเฟอร์ระบุมา
ถ้ามีเครื่องไม้เครื่องมือที่จะนำมาทำพร้อมกับวัสดุตกแต่ง การทำตู้ลำโพงด้วยตัวเองก็ไม่ใช่เรื่องยาก เรามาเริ่มด้วยการเตรียมสิ่งของที่ต้องใช้ในการทำ มีทั้งสเปคของลำโพงซับวูเฟอร์ กาวทาไม้ เลื่อยไม้เลื่อยจิกซอว์ NAIL GUN RTV ซิลิโคน เครื่องคิดเลข ดินสอ สกรู ถ้วยรองก้นลำโพง สายลำโพงเบอร์ 12 คิ้วขอบตรง คิ้วเข้ามุม พรม และที่สำคัญคือ ไม้ MDF (MEDIUM DENSITY FIBERBOARD)
เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้วก็เริ่มด้วยการศึกษาสเปคของซับวูเฟอร์ จะพบคำแปลกๆเช่นVB เป็นค่าปริมาตรภายในสุทธิของตู้ลำโพง ลบด้วยความจุของลำโพง (และช่องถ้าตู้เจาะช่องไว้) ที่ค่านี้จะบอกให้คุณได้ทราบว่าตู้คุณต้องมีขนาดใหญ่มากน้อยเท่าใด F3 เป็นจุดที่ความถี่ต่ำเริ่มจะมีผลกระทบ โดยทั่วไปจะอ้างอิงที่จุดความถี่ตัดตอน เพราะซับวูเฟอร์จะตอบสนองเบาลงอย่างรวดเร็วเมื่อความถี่ลดต่ำลงกว่าจุดนี้ ดีตรงที่สามารถใช้เป็นความถี่ปรับค่าสำหรับตู้ลำโพงที่เจาะช่องพอร์ท FS ความถี่กำธรหรือความถี่กังวานเป็นจุดที่ลำโพงมีประสิทธิภาพการทำงานสูงสุด และใช้อ้างอิงเป็นอย่างดีสำหรับการติดตั้งจุดครอสส์โอเวอร์,QTS เป็นปัจจัยคุณภาพที่ใช้เป็นตัวบ่งชี้เสียงกำธรของลำโพง และคุณลักษณะการ DAMPING ยิ่งค่า Q สูงมากเท่าไร ค่า SUSPENSION ก็ยิ่งสูงขึ้นตามไป คุณอาจจะเลือกใช้:ซับวูเฟอร์ที่มีค่า Q สูงในที่เปิดโล่งโดยติดตั้งบนแผ่นรองไม้เท่านั้น
แล้วก็มาถึงตำแหน่งในการวางตู้ลำโพง อยากจะแนะนำว่าให้พยายามวางชิดมุมเข้าไว้หรือถ้าเป็นรถซีดานหรือแฮทช์แบค ให้หันด้านหน้าของตู้ไปยังท้ายรถเพื่อลดการหายไปของเสียงจากห้องเก็บของท้ายรถ บางครั้งคุณอาจจะได้รับความถี่เอาท์พุทเพิ่มขี้นอีก 3 เดซิเบล ด้วยการทำเช่นนี้ ให้คุณหลับตานึกภาพดูว่าจะวางตู้ไว้ในตำแหน่งใดในตัวรถ การสร้างตู้ให้เอียงไปจากตำแหน่งปกติอย่างน้อย 1 มุมจะทำให้ลดโอกาสการเกิดคลื่นต้านกันเองภายใน ที่อาจเป็นสาเหตุให้กลบหรือลดเอาท์พุทของซับวูเฟอร์ แนวคิดของการสร้างตู้ลำโพงนี้ก็คือ ต้องแน่ใจว่าตัวตู้ต้องมั่นคงแข็งแรงเพียงพอที่จะรับกับปัญหานี้ได้ โดยใช้ไม้ MDF อย่างน้อยไม่บางกว่าขนาด 3/4"
บ่อยครั้งที่มีการทำค้ำยันภายในตัวตู้ (เหมือนกับโรลล์บาร์ในรถแข่ง) โดยอาจทำที่ค้ำยันในรูปแบบแนวเส้นขวางด้วยไม้ MDF ขนาด 1 " ในบางครั้งก็อยากที่จะใช้วัสดุดูดซับเสียงข้างในตู้ แล้ววางแผ่นไฟเบอร์กลาสส์ผสมเรซินไว้ข้างบนอีกขั้นหนึ่ง ทุกๆตู้ลำโพงจะมีความถี่กำธร แต่ถ้าไม้ที่นำมาทำตู้มีความแข็งน้อยจะทำให้ความถี่ยิ่งต่ำลง การทำเช่นนี้จะทำให้เกิดเสียงประสานแปลกๆ ภายในตัวตู้ เพื่อหลีกเลี่ยงอาการผิดปกติเช่นนี้ ให้ทำตู้ลำโพงให้แข็งแรงเข้าไว้เพื่อที่จะให้ความถี่กำธรอยู่สูงกว่าจุดครอสส์โอเวอร์
ขั้นตอนต่อไปเป็นการวัดค่าที่จะนำมาใช้ในการทำตู้ โดยมีวิธีการคำนวณง่ายๆ ในการหาปริมาตรภายในตู้ให้เอาค่าความหนาของไม้เป็นสองเท่าหารออกจากค่าความสูง กว้างและลึกจะได้เท่ากับปริมาตรภายในตู้ ยกตัวอย่างใช้ไม้ MDF ขนาด 3/4" คุณต้องเอา 1 .5 ลบออกจากค่าความสูง กว้างและลึกก่อน สมมติให้ค่าความกว้าง/ยาว/สูงเท่ากันหมดคือ 15" ดังนั้นปริมาตรภายในตู้หาได้จาก (15-1.5)x(15-1.5)x(15-1.5)/1728 จะได้ปริมาตรภายในเท่ากับ 1.423 ลูกบาศก์ฟุต
หลังจากที่คุณตัดไม้ตามขนาดที่ต้องการแล้วก็ถึงเวลาประกอบ ต้องแน่ใจว่าใช้กาวทาไม้ในการประสานไม้แต่ละชิ้นเข้าด้วยกันเท่านั้น ใช้สกรูและมีการเจาะนำร่องสกรูไว้ก่อนเพื่อป้องกันไม้แตกเวลาขันสกรูเข้าไปแนะนำให้ใช้ NAIL GUN ขนาดอย่างน้อยเบอร์ 11/2 ช่วยร่นเวลาไปได้มาก โดยเมื่อกาวแห้งมันก็จะยึดเข้าหากันพอดี
เป็นความคิดที่ดีที่จะทำผนังด้านหน้าตู้ที่จะใช้ยึดลำโพงเป็นแบบไม้สองชั้นซ้อนกันเพื่อความแข็งแรง และถ้าคุณต้องการให้ลำโพงวูเฟอร์ยื่นออกมาด้านหน้า อาจทำได้โดยเพิ่มไม้อีกแผ่นที่ทางด้านหน้าของกล่อง โดยตัดเป็นวงกลมเพื่อที่จะได้ใส่วูเฟอร์เข้าไปได้พอดี ถ้าเป็นไปได้ให้ทาซิลิโคนที่ด้านในขอบรอยต่อของตู้ ถ้าคุณต้องติดขั้วลำโพง ต้องแน่ใจว่าได้ตัดรูไว้พอดีดับขนาดของขั้วหรือสายที่เชื่อมไว้กับขั้วล่วงหน้าไว้แล้ว
การใช้ขั้วต่อลำโพงซับวูเฟอร์ไว้ในตัวตู้ คุณต้องเผื่อไว้สำหรับการตรวจเชคในวันข้างหน้าด้วย
เมื่อติดตั้งลำโพงซับวูเฟอร์ ลองใช้ที-นัท (T-NUTS) และแกสเกท (GASKET) หรือประเกน (บางครั้งของพวกนี้ ผู้ผลิตลำโพงเขามีจัดมาไว้ให้) ข้อดีของแกสเกทก็คือ มันสามารถป้องกันตัวกล่องจากการรั่วออกรอบๆซับวูเฟอร์ Q แฟคเตอร์ของลำโพงอาจจะเปลี่ยนแปลงได้ ถ้ามีการรั่วเพียงเล็กน้อย ส่งผลให้ซับวูเฟอร์ทำงานได้ไม่ค่อยดี ที-นัทช่วยให้คุณมั่นใจว่าซับวูเฟอร์จะยึดติดกับตัวตู้อย่างแน่นหนา และต้านกับสกรูไม่ให้คลายตัวออกจากไม้เมื่อใช้งานไปช่วงหนึ่ง ก่อนที่จะเล่นซับวูเฟอร์ต้องแน่ใจว่ากาวแห้งเรียบร้อยดีแล้ว ควรหาหน้ากากลำโพงมาใส่เพื่อปกป้อง และป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับซับวูเฟอร์
หวังเป็นอย่างยิ่งว่าหลังจากที่คุณได้อ่านเรื่องการทำตู้ลำโพงซับวูเฟอร์ด้วยตัวเองจบลงแล้ว คุณจะมีความมั่นใจในตัวเองมากพอสำหรับการลงมือทำตู้ลำโพงเอง ไม่ต้องห่วงปัญหาที่จะเกิดขี้นระหว่างการทำ แต่ปัญหาทุกอย่างนั้นสามารถแก้ไขกันได้ ไม่ยากหรอกครับ
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/53357