บทความ

เคล็ดลับ


สำหรับคอลัมน์ “ลับเฉพาะ” ในฉบับนี้ ผมที่เคล็ดลับในการสร้างตู้ซับมาฝาก คุณสามารถคำนวณปริมาตรตู้ได้เอง รวมถึงเลือกลักษณะของตู้ได้ตามต้องการ เพื่อให้เข้ากับรถของคุณ ที่สำคัญมีวิธีการวางตู้ซับกับรถแต่ละประเภท ไม่ควรพลาดครับ

เมื่อตัดสินใจไม่ถูกว่าจะทำตู้ลำโพงด้วยตัวเอง หรือว่าจะซื้อตู้ลำโพงสำเร็จรูปดี มีปัจจัยหลายอย่างที่ต้องนำมาคิดอาทิเช่น ออพชันที่ให้มากับตู้สำเร็จรูป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของขนาด สี หรือวัสดุที่นำมาตกแต่งล้วนแต่ทำให้ยากต่อการตัดสินใจ การเลือกซื้อตู้สำเร็จรูปดูจะเป็นทางออกที่ดี สำหรับใครบางคนที่ไม่มีเวลาหรือเครื่องไม้เครื่องมือพร้อม แต่ตู้สำเร็จรูปก็มีข้อเสียคือ ในบางครั้งปริมาตรรวมของตู้อาจเลือกได้ไม่ใกล้เคียงกับสเปคที่ผู้ผลิตซับวูเฟอร์ระบุมา

ถ้ามีเครื่องไม้เครื่องมือที่จะนำมาทำพร้อมกับวัสดุตกแต่ง การทำตู้ลำโพงด้วยตัวเองก็ไม่ใช่เรื่องยาก เรามาเริ่มด้วยการเตรียมสิ่งของที่ต้องใช้ในการทำ มีทั้งสเปคของลำโพงซับวูเฟอร์ กาวทาไม้ เลื่อยไม้เลื่อยจิกซอว์ NAIL GUN RTV ซิลิโคน เครื่องคิดเลข ดินสอ สกรู ถ้วยรองก้นลำโพง สายลำโพงเบอร์ 12 คิ้วขอบตรง คิ้วเข้ามุม พรม และที่สำคัญคือ ไม้ MDF (MEDIUM DENSITY FIBERBOARD)

เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้วก็เริ่มด้วยการศึกษาสเปคของซับวูเฟอร์ จะพบคำแปลกๆเช่นVB เป็นค่าปริมาตรภายในสุทธิของตู้ลำโพง ลบด้วยความจุของลำโพง (และช่องถ้าตู้เจาะช่องไว้) ที่ค่านี้จะบอกให้คุณได้ทราบว่าตู้คุณต้องมีขนาดใหญ่มากน้อยเท่าใด F3 เป็นจุดที่ความถี่ต่ำเริ่มจะมีผลกระทบ โดยทั่วไปจะอ้างอิงที่จุดความถี่ตัดตอน เพราะซับวูเฟอร์จะตอบสนองเบาลงอย่างรวดเร็วเมื่อความถี่ลดต่ำลงกว่าจุดนี้ ดีตรงที่สามารถใช้เป็นความถี่ปรับค่าสำหรับตู้ลำโพงที่เจาะช่องพอร์ท FS ความถี่กำธรหรือความถี่กังวานเป็นจุดที่ลำโพงมีประสิทธิภาพการทำงานสูงสุด และใช้อ้างอิงเป็นอย่างดีสำหรับการติดตั้งจุดครอสส์โอเวอร์,QTS เป็นปัจจัยคุณภาพที่ใช้เป็นตัวบ่งชี้เสียงกำธรของลำโพง และคุณลักษณะการ DAMPING ยิ่งค่า Q สูงมากเท่าไร ค่า SUSPENSION ก็ยิ่งสูงขึ้นตามไป คุณอาจจะเลือกใช้:ซับวูเฟอร์ที่มีค่า Q สูงในที่เปิดโล่งโดยติดตั้งบนแผ่นรองไม้เท่านั้น

แล้วก็มาถึงตำแหน่งในการวางตู้ลำโพง อยากจะแนะนำว่าให้พยายามวางชิดมุมเข้าไว้หรือถ้าเป็นรถซีดานหรือแฮทช์แบค ให้หันด้านหน้าของตู้ไปยังท้ายรถเพื่อลดการหายไปของเสียงจากห้องเก็บของท้ายรถ บางครั้งคุณอาจจะได้รับความถี่เอาท์พุทเพิ่มขี้นอีก 3 เดซิเบล ด้วยการทำเช่นนี้ ให้คุณหลับตานึกภาพดูว่าจะวางตู้ไว้ในตำแหน่งใดในตัวรถ การสร้างตู้ให้เอียงไปจากตำแหน่งปกติอย่างน้อย 1 มุมจะทำให้ลดโอกาสการเกิดคลื่นต้านกันเองภายใน ที่อาจเป็นสาเหตุให้กลบหรือลดเอาท์พุทของซับวูเฟอร์ แนวคิดของการสร้างตู้ลำโพงนี้ก็คือ ต้องแน่ใจว่าตัวตู้ต้องมั่นคงแข็งแรงเพียงพอที่จะรับกับปัญหานี้ได้ โดยใช้ไม้ MDF อย่างน้อยไม่บางกว่าขนาด 3/4″

บ่อยครั้งที่มีการทำค้ำยันภายในตัวตู้ (เหมือนกับโรลล์บาร์ในรถแข่ง) โดยอาจทำที่ค้ำยันในรูปแบบแนวเส้นขวางด้วยไม้ MDF ขนาด 1 ” ในบางครั้งก็อยากที่จะใช้วัสดุดูดซับเสียงข้างในตู้ แล้ววางแผ่นไฟเบอร์กลาสส์ผสมเรซินไว้ข้างบนอีกขั้นหนึ่ง ทุกๆตู้ลำโพงจะมีความถี่กำธร แต่ถ้าไม้ที่นำมาทำตู้มีความแข็งน้อยจะทำให้ความถี่ยิ่งต่ำลง การทำเช่นนี้จะทำให้เกิดเสียงประสานแปลกๆ ภายในตัวตู้ เพื่อหลีกเลี่ยงอาการผิดปกติเช่นนี้ ให้ทำตู้ลำโพงให้แข็งแรงเข้าไว้เพื่อที่จะให้ความถี่กำธรอยู่สูงกว่าจุดครอสส์โอเวอร์

ขั้นตอนต่อไปเป็นการวัดค่าที่จะนำมาใช้ในการทำตู้ โดยมีวิธีการคำนวณง่ายๆ ในการหาปริมาตรภายในตู้ให้เอาค่าความหนาของไม้เป็นสองเท่าหารออกจากค่าความสูง กว้างและลึกจะได้เท่ากับปริมาตรภายในตู้ ยกตัวอย่างใช้ไม้ MDF ขนาด 3/4″ คุณต้องเอา 1 .5 ลบออกจากค่าความสูง กว้างและลึกก่อน สมมติให้ค่าความกว้าง/ยาว/สูงเท่ากันหมดคือ 15″ ดังนั้นปริมาตรภายในตู้หาได้จาก (15-1.5)x(15-1.5)x(15-1.5)/1728 จะได้ปริมาตรภายในเท่ากับ 1.423 ลูกบาศก์ฟุต

หลังจากที่คุณตัดไม้ตามขนาดที่ต้องการแล้วก็ถึงเวลาประกอบ ต้องแน่ใจว่าใช้กาวทาไม้ในการประสานไม้แต่ละชิ้นเข้าด้วยกันเท่านั้น ใช้สกรูและมีการเจาะนำร่องสกรูไว้ก่อนเพื่อป้องกันไม้แตกเวลาขันสกรูเข้าไปแนะนำให้ใช้ NAIL GUN ขนาดอย่างน้อยเบอร์ 11/2 ช่วยร่นเวลาไปได้มาก โดยเมื่อกาวแห้งมันก็จะยึดเข้าหากันพอดี

เป็นความคิดที่ดีที่จะทำผนังด้านหน้าตู้ที่จะใช้ยึดลำโพงเป็นแบบไม้สองชั้นซ้อนกันเพื่อความแข็งแรง และถ้าคุณต้องการให้ลำโพงวูเฟอร์ยื่นออกมาด้านหน้า อาจทำได้โดยเพิ่มไม้อีกแผ่นที่ทางด้านหน้าของกล่อง โดยตัดเป็นวงกลมเพื่อที่จะได้ใส่วูเฟอร์เข้าไปได้พอดี ถ้าเป็นไปได้ให้ทาซิลิโคนที่ด้านในขอบรอยต่อของตู้ ถ้าคุณต้องติดขั้วลำโพง ต้องแน่ใจว่าได้ตัดรูไว้พอดีดับขนาดของขั้วหรือสายที่เชื่อมไว้กับขั้วล่วงหน้าไว้แล้ว
การใช้ขั้วต่อลำโพงซับวูเฟอร์ไว้ในตัวตู้ คุณต้องเผื่อไว้สำหรับการตรวจเชคในวันข้างหน้าด้วย

เมื่อติดตั้งลำโพงซับวูเฟอร์ ลองใช้ที-นัท (T-NUTS) และแกสเกท (GASKET) หรือประเกน (บางครั้งของพวกนี้ ผู้ผลิตลำโพงเขามีจัดมาไว้ให้) ข้อดีของแกสเกทก็คือ มันสามารถป้องกันตัวกล่องจากการรั่วออกรอบๆซับวูเฟอร์ Q แฟคเตอร์ของลำโพงอาจจะเปลี่ยนแปลงได้ ถ้ามีการรั่วเพียงเล็กน้อย ส่งผลให้ซับวูเฟอร์ทำงานได้ไม่ค่อยดี ที-นัทช่วยให้คุณมั่นใจว่าซับวูเฟอร์จะยึดติดกับตัวตู้อย่างแน่นหนา และต้านกับสกรูไม่ให้คลายตัวออกจากไม้เมื่อใช้งานไปช่วงหนึ่ง ก่อนที่จะเล่นซับวูเฟอร์ต้องแน่ใจว่ากาวแห้งเรียบร้อยดีแล้ว ควรหาหน้ากากลำโพงมาใส่เพื่อปกป้อง และป้องกันอันตรายที่จะเกิดกับซับวูเฟอร์

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าหลังจากที่คุณได้อ่านเรื่องการทำตู้ลำโพงซับวูเฟอร์ด้วยตัวเองจบลงแล้ว คุณจะมีความมั่นใจในตัวเองมากพอสำหรับการลงมือทำตู้ลำโพงเอง ไม่ต้องห่วงปัญหาที่จะเกิดขี้นระหว่างการทำ แต่ปัญหาทุกอย่างนั้นสามารถแก้ไขกันได้ ไม่ยากหรอกครับ

 



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2545
คอลัมน์ : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/FPcKY

บทความที่เกี่ยวข้อง

ROCKET SOUND ติดตั้งชุดเครื่องเสียง แดนปลาดิบ
GOLDENKEY จัดชุดเสียงดังฟังไพเราะ
GOLDENKEY จัดหนักชุดเสียง ระดับ VIP
สากลเทคนิค จัดชุดเสียง SQ ใน เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค
ROCKET SOUND จัดชุดเสียงบแรนด์เดียว ใน โตโยตา วีออส
GOLDENKEY โชว์คาร์เอนเตอร์เทนเมนท์ชุดเล็ก
อัพเดทล่าสุด
20 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,699,000
2.
2,930,000
3.
679,000
4.
1,290,000
5.
21,890,000
6.
24,900,000
7.
3,090,000
8.
75,000,000
10.
1,545,000
11.
1,465,000
12.
2,390,000
13.
489,000
14.
1,199,000
16.
2,490,000
17.
479,000
18.
939,000
19.
24,500,000
20.
34,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th