X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เปิดสวิทซ์ (cso)
1 Mar 2002
การใช้งาน และงานติดตั้ง
สวัสดีครับแฟนๆ "CAR STEREO" นี่ก็เข้าหน้าร้อน เตรียมต้อนรับสงกรานต์ปีใหม่แบบไทยๆกันอีกแล้ว หลายๆท่านคงจะมีอะไรใหม่ๆ อย่าง เริ่มต้นธุรกิจใหม่ ซื้อบ้านใหม่ ซื้อรถใหม่ และที่แน่ๆ เครื่องเสียงชุดใหม่ครับ ที่ผมกล่าวถึง ไม่ใช่สนับสนุนให้ใช้จ่ายกันอย่างเพลิดเพลิน แต่สนับสนุนให้ใช้จ่ายจริงตามความจำเป็นเพื่อให้เงินหมุนเวียน เศรษฐกิจโดยรวมถึงจะดีขึ้น นี่เป็นหลักการง่ายๆ ที่หลายคนมองข้าม ส่วนชุดเครื่องเสียงใหม่ก็ขอให้ศึกษาหาข้อมูลให้ดี เพื่อเค้นประสิทธิภาพกันสุดๆ คุ้มค่าเงินประเภทเอาแอมพ์ 4 แชนแนล มาขับลำโพงคู่เดียว ใชัขับเพียง 2 แชนแนล คงไม่มีให้เห็นกันหรือใช้แอมพ์วัตต์สูงเกิน ขับลำโพงที่วัตต์น้อย ส่วนต่างนั้นเท่ากับเสียเงินไปเปล่าๆ ปีนี้นอกจากเทคโนโลยีใหม่ๆที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็วแล้ว การออกแบบตัวสินค้า ให้ใช้งานได้หลากหลายมากขึ้นเข้ามามีบทบาท เมื่อการพัฒนาเกือบจะถึงขั้นสุด ก็ต้องหันมาใช้กลยุทธ์ ความสะดวก หรือความหลากหลายแทนไม่ใช่ร้านสะดวกซื้อที่เป็นปัญหากับร้านของโชห่วยนะครับ แต่หมายถึงสินค้าตัวเดียว ใช้งานได้หลากหลายและง่ายขึ้น อย่างตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ของบางค่าย ไม่ธรรมดาซะแล้ว สามารถเลือกปรับเล่นได้ถึง 3 กลุ่มรูปแบบเริ่มจากระดับสัญญาณทวีเตอร์ที่เห็นกันอยู่ทั่วไป 3 ระดับ ปัจจุบันมี 5 ระดับ เลือกสัญญาณมิดไฮ/มิดโลว์ได้เลือกต่อแบบปกติ และไบ-ไวร์ ได้ เป็นยังไงบ้างครับ นี่แค่ลูกเล่นในแผงวงจรเล็กๆ ของตัวพาสสีฟเท่านั้น หลายๆ ค่าย เน้นลดปริมาตรด้านลึกของลำโพง เพื่อให้ติดตั้งพอดีบริเวณช่องเดิมแผงประตู โดยเพิ่มต้นทุนอีกนิดกับแม่เหล็กนีโอไดเมียม ที่ไม่เสียเนื้อที่ บางค่ายนำมาติดตั้งไว้เหนือกรวยด้วยทำให้ลำโพงแทบจะแบนเหมือนจานบินทีเดียว ลำโพงโคแอกเซียล และแยกชิ้นในตัวเดียวกัน เป็นลำโพงที่ออกแบบมาเป็นพิเศษโดยตัวดัสต์แคพเดิมสามารถถอดออกได้โดยง่าย ด้วยการหมุน และดึงออก สามารถนำแกนทวีเตอร์ใส่กลับเข้าไปโดยไม่ต้องกังวลเรื่องสายสัญญาณ ทุกอย่างเบ็ดเสร็จลงตัว ใช้งานได้ทันทีทำให้การปรับทิศทางหาตำแหน่งติดตั้งหลากหลายขึ้น และต้องมีจุดหนึ่งมีเหมาะกับอคูสติคในรถคันนั้นๆ ด้านงานติดตั้ง ตอนนี้ในต่างประเทศ เน้นงานไฟเบอร์ และงานโลหะหลากรูปแบบ ที่เข้ามามีผลต่องานติดตั้งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เดิมทีเริ่มมาจากรถที่ส่งเข้าประกวด ซึ่งออกแบบได้วิจิตรพิสดารเกินกว่าจะนำมาติดตั้งใช้งานจริง แต่หากนำมาปรับให้เข้ากับรถแต่ละรุ่น นอกจากจะสวยงามแล้ว ยังมีความลงตัวและป้องกันการโจรกรรมได้อย่างดี เพราะขั้นตอนการติดตั้ง และรื้อออก ค่อนข้างจะยุ่งยากส่วนในบ้านเราก็ไม่น้อยหน้า มีหลายร้านที่ฝีมือดีๆ ซึ่งได้นำเสนอไปแล้วหลายชุด สำหรับเนื้อหาในฉบับนี้ ทีมงานมีเรื่องเกี่ยวกับ การตีตู้ซับวูเฟอร์ด้วยตัวเอง สรีรศาสตร์ของซับวูเฟอร์ ตอนจบและการจัดชุดในรถ ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ ที่ไม่ธรรมดา ต้องลองติดตามกันครับ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ดำคำเพราะ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : เปิดสวิทซ์ (cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/53354
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เปิดสวิทซ์ (cso)
เปิดสวิทซ์ (cso)
1 Dec 2014
สมาร์ทโฟน
เปิดสวิทซ์ (cso)
1 Oct 2014
CAR STEREO SOUND SESSION
เปิดสวิทซ์ (cso)
2 Sep 2014
งานแข่งคึกคัก
เปิดสวิทซ์ (cso)
1 Sep 2014
CAR STEREO โฉมใหม่ !!
เปิดสวิทซ์ (cso)
2 Jun 2014
ทีวีดิจิทอล ในรถยนต์
เปิดสวิทซ์ (cso)
13 Mar 2014
ระบบคาร์เธียเตอร์
เปิดสวิทซ์ (cso)
4 Dec 2013
คุณภาพเสียง สำหรับนักฟัง
ดูต่อในคอลัมน์ เปิดสวิทซ์ (cso)