บทความ

SPEAKER


 ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 6 1/2″
ทนกำลังขับได้ 70-150 วัตต์
กรวยมิดเบสส์ PC INJECTION

ค่ายเครื่องเสียงน้องใหม่ที่เดินทางมาจากแดนซามูไร นำลำโพงรุ่นล่าสุดมาเปิดตัวกัน 2 รุ่น คือ JR 650 และ JR 525ที่ไม่ธรรมดา จะเรียกลำโพงแยกชิ้น 2 ทางก็ไม่ใช่ จะเป็นประเภทโคแอกเซียลก็ไม่เชิง แต่ที่แน่ๆเนื้องานดูหรูหราน่าสนใจครับ

สำหรับรุ่นที่ทีมงาน “CAR STEREO” นำมาทดสอบกัน จัดอยู่ใน JR SERIES เป็นรุ่น JR 650ขอเรียกว่าลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง แล้วกัน แต่จริงๆ แล้วมีทีเด็ดมากกว่านั้น คงต้องมาตามดูรายละเอียดกันรวมถึงคุณภาพเสียงด้วยครับ

ลักษณะเด่น

ลำโพงรุ่นนี้ วิศวกรชาวญี่ปุ่นออกแบบมาได้อย่างลงตัว มีทั้งความคลาสสิค สวยงาม และโดดเด่นไม่เหมือนใครเริ่มจากโครงสร้างโลหะปั๊มขึ้นรูปอย่างหนา แบบขา 4 ก้าน พ่นทราย ที่แกร่งและน้ำหนักเบาตัวแม่แผ่นประกบแม่เหล็กชุดไมครอนสวยงาม พร้อมแถบโลโกด้านข้าง ที่ด้านใต้มีแผ่นปิดเป็นฟองน้ำบางๆขั้วสัญญาณแยก 2 ชุด สำหรับตัวมิดเบสส์เอง และทวีเตอร์ มีความลึกติดตั้งเพียง 2 1/4″

กรวยมิดเบสส์ใช้วัสดุ BLACK PC INJECTION คล้ายๆ โพลีโพรไพลีน แต่ผิวด้าน และหนากว่า คงตัวกว่าทำงานร่วมกับเซอร์ราวน์ดยาง และสไปเดอร์ลอนเล็กนุ่มนวลขนาดกลาง ด้านบนยังมีปะเก็นกระดาษอัดให้อีก 1 ชุดทวีเตอร์ขนาด 1″ เป็นโดมไททาเนียม บรรจุในบลอคถ้วยปรับมุมได้เล็กน้อยรอบทิศ ส่วนตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ออกแบบมาได้อย่างหรูหรา เป็นกล่องไม้สวยงามขนาด 125×125 มม. ด้านบนปิดด้วยแผ่น PLEXIGLASS
พร้อมสกรีนโลโก รายละเอียดการต่อสัญญาณ จุดตัดครอสส์โอเวอร์ และระดับความลาดชัน

ทีเด็ดเห็นทีจะอยู่ที่บริเวณ ดัสต์แคพทำเป็นหัวลูกปืน สามารถถอดออกได้แบบหลอดไฟ คือ บิด และดึงออกภายในมีขั้วสัญญาณบวก/ลบ สำหรับต่อกับแกนทวีเตอร์ เพื่อปรับให้เป็นลำโพงแบบโคแอกเซียลแต่ก็ยังคงผ่านตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์อยู่เช่นเดิมนะครับ เรียกว่า ทูอินวัน ได้เสียงแบบแยกชิ้นแต่ทิศทางแบบโคแอกเซียล

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานได้ติดตั้งลำโพงชุดนี้ในตู้ปิดขนาด 0.5 ลูกบาศก์ฟุต โดยปรับให้ลำโพงเป็นแบบโคแอกเซียลเพื่อให้ได้ทิศทางของเสียงเบสส์/กลาง/แหลมในทิศทางเดียวกัน สำหรับติดตั้งไมโครโฟนจับกราฟ RTAขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์กำลังขับ 50 วัตต์x4 โดยใช้เพียงแชนแนลที่ 1/2 ขับ ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดีจากกราฟทดสอบ ลำโพงรุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้อย่างต่อเนื่อง ในช่วงตั้งแต่ 63-20,000 HZและอยู่ในเกณฑ์ 90 +/-3 ดีบี ทั้งหมด เสียงเบสส์ลงได้ลึกที่ประมาณ 60 HZ จากนั้นมีความสมจริงตามต้นฉบับ
ได้เบสส์หลายรูปแบบแต่ไม่หนักหน่วงมากนัก ลูกกระชับรัวรวดเร็วจะดี โดยเฉพาะในช่วง 250-315 HZที่โดดเด่นกว่าช่วงอื่นๆ ตอบรับได้ต่อเนื่องถึงเสียงกลาง

เสียงกลางมีความชัดนำ ได้เสียงร้องชัดเจนตลอดทั้งช่วงขึ้นไปถึงเสียงแหลมส่วนเสียงแหลมออกบาดลึกตามรูปแบบโดมไททาเนียม มีความสดชัดน่าฟัง ได้ทิศทาง และรายละเอียดดีหากนำไปติดตั้งแบบแยกชิ้น ในระยะที่ห่างออกไป จะได้ทิศทางเสียงที่แม่นยำ

เมื่อทดลองฟัง เน้นที่แนวดนตรี JAZZ และแสดงสด เพื่อฟังความสดชัดของกลาง/แหลมคู่นี้ โดยไม่เพิ่มตัวซับวูเฟอร์คู่นี้ให้ความสดชัดได้ดี โดยเฉพาะเสียงเบสส์ ได้ลูกกระชับดี มีเบสส์ลูกใหญ่ๆ ที่ไม่หนักหน่วงมากให้ได้ยินกันเสียงร้องฟังได้เต็มๆ ชัดเจนเหมือนต้นฉบับ ไม่โด่งนำ หรือแผ่วเบา มีเครื่องดนตรีประสานให้ได้ยินกันตลอดฟังออกง่าย ส่วนเครื่องดนตรีเสียงแหลม ชัดเจนทุกตัวโนทดนตรี ขึ้นได้สุดๆ กับช่วงโซโลบาดลึก ทั้งไวโอลินแซกโซโฟน และกีตาร์ ไม่แตกพร่ากลืนกัน แยกแยะรายละเอียดได้ดี โดยรวมๆ ให้รายละเอียดเสียงดนตรีมากกว่า 80%

ความคุ้มค่า

ลำโพงแยกชิ้น โคแอกเซียล 2 ทาง คู่นี้ คงต้องบอกว่า ทูอินวันของจริง ถึงแม้ในการทดสอบ
และทดลองฟังนั้นจะติดตั้งแบบโคแอกเซียลก็ตาม แต่หากแยกออกเป็นแยกชิ้น ก็จะยิ่งได้มิติเสียงที่ดีขึ้นเพราะฉะนั้นไม่น่าสงสัยอะไร สามารถนำไปติดตั้งได้หลายรูปแบบ เหมาะทั้งเป็นคู่หน้าที่ให้ดนตรีสดชัดเต็มๆหรือเสริมเรียร์ฟิลล์ด้านหลังก็ลงตัว

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง แยกชิ้น 2 ทาง
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 70 วัตต์
ทนกำลังขับสูงสุด 150 วัตต์
กรวยมิดเบสส์ 6 1/2" PC INJECTION
เซอร์ราวน์ด ยาง
ทวีเตอร์ 1 3/4" ไททาเนียมโดม
ความถี่ตอบสนอง 60-21000 HZ
ความไวตอบสนอง 89 ดีบี
จุดตัด/ความลาดชันครอสส์โอเวอร์ 5300 HZ/12 ดีบี/ออคเทฟ

 



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/hNhf7

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
18 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th