บทความ

SPEAKER


 ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 6 1/2″
ทนกำลังขับได้ 70-150 วัตต์
กรวยมิดเบสส์ PC INJECTION

ค่ายเครื่องเสียงน้องใหม่ที่เดินทางมาจากแดนซามูไร นำลำโพงรุ่นล่าสุดมาเปิดตัวกัน 2 รุ่น คือ JR 650 และ JR 525ที่ไม่ธรรมดา จะเรียกลำโพงแยกชิ้น 2 ทางก็ไม่ใช่ จะเป็นประเภทโคแอกเซียลก็ไม่เชิง แต่ที่แน่ๆเนื้องานดูหรูหราน่าสนใจครับ

สำหรับรุ่นที่ทีมงาน “CAR STEREO” นำมาทดสอบกัน จัดอยู่ใน JR SERIES เป็นรุ่น JR 650ขอเรียกว่าลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง แล้วกัน แต่จริงๆ แล้วมีทีเด็ดมากกว่านั้น คงต้องมาตามดูรายละเอียดกันรวมถึงคุณภาพเสียงด้วยครับ

ลักษณะเด่น

ลำโพงรุ่นนี้ วิศวกรชาวญี่ปุ่นออกแบบมาได้อย่างลงตัว มีทั้งความคลาสสิค สวยงาม และโดดเด่นไม่เหมือนใครเริ่มจากโครงสร้างโลหะปั๊มขึ้นรูปอย่างหนา แบบขา 4 ก้าน พ่นทราย ที่แกร่งและน้ำหนักเบาตัวแม่แผ่นประกบแม่เหล็กชุดไมครอนสวยงาม พร้อมแถบโลโกด้านข้าง ที่ด้านใต้มีแผ่นปิดเป็นฟองน้ำบางๆขั้วสัญญาณแยก 2 ชุด สำหรับตัวมิดเบสส์เอง และทวีเตอร์ มีความลึกติดตั้งเพียง 2 1/4″

กรวยมิดเบสส์ใช้วัสดุ BLACK PC INJECTION คล้ายๆ โพลีโพรไพลีน แต่ผิวด้าน และหนากว่า คงตัวกว่าทำงานร่วมกับเซอร์ราวน์ดยาง และสไปเดอร์ลอนเล็กนุ่มนวลขนาดกลาง ด้านบนยังมีปะเก็นกระดาษอัดให้อีก 1 ชุดทวีเตอร์ขนาด 1″ เป็นโดมไททาเนียม บรรจุในบลอคถ้วยปรับมุมได้เล็กน้อยรอบทิศ ส่วนตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ออกแบบมาได้อย่างหรูหรา เป็นกล่องไม้สวยงามขนาด 125×125 มม. ด้านบนปิดด้วยแผ่น PLEXIGLASS
พร้อมสกรีนโลโก รายละเอียดการต่อสัญญาณ จุดตัดครอสส์โอเวอร์ และระดับความลาดชัน

ทีเด็ดเห็นทีจะอยู่ที่บริเวณ ดัสต์แคพทำเป็นหัวลูกปืน สามารถถอดออกได้แบบหลอดไฟ คือ บิด และดึงออกภายในมีขั้วสัญญาณบวก/ลบ สำหรับต่อกับแกนทวีเตอร์ เพื่อปรับให้เป็นลำโพงแบบโคแอกเซียลแต่ก็ยังคงผ่านตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์อยู่เช่นเดิมนะครับ เรียกว่า ทูอินวัน ได้เสียงแบบแยกชิ้นแต่ทิศทางแบบโคแอกเซียล

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานได้ติดตั้งลำโพงชุดนี้ในตู้ปิดขนาด 0.5 ลูกบาศก์ฟุต โดยปรับให้ลำโพงเป็นแบบโคแอกเซียลเพื่อให้ได้ทิศทางของเสียงเบสส์/กลาง/แหลมในทิศทางเดียวกัน สำหรับติดตั้งไมโครโฟนจับกราฟ RTAขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์กำลังขับ 50 วัตต์x4 โดยใช้เพียงแชนแนลที่ 1/2 ขับ ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดีจากกราฟทดสอบ ลำโพงรุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้อย่างต่อเนื่อง ในช่วงตั้งแต่ 63-20,000 HZและอยู่ในเกณฑ์ 90 +/-3 ดีบี ทั้งหมด เสียงเบสส์ลงได้ลึกที่ประมาณ 60 HZ จากนั้นมีความสมจริงตามต้นฉบับ
ได้เบสส์หลายรูปแบบแต่ไม่หนักหน่วงมากนัก ลูกกระชับรัวรวดเร็วจะดี โดยเฉพาะในช่วง 250-315 HZที่โดดเด่นกว่าช่วงอื่นๆ ตอบรับได้ต่อเนื่องถึงเสียงกลาง

เสียงกลางมีความชัดนำ ได้เสียงร้องชัดเจนตลอดทั้งช่วงขึ้นไปถึงเสียงแหลมส่วนเสียงแหลมออกบาดลึกตามรูปแบบโดมไททาเนียม มีความสดชัดน่าฟัง ได้ทิศทาง และรายละเอียดดีหากนำไปติดตั้งแบบแยกชิ้น ในระยะที่ห่างออกไป จะได้ทิศทางเสียงที่แม่นยำ

เมื่อทดลองฟัง เน้นที่แนวดนตรี JAZZ และแสดงสด เพื่อฟังความสดชัดของกลาง/แหลมคู่นี้ โดยไม่เพิ่มตัวซับวูเฟอร์คู่นี้ให้ความสดชัดได้ดี โดยเฉพาะเสียงเบสส์ ได้ลูกกระชับดี มีเบสส์ลูกใหญ่ๆ ที่ไม่หนักหน่วงมากให้ได้ยินกันเสียงร้องฟังได้เต็มๆ ชัดเจนเหมือนต้นฉบับ ไม่โด่งนำ หรือแผ่วเบา มีเครื่องดนตรีประสานให้ได้ยินกันตลอดฟังออกง่าย ส่วนเครื่องดนตรีเสียงแหลม ชัดเจนทุกตัวโนทดนตรี ขึ้นได้สุดๆ กับช่วงโซโลบาดลึก ทั้งไวโอลินแซกโซโฟน และกีตาร์ ไม่แตกพร่ากลืนกัน แยกแยะรายละเอียดได้ดี โดยรวมๆ ให้รายละเอียดเสียงดนตรีมากกว่า 80%

ความคุ้มค่า

ลำโพงแยกชิ้น โคแอกเซียล 2 ทาง คู่นี้ คงต้องบอกว่า ทูอินวันของจริง ถึงแม้ในการทดสอบ
และทดลองฟังนั้นจะติดตั้งแบบโคแอกเซียลก็ตาม แต่หากแยกออกเป็นแยกชิ้น ก็จะยิ่งได้มิติเสียงที่ดีขึ้นเพราะฉะนั้นไม่น่าสงสัยอะไร สามารถนำไปติดตั้งได้หลายรูปแบบ เหมาะทั้งเป็นคู่หน้าที่ให้ดนตรีสดชัดเต็มๆหรือเสริมเรียร์ฟิลล์ด้านหลังก็ลงตัว

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง แยกชิ้น 2 ทาง
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 70 วัตต์
ทนกำลังขับสูงสุด 150 วัตต์
กรวยมิดเบสส์ 6 1/2" PC INJECTION
เซอร์ราวน์ด ยาง
ทวีเตอร์ 1 3/4" ไททาเนียมโดม
ความถี่ตอบสนอง 60-21000 HZ
ความไวตอบสนอง 89 ดีบี
จุดตัด/ความลาดชันครอสส์โอเวอร์ 5300 HZ/12 ดีบี/ออคเทฟ

 



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/hNhf7
อัพเดทล่าสุด
12 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,190,000
3.
2,190,000
4.
5,939,000
5.
6,139,000
6.
2,290,000
7.
2,387,000
8.
2,649,000
9.
2,299,000
10.
4,999,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th