X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
1 Mar 2002
SPEAKER
ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 6 1/2"
ทนกำลังขับได้ 70-150 วัตต์
กรวยมิดเบสส์ PC INJECTION
ค่ายเครื่องเสียงน้องใหม่ที่เดินทางมาจากแดนซามูไร นำลำโพงรุ่นล่าสุดมาเปิดตัวกัน 2 รุ่น คือ JR 650 และ JR 525ที่ไม่ธรรมดา จะเรียกลำโพงแยกชิ้น 2 ทางก็ไม่ใช่ จะเป็นประเภทโคแอกเซียลก็ไม่เชิง แต่ที่แน่ๆเนื้องานดูหรูหราน่าสนใจครับ สำหรับรุ่นที่ทีมงาน "CAR STEREO" นำมาทดสอบกัน จัดอยู่ใน JR SERIES เป็นรุ่น JR 650ขอเรียกว่าลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง แล้วกัน แต่จริงๆ แล้วมีทีเด็ดมากกว่านั้น คงต้องมาตามดูรายละเอียดกันรวมถึงคุณภาพเสียงด้วยครับ
ลักษณะเด่น
ลำโพงรุ่นนี้ วิศวกรชาวญี่ปุ่นออกแบบมาได้อย่างลงตัว มีทั้งความคลาสสิค สวยงาม และโดดเด่นไม่เหมือนใครเริ่มจากโครงสร้างโลหะปั๊มขึ้นรูปอย่างหนา แบบขา 4 ก้าน พ่นทราย ที่แกร่งและน้ำหนักเบาตัวแม่แผ่นประกบแม่เหล็กชุดไมครอนสวยงาม พร้อมแถบโลโกด้านข้าง ที่ด้านใต้มีแผ่นปิดเป็นฟองน้ำบางๆขั้วสัญญาณแยก 2 ชุด สำหรับตัวมิดเบสส์เอง และทวีเตอร์ มีความลึกติดตั้งเพียง 2 1/4" กรวยมิดเบสส์ใช้วัสดุ BLACK PC INJECTION คล้ายๆ โพลีโพรไพลีน แต่ผิวด้าน และหนากว่า คงตัวกว่าทำงานร่วมกับเซอร์ราวน์ดยาง และสไปเดอร์ลอนเล็กนุ่มนวลขนาดกลาง ด้านบนยังมีปะเก็นกระดาษอัดให้อีก 1 ชุดทวีเตอร์ขนาด 1" เป็นโดมไททาเนียม บรรจุในบลอคถ้วยปรับมุมได้เล็กน้อยรอบทิศ ส่วนตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ออกแบบมาได้อย่างหรูหรา เป็นกล่องไม้สวยงามขนาด 125x125 มม. ด้านบนปิดด้วยแผ่น PLEXIGLASS พร้อมสกรีนโลโก รายละเอียดการต่อสัญญาณ จุดตัดครอสส์โอเวอร์ และระดับความลาดชัน ทีเด็ดเห็นทีจะอยู่ที่บริเวณ ดัสต์แคพทำเป็นหัวลูกปืน สามารถถอดออกได้แบบหลอดไฟ คือ บิด และดึงออกภายในมีขั้วสัญญาณบวก/ลบ สำหรับต่อกับแกนทวีเตอร์ เพื่อปรับให้เป็นลำโพงแบบโคแอกเซียลแต่ก็ยังคงผ่านตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์อยู่เช่นเดิมนะครับ เรียกว่า ทูอินวัน ได้เสียงแบบแยกชิ้นแต่ทิศทางแบบโคแอกเซียล
คุณภาพเสียง
ในการทดสอบ ทีมงานได้ติดตั้งลำโพงชุดนี้ในตู้ปิดขนาด 0.5 ลูกบาศก์ฟุต โดยปรับให้ลำโพงเป็นแบบโคแอกเซียลเพื่อให้ได้ทิศทางของเสียงเบสส์/กลาง/แหลมในทิศทางเดียวกัน สำหรับติดตั้งไมโครโฟนจับกราฟ RTAขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์กำลังขับ 50 วัตต์x4 โดยใช้เพียงแชนแนลที่ 1/2 ขับ ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดีจากกราฟทดสอบ ลำโพงรุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้อย่างต่อเนื่อง ในช่วงตั้งแต่ 63-20,000 HZและอยู่ในเกณฑ์ 90 +/-3 ดีบี ทั้งหมด เสียงเบสส์ลงได้ลึกที่ประมาณ 60 HZ จากนั้นมีความสมจริงตามต้นฉบับ ได้เบสส์หลายรูปแบบแต่ไม่หนักหน่วงมากนัก ลูกกระชับรัวรวดเร็วจะดี โดยเฉพาะในช่วง 250-315 HZที่โดดเด่นกว่าช่วงอื่นๆ ตอบรับได้ต่อเนื่องถึงเสียงกลาง เสียงกลางมีความชัดนำ ได้เสียงร้องชัดเจนตลอดทั้งช่วงขึ้นไปถึงเสียงแหลมส่วนเสียงแหลมออกบาดลึกตามรูปแบบโดมไททาเนียม มีความสดชัดน่าฟัง ได้ทิศทาง และรายละเอียดดีหากนำไปติดตั้งแบบแยกชิ้น ในระยะที่ห่างออกไป จะได้ทิศทางเสียงที่แม่นยำ เมื่อทดลองฟัง เน้นที่แนวดนตรี JAZZ และแสดงสด เพื่อฟังความสดชัดของกลาง/แหลมคู่นี้ โดยไม่เพิ่มตัวซับวูเฟอร์คู่นี้ให้ความสดชัดได้ดี โดยเฉพาะเสียงเบสส์ ได้ลูกกระชับดี มีเบสส์ลูกใหญ่ๆ ที่ไม่หนักหน่วงมากให้ได้ยินกันเสียงร้องฟังได้เต็มๆ ชัดเจนเหมือนต้นฉบับ ไม่โด่งนำ หรือแผ่วเบา มีเครื่องดนตรีประสานให้ได้ยินกันตลอดฟังออกง่าย ส่วนเครื่องดนตรีเสียงแหลม ชัดเจนทุกตัวโนทดนตรี ขึ้นได้สุดๆ กับช่วงโซโลบาดลึก ทั้งไวโอลินแซกโซโฟน และกีตาร์ ไม่แตกพร่ากลืนกัน แยกแยะรายละเอียดได้ดี โดยรวมๆ ให้รายละเอียดเสียงดนตรีมากกว่า 80%
ความคุ้มค่า
ลำโพงแยกชิ้น โคแอกเซียล 2 ทาง คู่นี้ คงต้องบอกว่า ทูอินวันของจริง ถึงแม้ในการทดสอบ และทดลองฟังนั้นจะติดตั้งแบบโคแอกเซียลก็ตาม แต่หากแยกออกเป็นแยกชิ้น ก็จะยิ่งได้มิติเสียงที่ดีขึ้นเพราะฉะนั้นไม่น่าสงสัยอะไร สามารถนำไปติดตั้งได้หลายรูปแบบ เหมาะทั้งเป็นคู่หน้าที่ให้ดนตรีสดชัดเต็มๆหรือเสริมเรียร์ฟิลล์ด้านหลังก็ลงตัว [table]
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง แยกชิ้น, 2 ทาง ทนกำลังขับต่อเนื่อง ,70 วัตต์ ทนกำลังขับสูงสุด, 150 วัตต์ กรวยมิดเบสส์ ,6 1/2" PC INJECTION เซอร์ราวน์ด, ยาง ทวีเตอร์, 1 3/4" ไททาเนียมโดม ความถี่ตอบสนอง ,60-21000 HZ ความไวตอบสนอง, 89 ดีบี จุดตัด/ความลาดชันครอสส์โอเวอร์, 5300 HZ/12 ดีบี/ออคเทฟ [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/53345
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
3 Apr 2018
PERFORMANCE EXCEL-888 BASS BOX 8 นิ้ว เบสส์ สั่งได้ !
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
20 Mar 2018
HARMOTECH S4 แอมพ์ 4 แชนแนล ขนาดกะทัดรัด เสียงขั้นเทพ พลังเหลือเฟือ
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Feb 2018
PRIORITY PT-4488 แอมพ์ 4 แชนแนล เสียงสมจริง ชัด หนัก ลึก
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
30 Dec 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN เสียงชัดใส ครบทุกเม็ด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
2 Dec 2017
PRIORITY PRO-65K ชุดลำโพงแกนร่วม 2 ทาง ฟังเพลินได้ ฟังสนุกมัน เหมาะสำหรับอัพเกรด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
21 Nov 2017
PRIORITY PS-165 F4 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงนุ่ม ฟังชัด สะกดทุกอารมณ์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Oct 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN ครบทุกเม็ด เด็ดทุกเสียง
ดูต่อในคอลัมน์ ทดสอบเครื่องเสียง(cso)