บทความ

สัมผัสแห่งความสำเร็จ


ชีวิตคือทุกสิ่งที่มีความสนุก แล้วจะมีอะไรที่จะให้ความสนุกได้มากกว่ารถที่วิ่งได้เร็วๆ กับระบบเครื่องเสียงที่ยอดเยี่ยม โจเอล กนซาเลส (JOEL GONZALES) อายุ 25 ปี จาก พลีแซนท์ฮิลล์ แคลิฟอร์เนีย ก็เป็นอีกคนที่อยากมีส่วนร่วมในความสนุกรูปแบบเช่นนี้

แฟร์รารี 360 โมเดนา 2000 ของเขา เร็วและแรงพอที่จะกระชากให้หัวเขาแนบติดกับพนักพิงศีรษะได้เมื่อรถออกตัว แม้ว่าเขาจะไม่สนุกแต่ก็ทำให้เขายิ้มไปทั้งใบหน้า ปี 2000 นับว่าเป็นปีทองของ แฟร์รารี ที่ขายรุ่น 360 โมเดนา ได้มากกว่าที่คาดไว้ ส่งผลให้ตลาดขายอุปกรณ์ตกแต่งรถพลอยขายดิบขายดีตามไปด้วย

แฟร์รารี ของ โจเอล ได้ติดตั้งเกียร์เซมิ-ออโทเมทิค เอฟ 1 ซึ่งเป็นความคิดที่ดีที่ตัดสินใจติดตั้ง เพราะการจราจรใน แคลิฟอร์เนีย ทุกวันนี้แย่มาก รถที่ โจเอล มีอยู่ นอกจากแฟร์รารี คันนี้แล้ว ยังมี บีเอมดับเบิลยู เอม 5 อีก รถทุกคันที่เขามีอยู่ ไม่ว่าเล็ก หรือใหญ่รถที่มีราคาแพงไปจนถึงแพงมาก ล้วนแล้วแต่ติดตั้งเครื่องเสียงชั้นดีทั้งสิ้น

แนวคิดก็คือถ้าจะขับรถให้สนุกแล้ว ในรถต้องมีเครื่องเสียง และชุดสร้างสรรค์ความบันเทิงให้พร้อมดังนั้นถึงเวลาแล้วที่จะต้องเปลี่ยนหลายๆ อย่างในรถราคาแพงเช่น แฟร์รารี นี้ การที่จะนำรถราคาแพงไปให้ร้านที่เราไม่เชื่อถือก็ดูจะเป็นการเสี่ยงอยู่ แต่สำหรับ โจเอล ให้ความไว้วางใจ เออร์นีโอเนท (ERNIE ONATE) เจ้าของร้านซาวน์ด อินโนเวชันส์ ในเมือง เฮย์วาร์ด แคลิฟอร์เนีย

เนื่องจาก เออร์นี เป็นญาติกับ โจเอล ทั้งสองจีงให้ความไว้วางใจซึ่งกันและกัน งานที่เขาทั้งสองจะทำร่วมกันจึงเหมือนกับรู้ใจซึ่งกันและกัน ในกรณีของรถ แฟร์รารี 360 โมเดนา โจเอล บอก เออร์นี ว่าต้องการให้ติดตั้งระบบเครื่องเสียงอย่างดีให้หน่อย เมื่อวันแห่งการติดตั้งมาถึง โจเอล ก็ได้นำรถมาส่งให้ที่ร้านซาวน์ด อินโนเวชันส์ เออร์นี มีอะไรหลายๆ อย่างที่ต้องการจะแสดงให้กับ โจเอล รับรู้ โดยให้โจเอล เลือกเองในสิ่งที่คิดว่าดีที่สุดก่อนที่งานติดตั้งจะเริ่มขี้น

แต่แทนที่จะเป็นอย่างนั้น โจเอล กลับให้การตัดสินใจทุกอย่างขี้นอยู่กับความคิดของ เออร์นี เอง โดย โจเอลบอกว่า คุณรู้ไม่ใช่หรือว่าฉันชอบอะไร อยากให้คุณทำรถคันนี้ให้ โดยคิดว่ารถคันนี้เป็นของคุณก็แล้วกัน ดูไปแล้วเรื่องราวน้ำเน่าอย่างกับในหนังไทยไม่มีผิด เออร์นี เองก็ประหลาดใจอยู่เหมือนกัน แต่คิดไปคิดมาก็เป็นไปได้ว่า รถหลายๆ คันของ โจเอล เองก็ได้ เออร์นี คนนี้แหละที่เป็นคนทำระบบเครื่องเสียงในรถให้ทั้งสิ้น จึงทำให้ โจเอล พอใจในฝีมือและผลงานของ เออร์นี

การทำงานกับรถ แฟร์รารี แน่นอนว่าย่อมไม่เหมือนกับการทำกับรถกระบะ ฟอร์ด แต่ เออร์นี กับช่างติดตั้งมือหนึ่งของเขา แดเนียล แคมพอส (DANIEL CAMPOS) จะพยายามเลือกสรรเอาแต่วัสดุที่ดีๆ มาใช้สำหรับการติดตั้งด้วยความประณีต ในเรื่องเวลาที่ต้องใช้สำหรับการติดตั้งนั้นไม่ต้องไปพูดถึง เพราะต้องนานกว่ารถคันไหนๆ อยู่แล้ว สิ่งแรกที่ต้องลงมือทำก็คือ ถอดเอาระบบเครื่องเสียงเดิมติดรถออกก่อน เพื่อที่จะได้ดูว่าจะแต่งในรูปแบบไหนดี แล้วจะต้องติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมเช่น แอมพ์ วูเฟอร์ และลำโพงต่างๆ เข้าไปอย่างไร

แผงหน้าปัดนั้นดูเรียบง่ายน่ารักมาตั้งแต่แรกจากโรงงาน ด้วยช่องรับแบบ SINGLE-DIN สำหรับติดตั้งชุดเฮดยูนิทรุ่น CDX-C900 ของ SONY เป็นรุ่นทอพสุด ด้านหน้าตกแต่งด้วยแผงหน้ากากสีเงิน ทำให้มันกลมกลืนอย่างลงตัว กับชุดประดับภายในที่ทำจากอลูมิเนียมในรถ แฟร์รารี คันนี้ เมื่อมีชุดเฮดยูนิทที่ดีเยี่ยมเช่นนี้แล้ว ก็ต้องมีลำโพงที่ดีตามมาด้วย ที่ประตูติดตั้งมิดส์ขนาด 6 1/2″ ที่ด้านล่าง และแยกทวีเตอร์ไว้ด้านบน โดยลำโพงทั้งมิดเรนจ์และทวีเตอร์นั้น เออร์นี เลือกเอายี่ห้อ MB QUARTรุ่น 218.61 Q

ปัญหาแรกที่พบคือ เรื่องสายไฟ ระบบจากโรงานใช้แคพบนทวีเตอร์สำหรับครอสส์โอเวอร์ ดังนั้นจึงมีเพียงชุดเดียวที่เดินสายไปยังประตู ครอสส์โอเวอร์ของ QUART ถือว่าสุดยอดกว่ายี่ห้อไหนๆ แล้ว ด้วยความที่มีขนาดเล็ก จึงไม่ติดตั้งไว้ในแผงประตู นั้นหมายความว่าต้องใช้สายไฟสองชุดติดตั้งเข้าไปในแผงประตูเออร์นี จึงย้อนนึกถึงคำพูดของ โจเอล ที่บอกว่า ให้ทำรถคันนี้เหมือนกับรถของตัวเอง

เออร์นี ตัดสินใจว่าจะไม่มีการเจาะใดๆ เข้าไปในประตูเพื่อเพิ่มชุดสายสัญญาณ ดังนั้นเขาจึงเลือกเอาฐานเสาหน้าด้านล่างที่มีช่องอยู่แล้วเป็นที่ติดตั้งทวีเตอร์ของ MB QUART แต่ก่อนที่จะติดตั้งทวีเตอร์เข้าไปเขาได้ติดตั้งมิดเรนจ์เข้าไปก่อน โดยติดตั้งไว้ที่ข้างในฝาครอบลำโพงที่มีมาตั้งแต่โรงงานด้วยความลำบากพอสมควร บาสเกทตัวเดิมต้องทำการโมดิฟายเล็กน้อย เพื่อให้เข้ากันได้กับด้านหลังของฝาครอบพอดี แต่ด้วยการตัดอย่างระมัดระวังและแต่งอย่างสวยงาม ทำให้การติดตั้งมิดเรนจ์สวยงามเป็นอย่างดี

ความจริงทวีเตอร์ต้องติดตั้งแยกออกจากมิดเรนจ์ แต่ทั้ง เออร์นี และโจเอล นึกภาพเหมือนกันว่าการติดตั้งไว้ด้วยกันน่าจะดีกว่า ช่องติดตั้งทวีเตอร์ทำขี้นมาจากไฟเบอร์กลาสส์ และใหญ่พอที่จะยึดทวีเตอร์ได้อย่างพอดี KICK PANEL หรือฐานเสาหน้าด้านล่างเดิมๆ ไม่มีการโมดิฟายใดๆ ทั้งสิ้น แต่ทำช่องไฟเบอร์กลาสส์ซ้อนช่องเข้าไป อีกชั้น และปกปิดทุกสิ่งทุกอย่างด้วยหนังแท้ของ แฟร์รารี เอง มาถึงงานที่ถือว่าหินสุดๆเออร์นี และแดเนียล เริ่มที่จะเพิ่มเบสส์เข้าไปในระบบ ห้องโดยสารรถคันนี้ไม่ผิดอะไรไปกับรถกระบะรุ่นเรกูลาร์แคบ

เนื่องจากไม่มีเนื้อที่มากพอที่ด้านหลังเบาะหน้าสำหรับติดตั้งตู้ซับวูเฟอร์ ซับที่เลือกเป็นขนาด 10″ รุ่น NDของ ILLUSION AUDIO เพราะมีแม่เหล็กอยู่ด้านหน้า ลำโพงจึงไม่กินเนื้อที่ของตู้มาก แผงกั้นหลังเป็นสิ่งท้าทายอันดับแรก เพราะตัวแผงเองไม่ได้ราบเรียบ ตัวตู้ต้องทำจากไม้ MDF ซ้อนกันสองชั้นแล้วซีมเข้ากันด้วยไฟเบอร์กลาสส์ ทั้งสองด้านทำขึ้นมาจากไม้ MDF และแผงด้านหน้าทำขึ้นจากไม้ MDF ขนาดใหญ่เพื่อให้ซับขับกำลังได้ดี จึงทำแผงหน้าเพิ่มอีกชั้นเสริมเข้าไปเพื่อรับแรงขับได้

เพื่อให้กลมกลืนกับชุดประดับอลูมิเนียมในรถ จึงปิดด้านบนของตู้ด้วยแผงอลูมิเนียมแล้วขัดแต่งให้ด้านๆ เพื่อให้ดูเหมือนกับชุดประดับเดิมจากโรงงาน โบลท์หัวชุบโครเมียมนำมาใช้ในการติดตั้ง ILLUSION SUBSเส้นรอบวงทั้งหมดของกล่องประดับปิดด้วยหนังแท้ของ แฟร์รารี อย่างสวยงาม เฉกเช่นเดียวกับรถสปอร์ทชั้นดี360 โมเดนา ก็วางเครื่องยนต์ไว้ทางด้านท้ายด้านหลังศีรษะคนขับ ที่แตกต่างจากรถอื่นๆ ก็ตรงที่ ไม่มีห้องเก็บของเล็กๆ ข้างใต้เครื่องยนต์ นั่นหมายความว่าตำแหน่งในการติดตั้งแอมพ์ต้องย้ายไปอยู่ที่ใต้ฝากระโปรงหน้า

เพราะระบบเครื่องเสียงใน แฟร์รารี คันนี้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยากอะไร แอมพ์เพียงตัวเดียวก็ใช้งานได้ดีแล้ว แอมพ์ที่เลือกใช้เป็นรุ่น 603 X ของ XTANT โดยติดตั้งไว้บนแรคที่ทำขี้นมาจากไฟเบอร์กลาสส์ แล้วทำเป็นตู้ปิดประดับด้วยหนังของ แฟร์รารี อย่างสวยงาม และติดตั้งครอสส์โอเวอร์สำหรับลำโพง MB QUART ไว้ด้านบนอีกทีหนึ่ง ตัวแรคทำขึ้นเพื่อให้ง่ายต่อการถอดออก เพียงแค่ถอดปลั๊กขั้วต่อแบบ MOLEX ออกเพียงง่ายๆ เท่านั้น

ด้วยขั้นตอนเพียงเล็กน้อยกับเวลาที่ใช้ไม่ถึง 5 นาที ก็สามารถยกแรคแอมพ์ออกได้แล้ว แอมพ์ XTANTใช้โมดูลแปลงสัญญาณอีควอไลเซอร์ PQM 1 สองตัวเพื่อปรับสภาพคลื่นความถี่ให้ราบเรียบ และครอสส์โอเวอร์ภายในทำหน้าที่แยกความถี่สำหรับซับ และลำโพง MB QUART อื่นๆ โดยแยกความถี่ 75 วัตต์ ไปที่ MBQUART และ 300 วัตต์ ไปยัง ILLUSION SUBS ซึ่งพอเพียงสำหรับห้องโดยสารที่เล็กๆ นี้

เชื่อไหมว่าในการติดตั้งอุปกรณ์ทุกอย่างในรถคันนี้ ทั้งเออร์นี และแดเนียล ใช้เวลาประมาณ 3 อาทิตย์ไปกับการติดตั้งจนเป็นที่สำเร็จ และหมดค่าใช้จ่ายไปประมาณ 13,000 เหรียญสรอ. เออร์นี ค่อนข้างจะคิดมากเล็กน้อยเมื่อถึงเวลาที่ โจเอล มารับรถกลับไป แต่ โจเอล กลับพอใจงานที่ทำออกมา เขาบอกกับ เออร์นีว่าพลังเสียงน่ากลัวมาก และที่สำคัญไม่ทำให้คุณค่าของรถราคาแพงอย่างเช่น แฟร์รารี คันนี้เสียไปเลยแม้แต่น้อย

โจเอล ไม่มีแผนการอะไรในอนาคตต่อไปอีกแล้วสำหรับระบบเครื่องเสียงใน แฟร์รารี คันนี้ แต่อาจจะมีการทำกับผู้ผลิตเสียงอย่างอื่นแทน นั่นก็คือเครื่องยนต์ โดยอาจจะทำให้เครื่องยนต์มีกำลังดีขี้น จากปัจจุบันที่ทำความเร็วจาก 0-96 กม./ชม. ได้ในเวลา 4.9 วินาที ก็จะเร็วขี้นมาเหลือเพียง 4.8 วินาทีแทน

 



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน เมษายน ปี 2545
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Stvmt
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
22 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th