บทความ

รถสปอร์ทอเนกประสงค์


ในเมืองลอสแองเจลิส สิ่งที่ทุกๆ คนต้องการโฆษณา นั้นไม่จำเป็นต้องสวยงาม หรือแสดงถึงความมีปัญญาเป็นเลิศขอเพียงแต่ให้สิ่งนั้นพิเศษกว่าใครๆ เท่านั้น

เมื่อไม่นานมานี้ ฟอร์ด มอเตอร์ ตัดสินใจที่จะทำรถโชว์ เพื่อให้เป็นรถสปอร์ทอเนกประสงค์ที่คนทั่วไปรู้จักกันเป็นอย่างดี ในชื่อของ ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ ทางตอนใต้ขอแคลิฟอร์เนีย แนวคิดที่จะทำรถโชว์คันนี้ก็คือ ต้องดึงดูดความสนใจจากผู้คนโดยรอบที่ได้เห็น แต่ที่นี่เป็นเมืองที่หลากหลายไปด้วยจุดดึงดูดความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นรถแบทโมบายล์ และรถ บรองโก สีขาว ของโอเจ ซิมสัน แม้แต่รถยังต้องมีการแข่งขันในการดึงดูดความสนใจกันเลย แต่แนวทางที่จะใช้เพื่อการเรียกความสนใจนั้น เขาทำกันอย่างไรในเมืองแห่งนางฟ้านี้ ต้องตามมาดูกัน

ฟอร์ด คันนี้เป็นของ เฮนรี บาร์เซนา (HENRY BARCENA) ผู้เป็นเจ้าของธุรกิจไรย์เทค ดีไซจ์น ในเมืองออกซ์นาร์ดแคลิฟอร์เนีย บาร์เซนาต้องการพิสูจน์ฝีมือของตนเองให้ใครๆ เห็นว่า เขาสามารถทำ ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์คันนี้ให้เป็นได้มากกว่ารถธรรมดาคันหนึ่ง ด้วยแรงงานที่นับว่ามากพอสมควร สามารถทำให้งานเขาสำเร็จลงได้

เป้าหมายในการทำรถคันนี้ก็คือ ต้องการให้เป็นรถสปอร์ทอเนกประสงค์ขนาดกลาง มีรูปแบบการใช้งานที่น่าตื่นเต้นแปลกตา ด้วยระบบเสียงคุณภาพระดับโรงภาพยนตร์ ในขณะเดียวกันก็ต้องการให้ดูดี สมกับที่เป็นรถรุ่นที่ขายดีที่สุดของ ฟอร์ด บาร์เซนาบอกว่า จริงๆ แล้วต้องการทำรถคันนี้ให้โลดแล่นไปบนถนน เสมือนวิ่งอยู่บนก้อนเมฆ

พิเศษ และพิเศษกว่า

ถ้ารถคันนี้มีอ่างล้างชาม บาร์เซนาก็จะโมดิฟายมันด้วย เขาต้องการอัพเกรดทุกสิ่งทุกอย่างในรถ ฟอร์ดเอกซ์พลอเรอร์ สีดำมิดไนท์คันนี้เท่าที่จะเป็นไปได้ เขาทำการเปลี่ยนแปลงหลักๆ ทางด้านตัวถัง ระบบรองรับให้เบาขี้น รวมไปถึงการตกแต่งภายในตัวรถ และเครื่องยนต์

เขาเพิ่มอุปกรณ์ตกแต่งที่ทำมาจากอลูมิเนียมเข้าไปในหลายๆ จุด รวมทั้งอุปกรณ์เพิ่มความเป็นรถสปอร์ทอื่นๆอีกเช่น เบาะนั่งแบบใช้ในรถแข่ง หมุดสำหรับลากรถทางด้านท้าย กระจังหน้าเดิมๆ แรคบรรทุกจักรยานฝากระโปรงหน้าแบบสปอร์ท แป้นเหยียบทำจากไททาเนียม และล้อเวลด์บิลเลทวงโตขนาด 20″ บาร์เซนาบอกว่า ต้องการให้รถคันนี้มีสมรรถนะเป็นที่พึงพอใจของลูกค้า กับทุกสิ่งทุกอย่างที่ติดตั้งเพิ่มใส่เข้าไปในรถ เขาต้องการเติมเต็มด้วยระบบเครื่องเสียงที่ให้ความไว้วางใจได้

แม้ว่าจะมีเครื่องเสียงหลากหลายยี่ห้อให้เลือกพิจารณา แต่บาร์เซนาก็ไม่มีความเชี่ยวชาญในระบบเครื่องเสียงรถยนต์ แต่อย่างไรก็ตาม เขาก็มีความรู้ระดับปริญญาทางด้านวิศวกรรมศาสตร์เครื่องกลจากสถาบันโพลีเทคนิคแคลิฟอร์เนีย เขาใช้ความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมาเพื่อออกแบบแรคสำหรับติดตั้งแอมพ์ที่ดูเหมือนกับหุ่นยนต์ในอนาคต เพื่อใช้วางแอมพ์ 4 แชนแนล 600 วัตต์ อย่างเจ้า XTANT 604 สองตัว หลังจากที่พิจารณาดูมิติขนาดของแอมพ์ทั้งสองตัว รวมไปถึงเนื้อที่ว่างสำหรับวางแล้ว เขาก็ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อออกแบบแรควางแบบขั้นบันไดสองชั้น ด้วยการออกแบบของเขาจะทำให้ตัวแรค สำหรับหมุนรอบตัวได้ และพับเก็บได้เมื่อไม่ต้องการใช้งาน เขาประกอบตัวแรควางขึ้นจากท่อนท่ออลูมิเนียม เพื่อให้มีน้ำหนักเบา สะดวกแก่การเคลื่อนย้ายยามจำเป็น

แนวคิดของแรควางแอมพ์ก็คือ ผสมผสานการใช้งานในหลากหลายรูปแบบบนพื้นฐานแห่งความเรียบง่ายที่เลือกใช้แอมพ์ของ XTANT เพราะมันให้เสียงใสคมชัดดี เมื่อขยากำลังขับผ่านลำโพง PLUS แรคและแอมพ์ชุดนี้ดูแล้วสบายตาสบายใจ

ที่ด้านหลังแรคเขาติดตั้งแผงเพาเวอร์กราวน์ด ดิสตริบิวชันหรือแผงแจกจ่ายกำลัง ที่ออกแบบมาเพื่อให้เข้ากันได้กับฝังวงจรของตู้ซับวูเฟอร์ที่เขาจะเพิ่มเข้าไปทีหลัง

โรงหนังระดับมาสเตอร์พีค

ในส่วนของระบบภาพและเสียงนั้น บาร์เซนาได้มอบหมายให้ เมอร์วิน พามาแรง (MERWYN PAMARANG)อายุ 27 ปี เป็นคนทำ ชื่อเสียงของเขาให้เป็นที่รู้จักกันอย่างดี ในวงการเครื่องเสียงรถยนต์ เนื่องจากเขาทำธุรกิจเปิดร้านขาย และรับติดตั้งเครื่องเสียงติดรถยนต์ด้วย เขาคร่ำหวอดอยู่ในวงการนี้มามากกว่า 10 ปี งานติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์เป็นงานที่เขารักมาก และภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก

ช่างติดตั้งในร้านชื่อว่า บิงโก (BINGO) จบปริญญาวิศวกรรมศาสตร์ ได้แนะนำบาร์เซนาว่า ระบบเครื่องเสียงที่จะติดตั้งเพิ่มเข้าไปในรถ ควรจะเข้ากันได้กับระบบที่ติดรถมาด้วย ช่างบอกว่าเขาไม่ต้องการจะทำให้ระบบเครื่องเสียงที่ติดตั้งเพิ่มเข้าไปดูแล้วสะดุดหูสะดุดตา แต่จะติดตั้งแบบเก็บซ่อนเงื่อนงำไว้ให้คนอื่นที่ได้พบเห็นงงงวย เขาไม่ต้องการทำอะไรแบบสุรุ่ยสุร่ายสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ เขาต้องการทำออกมาแบบดูง่ายๆ แต่ใช้งานได้ดี

ด้วยเหตุนี้เอง บิงโก จึงวางแผนที่จะรักษาตำแหน่งติดตั้งลำโพงของเดิมไว้เหมือนเดิม จะมีก็แต่ตู้ลำโพงที่ทำเพิ่มขึ้นใหม่เท่านั้น เริ่มต้นด้วยการถอดชิ้นส่วนในรถบางจุดออกก่อนเพื่อติดตั้งวัสดุเก็บเสียง ACCUMATเพื่อที่จะลดเสียงดังจากภายนอกให้เข้ามาในห้องโดยสารน้อยที่สุด แต่ก่อน บิงโก เคยทำงานเป็นหัวหน้าในแผนกวิจัย และพัฒนา ของ SCOSCHE ผู้ผลิต ACCUMAT มาก่อน จากประสบการณ์ที่ผ่านมาทำให้เขารู้เป็นอย่างดีเกี่ยวกับการลดเสียงดังจากถนน ทางด้านสายไฟต่างๆ เขาเปลี่ยนแทนที่ของเดิมติดรถด้วยสายไฟประสิทธิภาพสูงจาก SCOSCHE ด้วย

ด้วยระบบที่ล้ำหน้ากว่า และใหญ่กว่า บิงโก จึงต้องเปลี่ยนแบทเตอรีเดิมติดรถมาเป็นแบทเตอรีรอบจัดแบบใช้ในเรือของยี่ห้อ ออพทิมา ทำให้หายห่วงได้ในเรื่องการจ่ายไฟ เพื่อการใช้งานตลอดเส้นทางการเดินทางโดยไม่ทำให้แบทเตอรีเสียหาย

บิงโก เลือก AVX-P 7000 CD ของ PIONEER เป็นชุดเฮดยูนิท ซึ่งมีมาพร้อมกับมอนิเตอร์ อาร์จีบี ขนาด7″ ที่ให้ความรู้สึกในการดูเหมือนกับนั่งดูทีวีในห้องนั่งเล่น ตัวมอนิเตอร์สามารถพับเก็บเข้าไปในแผงหน้าปัดได้ ที่ฝาปิดช่องเก็บจอมอนิเตอร์เขาได้นำเอาแผ่นผลึกแก้วสีดำมาตัดให้พอดี แล้วปิดเข้าช่องพอดีส่วนแป้นมอนิเตอร์นั้นใช้พลาสติค และอลูมิเนียมมาทำ

ศูนย์รวมความบันเทิง

เพื่อให้ความบันเทิงกับผู้โดยสารทางด้านหลัง บิงโก ได้ติดตั้งจอมอนิเตอร์เหนือหัวแบบอาร์จีบีขนาด 6.5″ของ Q-LOGIC บนเพดานระหว่างเบาะนั่งคู่หน้า ทำให้ผู้โดยสารสามารถดูทีวี เล่นวิดีโอเกม หรือหมุนหาช่องดีวีดีที่ชื่นชอบได้ เพื่อให้ใช้งานได้ง่ายๆ เขาได้ติดตั้งเครื่องเชนเจอร์ดีวีดี/ซีดี/ซีดีวิดีโอแบบ 6แผ่นรุ่น XDV-P9 ของ PIONER ตรงคอนโซลกลางที่ๆ คนขับใช้เป็นที่วางแขนด้วย เขาเลือกติดตั้งตรงนี้ก็เพราะว่า ง่ายต่อการใช้งานดี และยังเป็นการโชว์สัญลักษณ์ของ PIONEER ไปในตัวด้วย

กล่องควบคุมหลักหรือมาสเตอร์ คอนโทรลรุ่น AVM-P 9000 A/V 5.1 CH จากPIONEER จัดวางไว้เป็นอย่างดีข้างใต้ที่วางเท้าของผู้โดยสาร ตัวกล่องนั้นลำบากต่อการติดตั้ง แต่ก็ต้องติดตั้งให้ได้ เนื่องจากในตัวกล่องมีโพรเซสเซอร์เซอร์ราวน์ด 5.1 ที่คอยควบคุมการทำงานระบบภาพ และเสียงในรถทั้งหมด

ตัวกล่องควบคุมกระจายแบ่งสายออกเป็น 5 แชนแนล เพื่อเล่นเพลงและให้เสียงในระบบเซอร์ราวน์ด ใน 5แชนแนลนั้น แบ่งเป็นเซนเตอร์ หน้าซ้าย หน้าขวา เซอร์ราวน์ดซ้าย เซอร์ราวน์ดขวา นอกจากนี้ยังมีซับวูเฟอร์เพื่อให้ได้คุณภาพของเสียงเซอร์ราวน์ดเต็มรูปแบบ ลำโพงทุกตัวติดตั้งอยู่ในตำแหน่งเดิมติดรถทั้งหมด

บิงโก เปลี่ยนลำโพงที่ติดรถมาในประตูทั้ง 4 บาน ด้วยลำโพงขนาด 6 1/2 ” รุ่น HEX/M5 ของDIAMOND AUDIO เขาใส่อย่างอื่นเข้าไปในแชนแนลกลาง และทำตู้ลำโพงพิเศษใส่ลำโพงขนาด 8″รุ่น 6 X ของเก่าเข้าไปแทน ตัวตู้ทำจากไฟเบอร์กลาสส์ เอมดีเอส และอื่นๆ ซับวูเฟอร์ติดตั้งไว้ทางด้านหลังขวาของตำแหน่งเดิมติดรถ ในตู้สำเร็จรูปของคิว-ลอจิก สายเพาเวอร์ และกราวน์ดดิสตริบิวท์ทำขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อให้เข้ากันได้กับตู้ซับวูเฟอร์

บิงโก ย้ำอีกครั้งว่า เขาต้องการให้ระบบที่เขาทำขี้นมาดูง่ายๆ แต่ใช้งานได้ดีเท่าที่จะเป็นไปได้ ที่ตู้คอนโซลกลางนั้น ทำขี้นมาจากไฟเบอร์กลาสส์ เพื่อไว้ลำโพงแชนแนลกลางของ DIAMOND AUDIOขนาด 6 1/2″ เข้าไป โดยติดตั้งไว้ข้างใต้ชุดเฮดยูนิตอีกที ตัวตู้ทำจากไฟเบอร์กลาสส์ผสมอย่างอื่นแล้ววางลงตัวพอดีกับที่ว่างที่เหลืออยู่

สุนทรียภาพแห่งเสียง

หลังติดตั้งเสร็จ BINGO ได้ใช้เวลาลองฟังเสียงจากผลงานฝีมือของเขาเอง และชื่นชมผลงานของตัวเองเสียงใสคมชัดไม่ไหวพริ้ว BINGO บอกว่า อยากจะเรียกมันว่าเป็นผลงานมาสเตอร์พีศที่ง่ายๆ

แม้ว่ารถคันนี้จะไม่มีชื่อเสียงโด่งดังเท่ารถ บรองโก สีขาวของ โอเจ ซิมสัน แต่รถ URBAN X คันนี้ก็เรียกความสนใจจากผู้พบเห็นในเมืองลอสแองเจลิสนี้ได้ไม่ใช่น้อย บาร์เซนาได้นำเอารถคันนี้ไปออกงานโชว์ตัวในหลายๆ ที่รวมทั้งงานขายอุปกรณ์ตกแต่งในแถบแคลิฟอร์เนียใต้ และที่สำคัญ รถคันนี้ได้คว้ารางวัลที่ 1จากงาน SEMA ซี่งเป็นงานของสมาคมส่งเสริมการตลาดอุปกรณ์ตกแต่งพิเศษ

ผู้คนที่ได้พบเห็นจะฉงนสนเท่ห์กับสิ่งที่เรา ได้เติมแต่งใส่เข้าไปในรถ เอกซ์พลอเรอร์คันนี้ บาร์เซนาบอกว่าพวกเขารู้สีกประหลาดใจกับหลายๆ อย่างที่ใส่เข้าไปในรถคันนี้ที่ใช้งานได้มากมายเกินตัว ซึ่งทุกคันตอบรับเป็นเสียงเดียวกันว่า “.เห็นด้วย”

คำบรรยายภาพ
1 ทุกอย่างในรถเอกซ์โพลเรอร์สีดำมิดไนท์คันนี้ได้รับการโมดิฟายใหม่หมด
2 ชุดเฮดยูนิท AVX-P7000 ของไพโอเนียร์ พร้อมระบบมัลทิมีเดีย
3 เพื่อให้ใช้งานง่ายๆจึงได้ติดตั้งเครื่องเชนเจอร์ไว้ตรงคอนโซลกลาง
4 ติดมอนิเตอร์ไว้ที่เพดานสำหรับผู้โดยสารด้านหลังดูหนังหรือเล่นเกม
5 ตู้สำเร็จรูปจากคิว-ลอจิกไว้ใช้ติดตั้งวูเฟอร์ 10 นิ้วของไดมอนด์ ออดิโอ
6 หน้าตาของแอมพ์แรคที่ทำแบบง่ายแต่ใช้งานได้ดี แผงแรคหมุนได้ พับเก็บได้เมื่อไม่ใช้
7 ชุดแต่งทำจากอลูมิเนียมพบเห็นได้ในหลายๆ จุดของรถ
8 มาสเตอร์ คอนโทรลเลอร์ที่ใต้เบาะนั่ง
9 แบทเตอรีออพทิมารุ่นรอบจัดแหล่งพลังงานในรถ URBAN X คันนี้
10 ผังวงจรการติดตั้งในรถคันนี้



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2545
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/V4gg8
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
18 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th