บทความ

DIESEL


 ลำโพงแยกชิ้น/โคแอกเซียล 2 ทาง
กรวย PP INJECTION โดมไททาเนียม
ครอสส์โอเวอร์ ออกแบบสวยแปลกตา

DIESEL ลำโพงคุณภาพอีกค่ายหนึ่ง ที่ประสบความสำเร็จในบ้านเราเสมอมา เนื่องจากค่ายนี้ได้มีการคิดค้นพัฒนาตัวสินค้าอยู่เสมอ โดยเฉพาะไลน์ของลำโพง และเพาเวอร์แอมพ์ที่ค่อนข้างมาแรง คงจะจำกันได้นะครับกับชุดลำโพงแยกชิ้น 3 ทาง ที่ทีมงานได้เคยทดสอบกันไป รวมถึงเพาเวอร์แอมพ์เด็ดไลน์ล่าสุดเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

ครั้งนี้ DIESEL มากับชุดลำโพงที่เรียกได้ว่าเป็น “ทูอินวัน” ไม่ว่าคุณจะเลือกติดตั้งในแบบ แยกชิ้น 2ทาง หรือโคแอกเซียลก็ตาม เพราะวิศวกรค่ายนี้ได้พัฒนาให้ตัวลำโพงมิดเบสส์ ทำหน้าที่ได้ 2 อย่างว่าแล้วก็คงต้องมาดูกันว่า เจ้าทูอินวันที่ว่า จะแรงแค่ไหน

ลักษณะเด่น

ด้านแพคเกจของลำโพงรุ่นนี้ จัดออกมาได้ลงตัว มีขนาดที่กะทัดรัดมากขึ้น ที่สำคัญรุ่นนี้ออกแบบมาโดดเด่นไม่เหมือนใคร โดยบริเวณตรงกลางจะมีสายสัญญาณเดินผ่านเข้าไปใต้แม่เหล็ก สำหรับตัวทวีเตอร์ เมื่อต้องการปรับเป็นลำโพงโคแอกเซียล ให้ถอดตัวปิด หรือดัสต์แคพเดิมออก แล้วใส่ชุดแกนอุปกรณ์ กับตัวทวีเตอร์เข้าไปแทน เท่าที่ผ่านมาเคยมีอยู่ค่ายหนึ่งทำลำโพงลักษณะนี้ แต่ด้านความสะดวกในการเปลี่ยนแกนร่วมตัวนี้น่าจะใช้งานได้ง่ายกว่า โดยบิดคลิกเดียว และดึงออก

ลำโพงรุ่นนี้ออกแบบโครงสร้างเป็นโลหะปั๊มขึ้นรูปชุบโครเมียมมันวาว แม่เหล็กหุ้มยางอย่างดี ตัวต่อสายเป็นแบบเสียบ หรือจะเชื่อมตะกั่วก็ได้ตามต้องการ มีให้ 2 ชุด ชุดละ 4 ขั้ว กรวยมิดเบสส์ผลิตจากPP INJECTION หรือ โพลีโพรไพลีนฉีดขึ้นรูป ผิวมันคงรูป ดูเหมือนกรวยโลหะ เซอร์ราวน์ดยาง พร้อมขอบไฟเบอร์ป้องกันอย่างดี ตัวดัสต์แคพเป็นพลาสติคเหมือนหัวลูกปืน ถอดออกง่ายอย่างที่กล่าวไป

ทวีเตอร์ในส่วนแยกชิ้น อยู่ในบลอคถ้วยปรับมุมได้ 70 องศารอบทิศ มีโดมแบบไททาเนียมขนาด 3/4″พร้อมสายสัญญาณ สามารถต่อเข้ากับฐานแกนร่วมได้ทันที เมื่อต้องการปรับเป็นลำโพงแบบโคแอกเซียลไฮไลท์อีกอย่างก็คือ ตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ที่ออกแบบมาเป็นรูปทรงหกเหลี่ยม ดูผิวเผินเหมือนคริสตัล เลือกใช้อุปกรณ์คัดเกรด ออกแบบมาให้มีความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ พร้อมสวิทช์เลือกเล่นสัญญาณทวีเตอร์ที่ 0/-3 ดีบี

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานได้ปรับลำโพงรุ่นนี้เป็นโคแอกเซียล เพื่อให้ได้ทิศทางเสียงเบสส์/กลาง/แหลมออกมาในระนาบเดียวกันเพื่อจับกราฟ ติดตั้งในตู้ปิดขนาด 0.35 ลูกบาศก์ฟุต แหล่งสัญญาณเป็นซิงเกิลซีดีขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์ขนาด 50 วัตต์x2 โดยไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงเพิ่มเติม เลือกระดับสัญญาณทวีเตอร์ที่ตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ 0 ดีบี หรือระดับสัญญาณปกติ

จากกราฟทดสอบลำโพงรุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 40-20,000 HZ โดยจุดกราฟมีความต่อเนื่องกลมกลืนกันดี และอยู่ในเกณฑ์ 87-93 ดีบี ตามที่เซทเอาไว้ โดยเสียงเบสส์ลงได้ลึกถึง 40 HZ มีลักษณะที่โด่งกระชับในช่วง 100-200 HZ ซึ่งเป็นลูกเบสส์รัวรวดเร็ว ในส่วนของลูกเบสส์ และความนุ่มลึกมีให้ในระดับหนึ่ง มีความชัดเจนมากขึ้นในช่วงเสียงเบสส์สูงต่อกับเสียงกลาง เสียงกลางจะได้ความชัดเจน และโดดเด่นในช่วง 1,000-1,250 HZ ส่วนเสียงแหลมมีความบาดลึก ขึ้นได้ถึงปลายเสียง มีทิศทางที่แม่นยำ ไม่ฉีกโด่งบาดหู หรือจัดจ้านจนเกินไป

ความคุ้มค่า

ลำโพงรุ่นนี้ เป็นกลาง/แหลมที่น่าสนใจ เน้นความสดชัด โดยเฉพาะแนวดนตรีที่กระชับรวดเร็วจะทำได้ดี ในแนวอื่นๆ ตอบรับได้ตั้งแต่ POP เบาๆ ไปถึง ROCK ที่ไม่หนักมากนัก มีรายละเอียดให้ฟังกันมากกว่า 80 % เหมาะสำหรับติดตั้งเป็นชุดหน้า หรือชุดหลังได้ตามต้องการ ซึ่งหากต้องการลดความบาดลึกของเสียงแหลมลง เพียงแค่กดสวิทช์ตรงพาสสีฟ ก็ใช้ได้ทันที ลงตัวทีเดียว

ลำโพง DIESEL รุ่น DS-6.2 K
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง โคแอกเซียล/แยกชิ้น 2 ทาง
ทนกำลังขับ 60-120 วัตต์
กรวยมิดเบสส์ 6 1/2" PP INJECTION
เซอร์ราวน์ด ยาง
วอยศ์คอยล์ 1" NSV
แม่เหล็ก 10 ออนซ์
ทวีเตอร์ 3/4" โดมไททาเนียม
ความลาดชันครอสส์ 12 ดีบี/ออคเทฟ
ความต้านทาน 4 โอห์ม


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/GEQAw

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
19 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th