บทความ

DIESEL


 ลำโพงแยกชิ้น/โคแอกเซียล 2 ทาง
กรวย PP INJECTION โดมไททาเนียม
ครอสส์โอเวอร์ ออกแบบสวยแปลกตา

DIESEL ลำโพงคุณภาพอีกค่ายหนึ่ง ที่ประสบความสำเร็จในบ้านเราเสมอมา เนื่องจากค่ายนี้ได้มีการคิดค้นพัฒนาตัวสินค้าอยู่เสมอ โดยเฉพาะไลน์ของลำโพง และเพาเวอร์แอมพ์ที่ค่อนข้างมาแรง คงจะจำกันได้นะครับกับชุดลำโพงแยกชิ้น 3 ทาง ที่ทีมงานได้เคยทดสอบกันไป รวมถึงเพาเวอร์แอมพ์เด็ดไลน์ล่าสุดเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

ครั้งนี้ DIESEL มากับชุดลำโพงที่เรียกได้ว่าเป็น “ทูอินวัน” ไม่ว่าคุณจะเลือกติดตั้งในแบบ แยกชิ้น 2ทาง หรือโคแอกเซียลก็ตาม เพราะวิศวกรค่ายนี้ได้พัฒนาให้ตัวลำโพงมิดเบสส์ ทำหน้าที่ได้ 2 อย่างว่าแล้วก็คงต้องมาดูกันว่า เจ้าทูอินวันที่ว่า จะแรงแค่ไหน

ลักษณะเด่น

ด้านแพคเกจของลำโพงรุ่นนี้ จัดออกมาได้ลงตัว มีขนาดที่กะทัดรัดมากขึ้น ที่สำคัญรุ่นนี้ออกแบบมาโดดเด่นไม่เหมือนใคร โดยบริเวณตรงกลางจะมีสายสัญญาณเดินผ่านเข้าไปใต้แม่เหล็ก สำหรับตัวทวีเตอร์ เมื่อต้องการปรับเป็นลำโพงโคแอกเซียล ให้ถอดตัวปิด หรือดัสต์แคพเดิมออก แล้วใส่ชุดแกนอุปกรณ์ กับตัวทวีเตอร์เข้าไปแทน เท่าที่ผ่านมาเคยมีอยู่ค่ายหนึ่งทำลำโพงลักษณะนี้ แต่ด้านความสะดวกในการเปลี่ยนแกนร่วมตัวนี้น่าจะใช้งานได้ง่ายกว่า โดยบิดคลิกเดียว และดึงออก

ลำโพงรุ่นนี้ออกแบบโครงสร้างเป็นโลหะปั๊มขึ้นรูปชุบโครเมียมมันวาว แม่เหล็กหุ้มยางอย่างดี ตัวต่อสายเป็นแบบเสียบ หรือจะเชื่อมตะกั่วก็ได้ตามต้องการ มีให้ 2 ชุด ชุดละ 4 ขั้ว กรวยมิดเบสส์ผลิตจากPP INJECTION หรือ โพลีโพรไพลีนฉีดขึ้นรูป ผิวมันคงรูป ดูเหมือนกรวยโลหะ เซอร์ราวน์ดยาง พร้อมขอบไฟเบอร์ป้องกันอย่างดี ตัวดัสต์แคพเป็นพลาสติคเหมือนหัวลูกปืน ถอดออกง่ายอย่างที่กล่าวไป

ทวีเตอร์ในส่วนแยกชิ้น อยู่ในบลอคถ้วยปรับมุมได้ 70 องศารอบทิศ มีโดมแบบไททาเนียมขนาด 3/4″พร้อมสายสัญญาณ สามารถต่อเข้ากับฐานแกนร่วมได้ทันที เมื่อต้องการปรับเป็นลำโพงแบบโคแอกเซียลไฮไลท์อีกอย่างก็คือ ตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ที่ออกแบบมาเป็นรูปทรงหกเหลี่ยม ดูผิวเผินเหมือนคริสตัล เลือกใช้อุปกรณ์คัดเกรด ออกแบบมาให้มีความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ พร้อมสวิทช์เลือกเล่นสัญญาณทวีเตอร์ที่ 0/-3 ดีบี

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานได้ปรับลำโพงรุ่นนี้เป็นโคแอกเซียล เพื่อให้ได้ทิศทางเสียงเบสส์/กลาง/แหลมออกมาในระนาบเดียวกันเพื่อจับกราฟ ติดตั้งในตู้ปิดขนาด 0.35 ลูกบาศก์ฟุต แหล่งสัญญาณเป็นซิงเกิลซีดีขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์ขนาด 50 วัตต์x2 โดยไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงเพิ่มเติม เลือกระดับสัญญาณทวีเตอร์ที่ตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ 0 ดีบี หรือระดับสัญญาณปกติ

จากกราฟทดสอบลำโพงรุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 40-20,000 HZ โดยจุดกราฟมีความต่อเนื่องกลมกลืนกันดี และอยู่ในเกณฑ์ 87-93 ดีบี ตามที่เซทเอาไว้ โดยเสียงเบสส์ลงได้ลึกถึง 40 HZ มีลักษณะที่โด่งกระชับในช่วง 100-200 HZ ซึ่งเป็นลูกเบสส์รัวรวดเร็ว ในส่วนของลูกเบสส์ และความนุ่มลึกมีให้ในระดับหนึ่ง มีความชัดเจนมากขึ้นในช่วงเสียงเบสส์สูงต่อกับเสียงกลาง เสียงกลางจะได้ความชัดเจน และโดดเด่นในช่วง 1,000-1,250 HZ ส่วนเสียงแหลมมีความบาดลึก ขึ้นได้ถึงปลายเสียง มีทิศทางที่แม่นยำ ไม่ฉีกโด่งบาดหู หรือจัดจ้านจนเกินไป

ความคุ้มค่า

ลำโพงรุ่นนี้ เป็นกลาง/แหลมที่น่าสนใจ เน้นความสดชัด โดยเฉพาะแนวดนตรีที่กระชับรวดเร็วจะทำได้ดี ในแนวอื่นๆ ตอบรับได้ตั้งแต่ POP เบาๆ ไปถึง ROCK ที่ไม่หนักมากนัก มีรายละเอียดให้ฟังกันมากกว่า 80 % เหมาะสำหรับติดตั้งเป็นชุดหน้า หรือชุดหลังได้ตามต้องการ ซึ่งหากต้องการลดความบาดลึกของเสียงแหลมลง เพียงแค่กดสวิทช์ตรงพาสสีฟ ก็ใช้ได้ทันที ลงตัวทีเดียว

ลำโพง DIESEL รุ่น DS-6.2 K
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง โคแอกเซียล/แยกชิ้น 2 ทาง
ทนกำลังขับ 60-120 วัตต์
กรวยมิดเบสส์ 6 1/2" PP INJECTION
เซอร์ราวน์ด ยาง
วอยศ์คอยล์ 1" NSV
แม่เหล็ก 10 ออนซ์
ทวีเตอร์ 3/4" โดมไททาเนียม
ความลาดชันครอสส์ 12 ดีบี/ออคเทฟ
ความต้านทาน 4 โอห์ม


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/GEQAw
อัพเดทล่าสุด
23 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
3,190,000
5.
2,190,000
6.
5,939,000
7.
6,139,000
8.
2,290,000
9.
2,387,000
10.
2,649,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

Motor Expo Photo Album