บทความ

ระบบเสียง BI-AMPS


BEYMA ค่ายน้องใหม่ไฟแรงจาก VALENCIA ประเทศ สเปน เมืองกระทิงดุ แต่ค่ายนี้ผลิตเครื่องเสียงมายาวนานกว่า 20 ปีแล้ว ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังลำโพงบ้านมีระดับหลายแบบ ชนิดที่เรียกว่าเหล่าAUDIOPHILE ต่างรู้จักกันดี และด้วยเทคโนโลยีเดียวกัน BEYMA จึงได้ถอดรหัสลำโพงบ้านสู่รถยนต์สำหรับนักเล่นที่ต้องการเสียงดนตรีไฮเอนด์ พร้อมกันนั้นได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่องอีก 5 ปี

ทีมงาน “CAR STEREO” ก็อดไม่ได้ที่จะนำลำโพงค่ายนี้มาทดสอบกัน จึงได้นำเจ้า PRO 1000 ซับวูเฟอร์ในตระกูล METAL PRO ที่มีรูปลักษณ์น่าสัมผัส พร้อมวัตต์ขนาด 150-350 วัตต์ มาลองพลังเสียงกันซึ่งผลจะออกมาเป็นอย่างไร ต้องมาติดตามกัน

ลักษณะเด่น

อย่างที่กล่าวแต่แรก ค่ายนี้เน้นความพิถีพิถันเป็นพิเศษ เพราะคุ้นเคยกับลำโพงบ้านไฮเอนด์ รุ่นนี้เป็นซับวูเฟอร์ 10″ ที่ลงตัว ด้วยโครงสร้างอลูมิเนียมได-คาสต์เฟรม แบบขา 7 ก้าน แกร่งทนทาน หมดปัญหาเรื่องอาการสั่นเครือเมื่อขับเล่นเต็มกำลัง แม่เหล็กขนาดใหญ่แผ่นปิดด้านใต้ชุบโครเมียมมันวาว มีช่องระบายอากาศ พร้อมตะแกรงปิดอย่างดี ขั้วต่อสัญญาณแบบหมุนชุบทอง ต่อสายสะดวกง่ายดาย มีความลึกติดตั้งเพียง 3 1/2″ เหมาะสำหรับติดตั้ง ทั้งแบบตีตู้ปิด ตู้เปิด แบนด์พาสส์ และฟรีแอร์

METAL PRO ออกแบบกรวยมาเป็น ALUMINIUM MEMBRANE แผ่นอลูมิเนียมเคลือบ 2 ด้าน มีสีขาวขุ่นด้านคงรูป ดัสต์แคพกระดาษแข็งมีโลโกซีรีส์โดดเด่น ทำงานร่วมกับเซอร์ราวน์ดยางสังเคราะห์นุ่มให้ตัวตอบรับทุกการกระพือ สไปเดอร์ลอนขนาดกลาง นุ่มนวลขนาดกลาง ด้านบนมีขอบฟองน้ำป้องกันเซอร์ราวน์ดอีกชั้น สามารถติดตั้งแบบคว่ำหน้าได้

คุณภาพเสียง

ทีมงานได้เซทระบบโดยเลือกเพาเวอร์แอมพ์กำลังขับ 100 วัตต์x4 บริดจ์โมโนขับซับรุ่นนี้ ส่วนอีก 2แชนแนล ขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง มิดเบสส์ 6 1/2″ ที่โมดิฟาย พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์แล้ว โดยติดตั้งเจ้า 10″ นี้ลงในตู้ปิดขนาด 0.75 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดีในการจับกราฟขับเฉพาะซับวูเฟอร์ไม่มีการตัดเสียง ส่วนการทดลองฟังตัดเสียงซับที่ 250 HZ

จากกราฟทดสอบจะเห็นถึงพลัง และความโดดเด่นของซับวูเฟอร์รุ่นนี้ โดยตอบสนองความถี่ได้ในช่วง31.5-2,000 HZ มีจุดกราฟที่ต่อเนื่องกลมกลืน และอยู่ในเกณฑ์ (90 +/-3 ดีบี) เกือบทั้งหมด โดยเสียงเบสส์ต่ำที่ 50 HZ ลงไปจะอยู่ที่ระดับ 87 ดีบี ลงได้ลึกถึงกว่า 40 HZ เป็นซับ 10″ ที่สอบผ่านอย่างไม่ยากนัก ความถี่ที่มากขึ้นจะได้ความชัดเจนตามลำดับ โดยเฉพาะในช่วง 60-100 HZ เป็นเสียงเบสส์ที่ชัดเจนมีเนื้อหา จากนั้นขึ้นไปจะเป็นเสียงเบสส์ที่โดดเด่น โด่งกระชับ ตอบรับลูกเบสส์รวดเร็วฉับพลันได้ดี ที่สำคัญขึ้นได้ถึงเสียงกลางที่ประมาณ 1,600 HZ และให้ความชัดเจน นี่คือข้อดีของกรวยแบบคงรูป อย่างโลหะเคลือบตัวนี้

เมื่อทดลองฟังดนตรีจริง ทีมงานต้องตัดซับที่ 250 HZ เพื่อให้ลำโพงเสียงกลางทำงานได้เต็มที่ แต่เน้นฟังกันเฉพาะเสียงเบสส์ โดยรวมมีความกลมกลืนน่าฟัง เรียกว่า เมื่อทำงานร่วมกับกลาง/แหลม หายห่วง เป็นเบสส์ที่ลงตัวมีเนื้อหามาก อย่างแนว JAZZ, DANCE ที่เบสส์เร็วๆ ตอบรับได้ทุกตัวโนททีเดียวเมื่อลองฟังเบสส์ยากๆ ทั้งในแบบ BLUES และเบสส์นุ่มๆ รุ่นนี้ก็ให้ความรู้สึกได้ดี มีเสียงเบสส์นุ่มๆน่าฟังให้ได้ยินกันกว่า 80 % สำหรับนักเล่นที่ต้องการความกระชับของเบสส์สูงกว่านี้ เลือกตัดความถี่ซับให้สูงขึ้น รุ่นนี้ก็ตอบรับได้สบายถึงประมาณ 800 HZ ทีเดียว

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้น่าสนใจหลายจุด เริ่มจากตัวโครงสร้าง และวัสดุกรวยที่ให้เสียงเป็นเอกลักษณ์ กระชับโดดเด่นและลงได้นุ่มนวล ความลึกติดตั้งน้อย จึงลงได้ในตู้ขนาดเล็ก และวัตต์ที่ไม่สูงจนเกินไป ขนาด 150 วัตต์(RMS) ข้างเดียว ใช้แอมพ์ 5 แชนแนล ทั่วไปขับได้สบาย และให้เสียงเบสส์ได้น่าฟังหลายรูปแบบ

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง ซับวูเฟอร์
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 150 วัตต์
ทนกำลังขับสูงสุด 350 วัตต์
ขนาดกรวย 10"
วัสดุกรวย ALUMINIUM MEMBRANE
เซอร์ราวน์ด ยาง
ความถี่ตอบสนอง 30-2000 HZ
ความไวตอบสนอง 90 ดีบี
ความลึกติดตั้ง 3 1/2"


------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มกราคม ปี 2545
คอลัมน์ : เจาะชุดเด่น
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/gaGUD
อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,699,000
2.
2,930,000
3.
679,000
4.
1,290,000
5.
21,890,000
6.
24,900,000
7.
3,090,000
8.
75,000,000
10.
1,545,000
11.
1,465,000
12.
2,390,000
13.
489,000
14.
1,199,000
16.
2,490,000
17.
479,000
18.
939,000
19.
24,500,000
20.
34,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th