บทความ

ระบบเสียง BI-AMPS


BEYMA ค่ายน้องใหม่ไฟแรงจาก VALENCIA ประเทศ สเปน เมืองกระทิงดุ แต่ค่ายนี้ผลิตเครื่องเสียงมายาวนานกว่า 20 ปีแล้ว ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังลำโพงบ้านมีระดับหลายแบบ ชนิดที่เรียกว่าเหล่าAUDIOPHILE ต่างรู้จักกันดี และด้วยเทคโนโลยีเดียวกัน BEYMA จึงได้ถอดรหัสลำโพงบ้านสู่รถยนต์สำหรับนักเล่นที่ต้องการเสียงดนตรีไฮเอนด์ พร้อมกันนั้นได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่องอีก 5 ปี

ทีมงาน “CAR STEREO” ก็อดไม่ได้ที่จะนำลำโพงค่ายนี้มาทดสอบกัน จึงได้นำเจ้า PRO 1000 ซับวูเฟอร์ในตระกูล METAL PRO ที่มีรูปลักษณ์น่าสัมผัส พร้อมวัตต์ขนาด 150-350 วัตต์ มาลองพลังเสียงกันซึ่งผลจะออกมาเป็นอย่างไร ต้องมาติดตามกัน

ลักษณะเด่น

อย่างที่กล่าวแต่แรก ค่ายนี้เน้นความพิถีพิถันเป็นพิเศษ เพราะคุ้นเคยกับลำโพงบ้านไฮเอนด์ รุ่นนี้เป็นซับวูเฟอร์ 10″ ที่ลงตัว ด้วยโครงสร้างอลูมิเนียมได-คาสต์เฟรม แบบขา 7 ก้าน แกร่งทนทาน หมดปัญหาเรื่องอาการสั่นเครือเมื่อขับเล่นเต็มกำลัง แม่เหล็กขนาดใหญ่แผ่นปิดด้านใต้ชุบโครเมียมมันวาว มีช่องระบายอากาศ พร้อมตะแกรงปิดอย่างดี ขั้วต่อสัญญาณแบบหมุนชุบทอง ต่อสายสะดวกง่ายดาย มีความลึกติดตั้งเพียง 3 1/2″ เหมาะสำหรับติดตั้ง ทั้งแบบตีตู้ปิด ตู้เปิด แบนด์พาสส์ และฟรีแอร์

METAL PRO ออกแบบกรวยมาเป็น ALUMINIUM MEMBRANE แผ่นอลูมิเนียมเคลือบ 2 ด้าน มีสีขาวขุ่นด้านคงรูป ดัสต์แคพกระดาษแข็งมีโลโกซีรีส์โดดเด่น ทำงานร่วมกับเซอร์ราวน์ดยางสังเคราะห์นุ่มให้ตัวตอบรับทุกการกระพือ สไปเดอร์ลอนขนาดกลาง นุ่มนวลขนาดกลาง ด้านบนมีขอบฟองน้ำป้องกันเซอร์ราวน์ดอีกชั้น สามารถติดตั้งแบบคว่ำหน้าได้

คุณภาพเสียง

ทีมงานได้เซทระบบโดยเลือกเพาเวอร์แอมพ์กำลังขับ 100 วัตต์x4 บริดจ์โมโนขับซับรุ่นนี้ ส่วนอีก 2แชนแนล ขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง มิดเบสส์ 6 1/2″ ที่โมดิฟาย พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์แล้ว โดยติดตั้งเจ้า 10″ นี้ลงในตู้ปิดขนาด 0.75 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดีในการจับกราฟขับเฉพาะซับวูเฟอร์ไม่มีการตัดเสียง ส่วนการทดลองฟังตัดเสียงซับที่ 250 HZ

จากกราฟทดสอบจะเห็นถึงพลัง และความโดดเด่นของซับวูเฟอร์รุ่นนี้ โดยตอบสนองความถี่ได้ในช่วง31.5-2,000 HZ มีจุดกราฟที่ต่อเนื่องกลมกลืน และอยู่ในเกณฑ์ (90 +/-3 ดีบี) เกือบทั้งหมด โดยเสียงเบสส์ต่ำที่ 50 HZ ลงไปจะอยู่ที่ระดับ 87 ดีบี ลงได้ลึกถึงกว่า 40 HZ เป็นซับ 10″ ที่สอบผ่านอย่างไม่ยากนัก ความถี่ที่มากขึ้นจะได้ความชัดเจนตามลำดับ โดยเฉพาะในช่วง 60-100 HZ เป็นเสียงเบสส์ที่ชัดเจนมีเนื้อหา จากนั้นขึ้นไปจะเป็นเสียงเบสส์ที่โดดเด่น โด่งกระชับ ตอบรับลูกเบสส์รวดเร็วฉับพลันได้ดี ที่สำคัญขึ้นได้ถึงเสียงกลางที่ประมาณ 1,600 HZ และให้ความชัดเจน นี่คือข้อดีของกรวยแบบคงรูป อย่างโลหะเคลือบตัวนี้

เมื่อทดลองฟังดนตรีจริง ทีมงานต้องตัดซับที่ 250 HZ เพื่อให้ลำโพงเสียงกลางทำงานได้เต็มที่ แต่เน้นฟังกันเฉพาะเสียงเบสส์ โดยรวมมีความกลมกลืนน่าฟัง เรียกว่า เมื่อทำงานร่วมกับกลาง/แหลม หายห่วง เป็นเบสส์ที่ลงตัวมีเนื้อหามาก อย่างแนว JAZZ, DANCE ที่เบสส์เร็วๆ ตอบรับได้ทุกตัวโนททีเดียวเมื่อลองฟังเบสส์ยากๆ ทั้งในแบบ BLUES และเบสส์นุ่มๆ รุ่นนี้ก็ให้ความรู้สึกได้ดี มีเสียงเบสส์นุ่มๆน่าฟังให้ได้ยินกันกว่า 80 % สำหรับนักเล่นที่ต้องการความกระชับของเบสส์สูงกว่านี้ เลือกตัดความถี่ซับให้สูงขึ้น รุ่นนี้ก็ตอบรับได้สบายถึงประมาณ 800 HZ ทีเดียว

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้น่าสนใจหลายจุด เริ่มจากตัวโครงสร้าง และวัสดุกรวยที่ให้เสียงเป็นเอกลักษณ์ กระชับโดดเด่นและลงได้นุ่มนวล ความลึกติดตั้งน้อย จึงลงได้ในตู้ขนาดเล็ก และวัตต์ที่ไม่สูงจนเกินไป ขนาด 150 วัตต์(RMS) ข้างเดียว ใช้แอมพ์ 5 แชนแนล ทั่วไปขับได้สบาย และให้เสียงเบสส์ได้น่าฟังหลายรูปแบบ

รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง ซับวูเฟอร์
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 150 วัตต์
ทนกำลังขับสูงสุด 350 วัตต์
ขนาดกรวย 10"
วัสดุกรวย ALUMINIUM MEMBRANE
เซอร์ราวน์ด ยาง
ความถี่ตอบสนอง 30-2000 HZ
ความไวตอบสนอง 90 ดีบี
ความลึกติดตั้ง 3 1/2"


------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มกราคม ปี 2545
คอลัมน์ : เจาะชุดเด่น
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/gaGUD
อัพเดทล่าสุด
25 Mar 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
689,000
2.
779,000
3.
19,800,000
4.
3,090,000
5.
3,399,000
6.
4,849,000
7.
25,200,000
8.
5,500,000
9.
989,000
10.
3,999,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

Motor Expo Photo Album