บทความ

SPEAKER


ซับวูเฟอร์ 8″ พร้อมตู้สำเร็จ
ทนกำลังขับ 150-300 วัตต์/ตู้
ความถี่ตอบสนอง 35-2,000 HZ

นานๆ ครั้ง ทีมงาน “CAR STEREO” จะได้มีโอกาสทดสอบซับวูเฟอร์ พร้อมตู้สำเร็จ โดยเฉพาะกับท่อสูตรแบบ BASS REFLEX TUBE นี่ดูจะเป็นค่ายแรก กับ FERRIS รุ่น FR-T 8 R ที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว ส่วนเนื้อหาเบสส์คงต้องมาดูกัน

ลักษณะเด่น

ลำโพงรุ่นนี้ เป็นซับวูเฟอร์พร้อมตู้สำเร็จแบบท่อสูตร (TUBE) จัดเป็นตู้เปิดที่มีท่อ (PORT) ทางด้านหลังเพื่อเสริมเสียงเบสส์ ตู้นี้มีน้ำหนักไม่มาก มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 9 3/4″ สูง 16 3/4″ วัสดุเป็นไม้MDF (MEDIUM DENSITY FIBER BOARD) ขนาด 3/4″ ที่กลึงขึ้นรูปเป็นทรงกลม บุพรมอย่างดีโดยรอบ ด้านหน้า/หลังออกแบบเป็นบลอคไฟเบอร์หุ้มป้องกัน ด้านหน้าที่ติดตั้งซับวูเฟอร์ มีหน้ากากขนาด 4ก้าน ป้องกันกรวยอย่างดี พร้อมโลโก อีกด้านออกแบบเป็นท่อ (PORT) ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2″ ยาว6″ มีร่องลายปิดทึบ พร้อมขั้วต่อสายแบบหมุนชุบทอง สะดวกในการใช้งาน ชุดติดตั้งมีฐาน 2 ชิ้น เป็นไฟเบอร์ ที่ยึดได้ทันทีด้วยสกรู ด้านที่วางตู้ลำโพงมีแถบสำหรับเกาะติดพรม ดึงออกได้ (ตีนตุ๊กแก) พร้อมสายยึด 2 ชุดเช่นกัน เพื่อป้องกันลำโพงไม่ให้กระเทือน หรือหลุดออกขณะขับรถ

ภายในติดตั้งซับวูเฟอร์ FERRIS 8″ ทนกำลังขับต่อเนื่อง 150 วัตต์ (RMS) และทนกำลังขับสูงสุด 300วัตต์ (MAX) กรวยแบบกระดาษขึ้นรูปลายเม็ดสกรีน เซอร์ราวน์ดโฟม (ส่วนอื่นๆ มองไม่เห็น) รุ่นนี้ออกแบบมาให้มีความถี่ตอบสนองที่ 35-2,000 HZ

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี เข้าเพาเวอร์แอมพ์ขนาด 100 วัตต์x2 บริดจ์โมโนขับซับวูเฟอร์รุ่นนี้ อัดเล่นพอตึงๆ ที่ไม่เกิน 12 นาฬิกา และไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงแต่อย่างใด ส่วนการทดลองฟังดนตรี ใช้เพาเวอร์แอมพ์ขนาดกำลังขับ 50 วัตต์x4 แชนแนล 1/2 ขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทางมิดเบสส์ 6 1/2″ ติดตั้งในตู้ปิดขนาด 0.5 ลูกบาศก์ฟุต ใช้ครอสส์โอเวอร์ในตัวตัดซับวูเฟอร์ที่ 250 HZเพื่อฟังทั้งระบบ

จากกราฟทดสอบเฉพาะตัวซับ ได้ผลทดสอบออกมาเป็นที่น่าพอใจ โดยตอบสนองความถี่ได้ในช่วง31.5-1,600 HZ ใกล้เคียงกับรายละเอียดทางเทคนิคที่ให้มา จุดกราฟอยู่ในเกณฑ์ (90 +/-3 ดีบี)ทั้งหมด ส่วนจุดกราฟที่ 25/2,000 HZ ไม่ได้เอามารวมด้วยนะครับ มีค่าอยู่ที่ 84 หรือ (90-6 ดีบี)เสียงเบสส์ต่ำจะกลมกลืนกันในช่วง 31.5-50 HZ เรียกว่าเป็นปลายเสียงเบสส์ที่ดีอยู่ ถัดขึ้นมากับลูกเบสส์ที่มีทั้งหนัก และกระชับ 63-125 HZ ชัดเจนตามต้นฉบับครับ ทุกจุดอยู่ที่ 90 ดีบี จึงให้เสียงเบสส์ช่วงนี้ ทุกรูปแบบ จากนั้นมีความโดดเด่นที่ 160-200 HZ ซึ่งตอบรับเสียงเบสส์กระชับรัวรวดเร็วได้ดีจากนั้นขึ้นไปถึงเสียงกลาง เสียงเบสส์อยู่ในเกณฑ์ชัดเจนมากกว่า 80 %

เมื่อทดลองฟังดนตรีร่วมกับลำโพงแยกชิ้น ซับวูเฟอร์รุ่นนี้ให้เสียงเบสส์ที่อิ่มแน่น โดยเฉพาะกับลูกเบสส์ที่เป็นตัว ทั้งกับเพลง POP ธรรมดาทั่วไป จนถึง JAZZ ยากๆ ซึ่งทีมงานก็ไม่ได้อัดเล่นหนักหน่วงมากนักกับ 8″ รุ่นนี้ ส่วนลูกเบสส์ใหญ่ๆ ที่ลงลึก ลากยาวนาน ทำได้ถึงปลายเสียง มีความชัดเจนมาก ความโดดเด่นจะอยู่ที่เสียงเบสส์กระชับเสียมากกว่า โดยเฉพาะในช่วง 100-250 HZ

ความคุ้มค่า

ซับวูเฟอร์ พร้อมตู้สำเร็จรุ่นนี้ ต้องบอกว่าลงตัว โดยเฉพาะกับชุดติดตั้งที่ไม่ใหญ่มากนัก โดยให้ทำงานร่วมกับลำโพงแยกชิ้น มิดเบสส์ 6 1/2 1 คู่ หรือขนาดเล็กกว่านั้นสัก 2 คู่ แต่หากต้องการความหนักแน่นมากขึ้น ขอแนะนำให้เพิ่มเป็น 2 ตัว ขับเล่นกับชุดที่ใหญ่ขึ้นได้ลงตัวมากกว่า หรือจะเน้นเนื้อหาเบสส์มากๆ รุ่นนี้มีให้แน่นอน ที่สำคัญหมดปัญหาด้านการติดตั้ง และการตีตู้ที่ยุ่งยาก

ลำโพง FERRIS รุ่น FR-T 8 R
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง ซับ 8" พร้อมตู้
ประเภทตู้ BASS REFLEX TUBE
วัสดุตู้ ไม้/ไฟเบอร์
ขนาดท่อ ก/ส (RORT) 2"x6"
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 150 วัตต์ (RMS)
ทนกำลังขับสูงสุด 300 วัตต์ (MAX)
กรวยซับวูเฟอร์ 8" กระดาษขึ้นรูป
เซอร์ราวน์ด โฟม
ความถี่ตอบสนอง 35-2000 HZ


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มกราคม ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Wb611

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
17 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th