บทความ

SPEAKER


ซับวูเฟอร์ 8″ พร้อมตู้สำเร็จ
ทนกำลังขับ 150-300 วัตต์/ตู้
ความถี่ตอบสนอง 35-2,000 HZ

นานๆ ครั้ง ทีมงาน “CAR STEREO” จะได้มีโอกาสทดสอบซับวูเฟอร์ พร้อมตู้สำเร็จ โดยเฉพาะกับท่อสูตรแบบ BASS REFLEX TUBE นี่ดูจะเป็นค่ายแรก กับ FERRIS รุ่น FR-T 8 R ที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว ส่วนเนื้อหาเบสส์คงต้องมาดูกัน

ลักษณะเด่น

ลำโพงรุ่นนี้ เป็นซับวูเฟอร์พร้อมตู้สำเร็จแบบท่อสูตร (TUBE) จัดเป็นตู้เปิดที่มีท่อ (PORT) ทางด้านหลังเพื่อเสริมเสียงเบสส์ ตู้นี้มีน้ำหนักไม่มาก มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 9 3/4″ สูง 16 3/4″ วัสดุเป็นไม้MDF (MEDIUM DENSITY FIBER BOARD) ขนาด 3/4″ ที่กลึงขึ้นรูปเป็นทรงกลม บุพรมอย่างดีโดยรอบ ด้านหน้า/หลังออกแบบเป็นบลอคไฟเบอร์หุ้มป้องกัน ด้านหน้าที่ติดตั้งซับวูเฟอร์ มีหน้ากากขนาด 4ก้าน ป้องกันกรวยอย่างดี พร้อมโลโก อีกด้านออกแบบเป็นท่อ (PORT) ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2″ ยาว6″ มีร่องลายปิดทึบ พร้อมขั้วต่อสายแบบหมุนชุบทอง สะดวกในการใช้งาน ชุดติดตั้งมีฐาน 2 ชิ้น เป็นไฟเบอร์ ที่ยึดได้ทันทีด้วยสกรู ด้านที่วางตู้ลำโพงมีแถบสำหรับเกาะติดพรม ดึงออกได้ (ตีนตุ๊กแก) พร้อมสายยึด 2 ชุดเช่นกัน เพื่อป้องกันลำโพงไม่ให้กระเทือน หรือหลุดออกขณะขับรถ

ภายในติดตั้งซับวูเฟอร์ FERRIS 8″ ทนกำลังขับต่อเนื่อง 150 วัตต์ (RMS) และทนกำลังขับสูงสุด 300วัตต์ (MAX) กรวยแบบกระดาษขึ้นรูปลายเม็ดสกรีน เซอร์ราวน์ดโฟม (ส่วนอื่นๆ มองไม่เห็น) รุ่นนี้ออกแบบมาให้มีความถี่ตอบสนองที่ 35-2,000 HZ

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี เข้าเพาเวอร์แอมพ์ขนาด 100 วัตต์x2 บริดจ์โมโนขับซับวูเฟอร์รุ่นนี้ อัดเล่นพอตึงๆ ที่ไม่เกิน 12 นาฬิกา และไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงแต่อย่างใด ส่วนการทดลองฟังดนตรี ใช้เพาเวอร์แอมพ์ขนาดกำลังขับ 50 วัตต์x4 แชนแนล 1/2 ขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทางมิดเบสส์ 6 1/2″ ติดตั้งในตู้ปิดขนาด 0.5 ลูกบาศก์ฟุต ใช้ครอสส์โอเวอร์ในตัวตัดซับวูเฟอร์ที่ 250 HZเพื่อฟังทั้งระบบ

จากกราฟทดสอบเฉพาะตัวซับ ได้ผลทดสอบออกมาเป็นที่น่าพอใจ โดยตอบสนองความถี่ได้ในช่วง31.5-1,600 HZ ใกล้เคียงกับรายละเอียดทางเทคนิคที่ให้มา จุดกราฟอยู่ในเกณฑ์ (90 +/-3 ดีบี)ทั้งหมด ส่วนจุดกราฟที่ 25/2,000 HZ ไม่ได้เอามารวมด้วยนะครับ มีค่าอยู่ที่ 84 หรือ (90-6 ดีบี)เสียงเบสส์ต่ำจะกลมกลืนกันในช่วง 31.5-50 HZ เรียกว่าเป็นปลายเสียงเบสส์ที่ดีอยู่ ถัดขึ้นมากับลูกเบสส์ที่มีทั้งหนัก และกระชับ 63-125 HZ ชัดเจนตามต้นฉบับครับ ทุกจุดอยู่ที่ 90 ดีบี จึงให้เสียงเบสส์ช่วงนี้ ทุกรูปแบบ จากนั้นมีความโดดเด่นที่ 160-200 HZ ซึ่งตอบรับเสียงเบสส์กระชับรัวรวดเร็วได้ดีจากนั้นขึ้นไปถึงเสียงกลาง เสียงเบสส์อยู่ในเกณฑ์ชัดเจนมากกว่า 80 %

เมื่อทดลองฟังดนตรีร่วมกับลำโพงแยกชิ้น ซับวูเฟอร์รุ่นนี้ให้เสียงเบสส์ที่อิ่มแน่น โดยเฉพาะกับลูกเบสส์ที่เป็นตัว ทั้งกับเพลง POP ธรรมดาทั่วไป จนถึง JAZZ ยากๆ ซึ่งทีมงานก็ไม่ได้อัดเล่นหนักหน่วงมากนักกับ 8″ รุ่นนี้ ส่วนลูกเบสส์ใหญ่ๆ ที่ลงลึก ลากยาวนาน ทำได้ถึงปลายเสียง มีความชัดเจนมาก ความโดดเด่นจะอยู่ที่เสียงเบสส์กระชับเสียมากกว่า โดยเฉพาะในช่วง 100-250 HZ

ความคุ้มค่า

ซับวูเฟอร์ พร้อมตู้สำเร็จรุ่นนี้ ต้องบอกว่าลงตัว โดยเฉพาะกับชุดติดตั้งที่ไม่ใหญ่มากนัก โดยให้ทำงานร่วมกับลำโพงแยกชิ้น มิดเบสส์ 6 1/2 1 คู่ หรือขนาดเล็กกว่านั้นสัก 2 คู่ แต่หากต้องการความหนักแน่นมากขึ้น ขอแนะนำให้เพิ่มเป็น 2 ตัว ขับเล่นกับชุดที่ใหญ่ขึ้นได้ลงตัวมากกว่า หรือจะเน้นเนื้อหาเบสส์มากๆ รุ่นนี้มีให้แน่นอน ที่สำคัญหมดปัญหาด้านการติดตั้ง และการตีตู้ที่ยุ่งยาก

ลำโพง FERRIS รุ่น FR-T 8 R
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง ซับ 8" พร้อมตู้
ประเภทตู้ BASS REFLEX TUBE
วัสดุตู้ ไม้/ไฟเบอร์
ขนาดท่อ ก/ส (RORT) 2"x6"
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 150 วัตต์ (RMS)
ทนกำลังขับสูงสุด 300 วัตต์ (MAX)
กรวยซับวูเฟอร์ 8" กระดาษขึ้นรูป
เซอร์ราวน์ด โฟม
ความถี่ตอบสนอง 35-2000 HZ


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มกราคม ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Wb611
อัพเดทล่าสุด
23 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
3,190,000
5.
2,190,000
6.
5,939,000
7.
6,139,000
8.
2,290,000
9.
2,387,000
10.
2,649,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

Motor Expo Photo Album