บทความ

SPEAKER


ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 120 วัตต์
กรวยโพลีโพรไพลีน เซอร์ราวน์ดผ้า
พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ LINK-WITZ

EMPIRE เปิดตัวลำโพงแยกชิ้นคุณภาพเสียงไฮเอนด์มาให้สัมผัสกัน ชื่อสินค้าอาจจะฟังดูใหม่ แต่ขอโทษครับวัสดุ และความละเอียดในการผลิต ค่อนข้างลงตัว กล้าใช้วัสดุบางส่วนที่ไม่เหมือนชาวบ้าน ซึ่งแน่นอนจะให้เสียงเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ เหตุผลนั้นคงอยู่ในใจวิศวกรค่ายนี้ แต่ถ้าเป็นคุณภาพเสียงแบบของจริงทีมงานขอลองฟังดู

ลักษณะเด่น

EM-6 FS อยู่ใน FRONTSTAGE SERIES อย่างที่บอกแต่แรก ลำโพงรุ่นนี้ออกแบบมาได้ลงตัว ด้วยโครงสร้างโลหะปั๊มขึ้นรูปอย่างหนา 1 มม. เคลือบสีดำมัน ฐานแม่เหล็กมีบลอคยางหุ้มอย่างดี ด้านล่างมีสติคเกอร์บอกรายละเอียดทางเทคนิค กรวยขนาด 6″ ใช้วัสดุโพลีโพรไพลีนฉีดขึ้นรูป ผิวมัน เซอร์ราวน์ดผ้าอัดขึ้นรูปเคลือบสารสังเคราะห์ด้านบนให้อยู่ตัว ดัสต์แคพกระดาษ อัดขึ้นรูปเว้าเข้า รุ่นนี้มีวอยศ์คอยล์ขนาด 3/4″ แบบ ASV ทนความร้อนสูง แม่เหล็กหนัก 20 ออนซ์

ทวีเตอร์มีขนาด 1 1/2″ โดมใยไหมถักขึ้นรูป (SILK DOME) พร้อมสายในตัว และบลอคติดตั้งอย่างดีปรับมุมได้ 30 องศา รอบทิศทาง ที่โดดเด่นเห็นจะเป็นตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ค่ายนี้ออกแบบมาเป็นเปลือย คือ มีแต่แผงเซอร์กิท และตัวอุปกรณ์อีเลคทรอนิค วงจรแบบ LINK-WITZ ความลาดชันสูงที่สำคัญ มีขั้วต่อสัญญาณ 3 ทาง สำหรับ มิดเบสส์ 1 ชุด และทวีเตอร์ 2 ชุด จึงเพิ่มทวีเตอร์ได้ตามต้องการ แต่จริงๆ น่าจะเรียก 4 ทาง เพราะออกแบบให้มีเอาท์พุท 1 ช่องด้วย เพื่อเชื่อมสัญญาณโดยตรง

คุณภาพเสียง

ทีมงานได้ติดตั้งลำโพงรุ่นนี้ ในตู้ปิดขนาด 0.5 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี ขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์กำลังขับ 50 วัตต์/แชนแนล อัดเล่นกันพอตึงๆ ที่ระดับความดัง 90 ดีบีจากกราฟทดสอบ ลำโพงรุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 50-20,000 HZ ต่อเนื่องกลมกลืน และอยู่ในเกณฑ์ทั้งหมด

เสียงเบสส์จะออกมาแบบสดใสน่าฟังทุกรูปแบบ ลงได้ลึกที่ประมาณ 50 HZ และมีความชัดเจนตามต้นฉบับในระดับเสียงเบสส์ 80-125 HZ จากนั้นจะมีความโดดเด่น กับลูกเบสส์ที่โด่งกระชับ เสียงกลางจะได้ความพลิ้วใสของนักร้อง และดนตรีประสานตามแนวดนตรี ส่วนเสียงแหลมขึ้นได้ถึงปลายเสียง มีความสดใสน่าฟัง แยกแยะรายละเอียดได้ ไม่ฉีกโด่งบาดหู

เมื่อลองฟังดนตรี โดยไม่ใช้ซับวูเฟอร์เข้ามาเสริม รุ่นนี้ ให้ความสดชัดที่น่าฟัง โดยเฉพาะกับแนวดนตรีที่ไม่กระชับรวดเร็วมากนัก ในแนว POP/DANCE ธรรมดา ลำโพงรุ่นนี้ให้ความชัดเจนดี เน้นที่ความกลมกลืนของทั้งเสียงเบสส์/กลาง/แหลม ส่วนแนวดนตรีที่หนักขึ้นอย่าง ROCK ทีมงานไม่ได้อัดเบสส์มากนักกับเจ้ามิดเบสส์ 6″ รุ่นนี้ แต่ก็ได้ความจัดจ้านพอตัว สำหรับแนวดนตรีฟังยากๆ อย่าง บันทึกการแสดงสดได้รายละเอียดมากกว่า 80 % มีเสียงร้องที่น่าฟัง และดนตรีประสานเล็กๆ น้อยๆ เก็บได้ดี โดดเด่นที่เสียงแหลม มีความพลิ้วใสกลมกลืน แยกแยะรายละเอียดได้เกือบทุกตัวโนท จึงจัดเป็นลำโพงแยกชิ้นที่ตอบสนองได้ทุกแนวดนตรีครับ

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นลำโพงแยกชิ้น ที่ออกแบบมาให้ลงได้พอดีกับช่องเดิมข้างประตูของรถเกือบทุกรุ่น ด้านการทนกำลังขับนั้นพอดีๆ เช่นเดียวกับการตอบสนองความถี่ที่ครอบคลุม สามารถทำงานร่วมกับซับวูเฟอร์ได้ทันทีรุ่นนี้มีความพิเศษที่ตัวพาสสีฟ เสริมทวีเตอร์เพื่อตำแหน่งของชิ้นดนตรีได้มากขึ้น จึงเหมาะสำหรับติดตั้งทุกระบบ ไม่ว่าจะเน้นเสียงดนตรีทางด้านหน้า หรือเสริมเรียร์ฟิลล์หลัง ลงตัวครับ

ลำโพง EMPIRE รุ่น EM-6 FS
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง แยกชิ้น 2 ทาง
ทนกำลังขับ 120 วัตต์
กรวยมิดเบสส์ 6" โพลีโพรไพลีน
เซอร์ราวน์ด ผ้าเคลือบสารสังเคราะห์
วอยศ์คอยล์ 3/4" ASV
ทวีเตอร์ 1" SILK DOME
ความไวตอบสนอง 95 ดีบี
พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ 3 ทาง LINK-WITZ
แม่เหล็กหนัก 20 ออนซ์


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มกราคม ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6F1Ik

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
23 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th