บทความ

SPEAKER


DLS ไฮเอนด์จากประเทศ สวีเดน ที่ได้รับความนิยมทั้งใน สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และในบ้านเรา โดยเฉพาะกับนักเล่นประเภทเน้นคุณภาพเสียงเป็นพิเศษ แบบ SQ PLUS และในฉบับนี้ “CAR STEREO”ได้มีโอกาสนำลำโพงคุณภาพรุ่น UR 6 S มาทดสอบกัน

ลักษณะเด่น

ลำโพงรุ่นนี้อยู่ใน REFERENCE SERIES ที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว ต้องยอมรับทีมวิศวกรค่ายนี้ ซึ่งไฮเอนด์ของค่ายนี้ แต่ละรุ่นนั้น มีความพิถีพิถันเป็นพิเศษ กับลำโพงรุ่นนี้ก็เช่นกัน โครงสร้างเป็นโลหะหล่อขึ้นรูป เน้นเจาะเป็นช่องโดยรอบหน้า 1 มม. เน้นให้มีน้ำหนักเบา และแกร่ง ฐานแม่เหล็กมีบลอคหุ้มอย่างดี ชุบโครเมียมมันวาว ยึดด้วยสกรู 6 เหลี่ยมชุบทอง 3 ตัว มีช่องระบายอากาศพร้อมตะแกรงปิดอย่างดี

รุ่นนี้ประกอบด้วยมิดเบสส์ 6 1/4″ ที่ทนกำลังขับต่อเนื่อง 150 วัตต์/ข้าง (RMS) ทนกำลังขับสูงสุด180 วัตต์ (MAX) ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม กรวยผลิตจากเคฟลาร์ เซอร์ราวน์ดยาง วอยศ์คอยล์อลูมิเนียมขนาด 3″ ทนความร้อนสูง มีความไวตอบสนอง 90 ดีบี ความถี่ตอบสนอง 55-4,000 HZ ทำงานร่วมกับทวีเตอร์ รุ่น UR 1 ขนาด 2 1/2″ มีโดมแบบใยไหมถักขึ้นรูป ทนกำลังขับต่อเนื่อง 60 วัตต์/ข้าง (RMS) ทนกำลังขับสูงสุด 80 วัตต์ (MAX) ที่ 4 โอห์ม มีความไวตอบสนอง 91 ดีบี ความถี่ตอบสนอง 1,000-25,000 HZ

ที่โดดเด่นอีกส่วนหนึ่งเป็นตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ แบบ 2 ทาง ที่ออกแบบมาใหญ่ติดตั้งในกล่องใสสามารถติดตั้งโชว์ได้ ที่สำคัญมีวงจรสำหรับเลือกสัญญาณทวีเตอร์ 3 รูปแบบ ที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับลำโพงชุดนี้

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานได้ติดตั้งลำโพงรุ่นนี้ลงในตู้ปิดขนาด 0.5 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์ขนาดกำลังขับ 50 วัตต์x2 (RMS) ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี โดยไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงแต่อย่างใด อัดเล่นพอตึงๆ ที่ระดับความดัง 90 ดีบี

จากกราฟทดสอบ ลำโพงรุ่นนี้ให้รายละเอียดดนตรีที่กลมกลืน โดยตอบสนองความถี่ได้ดีในช่วง60-20,000 HZ และจุดกราฟอยู่ในช่วง (90 +/-3 ดีบี) ทั้งหมด เริ่มจากเสียงเบสส์ที่ประมาณ60-250 HZ ให้รายละเอียดได้สมจริง โดดเด่น โดยเฉพาะในช่วง 125-160 HZ ซึ่งจะเป็นเสียงเบสส์ที่กระชับรัวรวดเร็ว ที่ชัดเจนตามต้นฉบับมากที่สุดเห็นจะเป็นเสียงกลาง สังเกตได้จากกราฟส่วนใหญ่ที่อยู่ในระดับ 90 ดีบี ทำให้ได้เสียงร้องเปิดกว้าง ชัดถ้อยชัดคำ รวมทั้งเสียงคอรัส และดนตรีประสานที่กลมกลืนฟังได้โดยง่าย ส่วนเสียงแหลมขึ้นได้ถึงปลายเสียง มีความพลิ้วใสได้รายละเอียด ไม่ฉีกโด่งบาดหูให้รำคาญ โดยเด่นที่ประมาณ 10,000 HZ

เมื่อลองฟังดนตรี ทีมงานเลือกแผ่น POP, JAZZ และแสดงสด เพื่อเน้นอรรถรสในการฟัง เนื้อหาดนตรีและรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ตามลำดับ ในแนวเพลงทั่วๆ ไปที่ฟังสบาย ลำโพงรุ่นนี้ให้มิติที่ชัดเจนเพลิดเพลิน ชวนฟัง ส่วนเนื้อหาดนตรีทั้งเบสส์ และริธึมนั้นมีมากทีเดียว สำหรับดนตรีเล็กๆ น้อยๆ ที่มีประกอบในแผ่นแสดงสด เก็บได้มากกว่า 90 % ถ้านำมาประกอบเป็นลำโพงเซอร์ราวน์ด สำหรับดูแผ่นDVD แสดงสด ก็จะยิ่งได้บรรยากาศที่ดีมากขึ้น โดยสรุปแล้ว ลำโพงรุ่นนี้เหมาะกับดนตรีทุกแนว โดยเฉพาะที่เน้นรายละเอียด ไม่เน้นความรุนแรงมากนัก

ความคุ้มค่า

จากตัวแบรนด์ของค่ายนี้ ก็เป็นที่ยอมรับในหมู่นักเล่นอยู่แล้ว แต่สำหรับรุ่นนี้ ที่ออกแบบกรวยแบบเคฟลาร์น่าจะเน้นที่ความสดชัดมากขึ้น ซึ่งเหมาะสำหรับการฟังแบบฟรอนท์สเตจ หรือไม่ก็เป็นชุดคาร์เธียเตอร์เพราะได้ความไวมาก รายละเอียดดี ถ้าลองได้ฟังเสียงจริงแล้ว ไม่ผิดหวังครับ

ลำโพง DLS รุ่น UR 6 S
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง แยกชิ้น 2 ทาง
ทนกำลังขับ 100-160 วัตต์
กรวยมิดเบสส์ 6 1/4" เคฟลาร์
เซอร์ราวน์ด ยาง
โดมทวีเตอร์ 2 1/2" ใยไหมขึ้นรูป
ความถี่ตอบสนอง 55-25000 HZ
ความไวตอบสนอง 91 ดีบี
วอยศ์คอยล์ 3" อลูมิเนียม
ความลึกติดตั้ง 2 1/2"


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มกราคม ปี 2545
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1MqH0

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
19 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th