สัมภาษณ์พิเศษ

แนะนำ เคย์ ฮาร์ท


ตลอดปีที่ผ่านมาจนถึงต้นปีนี้ มีการเปลี่ยนแปลงผู้นำทัพของหลายค่ายรถยนต์ เพื่อสู้ศึกการตลาดและนำพาบริษัท บรรลุเป้าหมาย ที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง ได้แก่ ฟอร์ด ซึ่งปรับทีมบริหาร เสริมความแข็งแกร่งอย่างเต็มที่ โดยส่งผู้บริหาร ที่คร่ำหวอดอยู่กับ ฟอร์ด มานานกว่า 10 ปี มาร่วมทีมด้วย

เคย์ ฮาร์ท (KAY HART) เข้ารับตำแหน่งรองประธานฝ่ายการตลาด ฟอร์ด ประเทศไทย เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2550 ที่ผ่านมา มีหน้าที่รับผิดชอบ ดูแลแผนกการตลาดทั้งหมด ทั้งผลิตภัณฑ์รถยนต์โฆษณา การสนับสนุนโครงการต่าง ๆ รวมทั้งการจัดกิจกรรม โดยรายงานตรงต่อ สาโรช เกียรติเฟื่องฟูรองประธานฝ่ายขายและการตลาด

ประสบการณ์ด้านการตลาดของ ฮาร์ท เริ่มต้นตั้งแต่สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี ด้านการบริหารและการตลาด จาก UNIVERSITY OF AUCKLAND ประเทศนิวซีแลนด์ โดยในช่วงที่เรียนอยู่นั้นเลือกฝึกงานกับ ฟอร์ด เพราะสนใจหลักการตลาดแบบ SPONSERSHIP ซึ่ง ฟอร์ด นิวซีแลนด์ ให้การสนับสนุนกีฬาสำหรับผู้ชาย เช่น รักบี เบสบอลล์ รวมทั้งการแข่งขันซูเพอร์ คาร์ อย่างต่อเนื่อง ตรงกับความชอบรวมถึงต้องการหาประสบการณ์ในบริษัทที่มีชื่อเสียง และประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะ ฟอร์ด นิวซีแลนด์ มีชื่อเสียงร่วม 100 ปี

หลังจบการศึกษาเมื่อปี 2541 เริ่มงานครั้งแรกที่ ฟอร์ด ในตำแหน่ง SPONSERSHIP ASSISTANT ดูแลโครงการที่ ฟอร์ด ให้การสนับสนุนกิจกรรมทั้งหมด หลังจากนั้นก็ผ่านประสบการณ์มาหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจค้าฟลีท การวางแผนการขาย การบริหารผู้จำหน่าย อะไหล่และบริการ และการสื่อสารการตลาด และตำแหน่งสุดท้ายก่อนย้ายมาทำงานในประเทศไทย คือ ผู้จัดการฝ่ายขายทั่วประเทศ

“เมื่อรู้ว่า ต้องมาทำงานในประเทศไทย ตื่นเต้นมาก เพราะเป็นการเดินทางมาทำงานในต่างประเทศครั้งแรก ก่อนหน้านี้รู้จักประเทศไทย เพราะเป็นที่ตั้งของสำนักงาน ฟอร์ด ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค และมองว่าประเทศไทยเป็นเมืองที่มีความแตกต่างทางวัฒนธรรมกว่านิวซีแลนด์มาก โดยเฉพาะตลาดรถยนต์ อย่างไรก็ตาม เมื่อมาทำงานที่นี่ด้วยใจเปิดกว้าง และต้องการเรียนรู้สิ่งใหม่”

“การทำงานครั้งนี้ ต้องผสานวิธีการทำงานระหว่างทีมงาน และดีเลอร์ในเมืองไทย ซึ่งรู้จักสภาพตลาดเป็นอย่างดี ผนวกกับประสบการณ์ที่ได้ร่วมงานกับ ฟอร์ด เกือบ 10 ปี ทำให้รู้จักจุดแข็ง และจุดขายที่ทำให้ ฟอร์ด ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในนิวซีแลนด์ ซึ่ง ฟอร์ด ดำเนินธุรกิจมากว่า 100 ปี เมื่อประสานการทำงานทั้ง 2 ส่วน จะสามารถผลักดันให้ ฟอร์ด ประเทศไทย ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี”

“ผลงานที่ภูมิใจที่สุด คือ ช่วงที่ดูแลเรื่องบริการและอะไหล่ ได้แนะนำโพรแกรม ฟอร์ด โซลูชัน ที่ นิวซีแลนด์ ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูง และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า สามารถสร้างยอดขายทะลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ อีกผลงานหนึ่ง คือ ได้สนับสนุนการแข่งขันกีฬารักบี ซึ่งได้รับการตอบรับและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี”

การทำงานในไทย ฮาร์ท วางเป้าหมายไว้ว่า จะทำให้ ฟอร์ด ประสบความสำเร็จสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ด้วยแนวทางการทำงานของตัวเอง โดยการวางแผนงานที่ชัดเจน สามารถนำไปปฏิบัติได้ง่าย รวมทั้งให้ดีเลอร์มีส่วนร่วมกับการทำงานมากขึ้น โดยเน้นไปที่การสร้างการรับรู้ของบแรนด์ และสร้างการตัดสินใจซื้อ ฟอร์ด ของลูกค้าชาวไทยให้สูงขึ้น

เคย์ ฮาร์ท มั่นใจว่าสามารถประสบความสำเร็จในการทำงานที่เมืองไทย เช่นเดียวกับการทำงานในนิวซีแลนด์ จากประสบการณ์ที่ผ่านมา รวมทั้งนิสัยส่วนตัวที่ชอบเปิดกว้าง ยอมรับสิ่งใหม่ รวมทั้งชอบทำงานเป็นทีม เพราะทำให้ได้มุมมองที่หลากหลาย และถือเป็นความท้าทาย ไม่กลัวว่างานจะยาก แต่จะทำให้ดีที่สุด



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ/นาทลดา ทองมาก
ภาพโดย : ธีรวิทย์ โตจันทร์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2550
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/s77Jo
เพิ่มเพื่อน