X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(formula)
1 Jul 2007
สมานฉันท์
ความพยายามที่จะโพรโมท ให้เจ้าของรถหันมาใช้แกสโซฮอล ด้วยการโฆษณาชวนเชื่อในสื่อต่างๆอย่างเอิกเกริก ทำให้บรรยากาศตอนที่จะเลิกใช้น้ำมันผสมสารตะกั่ว แบบเมื่อเกือบ 20 ปีก่อน ย้อนกลับมาอีกครั้ง ตอนนั้น บริษัทน้ำมันจัดทำโฆษณา และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไป รู้สึกว่าคนที่คัดค้านการยกเลิกน้ำมันผสมสารตะกั่วอย่างทันทีทันใด เพราะยังมีรถเก่าจำนวนมาก ไม่สามารถเติมน้ำมันไร้สารตะกั่วได้ กลายเป็นคนผิดและคนโง่ ตอนนี้ก็ไม่ต่างกันแม้แต่น้อยครับ หลังจากเจ้าของรถส่วนหนึ่งเริ่มรู้ทันว่าแกสโซฮอล มันมีคุณสมบัติบางประการที่แตกต่างจากเบนซิน 95 ไม่ใช่ "ใช้ได้เหมือนกัน" อย่างที่บริษัทน้ำมันพยายามบอก หนำซ้ำ รัฐมนตรีพลังงานคนใหม่ ก็ดูเหมือนจะรู้และแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกเบนซิน 95 ทำให้บรรดาบริษัทน้ำมันรวมทั้งผู้ผลิต และนำเข้าเอธานอล ที่วาดวิมานไว้สวยหรู เดือดร้อนไปตามๆ กันบริษัทน้ำมันก็เลยต้องรับหน้าเสื่อ ระดมผลิตโฆษณาเชียร์แกสโซฮอลออกมาเป็นชุด โดยใช้มุกเดิม คือ กล่าวหาแบบเหมาโหลว่า พวกที่ต่อต้านการใช้แกสโซฮอลเป็นพวกโง่ ผมไม่อธิบายรายละเอียดนะครับ คงได้เห็นกันตามสื่อทั่วไปอยู่แล้ว ยิ่งกว่านั้น บริษัทน้ำมันยังใช้ความได้เปรียบในการเป็นผู้กุมกลไกการตลาด ลอคราคาขายปลีกแกสโซฮอลให้ต่ำกว่าเบนซิน 95 ถึงลิตรละ 3 บาทกว่า คราวนี้ ใครที่ยังไม่ยอมเติมแกสโซฮอล เพราะ "รู้จริง" ว่ารถตัวเองใช้ไม่ได้ นอกจากจะถูกโฆษณาล้อเลียนว่าโง่เหลือหลายแล้ว ยังอาจโดนสังคมประณามว่า ไม่รักชาติ อีกข้อหาหนึ่ง สังคมคนใช้รถควรจะอยู่กันอย่างสมานฉันท์ โดยต่างคนต่างอาศัยข้อมูล ความรู้ ข้อเท็จจริง และกลไกการตลาด ที่เป็นธรรม เป็นปัจจัยในการตัดสินใจเลือกใช้น้ำมันอย่างอิสระ นั่นคือ รถใครได้รับการรับรองจากบริษัทผู้ผลิตว่าใช้แกสโซฮอลได้ และพอใจกับตัวเลขการประหยัดที่แท้จริง ลิตรละไม่เกิน 50 สตางค์ ก็เชิญเลือกเติมแกสโซฮอลไปตามสบาย ส่วนรถใครที่บริษัทผู้ผลิตเขาไม่รับรอง ก็สามารถหาเบนซิน 95 เติม ได้อย่างไม่ยากลำบาก ผมเข้าใจว่า ถ้าเจ้าของรถสมานฉันท์กันได้แบบที่ยกตัวอย่างมานี้ บริษัทน้ำมันคงจะเดือดร้อนกระมังครับ เพราะฉะนั้น เราจึงได้เห็นบริษัทน้ำมันเขาสมานฉันท์กันขึ้นราคานับสิบครั้งตั้งแต่ต้นปี ด้วยการอ้างราคาตลาดโลกและราคาสิงคโปร์ ที่เริ่มมีคนจับได้ไล่ทัน ว่าอาจเป็นเพียงข้ออ้างข้างๆ คูๆ
ขณะเดียวกันก็ยุแยงคนใช้น้ำมันให้หันมา "สมานฉะ" กันเอง เพื่อกำหนดราคาขายและทิศทางการ
ตลาดตามใจชอบ อย่างที่เป็นอยู่ตอนนี้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/53244
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(formula)
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Mar 2024
รถยนต์ VS โรงไฟฟ้า
บทบรรณาธิการ(formula)
23 Feb 2024
COLLAB
บทบรรณาธิการ(formula)
29 Jan 2024
LEAVE THE WORLD BEHIND
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Dec 2023
ป่วย
บทบรรณาธิการ(formula)
25 Oct 2023
ดีทรอยท์
บทบรรณาธิการ(formula)
30 Sep 2023
ละคร
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Aug 2023
มวยหยุดโลก
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(formula)