วิถีตลาดรถ

CHEVROLET CAPTIVA


เอสยูวี 7 ที่นั่ง รุ่นใหม่ มีให้เลือกทั้ง ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ
แบบออลล์วีลดไรฟ

 

บริษัท เชฟโรเลตเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำรถอเนกประสงค์ 3 แถว 7 ที่นั่ง CHEVROLET CAPTIVA ที่รวมเอาสุดยอดเทคโนโลยี SELF BALANCING INTEGRATION ประกอบด้วย 4 ส่วนสำคัญ ได้แก่ ระบบขับเคลื่อน ระบบช่วงล่างระบบส่งกำลัง และระบบทรงตัว เพื่อให้เป็น เอสยูวี ที่ให้ประสิทธิภาพสูง ทรงตัวดี ขับสนุก และสมบุกสมบัน

 

ภายนอก
ดีไซจ์นเท่ แข็งแกร่ง

จุดเด่นของ CAPTIVA อยู่ที่ไฟหน้าแบบโพรเจคเตอร์ พร้อมระบบเปิด/ปิดไฟอัตโนมัติ (AUTOMATIC HEAD LIGHT) เมื่อเข้าสู่ที่มืด และสามารถปรับระดับความสูง/ต่ำ 4 ระดับรวมถึงระบบไฟส่องทางอัตโนมัติ (AUTOMATIC PARKING LIGHT) ที่ตั้งเวลาปิดไฟหน้าหลังจากจอดรถแล้ว 30 วินาที เพื่อช่วยส่องสว่าง เมื่อต้องจอดรถในที่มืด นอกจากนี้ยังมีไฟตัดหมอกหน้า เป็นอุปกรณ์มาตรฐานทุกรุ่น

ช่องระบายอากาศด้านข้าง ท่อไอเสียโครเมียมคู่ สปอยเลอร์หลังคาสีเดียวกับตัวรถ และล้อแมกขนาด 17 นิ้ว ในรุ่น แอลที (LT) และ 16 นิ้ว ในรุ่น แอลเอส (LS) ดีไซจ์นเท่ แบบสปอร์ท

ฝาท้ายเปิดแยกส่วนบน/ล่าง และแรคหลังคา เพื่อความสะดวกในการขนสัมภาระและการใช้งานกระจกมองข้างปรับและพับเก็บด้วยไฟฟ้า พร้อมฮีเตอร์ป้องกันฝ้า และลดการเกาะตัวของหยดน้ำ และเซนเซอร์ถอยหลัง 4 จุด

 

ภายใน
หรู ครบเครื่อง

การตกแต่งภายในด้วยวัสดุที่มีคุณภาพ และความหรูหราของอุปกรณ์ คอนโซลและแผงข้างประตูลายเคฟลาร์ พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน ที่มีสวิทช์ควบคุมระบบเครื่องเสียง และความเร็วอัตโนมัติ (CRUISE CONTROL) มาตรวัดความเร็วแบบเรืองแสง มองเห็นชัดเจนทั้งกลางวันและกลางคืน จอแสดงผล (MULTI INFORMATION DISPLAY) บอกข้อมูลเข็มทิศ อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน และอัตราความเร็วเฉลี่ย ระยะทางและเวลาในการเดินทางระยะทางที่วิ่งได้จากปริมาณน้ำมันที่เหลือภายในถัง รวมทั้งอุณหภูมิภายนอกรถ

เบาะแถวที่ 3 รองรับผู้โดยสารได้ถึง 7 ที่นั่ง และสามารถปรับเลื่อน และพับราบเรียบ ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ มีช่องลมมาให้ทั้ง 3 แถว โดยในเบาะนั่งแถวที่ 2 เพิ่มช่องแอร์ที่พื้นส่วนแถวที่ 3 ปรับระดับความเย็นได้ถึง 4 ระดับ

CHEVROLET ใส่อุปกรณ์อำนวยความสะดวกเข้าไปใน CAPTIVA อย่างครบครัน อาทิ ระบบตรวจจับหยดน้ำ (RAIN SENSOR) ที่กระจกบานหน้า เชื่อมต่อระบบปัดน้ำฝนหน้า ซึ่งจะทำงานโดยอัตโนมัติและระบบปัดน้ำฝนหลัง เมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง ระบบเครื่องเสียงที่รองรับวิทยุ CD และ MP3 แบบใส่แผ่น 6 แผ่นทางด้านหน้า กล่องเก็บตอนกลางแบบ 2 ชั้น กล่องแช่เย็นใต้คอนโซลหน้า กุญแจรีโมทแบบ IMMOBILIZER

 

เครื่องยนต์
2 รูปแบบ แรงต่างกัน

ขุมพลังของ CAPTIVA มีให้เลือกทั้งแบบเบนซิน 2.4 ลิตร 4 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้า ที่ 5,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 22.4 กก.-ม. ที่ 2,200 รตน. และดีเซลคอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน พร้อมเทอร์โบแปรผัน หรือ วีซีดีไอ (VCDI: VARIABLE TURBO COMMONRAIL DIRECT INJECTION) 150 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิด 32.6 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน.

เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ แบบทิพทรอนิค (TIPTRONIC) ที่มีโพรแกรมออกตัวบนถนนลื่น (WINTER PROGRAM) และระบบเกียร์ที่สามารถเรียนรู้และปรับการทำงานให้เหมาะสมกับสภาพเส้นทาง ขึ้นและลงเนิน (FUZZY LOGIC)

CAPTIVA ยังมีระบบขับเคลื่อนให้เลือกทั้งแบบขับ 2 ล้อหน้า และ 4 ล้อ อัตโนมัติแบบ ACTIVE ON DEMAND 4WD (AWD)เปลี่ยนการถ่ายทอดกำลังจาก 2 เป็น 4 ล้อโดยอัตโนมัติ และระบบเสริมแรงบิดอัจฉริยะ (ACTIVE TORQUE ON DEMAND) เพื่อกระจายแรงบิดที่เหมาะสมมากที่สุดสำหรับเพลาล้อคู่หน้า/หลัง

 

ระบบรองรับ
เพียบ พร้อม ปลอดภัย

ช่วงล่างหน้า/หลังอิสระทั้ง 4 ล้อ แมคเฟอร์สันตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหน้า และมัลทิลิงค์ 4 จุด พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลัง ที่มาพร้อมกับระบบยกท้ายอัตโนมัติ (SELF-LEVELIZER) ซึ่งคอยปรับระดับความสูงของตัวรถและชอคอับหลังทั้งซ้าย/ขวา ช่วยรักษาสมดุลของรถให้อยู่ในระนาบเดียวกัน ป้องกันอาการหน้าเชิด และช่วยในการทรงตัว

นอกจากนี้ CAPTIVA ยังได้บรรจุระบบเพื่อความปลอดภัยอีกมากมายทั้ง ระบบป้องกันการลื่นไถล (TCS: TRACTION CONTROL SYSTEM) ขณะออกตัว ซึ่งทำงานร่วมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ แบบออนดีมานด์

ระบบช่วยควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวของรถขณะเข้าโค้ง หรือบนถนนลื่น (ESP: ELECTRONIC STABILITY PROGRAM) ทำงานโดยใช้แรงหน่วงจากเครื่องยนต์ควบคู่กับระบบเบรค เอบีเอส และ อีบีดี เพื่อป้องกันการเกิดอันเดอร์ หรือโอเวอร์สเตียริง

ระบบป้องกันการพลิกคว่ำขณะเข้าโค้ง (ARP: ACTIVE ROLLOVER PROTECTION) โดยระบบจะควบคุมความเร็วของล้อรวมทั้งกระจายแรงเบรคของล้อทั้ง 4 ข้าง ให้สัมพันธ์กับรัศมีวงเลี้ยวของรถ ทำให้รถไม่เสียหลักพลิกคว่ำ

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติขณะลงทางลาดชัน (HDC: HILL DESCENT CONTROL) ระบบจะประมวลผลจากมุมเอียงของพื้นผิวถนน กับความเร็วของรถ และปรับรอบเครื่องยนต์ให้ต่ำลงเพื่อหน่วงรถ ช่วยลดความเร็วลง โดยที่ผู้ขับไม่ต้องเหยียบเบรค ซึ่งเหมาะกับการใช้งานบนเส้นทางทุรกันดาร

 

ข้อมูลจำเพาะ  
CHEVROLET CAPTIVA 2.4 LT  
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท เชฟโรเลตเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2791-3400
มิติและน้ำหนัก  
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4635/1850/1720
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1562 /1572
ฐานล้อ (มม.) 2705
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 65
เครื่องยนต์  
แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2405
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 87.5×100
อัตราส่วนกำลังอัด 9.6:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 136/5000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 22.4/2200
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง  
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) อัตโนมัติ 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4
ระบบรองรับ  
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง มัลทิลิงค์บีม คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว  
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ  
แบบ เอบีเอส และ อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน มีช่องระบายความร้อน
ราคา (บาท)
1450000


------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2550
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/w9eVD
เพิ่มเพื่อน