โลกติดล้อ

รถอะไรถูกเหลือเชื่อ ?


ยุคสมัยที่คนเก็บหอมรอมริบ สร้างเนื้อสร้างตัวเพื่อซื้อรถยนต์สักคัน กำลังจะหมดไปแล้ว กลายเป็นหยุดเสาร์/อาทิตย์นี้ แทนที่จะซื้อเสื้อผ้า ก็ไปซื้อรถมาขับเล่นๆ เพราะรถกำลังเข้าสู่ยุค “ถูกเหลือเชื่อ”คันละไม่กี่บาท

ผู้ผลิตรถยนต์หลายเจ้า กำลังแข่งกันผลิตรถที่ว่านี้ ราคาเฉลี่ยอยู่ที่คันละ 4 แสนบาท ฟังดูเหมือนถอยหลังไปเมื่อ 20 ปีก่อนยังไงก็ไม่รู้ เท่านั้นยังไม่พอ ยังมีคนผลิตรถยนต์ในราคาคันละ 3,000เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 105,000 บาท ทั้งนี้ก็เพราะมีคนเป็นร้อยๆ ล้านคน ในโลกนี้ที่อาศัยอยู่ในตลาดที่กำลังโผล่ลอยขึ้นมาจากความยากจน และเพิ่งมีรถยนต์เป็นคันแรกในชีวิต ส่วนผู้บริโภคในโลกตะวันตก ซึ่งร่ำรวย และมีคุณภาพชีวิตที่ดีมานาน ก็อยากจะขับรถราคาย่อมเยาขึ้นมาเฉยๆ เสียอย่างนั้นแหละ

เพราะว่าอะไร ? เดี๋ยวนี้รถเล็กราคาย่อมเยา เกิดคุณภาพดีอย่างไม่น่าเชื่อ รวมทั้งมีอุปกรณ์ความปลอดภัยอย่างที่รถใหญ่ๆ มี ธรรมดาระดับอุปกรณ์ความปลอดภัยนี่เป็นเครื่องบ่งบอกระดับของรถยนต์ แต่เมื่อรถเล็กมีอุปกรณ์ความปลอดภัยมากขึ้นมา ก็เท่ากับว่าเป็นการยกระดับขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง

รถคันแรกที่ขอแนะนำ คือ รถจากค่าย จีเอม ที่ไปเทคโอเวอร์ค่ายเกาหลี คือ แดวู มา ทำให้ จีเอม มีความสามารถในการผลิตรถเล็ก ราคาย่อมเยาขึ้นโดยพลัน ได้แก่รถ มาติซ มินี และ เชฟโรเลต์ สปาร์ค แผนกรถเล็ก หรือนัยหนึ่งที่เรียกว่า GM DAEWOO AUTO & TECHNOLOGY เป็นตัวจักรสำคัญที่ทำให้บแรนด์ เชฟโรเลต์ ขยายกว้างออกไปสู่ผู้บริโภคทั่วโลก โดยเฉพาะเกาหลี

มาติซ มินี กับ เชฟโรเลต์ สปาร์ค เป็นรถ 5 ที่นั่ง แฮทช์แบค 5 ประตู จีเอม มีการร่วมทุนอยู่ที่จีนโดยที่คู่มือการประกอบรถส่งมาจากเกาหลี จากนั้นก็กำลังจะขยายฐานผลิตไปที่อินเดีย เป็นรถยนต์ขนาด 0.8 ลิตร หรือ 1 ลิตร โอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ ใช้น้ำมันเบนซิน ตัวถังยาว 3,450 มม. สูง 1,350 มม. ปีที่ผ่านมามียอดขาย 291,700 คันในยุโรป ในงานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์คค่าย กีลี ของจีน ก็มี เมอร์รี สตาร์ ที่วางตลาดเมื่อปี 2005 เป็นรถเก๋ง 4 ประตู เครื่องยนต์ขนาด 1-1.3 ลิตร ราคาถูกน่าซื้อ คือ 4,200 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 147,000 บาท ไปจนถึง 6,500 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 227,500 บาท ขายดี เป็นที่นิยมในหมู่ชนชั้นกลางของจีน เป็นรถครอบครัวคันแรกผู้เขียนไปจีน ได้ไปสัมผัสทดลองนั่งดูแล้ว ก็ไม่น่าเกลียด จะแลเห็นทั่วไป ตามเมืองขนาดเล็กในจีน
โรงงานผลิตอยู่ที่หนิงป่อ และสือเจียง ค่าย กีลี ส่งมาขายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแอฟริกาดูเหมือนจะมีโชว์อยู่ในงานมอเตอร์โชว์ของเมืองไทยเรียบร้อย ก้าวต่อไปก็จะส่งไปขายในสหรัฐอเมริกาในอีก 3 ปีข้างหน้า คาดว่าสเปคน่าจะดีกว่าที่ส่งมาแถบนี้

มาดูที่ ซูซูกิ กันบ้าง ตอนนี้มีรุ่น มารูติ อัลโต ที่ผ่านมา บ้านเรารู้จักบแรนด์นี้กันดี และมีแฟนอยู่พอสมควร เมื่อเร็วๆ นี้เริ่มติดลมบนในตลาดยุโรป เพราะได้คนโฆษณามือดีมาทำให้ แกเคยขี่มอเตอร์ไซค์ ซูซูกิ มาก่อน และชื่นชอบมาก เลยทำโฆษณาจนคนเริ่มหันมามองรถยนต์ ซูซูกิและเริ่มเป็นที่รู้จัก จนกลายเป็นรถรุ่นที่ขายดีที่สุดของ ซูซูกิ รถรุ่น มารูติ อัลโต ขนาด 5 ที่นั่งตอนนี้เลยส่งออกไปอินเดีย ปี 2549–2550 ยอดขาย มารูติ อัลโต พุ่งทะยานด้วยดีไซจ์นที่ถูกอกถูกใจไปถึง 200,000 คัน ภายในเวลาแค่ 11 เดือน โดยที่เปิดตัวครั้งแรกที่มหกรรมยานยนต์เจนีวา ตั้งแต่ปี 2002 จากนั้นส่งขายทั่วยุโรป สนราคา 6,000 เหรียญ หรือประมาณ 210,000บาท คุณไม่ได้ฟังผิดไปหรอกค่ะ ราคาเท่านี้จริงๆ

ถ้าบรรดารถพวกนี้เข้ามาขายบ้านเรา ขอให้ไปขายต่างจังหวัดเถอะค่ะ ถนนกรุงเทพ ฯ แคบเหลือหลาย และมีไม่กี่สาย มันจะเอาถนนที่ไหนมาวิ่งกันล่ะนี่



------------------------------
เรื่องโดย : เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2550
คอลัมน์ : โลกติดล้อ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/LWQh3

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน