สังคมรถโบราณ

ออสติน เซเวน โอเพน โรด ทัวเรอร์


ความชื่นชอบต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เป็นเรื่องยากที่จะบังคับกัน เพราะถ้าไม่ได้เกิดจากความรักโดยแท้จริงแล้ว ฝืนไปก็คงไร้ประโยชน์ อย่างเช่น จริยา รัษฐปานะ กับเจ้า ออสติน เซเวน (AUSTIN 7) คันนี้ ที่เธอหลงรักตั้งแต่แรกเห็น

ออสติน เซเวน สัญชาติอังกฤษแท้ๆ อายุกว่า 70 ปี คันนี้ ภายนอกเดิมๆ ส่วนภายใน ก็ถือเป็นของเดิมเกือบทุกชิ้น ไม่ว่าจะเป็น ระบบไฟฟ้า ที่สตาร์ทแบบมือหมุน ส่วนหน้าปัดมีการปรับปรุงทำความสะอาด ขัดโครเมียมให้เงางาม แม้จะทำสีใหม่ แต่เครื่องยนต์ และช่วงล่างยังเป็นของเดิมแท้ๆ ทุกชิ้น

กว่าจะได้ครอบครองรถคันนี้ ไม่ใช่เรื่องง่าย จริยา เล่าว่า เป็นเจ้าของคนที่ 2 เจ้าของเดิมเป็นอดีตนายช่างกองทางเก่า “ตอนไปเจอรถคันนี้ ก็ชอบทันที เลยขอพี่ที่รู้จักกันเอามาบูรณะใหม่ซึ่งตอนนั้นรถอยู่ในสภาพที่ค่อนข้างโทรม แต่อุปกรณ์ภายในครบทุกอย่าง เพราะไม่ได้ใช้มาประมาณ 20 ปี ซึ่งดีเหมือนกัน เพราะรถโบราณ ถ้าหยุดการใช้งานตอนที่รถยังไม่โทรมมากและชิ้นส่วนไม่ได้ถูกดัดแปลง ถ้าเราจะนำกลับมาบูรณะใหม่ มันจะง่ายกว่า คันนี้จึงเรียกได้ว่าเป็นรถที่สภาพดีเยี่ยมคันหนึ่งในประเทศไทย”

รูปทรงของรถคันนี้ ภายนอกเป็นแบบสปอร์ทเปิดประทุน สีเขียวของตัวรถดูสะดุดตา ตัดกับซุ้มล้อทรงกลมสีดำ ด้านหน้ามองเห็นที่สตาร์ทมือแบบหมุน ซึ่งเป็นของเดิม และสตาร์ทได้จริง อุปกรณ์ตกแต่งเป็นโลหะ ถือว่าสภาพดีเมื่อเทียบกับอายุรถ โคมไฟหน้าทรงกลมอยู่เหนือซุ้มล้อ กระทะล้อ 17 นิ้ว ซี่ลวด มือเปิดประตูโครเมียมของเดิม กันชนท้ายโครเมียมเช่นกันอาจดูบาง แต่แฝงความแข็งแรง ไฟท้ายทรงกลม หลังคาผ้าใบสีดำ โครงหลังคาเดิม ใช้งานได้จริง และพับเก็บได้ไม่ยากเย็นนัก

ภายในพวงมาลัยใช้แบบ 3 ก้าน สไตล์สปอร์ท หุ้มหนังแท้ เรือนไมล์ของเดิม คันเกียร์ยาวสะดวกในการใช้งาน เบาะหนังของใหม่ แต่ออกแบบสไตล์เดิม เครื่องยนต์พร้อมใช้งานเพราะได้รับการบำรุงรักษาอย่างดีมาตลอด

“ถ้าถามว่า ทำไมถึงชอบรถประเภทนี้ บอกไม่ถูกเหมือนกัน เห็นก็ชอบ บางทีเราก็ได้อิทธิพลมาจากคนข้างกาย เพราะรักรถโบราณ เลยกลายเป็นกิจกรรมภายในครอบครัวไปโดยปริยายรถโบราณมีกิจกรรมอย่างอื่นด้วย เช่น การขับคาราวานท่องเที่ยวไปต่างจังหวัด นอกเหนือจากการบูรณะเพียงอย่างเดียว ทำให้เราได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างเพื่อนฝูง ก็สนุกไปอีกแบบค่ะ”

 

ข้อมูลจำเพาะ
ออสติน เซเวน รุ่น โอเพน โรด ทัวเรอร์
รูปแบบ เปิดประทุน
ปีที่ผลิต (คศ.) 1935
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง
ความจุ (ซีซี) 747
ความเร็วสูงสุด (กม./ชม.) 70
เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา 4 จังหวะ
น้ำหนักรถ (กก.) 1500
พวงมาลัย ขวา 3 ก้าน


------------------------------
เรื่องโดย : ปาจรีย์ ทัศนาญชลี
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2550
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/7SxpO

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน