เล่นเป็นทีม

ทีมประชาสัมพันธ์และการตลาด มาซดา


หลากไอเดีย หลายโพรเจคท์ ของ มาซดา เกิดขึ้นจากการประสานความคิดของ ทีมประชาสัมพันธ์และการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด แม้จำนวนคนในทีมจะไม่มาก แต่หากวัดกันที่พลังและความมุ่งมั่นแล้ว ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าทีมใด

 

สุรีทิพย์ ละอองทอง
ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด

สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี สาขาภาษาอังกฤษ จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปริญญาโท ด้านบริหารจากประเทศอังกฤษ หลังจากนั้นทำงานด้านความสวยความงามอยู่ 2 ปี ร่วมงานกับบริษัทเอเจนซีอีก 2 ปีจึงออกไปหาประสบการณ์ด้านการขาย กระทั่งถูกทาบทามให้เข้าทำงานกับ บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด อยู่เกือบ 4 ปี หลังจากนั้นมีโอกาสร่วมงานกับ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

ระหว่างปี 2544-2545 รับตำแหน่ง BRAND MANAGER จากนั้นได้รับมอบหมายให้ดูแลงานฝ่ายขายก่อนจะได้รับการโพรโมทให้เป็นผู้อำนวยการฝ่ายขายอยู่ 1 ปีกว่า เดือนกุมภาพันธ์ 2550 เป็นผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด

“การปรับเปลี่ยนหน้าที่รับผิดชอบที่ผ่านมา เป็นหนึ่งในนโยบายของบริษัท ฯ ที่ต้องการให้ผู้บริหารระดับสูง มีโอกาสเรียนรู้งานที่หลากหลาย เพื่อนำมาปรับใช้ในการทำงาน โดยสิ่งสำคัญที่ผู้บริหารทุกคนจำเป็นต้องเรียนรู้ คือ การขาย การตลาด และการร่วมงานกับดีเลอร์ มองว่าคนที่ทำงานได้ดี จะมองเห็นเพียงด้านเดียวไม่ได้ แต่ต้องมีความรอบรู้ มีมุมมอง และวิสัยทัศน์ในการทำงานที่กว้างไกล

ส่วนหน้าที่รับผิดชอบในปัจจุบัน ดูแลภาพรวมของการตลาดทั้งหมด โดยวางแผนการทำงาน และกระจายงานให้ลูกทีมทุกคน สิ่งที่ทีมต้องทำ คือ การนำเสนอสิ่งใหม่ เพื่อสร้างการเติบโตให้กับบริษัท ฯ มองว่าหากหยุดอยู่เฉยๆ ก็เท่ากับว่าเรากำลังถอยหลัง เพราะคนอื่นยังคงเดินหน้าอยู่ตลอดเวลา สิ่งที่ทีมประชาสัมพันธ์และการตลาดจะทำต่อไปนี้ คือ การเผยแพร่ภาพลักษณ์ของบริษัท ฯ ใน 3 ด้านหลัก คือ การพัฒนาตราสินค้า และคอนเซพท์ ซูม…ซูม ให้เป็นที่เข้าใจ และจดจำในใจของผู้บริโภคมากกว่าเดิม สร้างคาแรคเตอร์ของตราสินค้าให้มีความชัดเจนมากขึ้น และพัฒนาการบริการ ทั้งด้านการขาย และหลังการขาย เพื่อสร้างความมั่นใจ และความพึงพอใจอย่างสูงสุดให้แก่ลูกค้า

จุดแข็งของ มาซดา คือ ภาพลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร ตามคอนเซพท์ ซูม…ซูม ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความรู้สึก สนุก ดีใจ เร้าใจ ทีมงานของ มาซดา มีคาแรคเตอร์ที่ไม่เหมือนคนอื่น เราเป็นทีมเล็กๆ ที่มีไฟ มีความคล่องตัว กล้าทำในสิ่งใหม่ คิด และทำในสิ่งนอกกรอบ ที่บางองค์กรอาจไม่กล้าทำ นอกจากนี้ สิ่งหนึ่งที่ช่วยเสริมจุดแข็งให้ มาซดา คือ การได้รับความร่วมมือที่ดีจากสื่อมวลชนทุกแขนง และกลุ่มลูกค้าที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของ มาซดา อนาคต อยากเป็นที่ 1 ด้านความพึงพอใจของลูกค้า เมื่อตัดสินใจซื้อรถยนต์ มาซดา ทั้งความพึงพอใจด้านการขาย และการบริการ

ผลงานที่ผ่านมา ได้มีส่วนร่วมในหลายโพรเจคท์ และประทับใจทุกงาน เพราะได้มีส่วนร่วมในการคิดวางแผน และลงมือปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนารถรุ่นพิเศษ เช่น มาซดา สปแลช (SPLASH)/นินจา/เลอ มองส์ รวมทั้งมีส่วนช่วยสร้างยอดจำหน่ายของรถพิคอัพให้เติบโตขึ้นจากเดิม เห็นได้ชัด คือ มาซดา ไฟเตอร์ที่มียอดขายเริ่มแรก 300 คัน พอเริ่มทำไปเรื่อยๆ มีการปัดฝุ่นสินค้า ทำการตลาด กลยุทธ์ ราคา เสริมภาพลักษณ์ใหม่ ยอดขายกลับมาสูงสุด 1,300-1,500 คัน/เดือน และผลงานล่าสุด คือ การจัดงานเปิดตัว มาซดา 3 ซึ่งใช้ประสบการณ์ของการทำงานทุกงานที่ผ่านมา เป็นที่พูดถึงทั้งเรื่องการจัดงาน และตัวรถจากผู้ชมเป็นอย่างมาก

สิ่งสำคัญของการทำงานเป็นทีม ทุกคนต้องช่วยเหลือกัน ต้องไม่ทำให้คนใดคนหนึ่งในทีมรู้สึกว่าต้องแบกรับภาระอยู่คนเดียว หรือเป็นหน้าที่ของเขาเพียงคนเดียว ถ้าใครมีปัญหา ต้องพูดคุยกัน และพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เนื่องจากงานทุกงาน ล้วนมีความเกี่ยวข้องกัน ความสำเร็จที่เกิดขึ้นต้องมาจากการร่วมมือของทีมงานทุกคน”

 

ชนัตต์ ทัศนสุวรรณ
ผู้จัดการสื่อสารการตลาด

สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี จากคณะนิเทศศาสตร์ เอกโฆษณา โทประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ปริญญาโท MBA MARKETING จากประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อเรียนจบ กลับมาร่วมงานกับ บริษัทสหพัฒนพิบูลย์ จำกัด (มหาชน) ดูแลด้านการตลาด อยู่ 4 เดือน ย้ายไปร่วมงานกับ บริษัท ฮอนด้ามอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ดูแลงานวางแผนผลิตภัณฑ์ รวมทั้งการฝึกอบรมฝ่ายขาย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนกการตลาด อยู่เกือบ 4 ปี

ปี 2543 มีโอกาสร่วมงานกับ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด รับผิดชอบด้าน BRAND ANALIZE ดูแลผลิตภัณฑ์รถพิคอัพ มาซดา ไฟเตอร์ จากนั้นได้รับการโพรโมทเป็น BRAND MANAGER ดูแลรถยนต์ มาซดา ทรีบิวท์ และ เอสเคพ ซึ่งเป็นรถ เอสยูวี (SUV) รุ่นแรกของ มาซดา ที่นำเข้ามาทำตลาดในเมืองไทย หลังบริษัท ฯ มีการปรับเปลี่ยนองค์กร ได้รับมอบหมายให้ดูแลบแรนด์รถกระบะ จากนั้นย้ายไปเป็น DEALER BUSINESS DEVELOPMENT MANAGER ดูแลการตลาดให้แก่ดีเลอร์ในเขตภาคเหนือและภาคอีสาน ก่อนกลับมานั่งในตำแหน่งผู้จัดการสื่อสารการตลาด

“ตัดสินใจร่วมงานกับ มาซดา เพราะเห็นว่าเป็นบริษัทใหม่ที่เพิ่งเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย น่าจะได้ใช้ความรู้ความสามารถในการทำงานมากกว่าเดิม โดยเฉพาะงานด้านโฆษณาและการตลาดที่ชอบและอยากใช้ความรู้ที่เรียนมาบวกกับประสบการณ์ที่หลากหลาย ช่วยเพิ่มมุมมองต่อสิ่งต่างๆ ให้กว้างขึ้น

ผลงานที่ผ่านมา ได้มีโอกาสร่วมในหลายโพรเจคท์ แต่ผลงานที่ประทับใจ คือ การพัฒนารถรุ่นพิเศษต่างๆ ซึ่งรู้สึกชอบมากที่สุดก็ มาซดา สปุคนิค (SPOOKNIC) เป็นรถรุ่นพิเศษที่พัฒนาออกมาในรูปแบบของสีสัน และมีจำนวนจำกัด เพื่อกระตุ้นตลาดให้คึกคัก อีกอย่างเป็นสิ่งที่อยากทำ เมื่อทำออกมาแล้วลูกค้าให้การตอบรับเป็นอย่างดี

สิ่งสำคัญสำหรับการทำงานเป็นทีม ต้องรู้ใจ และไว้ใจซึ่งกันและกัน นอกจากนี้ทุกคนในทีมต้องมีเป้าหมายเดียวกัน อย่างน้อย 1 เป้าหมาย เพื่อก้าวไปในแนวทางเดียวกัน ทีม มาซดา มีความสามัคคี และช่วยเหลือซึ่งกันและกันเป็นอย่างดี”

 

พันธมาศ กรีกุล
ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์

สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี จากคณะนิเทศศาสตร์ เอกประชาสัมพันธ์ โทวารสารศาสตร์มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ปี 2534 หลังจากนั้นเริ่มงานด้านประชาสัมพันธ์ ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รับผิดชอบงานฝ่ายผู้ลงทุนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์ และฝ่ายผลิตรายการ โดยมีส่วนร่วมในการทำงานทุกขั้นตอน ทำอยู่ 7 ปี

ต่อมาได้ย้ายมาทำงานประชาสัมพันธ์ที่ศูนย์นิทรรศการ และการประชุมไบเทค ทำอยู่ 5 ปี โดยงานแรกที่รับผิดชอบ คือ ประชาสัมพันธ์การขยายศูนย์ ฯ เฟส 2 รู้สึกภูมิใจอย่างมากที่งานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีเพราะทำงานเพียงคนเดียว

“การร่วมงานกับ มาซดา มองว่า รถยนต์เป็นตลาดใหญ่ มีส่วนสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจของประเทศ เป็นงานที่น่าสนใจ และท้าทาย รวมถึงมองว่างานนี้จะช่วยพัฒนาความสามารถของตนเองได้มากขึ้นโดยส่วนตัวก็ชอบรถ มาซดา อยู่แล้ว

หน้าที่หลักในการทำงาน คือ ดูแลภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์และองค์กร ประสานงานกับทีมการตลาดเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น จัดกิจกรรมโพรโมทแคมเปญต่างๆ ของฝ่ายการตลาด รวมทั้งรับผิดชอบโครงการตอบแทนสังคม ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และหน้าที่ที่สำคัญ คือ งานสื่อมวลชนสัมพันธ์ ที่ต้องประสานงานกับนักข่าวทั้งหมด สิ่งสำคัญที่สุดของนักประชาสัมพันธ์ คือ การสร้างความสัมพันธ์กับนักข่าว การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี และไม่ถือตัว

ส่วนงานที่รู้สึกภูมิใจมากที่สุด คือ การเป็นส่วนหนึ่งความสำเร็จของการจัดงานแสดงรถยนต์ของ มาซดา ในงาน มอเตอร์ โชว์ 2007 ที่ ไบเทค บางนา การเตรียมงานค่อนข้างเหนื่อย ต้องประสานงานหลายฝ่ายทั้งในประเทศ และบริษัทแม่ที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อการจัดงานสำเร็จ บูธสวยงามตามที่วางแผนกันไว้ ทำให้เกิดความภาคภูมิใจ และยิ่งประทับใจมากขึ้น เมื่อลูกค้าและผู้ชมงานให้ความสนใจกับบูธของ มาซดาเป็นอย่างมาก

การทำงานเป็นทีม สิ่งสำคัญ คือ การสื่อสารที่ดี เพื่อให้ทีมงานทุกคนรับรู้ข้อมูลที่ตรงกัน ทีม มาซดา มีความลงตัวกันมาก ทุกคนให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันเป็นอย่างดี และตั้งใจทำงานเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่บริษัท ฯ แม้จำนวนคนในทีมจะน้อย แต่เราก็ทุ่มเทให้กับการทำงานอย่างเต็มที่ และมีความสุขกับงานที่ได้ทำ”

 

อุทัย เรืองศักดิ์
ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์

สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี จากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง หลังเรียนจบ เริ่มงานแรกเป็นครู ที่โรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง อยู่ 6 เดือน จากนั้นย้ายมาทำงานที่ ACA ( AUTOMOTIVE COMMUNICATION ASIA) ซึ่งเป็นบริษัทเอเจนซี รับผิดชอบงานประชาสัมพันธ์ อยู่ 1 ปี มีลูกค้าที่เป็นบริษัทรถยนต์ คือ ฟอร์ด และ มาซดา จากนั้นตัดสินใจย้ายมาร่วมงานกับ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

“เลือกทำงานกับ มาซดา เนื่องจาก ได้วางแผนประชาสัมพันธ์ให้ มาซดา ตั้งแต่บริษัท ฯ เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ได้เห็นความเป็นไปของบริษัท ฯ ทั้งภาพลักษณ์ ผลิตภัณฑ์ รวมทั้งการเติบโตของผลประกอบการ และอยากเห็นก้าวต่อๆ ไปของ มาซดา จึงเข้ามาร่วมงาน รับผิดชอบงานประชาสัมพันธ์

งานประชาสัมพันธ์ เป็นงานที่ต้องมีการสื่อสารพูดคุย รับความรู้ และถ่ายทอดความรู้ ซึ่งใกล้เคียงกับสาขาที่เรียนมา จึงนำมาประยุกต์ใช้ด้วยกันได้ ผลงานที่ผ่านมา ถือเป็นการร่วมมือของทุกแผนกในบริษัท ฯ มากกว่าที่จะเป็นผลงานของเราเพียงคนเดียว ภาพลักษณ์ของ มาซดา ที่สื่อสารออกไปสู่สาธารณชน คือ การนำเสนอของคนทุกคนที่มีส่วนร่วมในงาน

มาซดา มีแนวทางการพัฒนาที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเฉพาะการพัฒนารถยนต์ที่มีจุดเด่นแปลกใหม่ มีจิตวิญญาณที่คนทั่วไปสามารถสัมผัสได้ การทำงานที่ผ่านมา ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม คงไม่หยุดการทำงานไว้เพียงเท่านี้ แต่จะเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมสร้างการเติบโตให้แก่บริษัท ฯ ต่อไป

สิ่งสำคัญของการทำงานเป็นทีม คือ ต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายเดียวกัน ทีม มาซดา เป็นทีมที่แข็งแกร่ง ทุกคนทุ่มเทให้กับการทำงานอย่างเต็มที่ โดยไม่รู้จักกับคำว่าเหนื่อย ที่สำคัญ ทุกคนให้ความสำคัญกับคำว่า ทีมเวิร์ค”

 

ณิชวรรณ ชีวาเกียรติยิ่งยง
เจ้าหน้าที่การตลาด

สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี จากคณะบริหารธุรกิจ สาขาบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ปี 2549 เริ่มงานที่ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด

“หน้าที่รับผิดชอบ คือ ประสานงานทั้งหมดในแผนกการตลาด ทั้งงานประชาสัมพันธ์ สื่อสารการตลาดและการจัดกิจกรรม ก่อนหน้านี้ไม่มีความรู้เรื่องรถยนต์มากนัก แต่ได้ศึกษารายละเอียดของงาน เรียนรู้ขั้นตอนการทำงาน รวมถึงเรื่องรถจากทีมงาน

ผลงานที่ประทับใจที่สุดจากการทำงานที่ผ่านมา คือ การจัดกิจกรรมทดสอบสมรรนะของรถยนต์ มาซดา เอมเอกซ์- 5 เนื่องจากการจัดงาน ต้องประสานงานทั้งสื่อมวลชน และลูกค้า และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมของทีม ที่ประสบความสำเร็จด้วยดี ทุกคนพึงพอใจกับการจัดงาน

สิ่งสำคัญของการทำงานเป็นทีม ทุกคนต้องรับผิดชอบงานของตัวเองให้ดี เพราะงานทุกงานมีความเกี่ยวข้องกัน เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น ทุกคนในทีมต้องพูดคุยกัน และช่วยกันคิดหาวิธีแก้ไข”



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ/นาทลดา ทองมาก
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2550
คอลัมน์ : เล่นเป็นทีม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ZGiKl

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน