สังคม + ธุรกิจ

หนุ่มโรมาเนียวัย 20 ปี


หนุ่มโรมาเนียวัย 20 ปี
คว้ารางวัลชนะเลิศ
การประกวดออกแบบรถ

ฝรั่งเศส-หนุ่มน้อยชาวโรมาเนียวัยแค่ 20 ปี อวดฝีมือแกร่งกล้าเกินวัย คว้ารางวัลชนะเลิศ ในการประกวดออกแบบรถ PEUGEOT DESIGN COMPETITION ซึ่งบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของเมืองน้ำหอมจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ในช่วงปี 2006-2007 นี้

เปอโฌต์ เจ้าของเครื่องหมายการค้า “สิงห์เผ่น” ซึ่งเคยจัดการประกวดออกแบบรถ PEUGEOT DESIGN COMPETITION มาแล้ว 3 ครั้ง ได้จัดการประกวดแบบเดียวกันขึ้นอีกเป็นครั้งที่ 4 โดย ในครั้งนี้ เปอโฌต์ ได้ประกาศเชิญชวนให้ผู้สนใจทั่วโลก ส่งผลงานเข้าประกวดผ่านเวบไซท์ www.peugeot-concours-design.com โดยกำหนดแนวทางในการออกแบบเป็นภาษาอังกฤษว่า PLEASE (ย่อมาจาก PLEASURE THROUGH ITS LIGHTNESS AND ITS EFFICIENCY WHILE REMAINING ACCESSIBLE THROUGH ITS SIMPLICITY AND ENVIRONMENTALLY-FRIENDLY IN ITS DESIGN) ซึ่งพอจะแปลเป็นไทยอย่างสั้นว่า “รถแบบง่ายๆ น้ำหนักเบา และขับสนุก” ผลปรากฏว่า มีนักออกแบบสมัครเล่นจาก 113 ประเทศ ส่งผลงานประกวดผ่านเวบไซท์มากกว่า 4,000 ราย คือ เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 จากการประกวดครั้งก่อน ซึ่งมีผู้ส่งผลงานรวม 3,800 ราย จาก 107 ประเทศ โดยที่มากกว่าร้อยละ 70 เป็นผลงานที่ส่งไปจากประเทศที่อยู่นอกภูมิภาคยุโรปตะวันตก และประเทศที่ส่งผลงานเข้าประกวดมากที่สุด คือ จีน 525 ชิ้น รองลงไป คือ ฝรั่งเศส 477 ชิ้น ตุรกี 212 ชิ้น เมกซิโก 161 ชิ้น และรัสเซีย 153 ชิ้น

อีก 3 ขั้นตอนที่เหลืออยู่ ซึ่งดำเนินการในช่วงเดือนตุลาคม 2006-กุมภาพันธ์ 2007 เริ่มจากสมาชิกของศูนย์ออกแบบ PEUGEOT STYLE CENTRE คัดผลงานไว้รวม 30 ชิ้น แล้วจัดให้มีการลงคะแนนเสียงออนไลน์เพื่อคัดเหลือเพียง 10 ชิ้น ในระหว่างวันที่ 21 ธันวาคม 2006 ถึงวันที่ 23 มกราคม 2007 ซึ่งปรากฏว่ามีผู้ออกเสียงถึง 116,000 ราย จากนั้นจึงเป็นการตัดสินขั้นสุดท้าย โดยคณะกรรมการซึ่งมี นาย FREDERIC SAINT-GEOURS ผู้อำนวยการทั่วไปของค่าย “สิงห์เผ่น” เป็นประธาน

ปรากฏว่าผลงานที่ชนะใจคณะกรรมการ และคว้าตำแหน่งชนะเลิศไปครอง คือ รถชื่อ ฟลุกซ์ (FLUX) ผลงานรังสรรค์ของ มีไฮอิ ปานาอิเตสกู (MIHAI PANAITESCU) นักออกแบบชาวโรมาเนียวัย 20 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ที่เมืองตูรินในอิตาลี และมีความใฝ่ฝันที่จะออกแบบรถเพื่อสร้างประสบการณ์อันน่าเพลินใจให้แก่ผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร

ส่วนผู้ได้รับตำแหน่งรอง คือ ผลงานชื่อ เอนจอย (NJOOY) ของ เวสลีย์ ไซคาวา (WESLEY SAIKAWA) ชาวบราซิลวัย 27 ปี และผลงานชื่อ ออลล์สเคพ (ALLSCAPE) ของ กุสตาโว แฟร์เรโร (GUSTAVO FERRERO) ชาวเวเนซูเอลาวัย 29 ปี (ผลงานอื่นๆ อีก 7 ชิ้น ซึ่งผ่านเข้ารอบสุดท้าย ปรากฏอยู่ในล้อมกรอบด้านซ้ายมือ)

 

เปอโฌต์ มอบรางวัลมูลค่า 6,000 ยูโร หรือประมาณ 280,000 บาท ให้แก่ผู้ชนะเลิศไปแล้วที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุด เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และสิ่งที่กำลังทำต่อไปก็คือ สร้างโมเดลจำลองอัตราส่วน 1 ต่อ 1 ของรถคันนี้ เพื่อนำออกแสดงในลักษณะรถแนวคิดที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทในเยอรมนี ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนกันยายนนี้ นอกจากนั้นยังจะนำรถแบบนี้ ไปบรรจุไว้ในวิดีโอเกมส์ของไมโครซอฟท์ XBOX 360 PGR4 ซึ่งจะเริ่มเปิดให้บริการตนปลายปี 2007 นี้อีกด้วย

มีไฮอิ ปานาอิเตสกู นับเป็นนักออกแบบอายุน้อยที่สุด ที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศรายการนี้ผลงานของเขาได้รับการสดุดีจากคณะกรรมการผู้ตัดสินว่า สามารถตอบโจทย์ของค่าย “สิงห์เผ่น” ได้อย่างสมบูรณ์

 

ย่อยข่าว

ญี่ปุ่น-ฮอนดา มอเตอร์ เพิ่งนำรถแบบใหม่อีก 2 แบบออกจำหน่ายในเมืองปลาดิบ แบบแรกคือ ฮอนดา ซีวิค ไทพ์ อาร์ (HONDA CIVIC TYPE R) ในตัวถัง 4 ประตูซีดาน เป็นรถโมเดลพิเศษ ออกแบบสำหรับผู้นิยมรถแรง ติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC VTEC 4 สูบเรียง 1,998 ซีซีที่ให้กำลังสูงถึง 225 แรงม้า สนนราคาค่าตัวที่ซื้อขายกันในเมืองปลาดิบ คือ 2.84 ล้านเยนหรือเท่ากับประมาณ 0.82 ล้านบาทไทย ส่วนแบบที่ 2 คือ ฮอนดา ครอสส์โรด (HONDA CROSSROAD) เป็นรถอนุกรมใหม่ ซึ่งยังคิดไม่ออกว่าน่าจะเรียกเป็นไทยว่ารถอะไร เพราะผสมผสานคุณสมบัติของรถตรวจการณ์ รถอเนกประสงค์ (MPV) และรถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) เข้าไว้ด้วยกันในรถคันเดียว ตัวถังทรง 2 กล่อง ยาว 4.285 ม. กว้าง 1.755 ม. และสูง 1.670 ม. มีทั้งแบบขับล้อหน้า และขับ 4 ล้อ โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ 2 ขนาด คือเครื่อง SOHC VTEC 4 สูบเรียง 1,799 ซีซี 140 แรงม้า และเครื่อง SOHC VTEC 4 สูบเรียง 1,997 ซีซี 150 แรงม้า ระบบเกียร์ก็มีให้เลือก 2 แบบเช่นกัน คือ เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะกับเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (เกียร์ CVT) สนนราคาค่าตัวอยู่ระหว่าง 1.93-2.92 ล้านเยน หรือเท่ากับประมาณ 0.56-0.85 ล้านบาทไทย

สหรัฐอเมริกา-ในรอบปี 2006 ตลาดรถยนต์ในเมืองมะกันสามารถจำหน่ายรถยนต์นั่งและรถบรรทุกได้รวมทั้งสิ้น 16.5 ล้านคัน คือ ต่ำกว่าตัวเลขที่ทำได้ในปี 2005 แต่ก็เป็นยอดขายรถในรอบปีสูงเป็นอันดับที่ 8 ในประวัติศาสตร์ และตามตัวเลขของผู้ผลิตสีรายหนึ่ง ในบรรดารถจำนวนดังกล่าวที่จำหน่ายในรอบปี 2006 สีรถที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ สีเงิน ซึ่งมียอดสูงถึงร้อยละ 19 รองลงไป คือ สีขาว ร้อยละ 16 และสีเทา ร้อยละ 13

ยุโรป-การต่อต้านการสูบบุหรี่ในหลายๆ ประเทศ ซึ่งเป็นผู้จัดการแข่งขันรถฟอร์มูลา-1ชิงแชมพ์โลก ส่งผลให้บริษัทผู้ผลิตบุหรี่ถอนตัวจากการเป็นผู้สนับสนุนการแข่งรถประเภทนี้ไปตามๆ กัน ข่าวล่าสุดระบุว่า ทีม เรอโนลต์ (RENAULT) ของฝรั่งเศสก็เพิ่งจะเลิกสัญญากับผู้ผลิตบุหรี่ ไมลด์ เซเวน (MILD SEVEN) ของญี่ปุ่น และได้บริษัทประกันภัยไอเอนจี (ING) เป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่แทนที่ ในขณะที่ทีม ฮอนดา (HONDA) ก็ยุติสัญญากับบริษัทผู้ผลิตบุหรี่ ลัคคี สไตรค์ (LUCKY STRIKE) ที่น่าประหลาดใจ ก็คือผู้ผลิตบุหรี่ มาร์ลโบโร (MARLBORO) ยังคงให้การสนับสนุนทีม แฟร์รารี (FERRARI) จนถึงปี 2011

ยุโรป-นอกจากร่วมกันพัฒนาเครื่องยนต์สำหรับรถ มีนี (MINI) แล้ว มีข่าวเล่าลือว่าเปอโฌต์ (PEUGEOT) แห่งฝรั่งเศส และ บีเอมดับเบิลยู (BMW) แห่งเยอรมนี กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจา เพื่อร่วมกันออกแบบ และพัฒนาเครื่องยนต์ 4 สูบ ซึ่งผนวกพละกำลัง และแรงบิดสูงของเครื่องยนต์ บีเอมดับเบิลยู เข้าไว้กับการประหยัดเชื้อเพลิง และปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำของเครื่องยนต์ เปอโฌต์

สหรัฐอเมริกา-หลังเป็นข่าวเล่าลือมานมนานว่าขายแน่ๆ ในที่สุด ฟอร์ด มอเตอร์คัมพานี ยักษ์รองของเมืองมะกัน ก็ประกาศยืนยันเมื่อไม่นานมานี้ว่า ได้ระงับความคิดที่จะขายทิ้งกิจการของผู้ผลิตรถยนต์อังกฤษ 2 ราย คือ แจกวาร์ (JAGUAR)และ แลนด์ โรเวอร์ (LAND ROVER) ไปแล้ว (ชั่วคราว ?)



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2550
คอลัมน์ : สังคม + ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ZuayA

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน