X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
1 Jun 2007
อีโคคาร์
ให้มันได้อย่างนี้สิน่า...อุตส่าห์เขียนชมรัฐบาลท่านฤษี ที่ควักโครงการ อีโคคาร์ ออกจากโหลดองเค็มมาปรับปรุงใหม่อย่างรวดเร็ว จนทำท่าจะเป็น อีโคคาร์ "แดดเดียว" เคี้ยวเพลิน แต่รอแล้วคอยเล่า โครงการในฝันของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ก็ไม่คลอดเสียที ทั้ง ๆ ที่ปัจจัยทุกอย่างค่อนข้างพร้อม ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงอุตสาหกรรม และบีโอไอที่เปิดเกม และดำเนินเรื่องมาจนถึงขั้นตอนสุดท้าย หรือบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่เห็นดีเห็นงามด้วย โดยยื่นแสดงความจำนงจะร่วมโครงการนี้ถึง 6 ราย แม้จะมีเงื่อนไขที่ยังเป็นข้อถกเถียงกันอยู่ เช่น เรื่องจำนวนการผลิต ที่รัฐพยายามจะกำหนดว่า แต่ละบริษัท ฯ ที่เข้าร่วมโครงการนี้ต้องทำยอดให้ได้ถึง หนึ่งแสนคัน ตั้งแต่ปีที่ 5 ก็เชื่อว่าน่าจะหาทางประนีประนอมกันได้ ซึ่งผมเคยแสดงความเห็นไปแล้วว่า เป็นเงื่อนไขที่ไม่จำเป็นต้องมี เพราะเรื่องจำนวนการผลิตเป็น "ภาระ" ที่บริษัทรถยนต์ต้องคำนวณ และบริหารจัดการให้คุ้มทุนเขาอยู่แล้ว ส่วนเรื่องสเปคก็ไม่มีปัญหาอีกเช่นกัน ดังนั้น อุปสรรคหรือก้างขวางคอชิ้นใหญ่ของโครงการนี้ จึงอยู่ที่การกำหนดอัตราภาษีสรรพสามิต ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของกระทรวงการคลัง ตอนนี้ ทั้งกระทรวงอุตสาหกรรม บีโอไอ และบริษัทรถยนต์ รวมทั้งประชาชนคนซื้อรถ ต่างก็รอว่าเมื่อไหร่ ท่านรมว. หรือ รมช. คลัง จะเลิกยึกยักแล้ว "เคาะ" ออกมาเสียทีว่า จะให้ อีโคคาร์ เสียภาษีคันละเท่าไร ? นี่คือปัจจัยสำคัญ ที่จะชี้เป็นชี้ตายอนาคตของ อีโคคาร์ ในเมืองไทยเลยทีเดียว โดยบริษัทผู้ผลิตเขาก็หวังกันว่า รัฐน่าจะกำหนดไว้ที่ 20 % ซึ่งค่อนข้างใกล้เคียงกับอัตราภาษีของรถพิคอัพ (12 %) ถ้าได้ภาษีอัตรานี้ คาดว่า อีโคคาร์ จะคลอดง่ายและโตไวในตลาดอย่างแน่นอน เพราะราคาขายจะอยู่แถวๆ คันละ 350,000 บาท เป็นอย่างสูง แต่หากเป็นไปตามข่าววงในที่รั่วออกมาว่า ในภาวะชักหน้าไม่ถึงหลังอย่างตอนนี้ คลังคงยอมปล่อยผีได้แค่ที่ราว 25 % หรือกึ่งกลางระหว่างอัตราภาษีรถพิคอัพกับรถยนต์นั่ง (38 %) เท่านั้น ก็จะส่งผลให้ราคาขาย อีโคคาร์ บ้านเราพุ่งพรวดขึ้นไปถึง 380,000-400,000 บาท ซึ่งผู้ผลิตมีสิทธิ์ "น้ำลายเหนียว" เหมือนกัน อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าภาษีจะเป็น 20 หรือ 25 % ผมยังยืนยันว่าโครงการนี้จำเป็นต้องเกิดครับ เพื่อเป็น "ขาที่สอง" ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ที่จะปักหลักสร้างความมั่นคงให้เราในฐานะศูนย์กลางการผลิตรถยนต์แห่งเอเชีย ขณะเดียวกัน ผมยังเชื่อด้วยว่า อีโคคาร์ จะช่วยปรับสมดุลให้ตลาดรถบ้านเรามีการซื้อและใช้งานรถตรงตามความต้องการแท้จริง นั่นคือพวกที่จำใจซื้อพิคอัพ หรือเก๋งขนาดเล็ก ทั้งที่จำเป็นใช้งานแค่เก๋งคันจิ๋วจะหมดไป ส่งผลให้ปริมาณการใช้น้ำมันดีเซลเกินจริงลดลงด้วย การจัดเก็บภาษีที่เกรงจะพลาดเป้า ก็จะได้ส่วนต่างของ อีโคคาร์ ที่สูงกว่าพิคอัพมาชดเชย ขออนุญาตเตือนท่านฤษีว่า เวลา "เลี้ยงเต่า" เหลือน้อยเต็มที...รีบตัดสินใจเพื่อประเทศชาติสักเรื่องได้ไหมครับ !?!
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/53215
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)