บันทึกธุรกิจ

กรมขนส่งทางบก


โตโยตา
ปรับโครงสร้างผู้บริหาร

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า การปรับโครงสร้างผู้บริหารองค์กรครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศทางด้านการบริหาร โดยได้มีการผลักดันผู้บริหารชาวไทยรับตำแหน่ง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส พร้อมกัน 3 ท่าน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2549 ที่ผ่านมา

สำหรับผู้บริหารที่ได้รับการแต่งตั้งในครั้งนี้ได้แก่ ศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่เป็น ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส รับผิดชอบสำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักงานส่งเสริมความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม สำนักงานรัฐกิจสัมพันธ์ สำนักงานวางแผนองค์การ ฝ่ายบริหารงานกลางและฝ่ายวางแผนและพัฒนาผลิตภัณฑ์

เอกชัย รัตนชัยวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ เป็น ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส รับผิดชอบสายงานการผลิตสำโรง และศูนย์พัฒนาทักษะการผลิตภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค

วิเชียร เอมประเสริฐสุข ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ เป็น ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส รับผิดชอบสำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักงานส่งเสริมความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม สำนักงานส่งเสริมความพึงพอใจลูกค้า ศูนย์การศึกษาและฝึกอบรม โตโยต้า และสายงานการตลาด

พร้อมกันนี้ผู้บริหารระดับสูงที่หมดวาระการปฎิบัติงานกับบริษัท คือ ไพบูลย์ ไวความดี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด ได้ลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากเหตุผลส่วนตัว โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1ตุลาคม ที่ผ่านมา

 

นิสสัน
แต่งตั้งกรรมการผู้จัดการใหญ่คนใหม่

บริษัท นิสสันมอเตอร์ จำกัด ประกาศแต่งตั้ง เธียร์รี THIERRY VIADIEU เข้ารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามนิสสันออโตโมบิล จำกัด มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2549 แทน โคซาคุ โฮโซคาวา กรรมการผู้จัดการใหญ่ คนเดิมที่จะต้องกลับไปรับตำแหน่งผู้บริหาร ที่ บริษัท นิสสันมอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่ ประเทศญี่ปุ่น

THIERRY VIADIEU ร่วมงานกับ นิสสัน มาตั้งแต่ปี 2542 โดยก่อนหน้านี้เคยร่วมงานกับ เรอโนลต์ ในตำแหน่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับด้านวิศวกรรม โดยตำแหน่งล่าสุดก่อนเข้ามารับตำแหน่งในประเทศไทยคือ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นิสสันมอเตอร์ ฯ ดูแลงานด้านวางแผนองค์กร สำหรับการเข้ารับตำแหน่งครั้งนี้ THIERRY VIADIEU มีหน้าที่รับผิดชอบดูแลด้านการบริหารทั้งหมดของ นิสสัน ประเทศไทย ขณะเดียวกันยังดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารของ นิสสันมอเตอร์ ฯ ดูแลงานด้าน GOM (GENERAL OVERSEA MARKET) ของ นิสสัน ภาคพื้นเอเชียอีกด้วย

 

เบนซ์อมรรัชดา ฯ
สรุปภาพรวมปี 2549

อมร ตั้งบรรยงค์ ประธาน บริษัท เบนซ์อมรรัชดา จำกัด ผู้จำหน่ายรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ มือสอง เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัท ฯ คาดว่าจะมียอดจำหน่ายรถทั้งสิ้น 280 คัน หรือเพิ่มขึ้น 10 % โดยการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นผลมาจากบริษัทมีการจัดกิจกรรมการตลาดเพื่อให้สิทธิพิเศษแก่ลูกค้าอย่างหลากหลาย รวมทั้งมีการให้บริการหลังการขายที่ครบวงจร ส่งผลให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่น และเข้ามาใช้บริการ ซึ่งทำให้บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 10 % เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยรายได้จะมาจากการขาย 90 % และการบริการอีก 10 %

พร้อมกันนี้ บริษัทยังได้มีการกระตุ้นยอดขายด้วยการจัดแคมเปญ โดยจะทำการติดตั้งอุปกรณ์ซูเพอร์ชาร์จเอเนอร์จี ซึ่งเป็นอุปกรณ์เพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้เชื้อเพลิงที่สามารถติดตั้งได้กับรถยนต์ที่ใช้พลังงานทุกประเภทให้กับรถทุกคันที่ซื้อจากบริษัท โดยบริษัทได้ทำการทดสอบอุปกรณ์ดังกล่าวมาตั้งแต่ต้นปี นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ชนิดนี้ในอนาคต รวมถึงได้เข้าร่วมงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 23″ หรือ มอเตอร์ เอกซ์โป ที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ คาดว่าจะสามารถทำให้บริษัทจำหน่ายรถยนต์ได้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างแน่นอน

สำหรับแผนงานการขยายธุรกิจของบริษัทในปี 2550 จะเปิดศูนย์บริการแห่งใหม่เพิ่มขึ้นอีก 1 แห่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างและวางโพรแกรมคอมพิวเตอร์ทั้งหมด หากเสร็จสมบูรณ์จะทำให้เพิ่มการบริการ และอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าเพิ่มมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้บริษัทยังได้เตรียมใช้งบประมาณในการทำตลาดเพิ่มขึ้นอีก 10 % โดยนอกจากการใช้งบประมาณในการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์มากขึ้นแล้ว ยังเน้นไปที่การจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีแก่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งเตรียมจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นให้ตลาดเติบโตเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าในปี 2550 จะมียอดขายเพิ่มขึ้นประมาณ 10 %

 

มิตซูบิชิ
เสริมความแข็งแกร่งบริการหลังการขาย

พินิจ งามพริ้ง ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำการส่งมอบรถบริการเคลื่อนที่ หรือ รถโมบายล์เซอร์วิศ รุ่นใหม่ จำนวน 100 คัน ให้แก่ผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศ เพื่อใช้แทนรถบริการเคลื่อนที่รุ่นเก่า รวมทั้งรองรับการให้บริการลูกค้าให้สะดวกรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า

สำหรับรถบริการเคลื่อนที่รุ่นใหม่ที่นำมาแทนรุ่นเก่านี้ใช้รถ มิตซูบิชิ ทไรทัน ที่ประกอบด้วยเครืองมือและอุปกรณ์ในการช่วยเหลือต่างๆ ที่ทันสมัยมากยิ่งขึ้น เช่น เครื่องมือซ่อมฉุกเฉิน เครื่องตรวจวิเคราะห์สาเหตุปัญหาเบื้องต้น ด้วยระบบอีเลคทรอนิค และอุปกรณ์เสริมที่จะสามารถแก้ไขปัญหา และช่วยเหลือลูกค้าได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ในขณะที่ทีมเจ้าหน้าที่คอยให้การช่วยเหลือประจำรถแต่ละคันได้รับการฝึกอบรมจากสำนักงานใหญ่มาเป็นอย่างดี และพร้อมให้การช่วยเหลือลูกค้าอย่างเต็มความสามารถ

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน มิตซูบิชิ มีศูนย์บริการ มาตรฐานอยู่ 139 แห่ง ซึ่งถือว่าเพียงพอในการให้บริการลูกค้าอยู่แล้ว แต้ด้วยความตั้งใจที่จะให้การบริการเกิดความสะดวกและรวดเร็วแก่ลูกค้ามากที่สุดบริษัทจึงมีนโยบายให้ศูนย์บริการทุกแห่งมีหน่วยช่างพร้อมรถบริการเคลื่อนที่ที่มีเครื่องมือช่วยเหลือที่ทันสมัย ซึ่งนอกจากจะมีไว้ให้บริการลูกค้าเมื่อเกิดปัญหานอกสถานที่แล้ว ผู้จำหน่ายยังสามารถใช้รถบริการเคลื่อนที่ออกให้บริการแก่ลูกค้าในพื้นที่ที่ห่างไกลที่ไม่สามารถนำรถเข้ามายังศูนย์บริการได้อีกโดยการให้บริการจะเป็นการจัดเป็นระยะ เช่น ทุกเดือน หรือ ทุก 3 เดือน รวมทั้งตรวจเชคพร้อมเปลี่ยนอะไหล่ที่เสีย หรือต้องเปลี่ยนตามระยะการใช้งานทั่วไป

 

มาซดา
ผลิตครบ 1 ล้านคัน

รายงานข่าวจาก มาซดา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า มาซดา ประสบความสำเร็จจากการผลิตรถยนต์นั่งสปอร์ท ซีดาน หรือที่รู้จักกันดีในชื่อรุ่น อักเซลา ในประเทศญี่ปุ่นครบ 1 ล้านคันเมื่อสิ้นเดือนสิงหาคมปี 2549 ที่ผ่านมา ซึ่งใช้ระยะเวลาเพียง 3 ปีกับอีก 2 เดือน หลังจากที่เริ่มสายการผลิตครั้งแรกที่โรงงาน มาซดา โฮฟู 1 (H1) เมื่อปลายเดือนมิถุนายนปี 2546

สำหรับแนวคิดในการพัฒนารถ มาซดา 3 มุ่งเน้นสร้างสรรค์ความเป็นรถยนต์สายพันธุ์สปอร์ท แบบคอมแพคท์ โดยรถรุ่นนี้กลายเป็นรถรุ่นหลักของ มาซดา และใช้เป็นแนวทางในการวางกลยุทธ์การทำการตลาดในรถยนต์นั่ง ประเภทคอมแพคท์ของ มาซดา ทั่วโลก และยังแสดงให้เห็นถึงสมรรถนะที่เต็มไปด้วยพลังที่โดดเด่น ออกแบบให้ดูมีชีวิตชีวา รวมไปถึงการสร้างสรรค์คุณภาพสูงซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นมาจนสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลกได้ด้วยคุณลักษณะพิเศษเฉพาะในการขับขี่ที่ให้ความตื่นเต้นเร้าใจ และถือว่าคุ้มค่ากับการได้ครอบครองเป็นเจ้าของ

นอกจากนี้ มาซดา 3 ยังได้รับรางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมอันดับ 2 ของยุโรปประจำปี 2547 นับเป็นรางวัลสูงสุดที่ค่ายรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นเคยได้รับ และยังได้รับรางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมประจำปีของประเทศแคนาดาในปีเดียวกัน รวมถึงยังเป็นที่ยอมรับและได้รับการยกย่องและกล่าวถึงจากสื่อมวลชน และผู้บริโภคจากทั่วโลกมากที่สุด การันตีด้วยรางวัลที่ได้รับมากกว่า 67 รางวัล ด้วยเกียรติประวัติอันยอดเยี่ยมนี้ ทำให้มียอดขายของ มาซดา 3 มีอัตราการเติบโตอย่างเนื่องในตลาดทั่วโลก

พาสกาล เศรษฐบุตร ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าสำหรับ มาซดา 3 ในประเทศไทย มียอดจำหน่ายเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะหลังจากเปิดตัวตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2547 ที่ผ่านมา มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 8,151 คัน นับว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก เนื่องจากลูกค้าให้ความเชื่อมั่นกับ มาซดา มากยิ่งขึ้นรวมทั้งผลิตภัณฑ์ของ มาซดา ทุกรุ่นทั้งรถสปอร์ท และรถสปอร์ท พิคอัพ บีที-50 กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในขณะนี้

 

ยุโรป-ไทย คาร์เร้นท์ ฯ
ขยายธุรกิจรถเช่าในประเทศไทย

แก้วใจ เผอิญโชค แมคโดนัลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยุโรป-ไทย คาร์เร้นท์ จำกัด ในกลุ่มบริษัท ไทย วี. พี. คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า ยุโรป-ไทย ฯ เป็นบริษัทใหม่ที่เปิดดำเนินการมาตั้งแต่เดือนพย. ด้วยทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท โดยเป็น มาสเตอร์ ฟแรนไชส์ ของ ยุโรปคาร์ ผู้ดำเนินธุรกิจรถเช่าที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคยุโรป มากว่า 50 ปี โดยการทำธุรกิจครั้งนี้ใช้งบลงทุนเบื้องต้นกว่า 300 ล้านบาท ในการจัดซื้อรถ และขยายศูนย์บริการให้ครบ 10 แห่งทั่วประเทศภายในปี 2550 จับกลุ่มนักท่องเที่ยว และนักธุรกิจชาวต่างชาติ

ปัจจุบัน ธุรกิจรถเช่าในประเทศไทยได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น โดยในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา มูลค่าตลาดรถเช่าเติบโตกว่าร้อยละ 10 ต่อปี และคาดว่าในปีนี้จะมีมูลค่ารวม 10,500 ล้านบาท หรือเติบโตจากปีที่ผ่านมา 13.5 % โดยบริษัท ฯ ตั้งเป้าว่า ภายใน 3 ปี จะมีส่วนแบ่งทางการตลาด 20 % ของมูลค่าตลาดรวม ซึ่งปัจจุบันมีรถเช่าให้บริการกว่า 300 คัน และวางเป้าหมายเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต ส่วนกลยุทธ์ทางการตลาดจะเน้นความแตกต่างเรื่องการให้บริการที่ครบวงจรแก่ลูกค้า เช่น บริการคนขับรถบริการช่วยเหลือตลอด 24 ชม.

 

จี.เอส.พร็อพเพอร์ตี้ ฯ
เปิดตัว สมาคมคนรักรถหรู

ชาญ ศรีวิกรณ์ ประธานบริหาร บริษัท จี.เอส.พร็อพเพอร์ตี้ แมนเนจเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้าเกษร เปิดเผยว่า ศูนย์การค้า ฯ ได้ร่วมกับ นิตยสารไฮโซปาร์ตี้ เปิดตัว สมาคมสำหรับคนรักรถหรู “BANGKOK SUPER CAR CONCOURS” ครั้งแรกในประเทศไทย ทั้งนี้เพื่อเปิดโอกาสให้คนรักรถหรูระดับซูเพอร์คาร์ ได้มีโอกาสพบปะสังสรรค์ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

นอกจากนี้ยังได้นำรถระดับหรู และคลาสสิค มาจัดแสดงให้ผู้หลงใหล และชื่นชอบ ได้สัมผัสและชื่นชมอย่างใกล้ชิด เช่น แจกวาร์/เมร์เซเดส-เบนซ์/โพร์เช/โลทัส และ แฟร์รารี รวมถึงรถคลาสสิคหายากจากผู้มีชื่อเสียง และนักสะสมรถหรูชื่อดังในเมืองไทย พร้อมกันนี้ศูนย์การค้า ฯ ยังได้นำ “คาร์ แวกซ์ ดีเทลิง”บริการที่มาพร้อมโพรแกรมพิเศษต่างๆ เพื่อการดูแลรถยนต์ระดับพรีเมียม แนะนำให้แก่สมาชิกของสมาคม และผู้เข้าชมงาน โดยบริการนี้เป็นส่วนหนึ่งของ ESSENTIALLY GAYSORN ซึ่งเป็นบริการในเชิงลึกที่เกษรสร้างสรรค์ขึ้น เพื่อมอบประสบการณ์สุดพิเศษแห่งบริการระดับพรีเมียมให้แก่ลูกค้า



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ และบริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2549
คอลัมน์ : บันทึกธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/kCF7G

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน