บทความ

โคโยที ผู้มีพระคุณ


ป่านนี้ คงไม่มีใครไม่รู้จัก “โคโยที”

คนที่เคยเห็น และเคยดูโคโยทีอย่างใกล้ชิด ก็คงมีอยู่ไม่น้อย

ถามว่า ชอบดูไหม ถ้าเป็นผู้ชาย ร้อยทั้งร้อยน่าจะชอบ แต่ถามว่า อยากให้ลูกหลานเป็นสาวโคโยทีหรือเปล่า ร้อยทั้งร้อยเหมือนกัน คงปฏิเสธ

เอาเข้าจริง ไม่มีใครบังคับใจใครได้ สาวโคโยทีทุกรายล้วนโยกย้ายส่ายสะโพกให้เราดูด้วยความสมัครใจ ซึ่งแบ่งได้เป็นสองพวก

สมัครใจเพราะชอบอาชีพนี้ กับ สมัครใจเพราะความจำเป็น

ผมว่าประเด็นอยู่ตรงที่ ทำอย่างไร สาวที่ไม่ได้รักชอบอาชีพโคโยที จะไม่ต้องเป็นโคโยที เพราะบังเอิญหน้าสวย หุ่นดี เต้นเก่ง และมีความจำเป็นทางเศรษฐกิจ

พร้อมกันนั้น ก็ต้องคิดด้วยว่า จะทำอย่างไร ให้สาวโคโยที ที่สมัครใจเต้น มีเกียรติ และศักดิ์ศรี เช่นเดียวกับ หมอ พยาบาล แอร์โฮสเตส ครู หรือนักการเมือง

ผมไม่แน่ใจว่า อาชีพอย่างพวกเธอ ต้องเสียภาษีเงินได้หรือไม่ ถ้าเสีย รัฐยิ่งต้องดูแล ในฐานะผู้หาเลี้ยงประเทศคนหนึ่ง ไม่ใช่พยายามบังคับขับไสออกไปจากสังคมอันดีงามของท่าน หรือแม้ไม่เสียภาษีให้รัฐพวกเธอก็ยังเป็นเฟืองชิ้นเล็กๆ ที่บางธุรกิจขาดไม่ได้ โดยเฉพาะธุรกิจรถยนต์

รองจากธุรกิจบันเทิง ก็เห็นจะเป็นธุรกิจรถยนต์ของเรานี่แหละครับ ที่เรียกใช้บริการโคโยที มากที่สุดช่วยให้รถยนต์ เครื่องเสียง ล้อแมก ฟีล์มกรองแสง ฯลฯ ขายดิบขายดี ขณะเดียวกัน ธุรกิจรถยนต์ ก็มีส่วนสำคัญในการส่งเสริมอาชีพนี้ให้เฟื่องฟู เปลี่ยนเวทีเต้นจากเคาน์เตอร์ในผับบาร์ มาเป็นหลังคาและกระบะพิคอัพ ไปเรื่อยถึงเวทีแสดงรถเก๋งระดับหรู จนพวกเธอเป็นที่รู้จักนิยมแพร่หลาย

แม้แต่งานศพ งานวัด ก็มีโคโยที !

สังคมไทยเป็นแบบนี้ หาความพอดีพอควร และพอเพียงได้ยากเย็น แต่รัฐควรทำแค่จัดระเบียบ ไม่ใช่ห้ามประกอบอาชีพสุจริต แล้วปล่อยให้ทุจริตชนเกลื่อนเมืองต่อไป

ส่วนเรื่องการสนับสนุนส่งเสริมเกียรติ และศักดิ์ศรีของสาวโคโยที ซึ่งหมายรวมถึงรายได้และสวัสดิการในฐานะมืออาชีพ ผู้รับผิดชอบอันดับแรกควรจะเป็นธุรกิจที่ได้ประโยชน์จากเรือนร่าง และลีลาของพวกเธอ

ผมรอดูอยู่ว่า ใครจะเป็นผู้ชายคนแรกในธุรกิจรถยนต์ ที่ออกมาปกป้องผู้หญิงซึ่งมีพระคุณต่อเขา



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2549
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8ikIc

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th