X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
1 Dec 2006
แอลกอฮอล์ เจ้าปัญหา
หลังจากเข้าประจำการได้ไม่กี่เพลา รัฐบาล "ขิงแก่" ก็วาดลวดลายฟาดฟันปัญหาที่เกี่ยวข้องกับแอลกอฮอล์ ถึงสองเรื่องพร้อมๆ กัน ทั้งเรื่องที่เป็นประโยชน์ และเรื่องที่เสียเวลาเปล่า ผมไม่เข้าใจว่า เหตุใดรัฐบาลชั่วคราว ที่มี "อายุความ" แค่ปีเศษๆ จึงให้ความสำคัญกับเรื่องการโฆษณาเหล้า และอายุของผู้ซื้อเหล้า เป็นลำดับแรก จะบอกเป็นปัญหาร้ายแรง ต้องแก้ไขเร่งด่วน ก็ไม่น่าใช่ เมื่อเทียบกับปัญหาโรคเอดส์ หรือ ปัญหาคุณภาพการรักษาของแพทย์ และโรงพยาบาล แม้แต่เทียบกับปัญหาในกลุ่มเดียวกัน ผมยังรู้สึกว่าเรื่อง "เมาแล้วขับ" เป็นปัญหาที่ร้ายแรงกว่ามากและการห้ามโฆษณาเหล้า หรือห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ซื้อเหล้า ก็ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวเลย พูดมากกว่านี้ก็เสียเวลาเปล่าพอๆ กับท่านครับ เสร็จเรื่องกำจัดโฆษณาสุรา เมื่อไหร่ กรุณาช่วยกำจัดพวกเมาแล้วขับ ให้เด็ดขาดด้วยแล้วกัน ส่วนเรื่องเป็นประโยชน์ ที่อยากปรบมือให้ดังๆ คือ การเลื่อนกำหนดบังคับขายแกสโซฮอล จากเดิม 1 มกราคม 2550 ออกไปเป็นเดือนมีนาคม (เชื่อว่าเมื่อถึงตอนนั้นจะมีการพิจารณาถึงความเหมาะสมอีกครั้ง) เรื่องนี้ต้องยกความดีความชอบให้ ดร. ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานไปเต็มๆ ที่มองเห็นความไม่เป็นธรรม ในกรณีที่ผมทั้งพูด และเขียนมาตลอด 2 ปีว่า รถหลายรุ่นจะเกิดปัญหา ถ้าไม่มีเบนซิน 95 ให้เลือกเติม ยิ่งกว่านั้น ผมยังค่อนข้างแน่ใจว่า มีรายการ "หมกเม็ด" ในข้อมูลรายการรถยนต์ที่สามารถใช้แกสโซฮอลได้ ซึ่งเผยแพร่ออกมาโดยความร่วมมือ ระหว่างรัฐบาลเก่ากับ ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ในเมืองไทย ข้อมูลที่ว่านี้ ไม่มีรายละเอียดชัดเจน และดูเผินๆ เหมือนกับว่า รถเกือบทุกรุ่นที่ผลิตออกมาหลังปี 1995 จะใช้แกสโซฮอลได้ ทีแรกผมก็เชื่ออย่างนั้น กระทั่ง ได้รับข้อมูลจากเวบไซท์ของกระทรวงอุตสาหกรรม ประเทศออสเตรเลียระบุโดยละเอียดว่า รถรุ่นใด ใช้แกสโซฮอลได้ และรุ่นใดบ้างที่ใช้ไม่ได้เลย ซึ่งเมื่อเอามาเทียบกับข้อมูลของบ้านเราแล้ว ก็พอเห็นเค้าความไม่ชอบมาพากล ยกตัวอย่างเช่น เอาดี ของเราบอกว่า "ทุกรุ่น" ที่ผลิตตั้งแต่ปี 1995 เป็นต้นไป-ใช้ได้ ส่วนของเขา ระบุชัดเจนว่า รุ่น เอ 3 1.8 ลิตร (เครื่องยนต์รหัส เอพีจี ผลิตตั้งแต่ปี 2000) และ รุ่น เอ 4 2.0 ลิตร (เครื่องยนต์รหัส เอแอลที ผลิตตั้งแต่ปี 2001) ใช้ไม่ได้ ! แม้จะเป็นน้ำมัน อี 5 หรือผสมเอธานอล แค่ 5 % ก็ตาม ซีตรอง ของเราบอกใช้ได้ทุกรุ่นที่ผลิตตั้งแต่ 1995 ของเขาใช้ได้ทุกรุ่นที่ผลิตหลัง 1998 ต่างกันถึง 3 ปี ฮอนดา รุ่นที่น่าสนใจ คือ แอคคอร์ด ของเราใช้ได้ตั้งแต่ 1998 ของเขาใช้ได้ตั้งแต่ 2003, ซีวิค ของเราใช้ได้ตั้งแต่ 1996 ของเขาใช้ได้ตั้งแต่ 2004, ซีอาร์-วี ของเราใช้ได้ตั้งแต่ 1996 ของเขาใช้ได้ตั้งแต่ 2003, เลเจนด์ ของเราใช้ได้ตั้งแต่ 1996 ของเขาเพิ่งใช้ได้ในรุ่นปี 2006 นี่เอง รุ่นสุดท้ายที่ข้อมูลแตกต่างกันคือ ออดิสซีย์ ของเราใช้ได้ตั้งแต่ 1995 ส่วนของเขาใช้ได้ตั้งแต่ 2004 มาซดา ของเราข้อมูลไม่ชัดเจน เข้าใจว่าใช้ได้ทุกรุ่น แต่ของเขาระบุว่า ใช้ได้เฉพาะรุ่น มาซดา 2 (ตั้งแต่พฤษภาคม 2005), มาซดา 3, มาซดา 6, อาร์เอกซ์- 8 และ เอมเอกซ์-5 (ตั้งแต่ กรกฎาคม 2005) นอกนั้นใช้ไม่ได้ นิสสัน ของเราบอก ถ้าเป็น เซฟีโร ตั้งแต่ 1994, เอนวี ตั้งแต่ 1997 และ ซันนี ตั้งแต่ 1995 ใช้ได้ ส่วนของเขาระบุว่าทุกโมเดลหลังปี 2004 จึงจะใช้ได้ นอกจากนี้ยังมี ข้อมูลยี่ห้ออื่นๆ ที่น่าสนใจอีก เช่น อัลฟา โรเมโอ ทุกโมเดล ก่อนปี 1998 ใช้ไม่ได้ และหลังปี 1998 ใช้ได้เฉพาะ อี 5 เท่านั้น ขณะที่ โพร์เช ทุกรุ่น ไม่ว่าจะผลิตเมื่อใด ก็ใช้ไม่ได้ทั้งสิ้น เช่นเดียวกับจักรยานยนต์ ทุกยี่ห้อทุกรุ่นที่มีขายในเมืองไทย เสียใจด้วยที่ข้อมูลของออสเตรเลีย ระบุชัดเจนว่าใช้แกสโซฮอล ไม่ได้เลยครับ ผมไม่สามารถยืนยันว่า ข้อมูลของรถที่ผลิต หรือนำเข้าไปขายในออสเตรเลีย จะเปรียบเทียบกับรถที่ขายในบ้านเราได้ทั้งหมด แต่ในเมื่อสเปครถของเขาเป็นหนึ่งเดียวกับยุโรป มันก็น่าจะใช้เป็นบรรทัดฐานได้พอสมควร อย่างน้อยก็สะท้อนให้เห็นว่า ปัญหาของแกสโซฮอลในเมืองไทย ไม่ได้มีแค่เรื่องกำลังการผลิตเอธานอล หรือ เรื่องรถเก่าไม่กี่แสนคันเท่านั้น แต่ยังมีเรื่องข้อมูลที่ไม่ชัดเจน และไม่ละเอียดเพียงพอ ให้ปวดหัวอีกด้วย
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/53021
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)