บทความ

ปัญหาคาใจ


เรียนคุณขวัญชัยที่นับถือ

ผมเป็นแฟนลูกค้าของหนังสือ “ฟอร์มูลา” มาเป็นสิบๆ ปีแล้ว ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ต้องเขียนจดหมายมาขอรบกวนเวลาถามปรึกษาอะไรหน่อย

ปัจจุบันนี้ผมใช้รถยนต์ BMW รุ่นเก่าอยู่ คือ ซีรีส์ 5 เครื่องหัวฉีด 6 สูบ 2,000 ซีซี (520I รุ่น E28 เครื่อง M20 ปี 1984) ใช้น้ำมันเบนซิน 95 มาตลอดตามที่เขากำหนด แต่อีกไม่นานเขาก็จะเลิกขายแล้ว มีแต่แกสโซฮอล 95 แทน ผมก็สงสัยว่าจะทำอย่างไรดี เคยถามที่ปั๊มน้ำมัน ที่ตัวแทนขายรถ ที่บริษัทศูนย์บริการ ที่อู่ตรวจสภาพรถเพื่อเอาใบรับรองสภาพไปเสียภาษีประจำปี และจากข้อเขียนในหนังสือต่างๆ ปรากฏว่าแต่ละแห่ง ตอบแนะนำไม่เหมือนกัน และไม่ละเอียดชัดเจนเลย บ้างก็ว่าใส่แกสโซฮอล 95 ได้เลย บ้างก็ว่าให้ใช้เบนซิน 91 แทน (ซึ่งต่อไปก็คงกลายเป็นแกสโซฮอล 91 อีก) เลยไม่ทราบว่าอย่างไหนเป็นข้อมูลที่ถูกต้องจริงๆ เชื่อถือได้ และเป็นประโยชน์ไม่เป็นโทษเกิดผลเสียหายกับรถยนต์เราหรือว่าอย่างไหนเป็นข้อมูลเท็จโกหกตอแหลกันแน่ (ขอโทษด้วยครับหยาบคายหน่อย)

ดูแล้วรัฐบาลไม่แฟร์เลย เล่นมัดมือชก ควรจะเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีทางเลือกของเขาบ้าง คือ เปิดขายทั้งเบนซิน 95 และแกสโซฮอล 95 แล้วแต่ใครจะต้องการตามความสามารถของเขาที่จะใช้ ไม่ทราบมีอะไรหมกเม็ดหรือเปล่า ถึงโฆษณาแต่ในด้านดีของแกสโซฮอล 95 แต่ด้านลบไม่ยอมพูดถึงเลย(ซึ่งอาจจะมีอยู่ก็ได้) นี่ไม่ได้ต่อต้านหรือมองโลกในแง่ลบนะครับ แต่การประหยัดไม่ใช่จะมีอยู่เพียงวิธีเดียวไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตาม ปกติปัญหาทุกอย่างมักจะมีทางแก้ของมันอยู่เสมอ

กรุณาอย่าแนะนำให้ขายรถแล้วซื้อคันใหม่นะครับ เพราะไม่มีเงิน ขนาดรถกระป๋องคันเล็กๆ ตัวถังบางเหมือนฝาปี๊บใส่น้ำมันก๊าด ไปยืนพิงก็บุบแล้ว เครื่องยนต์แค่ 1,500 ซีซี ยังขายกันคันละ 6-7 แสนบาทเลย ส่วนรถมือสองก็กลัวรถย้อมแมวอีกเพราะเราดูไม่เป็น ตกลงเก็บเงินไว้ทำประโยชน์อย่างอื่นดีกว่า และผมก็อายุมากแล้ว (60 กว่า) ผมยอมเสียเงินซ่อมไปใช้ไปดีกว่า เพราะเราก็ไม่ได้ซ่อมทุกวันนี่ และสภาพรถก็กว้างขวางนั่งนิ่มสบายใช้งานได้น่าพอใจพอสมควร ถึงจะเป็นรถเก่าๆ ซูเพอร์โบราณก็เถอะ(23 ปีแล้ว) ราคาแค่ 6-7 หมื่น

ตอนนี้ผมก็ยังขับใช้งานอยู่ทุกวันทั้งในเมือง-นอกเมือง ทางไกลก็วิ่งประจำครั้งละร่วม 500 กิโลเมตรบางครั้งก็วิ่งความเร็ว 130-140 กม./ชม.

ถ้าหากจะเปลี่ยนเครื่องยนต์ข้ามคนละสายพันธุ์ก็เสียความรู้สึก ไม่ชอบเลย หรือถ้าจะปรับปรุงเพิ่มเติมอุปกรณ์อื่นเพื่อความประหยัด เพื่อใช้แกส NGV ด้วย ก็ไม่เหมาะหลายอย่างสำหรับต่างจังหวัดแล้วก็ไม่ชอบ ไม่อยากใช้เลย แถมไม่ค่อยเชื่อมาตรฐานฝีมือและคุณภาพของวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ของไทยเรานัก เกิดรั่วไหลหรือระเบิดขึ้นมาก็ตายเปล่า ไม่รู้จะไปเอาอะไรกับใคร เมืองไทยเราก็รู้ๆ กันอยู่ในเรื่องความปลอดภัยต่างๆ

ผมขอรบกวนเพียงนี้นะครับ จะรอคำตอบจากคุณในหนังสือ “ฟอร์มูลา” ในคอลัมน์รอบรู้เรื่องรถ หรือที่หน้า 12 ก็ได้ครับ ผมขอกราบขอบคุณเป็นอย่างยิ่งมา ณ ที่นี้ด้วย

คนรักรถ
จังหวัด นครศรีธรรมราช

 

จดหมายของคุณ “คนรักรถ” เป็นคำถามด้านเทคนิคโดยตรง ผมจึงได้รับมอบหมายให้ตอบจดหมายนี้แทนครับ เมื่อใดที่ต้องตอบจดหมาย ผมจะเริ่มรู้สึกอึดอัดเพราะความกังวลว่า เนื้อหาจะมีสาระเพียงพอหรือไม่ และทัศนคติของเจ้าของจดหมายเป็น
อย่างไร หลังจากได้อ่านตั้งแต่ต้นจนจบแล้ว ก็รู้สึกยินดีในการรับภาระนี้ เพราะเป็นคำถามที่มีสาระ ซึ่งผมเชื่อว่ามีผู้ใช้รถอีกหลายแสนคน ที่มีความสงสัยทำนองนี้อยู่ในใจเหมือนกัน แต่ไม่ทราบจะหาคำตอบได้ทางใด นอกจากนี้ผมยังเห็นว่าคุณเป็น
ตัวแทนของผู้ใช้รถอายุมาก ที่มีเหตุผลถูกต้องหลายข้อ สำหรับการไม่เปลี่ยนไปซื้อรถใหม่

ผมขอตอบคำถามและข้อสงสัยโดยคัดออกมาเป็นข้อ เรียงตามลำดับตั้งแต่ต้นในจดหมายนะครับ

 

1. มาตรการหรือวิธีปฏิบัติของผู้ใช้รถที่ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้แกสโซฮอลได้ด้วยนั้นไม่มีหรอกครับ เพราะถ้าใช้แล้วมันกัดกร่อนทำลายวัสดุบางส่วน เราก็ไม่มีทางป้องกันได้ และปัญหานี้ไม่ได้มีเฉพาะรถรุ่นเก่าสูงอายุเท่านั้นนะครับ ที่จริงแล้วรถใหม่หลายรุ่น
ก็ไม่สามารถใช้เชื้อเพลิงชนิดนี้ได้ โดยไม่มีผลเสีย แต่เนื่องจากสัดส่วนแอลกอฮอล์ที่ผสมค่อนข้างต่ำ คือ 10 % (ถ้าพวกเราไม่ถูกหลอก) ความเสียหายที่เกิดขึ้นจะเป็นลักษณะค่อยเป็นค่อยไป ไม่ถึงขั้นทำให้รถใช้การไม่ได้ และถึงจะไปถึงระดับมีความ
ผิดปกติให้เห็นได้ ก็ไม่มีใครมีเครื่องมือ อุปกรณ์ รวมทั้งสิทธิโดยชอบธรรม ในการยืนยันว่าเป็นผลมาจากการใช้แกสโซฮอล หรือกล่าวอย่างง่ายๆ ก็คือ คนที่บังคับพวกเราให้ใช้เชื้อเพลิงนี้ กับคนที่ออกมายืนยันว่ารถของเราใช้เชื้อเพลิงนี้ได้โดยไม่เกิดความเสียหาย ล้วนไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้นครับ

คำถามที่ผมได้ยินบ่อยที่สุดในระยะนี้ ก็คือ “ทางออก” หรือวิธีปฏิบัติ สำหรับผู้ใช้รถเมื่อไม่มีเบนซิน 95 จำหน่าย ส่วนใหญ่เข้าใจผิดว่า ต้องมีทางออกหรือวิธีปฏิบัติเสมอที่จริงแล้วมิได้เป็นเช่นนั้นครับ หลายปัญหาจากความไร้ความรับผิดชอบของมนุษย์ไม่มีทางออกหรือคำตอบ หรือวิธีปฏิบัติตนไม่ให้ถูกผลกระทบหรอกครับ เช่นถ้าเราตั้งคำถามว่า “ขอทราบวิธีปฏิบัติตน ไม่ให้เสียทั้งทรัพย์สิน และไม่ให้ถูกทำร้ายหรือถูกฆ่าในกรณีที่โจรถ่อยมีอาวุธพร้อม มันเข้ามาปล้นถึงในบ้าน” ไม่มีหรอกครับ ถ้าไม่ยอมให้
ทรัพย์สินมัน ก็ต้องถูกมันทำร้ายหรือฆ่า ปัญหาแกสโซฮอลนี้ก็เข้าข่ายเดียวกัน

 

2. ความ “แฟร์” ของรัฐบาลและการ “หมกเม็ด” ที่คุณสงสัยนั้น ถูกต้องแล้วถ้านักการเมืองมีผลประโยชน์จากการกลั่นแอลกอฮอล์จากผลิตผลทางเกษตร เพื่อนำมาผสมกับเบนซิน พวกเราก็จะเดือดร้อนอย่างที่เป็นอยู่นี่แหละครับ

 

3. ใช้คันนี้ต่อไปครับ เราก็หวังว่าใครที่มันเห็นแก่พวกพ้อง ประโยชน์ส่วนตนมากกว่าประชาชน มากกว่าความถูกต้อง มันจะถูกฟ้าดิน สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และเวรกรรม ทำให้มันหมดอำนาจและหน้าที่นี้ไปโดยเร็ว

“กระป๋องติดล้อ” ที่ยืนพิงแล้วบุบ ราคา 6-7 แสน ก็มีข้อดีนะครับ คือ ประหยัดน้ำมันกว่ารถของคุณมาก ขับอย่างเดียว ไม่ต้องเสียค่าซ่อมเป็นเวลาหลายปี ถ้าเข้ารับบริการตามระยะ ใช้งานในเมืองสะดวก มีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่อยากเปลี่ยนรถ แต่ไม่สามารถ
เสียเวลาไปกับการส่งรถเข้าซ่อมหลายวัน ไม่ต้องการกังวลกับค่าซ่อมที่ไม่ทราบว่าจะสูงเกินกำลังทรัพย์หรือไม่ และมันจะเกิดขึ้นเมื่อใด บ่อยแค่ไหน และยามค่ำคืนมันจะไปเสียกลางทางถึงขั้นไปต่อไม่ได้หรือไม่ครับ

 

4. รถของคุณสามารถติดตั้งชุดดัดแปลงเพื่อใช้แกสได้ครับ เป็นระบบที่ปลอดภัยถ้าเป็นแบบหัวฉีดและผลิตในต่างประเทศทั้งชุด และเป็นแกสหุงต้มหรือ LPG ที่มีปั๊มจำนวนมากพอให้บริการอยู่ แต่ชุดดังกล่าวราคาค่อนข้างสูง ถ้าระยะทางที่ขับเฉลี่ยวันละ
100 กม. ก็จะประหยัดคุ้มทุนค่าชุดนี้ ในเวลาราวๆ 12 เดือนครับ



------------------------------
เรื่องโดย : เจษฎา ตัณฑเศรษฐี
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2549
คอลัมน์ : รอบรู้เรื่องรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/iXxEq
อัพเดทล่าสุด
25 Jul 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,749,000
2.
1,699,000
4.
3,299,000
5.
5,399,000
6.
6,799,000
7.
3,249,000
9.
53,500,000
11.
3,600,000
12.
4,539,000
13.
13,339,000
14.
2,999,000
15.
1,749,000
16.
1,800,000
18.
499,000
19.
979,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ขี่
น้ำแข็งแห้ง ไม่ใช่สารพิษ แต่ใช้ผิดอาจถึงตาย
เคล็ดลับขับเร็ว แต่ตายช้า
เมืองทันสมัยที่ยังป่าเถื่อน (จบ)