โค้งอันตราย
สงครามเริ่ม
เดือนนี้แล้วสินะครับ ที่เราจะได้เห็นท่าอากาศยานนานาชาติแห่งใหม่ เริ่มการทดลองใช้งาน และกำลังจะตามมาด้วยพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่ เพราะวางแผนแถมลงมือทำกันมามากกว่า 40 ปี
เกือบชั่วอายุคนเลยเชียวนะเนี่ย
ก็สนามนานาชาติสุวรรณภูมิ นั่นแหละครับ
ใครได้ยืนแถวหน้าอยู่ในพิธีเปิด ก็หน้าบานเป็นจานเชิงไปตาม ๆ กัน คอยดูรูปเอาแล้วกัน
ก็ทำให้ชีวิตชาวกรุงเปลี่ยนไปเล็กน้อย จากเดิมบ้านแถบดอนเมือง ที่ได้ยินเสียงอากาศยานนานาชนิดอยู่แทบจะตลอดเวลา เปลี่ยนเป็นได้ยินบ้างเป็นบางเวลา
ส่วนแถบ บางนา-ตราด หรือย่านใกล้เคียง ก็จะได้รับทราบว่าความดังของเสียงเครื่องยนต์ใหญ่ๆ นั้น มันดังขนาดไหน แล้วแต่ว่าสถานที่แห่งนั้น จะอยู่ใกล้ หรือไกลจากแหล่งกำเนิดเสียง
สักพักก็คงต้องชินกับมันนะครับ สมัยนี้จะหนีไปไหนได้ เจอค่าก๋วยเตี๋ยวชามละ 30 บาทแล้ว จะเลิกรับประทานไปตลอดชีวิตเลยหรือก็กระไรอยู่ ต้องก้มหน้าก้มตาควักกระเป๋าจ่ายไปนั่นแหละ
ส่วนที่ว่า อาคารผู้โดยสารของสนามบินดอนเมืองที่ใหญ่โตมโหฬารน่ะ จะมีแผนทำอะไร หรือให้หน่วยงานไหนเข้าใช้ คงไม่นานเกินรอหรอกนะครับ
มาเรื่องทั่วไปที่ไม่ใช่เรื่องของตัวเลข ที่หดหายไปตามสภาพเศรษฐกิจที่เป็นจริง ไม่ใช่สภาพเศรษฐกิจที่นักวิชาการออกมานั่งอธิบายเป็นคุ้งเป็นแคว ดีอย่างโน้น ดีอย่างนี้
แล้วทำไมยอดขายรถยนต์มันลดลงตั้ง 7.3 % ก็ไม่รู้
เล่นงานยักษ์ใหญ่ก่อนดีกว่า สบายใจดีนะครับ
น้องยาคนเล็กรุ่นล่าสุดที่เพิ่งออกสู่ตลาดได้ยังไม่ทันถึงปี เห็นโชว์รูมขึ้นแบนเนอร์กันแล้วสนุก เอาแค่ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลก่อน
ดาวน์ 0 %
ดาวน์ 0 % พร้อมประกันภัยโก๊ะ 1 ปี
สองบรรทัดบนนั่นมันมูลค่าต่างกันประมาณ 2 หมื่นบาทเชียวนะครับ แต่แขวนแบนเนอร์หน้าโชว์รูมคนละที่กัน
ไปต่างจังหวัดมั่ง
ดาวน์ 4,999 บาท ดาวน์ 9,999 บาท ดาวน์ 19,999 บาท พร้อมประกันภัยโก๊ะ 1 ปี
นี่คนละจังหวัดกัน สามจังหวัดใกล้ๆ กัน ก็มูลค่าลดหลั่นประมาณหมื่นบาท พอรับได้เพราะเป็นแบนเนอร์เรียกลูกค้าเข้าโชว์รูมเฉยๆ
บริษัทแม่ก็ทำไม่รู้ไม่ชี้ ไม่ช่วยลงโฆษณาให้ โฆษณากันแต่อิเมจอยู่นั่นแหละ แต่ข่าววงในบอกมาว่า รายการนี้มีน้ำจิ้มให้แก่เซลส์ด้วย เกือบคันละ 5 พันบาท แน่ะ
ยี่ห้อไหนไม่ต้องร้อนตัวนะครับ พอดีมีอีกาคาบมาบอก เลยไม่รู้ว่าอยู่แถวสำโรงหรือเปล่า
เพียงแต่ว่ามันเป็นแคมเปญของแต่ละผู้จำหน่าย ไม่ใช่แคมเปญของบริษัทแม่ ก็เลยทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ได้
เพียงแต่ว่ากระผมก็งง ๆ อยู่ครับ ไม่กล้าขึ้นไปถามเซลส์แมน ว่านี่รถออกตลาดยังไม่ครบขวบปีดี เล่นกันอย่างนี้แล้วหรือ มีใครเดือดร้อนอะไรหรือ
แค่เปลี่ยนทีมการตลาดยกชุดไปรอบหนึ่งแล้ว ยังไม่หายคัน ยังไม่หายเดือดร้อนกันอีกหรือ
หรือว่าเป็นเกมสกัดดาวรุ่ง น้องธิดาหน้าใหม่ จากค่ายโฮโซกาวา ที่เพิ่งเปิดตัวกัน
แล้วคู่แข่งรายไหนมิทราบ เล่นแผนใต้ดิน ดึงตัวช่างแอร์ออกไปจากเหตุการณ์ ทำเอาห้องแถลงข่าวในโดมน้องธิดา กลายเป็นเตาอบขนาดใหญ่ไปได้
เชื่อขนมรับประทานได้เลยว่า ในงานมหกรรมยานยนต์ ต้นเดือนธันวาคมนี้ บรรดาเก๋งเล็กคงได้เล่นแคมเปญกันสนุกสนาน
ผู้บริโภคที่ยังพอชะลอการตัดสินใจได้ ก็อย่าเพิ่งตัดสินใจเลยนะครับ ทนๆ ใช้รถคันเก่า ภรรยาคนเก่า ไปก่อน อย่าเพิ่งคิดเปลี่ยน คอยฟังแคมเปญของแต่ละค่าย แถมจะมีน้องใหม่ออกมาร่วมรายการอีกแน่นอน
ตอนนี้ก็ศึกษาข้อมูลไปก่อนน่ะ แหล่งดีที่สุดก็อินเตอร์เนทนั่นแหละครับ
พูดถึงอินเตอร์เนท แถมเรื่องนี้ให้อีกเรื่องเอ้า นี่เป็นผู้ที่ประสบปัญหาเขียนเองนะครับ
"รอบเดินเบาไม่นิ่ง อาการของมันจะเหมือนกับว่าเราเข้าเกียร์ D ไว้ตลอด และมันก็จะกระพือๆ ขึ้นมาบริเวณที่วางเท้าและเบาะหน้าทั้งซ้าย-ขวา ทางศูนย์...ได้ดำเนินการแก้ไขให้ดังนี้
ครั้งที่ 1. ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ และเชคระบบไฟต่างๆ รับรถกลับมาใช้อาการยังเหมือนเดิม
ครั้งที่ 2. นำรถไปเข้าที่...ก็เชคแบบเดียวกัน แต่เพิ่มเติมในเรื่องของระบบแอร์ รับรถกลับมาใช้อาการก็ยัง เหมือนเดิม
ครั้งที่ 3. ช่างเทคนิคมาลองทำการเปลี่ยนยางแท่นเครื่อง รับรถกลับมาใช้อาการดีขึ้นเล็กน้อย
ครั้งที่ 4. ช่างเทคนิคทำการถ่วงบาลานศ์ชาฟท์ (ทอร์คเกียร์) อาการดีขึ้นเล็กน้อย ช่างเทคนิคจึงสั่งเคลมบาลานศ์ชาฟท์
ครั้งที่ 5. ช่างได้ทำการเปลี่ยนตัวบาลานศ์ชาฟท์ให้ อาการดีขึ้น จนแทบจะหายขาด แต่พอใช้ไปๆ รถกลับมาสั่นอีก จนในที่สุดทนไม่ไหว จึงได้นำรถกลับไปเข้าศูนย์อีกครั้ง
ครั้งที่ 6. ช่างเทคนิคได้เปลี่ยนยางแท่นเครื่องแท่นเกียร์ทั้งหมดประมาณ 11 ตัวให้ อาการของรถหายสนิทไม่มีอาการสั่น จากนั้นมาประมาณ 5-6 วัน ผมได้ขับรถคันนี้มาติดไฟแดง รถก็กลับมามีอาการสั่นอีก
ครั้งที่ 7. ผมได้นำรถไปให้ช่างดูอีกครั้งหนึ่ง ช่างก็รู้สึกว่ารถสั่นจริงๆ ได้คำตอบว่าต้องถอดบาลานศ์ชาฟท์มาถ่วงใหม่ รถซื้อมายังวิ่งไม่เกิน 14,000 กิโลเมตรเลย โดนถอดโน่นถอดนี่ รื้อจนรถช้ำไปหมดแล้ว และทางช่างเองก็ไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าซ่อมคราวนี้แล้วจะจบหรือไม่ ทางผมจึงขอพักเอาไว้ก่อน"
เนี่ย เจ้าของรถเขาใส่ชื่อจริง นามสกุลจริงมาด้วยนะครับ รถรุ่นใหม่เอี่ยมไฟท้าย เบนซ์ นี่แหละ แต่กว่าหนังสือเล่มนี้จะถึงมือคุณ เชื่อได้ว่า ได้มีการแก้ไขปัญหากับลูกค้ารายนี้ไปแล้ว เพราะเท่าที่ฟังๆ ดู เจ้าของรถมีการติดต่อกับศูนย์บริการโดยตลอด ไม่ได้ทอดทิ้ง
เพียงแต่ว่ารถมันยังใหม่ๆ อยู่ คนซื้อที่ไหนก็ทำใจไม่ไหวเหมือนกันแหละครับ
แบบว่า แต่ก่อนเขาเรียกว่ารถรักอู่ไงครับ
เหมือนกับโฆษณาขายรถมือสองไงครับ
"รถดีเยี่ยม สภาพใหม่ เข็มไมล์น้อย อ ว ท ม" รถประเภทนี้ก็ต้องเป็นรถรักอู่แหละครับ ถึงได้ไม่ค่อยวิ่ง ก็เลยต้อง อ ว ท ม-เอาไว้ทำไม
งวดนี้คุยแค่สงครามรถเก๋งอย่างเดียวก็ต้องกราบลาแล้ว
งวดหน้าเล่นเรื่องสงครามรถกระบะ จะดุเด็ดเผ็ดมันขนาดไหน โปรดติดตาม
แค่ส่วนลด 5 หมื่นบาทเนี่ย เดี๋ยวนี้รถกระบะถือเป็นเรื่องเล็กเสียแล้ว
ยี่ห้อคุ้นๆ นั่นแหละครับ
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : โค้งอันตราย
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/52888